Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
TÂM LÍ HỌC
Tâm lý học Tổng quát
Con dao 2 lưỡi của sự gắn bó
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="rubi_mos2002" data-source="post: 151975" data-attributes="member: 50878"><p><span style="font-family: 'arial'"> <span style="font-size: 15px">Tham khảo</span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px">The Double-Edged Sword Of Attachment, Redux</span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px">Published on April 14, 2013 by Alex Lickerman, M.D. in Happiness in this World</span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"><strong>Làm thế nào chúng ta có thể hạnh phúc khi chúng ta phải mất tất cả những thứ quan trọng đối với chúng ta</strong></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"><strong>Tất cả chúng ta đều có những mối gắn bó</strong></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px">Từ lúc chúng ta ra đời, chúng ta phải đối mặt với 1 nghịch lí: cuộc sống trở nên thú vị, vui vẻ và hạnh phúc bởi những mối gắn bó mà chúng ta hình thành, nhưng sự mất mát của những mối gắn bó đó là nguyên nhân gốc rễ của nỗi đau khổ lớn nhất của chúng ta trong cuộc sống. Ngay cả sự đe dọa đánh mất 1 mối gắn bó được yêu thương – dù đó là 1 con người hoặc 1 đồ vật- cũng thường khiến chúng ta đau khổ. Đạo Phật chỉ về 4 nỗi khổ (Sinh - Lão – Bệnh - Tử) cho thấy được sinh ra trong thế giới này, chúng ta không tránh khỏi phải chịu đựng nỗi khổ của sự chia ly khỏi những mối gắn bó của chúng ta. 4 nỗi khổ đó đã dẫn đức Phật hỏi câu hỏi cơ bản nhất: <strong>làm thế nào chúng ta có thể có được bất kì niềm hạnh phúc ý nghĩa, lâu bền nào khi mọi người và mọi vật mà chúng ta từng trở nên gắn bó với họ/với chúng cuối cùng sẽ mất đi, không còn nữa?</strong> </span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"><strong>Những giải pháp phổ biến</strong></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px">Có nhiều cách mà mọi người trong lịch sử hoặc là ý thức hoặc là trong vô thức, cố gắng trả lời câu hỏi này. Sau đây là những chiến lược phổ biến nhất mà tôi phát hiện thấy:</span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"><strong>1.Hạn chế số lượng những thứ bên ngoài mà chúng ta dựa vào để có hạnh phúc.</strong></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px">Khi chúng ta đánh mất 1 thứ gì đó mà chúng ta quan tâm, lối tiếp cận này thường dẫn chúng ta đến chỗ tự nhắc nhở bản thân về những điều như “Ít nhất tôi vẫn còn sức khỏe” hoặc “Chừng nào các con của tôi bình an thì tôi vẫn ổn”. Nhưng có 2 vấn đề tồn tại với chiến lược này: 1) chúng ta vẫn dễ bị tổn thương trước sự mất mát mọi thứ, bao gồm 1 vài thứ mà chúng ta nghĩ là chúng ta không thể mất và vẫn giữ được hạnh phúc, 2) bất cứ khi nào chúng ta đánh mất 1 trong những mối gắn bó quan trọng đó, cảm giác biết ơn vì không đánh mất 1 thứ gì đó có giá trị ngang bằng hoặc thậm chí quý giá hơn hiếm khi làm giảm nỗi đau mất mát.</span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"><strong>2.Không gắn bó với bất kì thứ gì.</strong> </span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px">Nhưng đó là 1 mục tiêu không thể đạt được. Khao khát đã ăn sâu trong chúng ta về mặt tâm lý, thể lý và thậm chí về mặt di truyền để đảm bảo sự tồn tại của chúng ta. Làm thế nào bạn có thể sống mà không gắn bó với hơi thở? Thêm nữa, con người là những động vật tìm kiếm ý nghĩa nội tại, làm sao chúng ta có thể tạo ra giá trị nếu chúng ta không gắn bó với việc đạt được những mục tiêu?</span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"><strong>3.Gắn bó với mọi thứ nhưng chối bỏ nỗi đau của việc mất chúng.</strong></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px">Nhưng chiến lược này đem lại nhiều đau khổ hơn. Kinh nghiệm đã xác minh, khi chúng ta từ chối cho phép bản thân chúng ta được trải nghiệm nỗi đau, tiếc thương chính đáng thì nỗi đau vẫn nằm lại ở đâu đó trong chúng ta, ngăn cản khả năng phục hồi sau mất mát của chúng ta. Trải nghiệm nỗi đau sau mất mát là điều cần thiết để trở về trạng thái hạnh phúc.</span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"><strong>Hiểu rõ sự thật</strong></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px">Làm thế nào chúng ta có thể hạnh phúc nếu cuộc sống của chúng ta đầy ắp nỗi đau mất mát? Tôi tin rằng câu trả lời nằm ở việc loại bỏ 2 ảo tưởng sau:</span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"><strong>1.Rằng hạnh phúc của chúng ta được tạo nên từ bất kì 1 mối gắn bó nào đó, bất kể nó có thể quý giá như thế nào. </strong></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px">Đối với tôi, điều này có nghĩa là từ bỏ 1 niềm tin rằng tôi không thể hạnh phúc nếu tôi mất vợ của tôi, con của tôi hoặc khả năng viết lách của tôi. Tất nhiên cũng có 1 thời điểm trong cuộc sống của tôi trước khi tôi có bất kì điều nào trong những điều trên mà tôi vẫn hạnh phúc. Vậy thì tại sao bây giờ tôi lại tin là nếu mất chúng thì tôi sẽ không thể lấy lại hạnh phúc? Câu trả lời: không phải vì nó thực sự sẽ như thế, mà tại vì tôi tin là nó sẽ như thế. Có nhiều lí do tại sao tôi tin điều này- và nếu bạn đang đau khổ vì 1 mất mát, bạn có thể gào lên rằng bạn không thể hạnh phúc trở lại ngay cả khi bạn đọc bài này- nhưng sự thực là bạn có thể, ngay cả nếu bạn không muốn hạnh phúc. </span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"><strong>2.Rằng nỗi đau của sự mất mát tất yếu sẽ hủy hoại hạnh phúc.</strong></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px">Theo định nghĩa, nỗi đau là đáng ghét. Nhưng xem nỗi đau mất mát từ 1 quan điểm được làm sáng tỏ có thể mang lại cho nó 1 mục đích làm tắt đi sự đáng ghét của nó giống như 1 người nâng tạ chấp nhận quan điểm “đau đớn ngang bằng với lợi ích”. Giải pháp của Phật trước nỗi đau không thể tránh khỏi từ khi được sinh ra là kết nối với 1 nguồn hạnh phúc không dựa vào bên ngoài, 1 sự kết nối mà ông cuối cùng chỉ có thể đạt được bằng cách sử dụng nỗi đau của việc bị chia ly khỏi những mối gắn bó của ông. Và đạt được sự kết nối với sự thật trung tâm về bản thân ông, ông có thể bộc lộ 1 điều kiện sống mà ông có thể trải nghiệm tất cả cuộc sống 1 cách vui vẻ- ngay cả khi cùng lúc đó là buồn, tức giận, tổn thương hoặc đau ốm.</span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px">Nguồn: PsychologyToday</span></span></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="rubi_mos2002, post: 151975, member: 50878"] [FONT=arial] [SIZE=4]Tham khảo The Double-Edged Sword Of Attachment, Redux Published on April 14, 2013 by Alex Lickerman, M.D. in Happiness in this World [B]Làm thế nào chúng ta có thể hạnh phúc khi chúng ta phải mất tất cả những thứ quan trọng đối với chúng ta[/B] [B]Tất cả chúng ta đều có những mối gắn bó[/B] Từ lúc chúng ta ra đời, chúng ta phải đối mặt với 1 nghịch lí: cuộc sống trở nên thú vị, vui vẻ và hạnh phúc bởi những mối gắn bó mà chúng ta hình thành, nhưng sự mất mát của những mối gắn bó đó là nguyên nhân gốc rễ của nỗi đau khổ lớn nhất của chúng ta trong cuộc sống. Ngay cả sự đe dọa đánh mất 1 mối gắn bó được yêu thương – dù đó là 1 con người hoặc 1 đồ vật- cũng thường khiến chúng ta đau khổ. Đạo Phật chỉ về 4 nỗi khổ (Sinh - Lão – Bệnh - Tử) cho thấy được sinh ra trong thế giới này, chúng ta không tránh khỏi phải chịu đựng nỗi khổ của sự chia ly khỏi những mối gắn bó của chúng ta. 4 nỗi khổ đó đã dẫn đức Phật hỏi câu hỏi cơ bản nhất: [B]làm thế nào chúng ta có thể có được bất kì niềm hạnh phúc ý nghĩa, lâu bền nào khi mọi người và mọi vật mà chúng ta từng trở nên gắn bó với họ/với chúng cuối cùng sẽ mất đi, không còn nữa?[/B] [B]Những giải pháp phổ biến[/B] Có nhiều cách mà mọi người trong lịch sử hoặc là ý thức hoặc là trong vô thức, cố gắng trả lời câu hỏi này. Sau đây là những chiến lược phổ biến nhất mà tôi phát hiện thấy: [B]1.Hạn chế số lượng những thứ bên ngoài mà chúng ta dựa vào để có hạnh phúc.[/B] Khi chúng ta đánh mất 1 thứ gì đó mà chúng ta quan tâm, lối tiếp cận này thường dẫn chúng ta đến chỗ tự nhắc nhở bản thân về những điều như “Ít nhất tôi vẫn còn sức khỏe” hoặc “Chừng nào các con của tôi bình an thì tôi vẫn ổn”. Nhưng có 2 vấn đề tồn tại với chiến lược này: 1) chúng ta vẫn dễ bị tổn thương trước sự mất mát mọi thứ, bao gồm 1 vài thứ mà chúng ta nghĩ là chúng ta không thể mất và vẫn giữ được hạnh phúc, 2) bất cứ khi nào chúng ta đánh mất 1 trong những mối gắn bó quan trọng đó, cảm giác biết ơn vì không đánh mất 1 thứ gì đó có giá trị ngang bằng hoặc thậm chí quý giá hơn hiếm khi làm giảm nỗi đau mất mát. [B]2.Không gắn bó với bất kì thứ gì.[/B] Nhưng đó là 1 mục tiêu không thể đạt được. Khao khát đã ăn sâu trong chúng ta về mặt tâm lý, thể lý và thậm chí về mặt di truyền để đảm bảo sự tồn tại của chúng ta. Làm thế nào bạn có thể sống mà không gắn bó với hơi thở? Thêm nữa, con người là những động vật tìm kiếm ý nghĩa nội tại, làm sao chúng ta có thể tạo ra giá trị nếu chúng ta không gắn bó với việc đạt được những mục tiêu? [B]3.Gắn bó với mọi thứ nhưng chối bỏ nỗi đau của việc mất chúng.[/B] Nhưng chiến lược này đem lại nhiều đau khổ hơn. Kinh nghiệm đã xác minh, khi chúng ta từ chối cho phép bản thân chúng ta được trải nghiệm nỗi đau, tiếc thương chính đáng thì nỗi đau vẫn nằm lại ở đâu đó trong chúng ta, ngăn cản khả năng phục hồi sau mất mát của chúng ta. Trải nghiệm nỗi đau sau mất mát là điều cần thiết để trở về trạng thái hạnh phúc. [B]Hiểu rõ sự thật[/B] Làm thế nào chúng ta có thể hạnh phúc nếu cuộc sống của chúng ta đầy ắp nỗi đau mất mát? Tôi tin rằng câu trả lời nằm ở việc loại bỏ 2 ảo tưởng sau: [B]1.Rằng hạnh phúc của chúng ta được tạo nên từ bất kì 1 mối gắn bó nào đó, bất kể nó có thể quý giá như thế nào. [/B] Đối với tôi, điều này có nghĩa là từ bỏ 1 niềm tin rằng tôi không thể hạnh phúc nếu tôi mất vợ của tôi, con của tôi hoặc khả năng viết lách của tôi. Tất nhiên cũng có 1 thời điểm trong cuộc sống của tôi trước khi tôi có bất kì điều nào trong những điều trên mà tôi vẫn hạnh phúc. Vậy thì tại sao bây giờ tôi lại tin là nếu mất chúng thì tôi sẽ không thể lấy lại hạnh phúc? Câu trả lời: không phải vì nó thực sự sẽ như thế, mà tại vì tôi tin là nó sẽ như thế. Có nhiều lí do tại sao tôi tin điều này- và nếu bạn đang đau khổ vì 1 mất mát, bạn có thể gào lên rằng bạn không thể hạnh phúc trở lại ngay cả khi bạn đọc bài này- nhưng sự thực là bạn có thể, ngay cả nếu bạn không muốn hạnh phúc. [B]2.Rằng nỗi đau của sự mất mát tất yếu sẽ hủy hoại hạnh phúc.[/B] Theo định nghĩa, nỗi đau là đáng ghét. Nhưng xem nỗi đau mất mát từ 1 quan điểm được làm sáng tỏ có thể mang lại cho nó 1 mục đích làm tắt đi sự đáng ghét của nó giống như 1 người nâng tạ chấp nhận quan điểm “đau đớn ngang bằng với lợi ích”. Giải pháp của Phật trước nỗi đau không thể tránh khỏi từ khi được sinh ra là kết nối với 1 nguồn hạnh phúc không dựa vào bên ngoài, 1 sự kết nối mà ông cuối cùng chỉ có thể đạt được bằng cách sử dụng nỗi đau của việc bị chia ly khỏi những mối gắn bó của ông. Và đạt được sự kết nối với sự thật trung tâm về bản thân ông, ông có thể bộc lộ 1 điều kiện sống mà ông có thể trải nghiệm tất cả cuộc sống 1 cách vui vẻ- ngay cả khi cùng lúc đó là buồn, tức giận, tổn thương hoặc đau ốm. Nguồn: PsychologyToday[/SIZE][/FONT] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
TÂM LÍ HỌC
Tâm lý học Tổng quát
Con dao 2 lưỡi của sự gắn bó
Top