Sau khi đăng bài viết “Bùng phát học sinh giỏi”, Tuổi Trẻ đã nhận được rất nhiều phản hồi của phụ huynh, giáo viên bày tỏ quan điểm của mình về hiện tượng này. Trẻ con bây giờ học giỏi đến vậy sao?
Học sinh một trường tiểu học tại TP.HCM xếp hàng nhận phần thưởng học sinh giỏi - Ảnh: H.Hg.
Khó nhận ra nhân tài
* Khi lớp nào cũng toàn học sinh giỏi, người ta khó nhận ra đâu là những nhân tài thật sự để tiếp tục bồi dưỡng thành những tài năng cho quốc gia. Đồng thời, những mặt yếu kém của các em khó được bộc lộ để có những điều chỉnh thích hợp giúp các em dần hoàn thiện. Đó là một cái nguy của xã hội khi người ta chạy theo thành tích.
LÊ TRƯƠNG (kle_truong@...)
* Học sinh giỏi thật sự phải là những học sinh có thể tự tìm tòi, chẳng hạn khi làm một bài toán có thể tìm cách giải khác. Nhiều học sinh giỏi bây giờ cô giáo giải thế nào chỉ biết giải theo phương pháp đó, ngoài ra mù tịt. Điều này khiến người ta liên tưởng đến hiện tượng nhiều tiến sĩ, thạc sĩ không có một công trình nghiên cứu nào mang lại lợi ích cho dân, cho nước.
TÙNG LÂM (tunglam@...)
* Tôi là giáo viên cấp II, trong nhiều năm liền đội ngũ giáo viên gặp rất nhiều khó khăn khi lực lượng học sinh lớp 5 lên lớp 6 không biết đọc biết viết, nhưng học lực là khá giỏi, hỏi ra mới biết có trường hợp thầy cô đã làm bài hộ hết 80%. Một số khác thầy cô cho trò khác làm bài hộ rồi lẳng lặng nhét vào tập bài chung, lên lớp 6 mới vỡ lẽ.
Điều này Bộ GD-ĐT cũng biết rõ. Tưởng bộ có chủ trương “hai không” là tìm thực chất cho học sinh nhưng hỡi ôi, “hai không” của bộ là không ở lại lớp kiểu này sao?
NGUYEN HUYNH (nguyenhuynhpt@...)
Vui ngượng vì học sinh giỏi
* Con tôi hiện đã học hết lớp 3 một trường tiểu học ở tỉnh Tiền Giang. Cuối năm tôi hỏi thăm kết quả học tập ở lớp. Con tôi trả lời rằng lớp con chỉ có hai bạn loại khá, còn bao nhiêu loại giỏi hết. Trẻ con bây giờ học giỏi đến vậy sao? Hay là các nhà giáo của chúng ta ngày nay dạy giỏi hơn thầy cô giáo ngày xưa?
Cả hai giả thiết này đều không thuyết phục. Bằng chứng là nhiều cháu đạt loại giỏi nhưng đọc chữ không chạy, làm toán cộng trừ nhân chia còn sai rất nhiều. Có một điều chắc chắn là nếu trong lớp nào có một vài học sinh cuối năm xếp loại trung bình thì giáo viên lớp đó chắc chắn bị rớt thi đua làm ảnh hưởng đến đội ngũ giáo viên của khối lớp đó, của cả trường, cả huyện... Tốt nhất là giỏi đều hết, vui vẻ cả làng.
PHẠM TẤN TRIỂN (trienchieuxx@...)
* Cháu nội tôi vốn là một học sinh trung bình. Từ lớp 1 đến lớp 4, sổ liên lạc của cháu tôi còn không dám đọc (vì thầy cô chủ nhiệm luôn nhắc nhở việc học của cháu nên tôi ngại). Năm vừa rồi cháu học lớp 5. Cả gia đình thót tim chờ kết quả thi cuối năm của cháu. Không ngờ cháu báo tin cháu đạt học sinh giỏi và đứng thứ hai lớp. Tôi cố gắng tâm sự mới biết lần thi vừa rồi cháu... ngồi gần bạn học sinh giỏi nhất lớp.
Tôi không phải nói xấu cháu mình, nhưng điều này quá đỗi bất thường làm cháu tôi, gia đình và thầy cô giáo vui ngượng.
NGUYỄN ANH DŨNG (dungdove@...)
Chưa sát và chưa hết
* Việc áp dụng thông tư 32 về đánh giá xếp loại học sinh tiểu học hiện nay chưa sát với thực tế cũng như chưa đánh giá hết quá trình học tập của học sinh. Chưa kể việc làm tròn điểm ở các phân môn là điều mà nhiều giáo viên và phụ huynh than phiền nhưng vẫn phải áp dụng.
Hiện nay chúng ta làm tròn đến ba lần nên có nhiều học sinh giỏi là chuyện bình thường. Ví dụ, môn tiếng Việt gồm các phân môn: đọc thành tiếng, đọc hiểu, chính tả, tập làm văn. Khi tính điểm lấy hai phân môn đọc thành tiếng + đọc hiểu làm tròn ra điểm đọc, chính tả + tập làm văn làm tròn ra điểm viết, sau đó lấy điểm đọc + điểm viết chia hai lại tiếp tục làm tròn ra điểm môn tiếng Việt.
LÊ VĂN ĐIỀN ( lvdien@...)
* Đánh giá một học sinh có thật sự học giỏi hay không phải đánh giá thành tích suốt một năm học bằng cách cộng tất cả điểm của các bài kiểm tra 1 tiết, 15 phút và điểm kiểm tra học kỳ, sau đó chia trung bình mới chính xác, còn đánh giá học sinh giỏi theo thông tư 32 của Bộ GD-ĐT là mang tính chất chủ quan, phiến diện, không chính xác.
HOÀI NAM (hoainam@...)
Học sinh một trường tiểu học tại TP.HCM xếp hàng nhận phần thưởng học sinh giỏi - Ảnh: H.Hg.
Khó nhận ra nhân tài
* Khi lớp nào cũng toàn học sinh giỏi, người ta khó nhận ra đâu là những nhân tài thật sự để tiếp tục bồi dưỡng thành những tài năng cho quốc gia. Đồng thời, những mặt yếu kém của các em khó được bộc lộ để có những điều chỉnh thích hợp giúp các em dần hoàn thiện. Đó là một cái nguy của xã hội khi người ta chạy theo thành tích.
LÊ TRƯƠNG (kle_truong@...)
* Học sinh giỏi thật sự phải là những học sinh có thể tự tìm tòi, chẳng hạn khi làm một bài toán có thể tìm cách giải khác. Nhiều học sinh giỏi bây giờ cô giáo giải thế nào chỉ biết giải theo phương pháp đó, ngoài ra mù tịt. Điều này khiến người ta liên tưởng đến hiện tượng nhiều tiến sĩ, thạc sĩ không có một công trình nghiên cứu nào mang lại lợi ích cho dân, cho nước.
TÙNG LÂM (tunglam@...)
* Tôi là giáo viên cấp II, trong nhiều năm liền đội ngũ giáo viên gặp rất nhiều khó khăn khi lực lượng học sinh lớp 5 lên lớp 6 không biết đọc biết viết, nhưng học lực là khá giỏi, hỏi ra mới biết có trường hợp thầy cô đã làm bài hộ hết 80%. Một số khác thầy cô cho trò khác làm bài hộ rồi lẳng lặng nhét vào tập bài chung, lên lớp 6 mới vỡ lẽ.
Điều này Bộ GD-ĐT cũng biết rõ. Tưởng bộ có chủ trương “hai không” là tìm thực chất cho học sinh nhưng hỡi ôi, “hai không” của bộ là không ở lại lớp kiểu này sao?
NGUYEN HUYNH (nguyenhuynhpt@...)
Vui ngượng vì học sinh giỏi
* Con tôi hiện đã học hết lớp 3 một trường tiểu học ở tỉnh Tiền Giang. Cuối năm tôi hỏi thăm kết quả học tập ở lớp. Con tôi trả lời rằng lớp con chỉ có hai bạn loại khá, còn bao nhiêu loại giỏi hết. Trẻ con bây giờ học giỏi đến vậy sao? Hay là các nhà giáo của chúng ta ngày nay dạy giỏi hơn thầy cô giáo ngày xưa?
Cả hai giả thiết này đều không thuyết phục. Bằng chứng là nhiều cháu đạt loại giỏi nhưng đọc chữ không chạy, làm toán cộng trừ nhân chia còn sai rất nhiều. Có một điều chắc chắn là nếu trong lớp nào có một vài học sinh cuối năm xếp loại trung bình thì giáo viên lớp đó chắc chắn bị rớt thi đua làm ảnh hưởng đến đội ngũ giáo viên của khối lớp đó, của cả trường, cả huyện... Tốt nhất là giỏi đều hết, vui vẻ cả làng.
PHẠM TẤN TRIỂN (trienchieuxx@...)
* Cháu nội tôi vốn là một học sinh trung bình. Từ lớp 1 đến lớp 4, sổ liên lạc của cháu tôi còn không dám đọc (vì thầy cô chủ nhiệm luôn nhắc nhở việc học của cháu nên tôi ngại). Năm vừa rồi cháu học lớp 5. Cả gia đình thót tim chờ kết quả thi cuối năm của cháu. Không ngờ cháu báo tin cháu đạt học sinh giỏi và đứng thứ hai lớp. Tôi cố gắng tâm sự mới biết lần thi vừa rồi cháu... ngồi gần bạn học sinh giỏi nhất lớp.
Tôi không phải nói xấu cháu mình, nhưng điều này quá đỗi bất thường làm cháu tôi, gia đình và thầy cô giáo vui ngượng.
NGUYỄN ANH DŨNG (dungdove@...)
Chưa sát và chưa hết
* Việc áp dụng thông tư 32 về đánh giá xếp loại học sinh tiểu học hiện nay chưa sát với thực tế cũng như chưa đánh giá hết quá trình học tập của học sinh. Chưa kể việc làm tròn điểm ở các phân môn là điều mà nhiều giáo viên và phụ huynh than phiền nhưng vẫn phải áp dụng.
Hiện nay chúng ta làm tròn đến ba lần nên có nhiều học sinh giỏi là chuyện bình thường. Ví dụ, môn tiếng Việt gồm các phân môn: đọc thành tiếng, đọc hiểu, chính tả, tập làm văn. Khi tính điểm lấy hai phân môn đọc thành tiếng + đọc hiểu làm tròn ra điểm đọc, chính tả + tập làm văn làm tròn ra điểm viết, sau đó lấy điểm đọc + điểm viết chia hai lại tiếp tục làm tròn ra điểm môn tiếng Việt.
LÊ VĂN ĐIỀN ( lvdien@...)
* Đánh giá một học sinh có thật sự học giỏi hay không phải đánh giá thành tích suốt một năm học bằng cách cộng tất cả điểm của các bài kiểm tra 1 tiết, 15 phút và điểm kiểm tra học kỳ, sau đó chia trung bình mới chính xác, còn đánh giá học sinh giỏi theo thông tư 32 của Bộ GD-ĐT là mang tính chất chủ quan, phiến diện, không chính xác.
HOÀI NAM (hoainam@...)
Theo TTOÔi học sinh giỏi!
Những ngày cuối năm học 2009-2010, những người đang có con học tiểu học thường hỏi thăm nhau một câu: “Cháu nó đã đi lãnh thưởng chưa?”. Cứ như việc đạt học sinh giỏi và được lãnh thưởng là đương nhiên vậy. Quả thật khi tôi đưa con gái học lớp 3 đi dự lễ tổng kết năm học mới thấy điều đó đúng. Toàn trường có hơn 600 học sinh mà có tới gần 400 em đạt danh hiệu học sinh giỏi. Tội nghiệp cô giáo đọc danh sách học sinh giỏi phải một phen khản cổ, mướt mồ hôi.
Lẽ ra phần phát thưởng cho học sinh giỏi phải diễn ra thật trang trọng để tôn vinh những nỗ lực của các em, nhưng do số lượng các em được phát thưởng quá đông nên không khí phát thưởng có phần xô bồ, lộn xộn. Người ta phải huy động cả những đại biểu là phó ban nhân dân ấp lên phát thưởng.
Cũng có người nói rằng thôi thì học sinh tiểu học cứ rộng rãi một chút để động viên khích lệ các em (!). Nhưng thật ra để cho học sinh giỏi một cách quá dễ dãi như vậy có rất nhiều điều phản tác dụng.
Đầu tiên, thử hỏi trong một lớp hầu hết các em đều đạt học sinh giỏi thì những em còn lại (với số ít) sẽ nghĩ sao? Chắc chắn các em sẽ rất tủi thân và mặc cảm. Còn đối với những em dù lực học chỉ đáng loại khá nhưng lại được xếp hạng giỏi sẽ tạo cho các em sự thỏa mãn, chủ quan và mất đi động lực phấn đấu. Những phụ huynh của các em này cũng sẽ có những ảo tưởng về con mình.
Như vậy khi học lên những chương trình cao hơn, việc thi cử thực chất hơn làm cho các em không còn giữ được “phong độ” nữa sẽ khiến các em và cả các bậc phụ huynh hụt hẫng.
L.Q.Đ. (Vĩnh Long)