• Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn Kiến Thức tổng hợp No.1 VNKienThuc.com - Định hướng VN Kiến Thức
    -
    HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN

Chuyện của 5 cô nàng 'đi tắt' qua giảng đường

ButNghien

Học tập suốt đời!
Thành viên BQT
Xu
46
5 cô sinh viên khoa Triết, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQG Hà Nội) sẽ là những người tiên phong có thể tốt nghiệp đại học trong 3 năm của trường này.


5 sinh viên năm thứ 3 Khoa Triết học có cơ hội tốt nghiệp ngay trong hè này, từ trái sang: Dương Thị Oanh Thanh, Ninh Thị Ánh Hồng, Nguyễn Thị Phượng, Vũ Thị Kim Loan, Đồng Thị Chinh.

Năng động "đi tắt"

Đào tạo tín chỉ - hình thức đào tạo tiên tiến ở nhiều quốc gia, đã được triển khai tại Trường ĐHKHXH&NV từ năm học 2007-2008.

K52 là khoá SV đầu tiên áp dụng hình thức đào tạo này trong tất các các môn học. Trong số 1.345 sinh viên của khoá, hiện có 05 sinh viên đã hoàn thành trên 90% tổng số tín chỉ, có điểm số đủ đăng kí bảo vệ khoá luận tốt nghiệp.

Các sinh viên này đứng trước cơ hội được nhận bằng tốt nghiệp đại học trong năm nay và trở thành những sinh viên đầu tiên của trường lấy được bằng tốt nghiệp đại học chỉ sau 3 năm chứ không phải 4 năm như thông thường. Đó là Dương Thị Oanh Thanh, Ninh Thị Ánh Hồng,
Nguyễn Thị Phượng, Vũ Thị Kim Loan, Đồng Thị Chinh lớp K52A Khoa Triết học.


5 sinh viên trên đã hoàn thành từ 115 đến 119 trên tổng số 136 tín chỉ với kết quả học tập khá. Trong thời gian đang làm khoá luận tốt nghiệp để bảo vệ trong tháng 6/2010, 5 sinh viên trên cũng vẫn đang cố gắng hoàn thành tiếp những tín chỉ cuối cùng.

Oanh Thanh cho biết: Ý định tốt nghiệp ĐH trước thời hạn thông thường đã được em cùng nhóm bạn suy ngẫm và lên kế hoạch từ năm đầu tiên. Khi tìm hiểu về phương thức đào tạo tín chỉ, chúng em nhận thấy rằng nếu sắp xếp khéo léo và không bỏ phí một khoảng thời gian nào thì hoàn toàn có thể học vượt môn và hoàn thành số tín chỉ theo yêu cầu trước thời hạn. Chúng em đã lên kế hoạch và xin tư vấn của các thầy cô để thực hiện mục tiêu của mình.

Thực ra nhóm lúc đầu có 7 người, về sau có hai bạn đã bỏ cuộc.

Theo Thanh, đào tạo tín chỉ tuy là phương thức đào tạo mới những giúp tăng tính hiệu quả và chủ động trong học tập của SV. SV phải chủ động tìm hiểu tiến trình học tập trong 4 năm học, tìm hiểu về các môn học, chủ động trong hỏi han, giao tiếp với các thầy cô giáo để nhận được thông tin liên quan đến quá trình học, thậm chí là những lời khuyên hữu ích cho việc sắp xếp việc học. Nếu kiên trì, cố gắng thì có thể rút ngắn thời gian học và sớm có cơ hội việc làm hơn.

Với bạn Ánh Hồng thì đào tạo tín chỉ có thể giúp SV tận dụng thời gian để rút ngắn thời gian học tập nhưng đi kèm theo đó là áp lực học tập rất cao. Điều đó gây khó khăn với người đang quen cách học thụ động cũ và phải thay đổi nhận thức, hành động của bản thân trong việc chủ động tìm tài liệu, chủ động thời gian và cách học. Đặc biệt, ngoài giờ lên lớp, phải tìm cách tự thu nạp thêm nhiều kiến thức cho bản thân mình.

Nếu muốn học vượt phải có kế hoạch ngay từ đầu và phải kiên định với mục tiêu đó. Bởi trong quá trình học vượt sẽ phải chịu áp lực lớn khi phải học với khối lượng kiến thức lớn hơn nhưng trong thời gian ngắn hơn sơi với các bạn khác. Áp lực ấy diễn ra thường xuyên trong một khoảng thời gian dài mấy năm nên không phải dễ vượt qua.

Nỗi khổ của người "đón đầu"

Thanh cho biết cơ sở vật chất là một trong những hạn chế cho SV học tín chỉ. SV phải học cả sáng và chiều chỉ được nghỉ một chút vào giữa trưa.

Điều này khác với đào tạo niên chế chỉ học một buổi trong ngày. Nếu trưa mà về nhà thì các bạn sẽ không kịp thời gian để vào học giờ học chiều nên phải ở lại trường vào buổi trưa. Tuy nhiên, trường không có nơi để sinh viên ngồi nghỉ vào buổi trưa mà em và các bạn cứ phải ngồi tạm đâu đó trong sân trường nên rất mệt mỏi, ảnh hưởng đến việc học.

"Em nghĩ, nhà trường nên mở cửa một số giảng đường vào giờ nghỉ trưa cho sinh viên sử dụng", Thanh nói.

Kim Loan thì cho rằng: Tài liệu trên thư viện ít cũng gây khó khăn cho sinh viên khi học tín chỉ. SV phải đợi nhau đến lượt mới được mượn vì số lượng đầu tài liệu và số lượng sách trên một đầu tài liệu rất ít. Tài liệu ở các thư viện khoa cũng không nhiều. Lớp học theo tín chỉ quá đông sinh viên, có lớp hơn 100 người cũng là khó khăn trong việc thảo luận, trao đổi trên lớp.


Hiện nhiều SV rất phấn khởi khi nhìn thấy những người đầu tiên đã vượt qua những trở ngại của kiểu đào tạo tín chỉ. Tuy nhiên, họ cũng băn khoăn không hiểu tại sao cả 5 SV này lại rơi vào khoa triết, hay bởi khoa đã có những thuận lợi nào đó giúp cho SV có thể học vượt.


Theo VNN.
 

Chủ đề mới

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top