Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Cơ Sở
LỚP 6
Ngữ văn 6
Chân trời sáng tạo - Ngữ văn 6
“Chuyện cổ nước mình” – Lâm Thị Mỹ Dạ (Ngữ văn 6)
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Ngọc Suka" data-source="post: 193425" data-attributes="member: 313337"><p><a href="https://vnkienthuc.com/forums/van-6-chan-troi-sang-tao.1327/" target="_blank">“Chuyện cổ nước mình” – Lâm Thị Mỹ Dạ,</a><a href="https://vnkienthuc.com/" target="_blank"> bài thơ </a>muốn ca ngợi truyện cổ nước mình mang nhiều ý nghĩa sâu sa, chứa đựng bao bài học quý báu của ông cha ta truyền lại cho con cháu đời sau. ‘Chuyện cổ nước mình” còn hàm chứa những bài học quý báu, đó là bài học về đạo lí làm người, sống là phải chân thật, chân thành, phải chăm chỉ, siêng năng…</p><p>Chúng ta cùng nhau tìm hiểu<a href="https://vnkienthuc.com/forums/ngu-van-6.351/" target="_blank"> “Chuyện cổ nước mình”</a> – Lâm Thị Mỹ Dạ (Ngữ văn 6).</p><p style="text-align: center"></p> <p style="text-align: center">[ATTACH=full]6070[/ATTACH]</p> <p style="text-align: center"></p> <p style="text-align: center"><strong>“Chuyện cổ nước mình” – Lâm Thị Mỹ Dạ</strong></p><p></p><p><strong>I. Tìm hiểu chung</strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>1. Tác giả Lâm Thị Mỹ Dạ</strong></p><p></p><p>- Tác giả Lâm Thị Mỹ Dạ sinh năm 1949</p><p></p><p>- Quê quán: Quảng Bình</p><p></p><p>- Phong cách sáng tác: Thơ của bà nhẹ nhàng, đằm thắm, trong trẻo, thể hiện một tâm hồn tinh tế, giàu yêu thương.</p><p></p><p><strong>2. Tác phẩm “Chuyện cổ nước mình” Văn 6</strong></p><p><strong></strong></p><p><strong><em>a. Xuất xứ</em></strong></p><p>Xuất xứ bài thơ “Chuyện cổ nước mình”: Trích tuyển tập 2011</p><p><strong><em>b. Phương thức biểu đạt chính</em></strong></p><p>Phương thức biểu đạt “Chuyện cổ nước mình”: Biểu cảm.</p><p><strong><em>c. Thể thơ</em></strong></p><p>Thể thơ “Chuyện cổ nước mình”: Lục bát</p><p></p><p><strong>II. Tìm hiểu chi tiết “Chuyện cổ nước mình” – Chân trời sáng tạo</strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>1. Những bài học được ông cha ta gửi gắm trong bài chuyện cổ</strong></p><p></p><p>- Xuất hiện các ý thơ nêu lên các câu chuyện cổ:</p><p>+ Truyện “Tấm Cám”:</p><p style="text-align: center">“Thị thơm thì giấu người thơm</p> <p style="text-align: center">Chăm làm thì được áo cơm cửa nhà”</p><p>+ Truyện “Đẽo cày giữa đường”:</p><p style="text-align: center">“Đẽo cày theo ý người ta</p> <p style="text-align: center">Sẽ thành khúc gỗ, chẳng ra việc gì”</p><p>+ Truyện “Trầu cau”</p><p style="text-align: center">“Đậm đà cái tích trầu cau</p> <p style="text-align: center">Miếng trầu đỏ thắm nặng sâu tình người”</p><p>- Bài học được gửi gắm qua chuyện cổ:</p><p>+ Nhân hậu, tình người</p><p>+ Tình yêu không quản ngại khoảng cách</p><p>+ Ở hiền gặp lành</p><p>+ Công bằng, thông minh, độ lượng, đa tình.</p><p></p><p><strong>2. Ý nghĩa những câu chuyện cổ với đời con cháu</strong></p><p></p><p>- Cảm xúc của nhân vật “tôi”: Yêu câu chuyện cổ của nước tôi.</p><p>- Chuyện cổ là hành trang cuộc sống:</p><p style="text-align: center">“Vàng cơn nắng, trắng cơn mưa</p> <p style="text-align: center">Con sông chảy có rặng dừa nghiêng soi”</p><p>- Chuyện cổ là cuộc đối thoại giữa hai thế hệ:</p><p style="text-align: center">“Chỉ còn chuyện cổ thiết tha</p> <p style="text-align: center">Cho tôi nhận mặt ông cha của mình”</p><p>- Chuyện cổ cũng thể hiện sự lo nghĩ cho đời sau của ông cha:</p><p style="text-align: center">“Tôi nghe chuyện cổ thầm thì</p> <p style="text-align: center">Lời cha ông dạy cũng vì đời sau”</p><p>- Chuyện cổ còn mãi có ý nghĩa muôn đời:</p><p style="text-align: center">“Nhưng bao chuyện cổ trên đời</p> <p style="text-align: center">Vẫn luôn mới mẻ rạng ngời lương tâm”</p><p></p><p><strong>3. Nghệ thuật bài thơ “Chuyện cổ nước mình”</strong></p><p></p><p>- Thể thơ lục bát nhịp nhàng, uyển chuyển</p><p>- So sánh “Như con sông với chân trời đã xa”</p><p>- Điệp từ, cấu trúc: “thì”, “cơn”, “rất”, “Vừa… lại…”</p><p>- Từ láy: Xa xôi, thiết tha, thầm thì.</p><p></p><p><strong>III. Tổng kết</strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>1. Nghệ thuật</strong></p><p></p><p>Thể thơ lục bát mang âm hưởng ca dao, dân ca kết hợp với việc sử dung từ láy, biện pháp tu từ so sánh, điệp từ, điệp cấu trúc…</p><p></p><p><strong>2. Nội dung bài thơ “Chuyện cổ nước mình”</strong></p><p></p><p>Qua bài thơ “Chuyện cổ nước mình”, tác giả Lâm Thị Mỹ Dạ đã ca ngợi chuyện cổ nước mình mang nhiều ý nghĩa sâu sa, chứa đựng bao bài học quý giá của ông cha truyền lại cho con cháu đời sau.</p><p></p><p><strong>IV. Luyện tập</strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>Câu 1: “Chuyện cổ nước mình” được viết theo thể thơ nào?</strong></p><p>A. Thể thơ lục bát</p><p>B.Thể thơ 5 chữ</p><p>C. Thể thơ tự do</p><p>D. Thể thơ 7 chữ</p><p></p><p><strong>Câu 2: Đâu là đáp án được nêu đầy đủ các câu chuyện cổ trong bài? </strong></p><p>A. “Tấm Cám”, “Thạch Sanh”, “Đẽo cày giữa đường”</p><p>B. “Tấm Cám”, “Sọ Dừa”, “Trầu cau”</p><p>C. “Tấm Cám”, “Đẽo cày giữa đường”, “Trầu cau”</p><p>D. “Tấm Cám”, “Thạch Sanh”, “Trầu cau”</p><p></p><p><strong>Câu 3: Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong hai câu thơ sau:</strong></p><p style="text-align: center">“Đời cha ông với đời tôi</p> <p style="text-align: center">Như con sông với chân trời đã xa”</p><p>A. Nhân hóa</p><p>B. Ẩn dụ</p><p>C. Hoán dụ</p><p>D. So sánh.</p><p></p><p>Xem thêm bài: <a href="https://vnkienthuc.com/threads/em-be-thong-minh-ngu-van-6-chan-troi-sang-tao.88592/" target="_blank">https://vnkienthuc.com/threads/em-be-thong-minh-ngu-van-6-chan-troi-sang-tao.88592/</a></p><p></p><p>Chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu “Chuyện cổ nước mình” – Lâm Thị Mỹ Dạ (Ngữ văn 6 – Chân trời sáng tạo). Hy vọng qua phần đọc hiểu văn bản “Chuyện cổ nước mình”, các bạn sẽ thêm yêu các câu chuyện cổ của nước mình và đọc thật nhiều những câu chuyện cổ tích.</p><p>Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết.</p><p></p><p><strong>Trần Ngọc</strong></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Ngọc Suka, post: 193425, member: 313337"] [URL='https://vnkienthuc.com/forums/van-6-chan-troi-sang-tao.1327/']“Chuyện cổ nước mình” – Lâm Thị Mỹ Dạ,[/URL][URL='https://vnkienthuc.com/'] bài thơ [/URL]muốn ca ngợi truyện cổ nước mình mang nhiều ý nghĩa sâu sa, chứa đựng bao bài học quý báu của ông cha ta truyền lại cho con cháu đời sau. ‘Chuyện cổ nước mình” còn hàm chứa những bài học quý báu, đó là bài học về đạo lí làm người, sống là phải chân thật, chân thành, phải chăm chỉ, siêng năng… Chúng ta cùng nhau tìm hiểu[URL='https://vnkienthuc.com/forums/ngu-van-6.351/'] “Chuyện cổ nước mình”[/URL] – Lâm Thị Mỹ Dạ (Ngữ văn 6). [CENTER] [ATTACH type="full" width="563px" alt="Chuyện cổ nước mình - Lâm Thị Mỹ Dạ (Ngữ văn 6 - Chân trời sáng tạo)- vnkienthuc.png"]6070[/ATTACH] [B]“Chuyện cổ nước mình” – Lâm Thị Mỹ Dạ[/B][/CENTER] [B]I. Tìm hiểu chung 1. Tác giả Lâm Thị Mỹ Dạ[/B] - Tác giả Lâm Thị Mỹ Dạ sinh năm 1949 - Quê quán: Quảng Bình - Phong cách sáng tác: Thơ của bà nhẹ nhàng, đằm thắm, trong trẻo, thể hiện một tâm hồn tinh tế, giàu yêu thương. [B]2. Tác phẩm “Chuyện cổ nước mình” Văn 6 [I]a. Xuất xứ[/I][/B] Xuất xứ bài thơ “Chuyện cổ nước mình”: Trích tuyển tập 2011 [B][I]b. Phương thức biểu đạt chính[/I][/B] Phương thức biểu đạt “Chuyện cổ nước mình”: Biểu cảm. [B][I]c. Thể thơ[/I][/B] Thể thơ “Chuyện cổ nước mình”: Lục bát [B]II. Tìm hiểu chi tiết “Chuyện cổ nước mình” – Chân trời sáng tạo 1. Những bài học được ông cha ta gửi gắm trong bài chuyện cổ[/B] - Xuất hiện các ý thơ nêu lên các câu chuyện cổ: + Truyện “Tấm Cám”: [CENTER]“Thị thơm thì giấu người thơm Chăm làm thì được áo cơm cửa nhà”[/CENTER] + Truyện “Đẽo cày giữa đường”: [CENTER]“Đẽo cày theo ý người ta Sẽ thành khúc gỗ, chẳng ra việc gì”[/CENTER] + Truyện “Trầu cau” [CENTER]“Đậm đà cái tích trầu cau Miếng trầu đỏ thắm nặng sâu tình người”[/CENTER] - Bài học được gửi gắm qua chuyện cổ: + Nhân hậu, tình người + Tình yêu không quản ngại khoảng cách + Ở hiền gặp lành + Công bằng, thông minh, độ lượng, đa tình. [B]2. Ý nghĩa những câu chuyện cổ với đời con cháu[/B] - Cảm xúc của nhân vật “tôi”: Yêu câu chuyện cổ của nước tôi. - Chuyện cổ là hành trang cuộc sống: [CENTER]“Vàng cơn nắng, trắng cơn mưa Con sông chảy có rặng dừa nghiêng soi”[/CENTER] - Chuyện cổ là cuộc đối thoại giữa hai thế hệ: [CENTER]“Chỉ còn chuyện cổ thiết tha Cho tôi nhận mặt ông cha của mình”[/CENTER] - Chuyện cổ cũng thể hiện sự lo nghĩ cho đời sau của ông cha: [CENTER]“Tôi nghe chuyện cổ thầm thì Lời cha ông dạy cũng vì đời sau”[/CENTER] - Chuyện cổ còn mãi có ý nghĩa muôn đời: [CENTER]“Nhưng bao chuyện cổ trên đời Vẫn luôn mới mẻ rạng ngời lương tâm”[/CENTER] [B]3. Nghệ thuật bài thơ “Chuyện cổ nước mình”[/B] - Thể thơ lục bát nhịp nhàng, uyển chuyển - So sánh “Như con sông với chân trời đã xa” - Điệp từ, cấu trúc: “thì”, “cơn”, “rất”, “Vừa… lại…” - Từ láy: Xa xôi, thiết tha, thầm thì. [B]III. Tổng kết 1. Nghệ thuật[/B] Thể thơ lục bát mang âm hưởng ca dao, dân ca kết hợp với việc sử dung từ láy, biện pháp tu từ so sánh, điệp từ, điệp cấu trúc… [B]2. Nội dung bài thơ “Chuyện cổ nước mình”[/B] Qua bài thơ “Chuyện cổ nước mình”, tác giả Lâm Thị Mỹ Dạ đã ca ngợi chuyện cổ nước mình mang nhiều ý nghĩa sâu sa, chứa đựng bao bài học quý giá của ông cha truyền lại cho con cháu đời sau. [B]IV. Luyện tập Câu 1: “Chuyện cổ nước mình” được viết theo thể thơ nào?[/B] A. Thể thơ lục bát B.Thể thơ 5 chữ C. Thể thơ tự do D. Thể thơ 7 chữ [B]Câu 2: Đâu là đáp án được nêu đầy đủ các câu chuyện cổ trong bài? [/B] A. “Tấm Cám”, “Thạch Sanh”, “Đẽo cày giữa đường” B. “Tấm Cám”, “Sọ Dừa”, “Trầu cau” C. “Tấm Cám”, “Đẽo cày giữa đường”, “Trầu cau” D. “Tấm Cám”, “Thạch Sanh”, “Trầu cau” [B]Câu 3: Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong hai câu thơ sau:[/B] [CENTER]“Đời cha ông với đời tôi Như con sông với chân trời đã xa”[/CENTER] A. Nhân hóa B. Ẩn dụ C. Hoán dụ D. So sánh. Xem thêm bài: [URL]https://vnkienthuc.com/threads/em-be-thong-minh-ngu-van-6-chan-troi-sang-tao.88592/[/URL] Chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu “Chuyện cổ nước mình” – Lâm Thị Mỹ Dạ (Ngữ văn 6 – Chân trời sáng tạo). Hy vọng qua phần đọc hiểu văn bản “Chuyện cổ nước mình”, các bạn sẽ thêm yêu các câu chuyện cổ của nước mình và đọc thật nhiều những câu chuyện cổ tích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết. [B]Trần Ngọc[/B] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Cơ Sở
LỚP 6
Ngữ văn 6
Chân trời sáng tạo - Ngữ văn 6
“Chuyện cổ nước mình” – Lâm Thị Mỹ Dạ (Ngữ văn 6)
Top