Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
ĐỊA LÍ THPT
Địa lý 12
chú ý: Kiến thức cơ bản Địa lí 12
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="ButNghien" data-source="post: 112839" data-attributes="member: 18"><p style="text-align: center"><span style="color: #293214"><span style="font-family: 'Arial'"><u>ƯU Ý DÀNH CHO LỚP 12: KỸ NĂNG THỰC HÀNH</u></span></span></p> <p style="text-align: center"></p><p> </p><p> <strong><span style="color: red"><span style="font-family: 'Arial'">Những điều lưu ý khi học sinh thực hiện kỹ năng vẽ biểu đồ</span></span></strong><span style="color: red"><span style="font-family: 'Arial'"> : </span></span></p><p><span style="color: red"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span><span style="font-family: 'Wingdings'">s</span><span style="font-family: 'Arial'"> Nếu đề thi <strong><u>ghi rõ yêu cầu</u></strong> vẽ cái gì thì chỉ cần <strong><u>đọc kỹ, gạch dưới</u></strong></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">để tránh lạc đề và thực hiện theo đúng yêu cầu</span></p><p> <span style="font-family: 'Wingdings'">s</span><span style="font-family: 'Arial'"> Nếu đề không ghi rõ yêu cầu cụ thể là vẽ gì mà là <strong><u>vẽ dạng thích hợp nhất</u></strong> thì học sinh phải phân tích đề thật kỹ trước khi thực hiện – Đây là dạng đề khó học sinh phải biết phân tích để nhận dạng thích hợp.</span></p><p> <span style="font-family: 'Wingdings'">s</span><span style="font-family: 'Arial'"> Để nhận dạng học sinh cần đọc thật kỹ đề và dựa vào một số <strong><u>cụm từ gợi ý & một số yếu tố cơ bản</u></strong> từ đề bài để xác định mình cần phải vẽ dạng nào cho thích hợp. </span></p><p> <strong><u><span style="font-family: 'Arial'">Ví dụ :</span></u></strong></p><p> <strong><span style="font-family: 'Arial'"> + 1</span></strong><span style="font-family: 'Arial'"> : Khi đề bài có cụm từ <strong><u>cơ cấu</u></strong> hoặc <strong><u>nhiều thành phần của một tổng thể</u></strong> Ì Thì vẽ <u><span style="color: blue">biểu đồ tròn</span> (Nếu chỉ 1 hoặc 2 mốc thời gian). <span style="color: blue">Biểu đồ miền</span> (Nếu đề cho ít nhất 3 mốc thời gian). </u> </span></p><p> <strong><span style="font-family: 'Arial'"> + 2</span></strong><span style="font-family: 'Arial'"> : Khi đề bài có cụm từ <strong><u><span style="color: blue">Tốc độ phát triển , Tốc độ tăng trưởng </span></u></strong>Dùng <span style="color: blue">đường biểu diễn (Đồ thị</span>) để vẽ. </span></p><p> <strong><span style="font-family: 'Arial'"> + 3 :</span></strong><span style="font-family: 'Arial'"> Khi đề bài có cụm từ : <strong><u><span style="color: blue">Tình hình, so sánh,</span> <span style="color: blue">sản lượng, số lượng </span></u></strong>Thường dùng <span style="color: blue">biểu đồ cột </span> </span></p><p> <strong><span style="font-family: 'Arial'"> + 4 : <u>Khi đề bài cho nhiều đối tượng, nhiều đơn vị khác nhau </u></span></strong><u><span style="font-family: 'Arial'">hãy nghĩ đến.</span></u></p><p> <u><span style="font-family: 'Arial'">Việc <span style="color: blue">xử lý số liệu</span> để quy về cùng một đơn vị (%) để vẽ <strong>Hoặc</strong> phải dùng đến các dạng <span style="color: blue">biểu đồ kết hợp<strong>.</strong></span></span></u></p><p> <strong><span style="font-family: 'Arial'">+ 5 </span></strong><span style="font-family: 'Arial'"> Khi đề bài có cụm từ <strong><u><span style="color: blue">Tốc độ phát triển, Tốc độ tăng trưởng </span></u></strong><u><span style="color: blue">lại có nhiều đối tượng, nhiều năm, cùng một đơn vị</span> thì hãy nghĩ đến lấy năm đầu là 100 % rồi xử lý số liệu trước khi vẽ. </u> </span></p><p> <p style="text-align: center"><strong><u><span style="color: red"><span style="font-family: 'Arial'">GỢI Ý NHẬN XÉT BIỂU ĐỒ</span></span></u></strong><u><span style="color: red"><span style="font-family: 'Arial'"> :</span></span></u></p> <p style="text-align: center"></p><p> </p><p> <strong><u><span style="color: blue"><span style="font-family: 'Arial'">Biểu đồ hình cột hay đồ thị</span></span></u></strong><u><span style="font-family: 'Arial'">thường có nhận xét giống nhau :</span></u></p><p> <span style="font-family: 'Arial'"> <u>Nhận xét cơ bản</u> : </span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'"> a/- <u>Tăng hay giảm</u> ?</span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'"> - Nếu tăng thì tăng như thế nào ? (Nhanh, chậm, đều… Bao nhiêu lần hoặc %) </span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'"> - Giảm cũng vậy – Giảm nhanh hay chậm </span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'"> - Thời điểm cao nhất, thấp nhất, Chênh lệch giữa cao nhất với thấp nhất.</span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'"> b<u>/- Mốc thời gian chuyển tiếp từ tăng qua giảm hay từ giảm qua tăng</u> (không ghi từng năm một, trừ khi mỗi năm mỗi thay đổi từ tăng qua giảm & ngược lại) hoặc mốc thời gian từ tăng chậm qua tăng nhanh & ngược lại. </span></p><p> <strong><u><span style="color: red"><span style="font-family: 'Arial'">*Giải thích : (</span></span></u></strong><span style="color: red"><span style="font-family: 'Arial'">Chỉ giải thích khi đề bài yêu cầu) </span></span></p><p> <span style="font-family: 'Wingdings'">s</span><span style="font-family: 'Arial'"> Khi giải thích cần tìm hiểu tại sao tăng, tại sao giảm (Cần dựa vào nội dung bài học có liên quan để giải thích).</span></p><p> <span style="font-family: 'Wingdings'">s</span><span style="font-family: 'Arial'">Nếu đề bài có 2, 3 đối tượng thì nhận xét riêng từng đối tượng rồi sau đó so sánh chúng với nhau. </span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'"> <strong><u><span style="color: blue">Biểu đồ tròn</span></u></strong> : </span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">- <u>1 Vòng tròn</u> : Xem yếu tố nào lớn nhất, nhỏ nhất ?. Lớn nhất, so với nhỏ nhất thì gấp mấy lần.</span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">- <u>2 hoặc 3 vòng</u> : So sánh từng phần xem tăng hay giảm, tăng giảm nhiều hay ít. </span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">- Nhìn chung các vòng về thứ tự có thay đổi không ? Thay đổi như thế nào ? </span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">- Giải thích cũng dựa trên nội dung bài. </span></p><p> <strong><u><span style="color: blue"><span style="font-family: 'Arial'">Biểu đồ miền hay biểu đồ kết hợp</span></span></u></strong><strong><u><span style="font-family: 'Arial'"> : </span></u></strong><span style="font-family: 'Arial'">Khi nhận xét thì cần kết hợp các yếu tố của các dạng trên. </span></p><p> <p style="text-align: center"><strong><u><span style="color: red"><span style="font-family: 'Arial'">LƯU Ý : Nhận xét biểu đồ phải luôn có số liệu chứng minh .</span></span></u></strong></p> <p style="text-align: center"></p><p> </p><p> <strong><u><span style="color: blue"><span style="font-family: 'Arial'">NGUYÊN TẮC ĐỌC BẢNG THỐNG KÊ</span></span></u></strong></p><p> </p><p> <span style="font-family: 'Arial'"> 1. Phải sử dụng hết số liệu đã cho. </span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">2. Nhận xét theo hàng ngang để có kết luận chung về sự phát triển chung nhất. </span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">3. Nhận xét từng giai đoạn & giải thích.</span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">4. Nếu cột dọc có nhiều đối tượng thì xem số lượng từng cột để xếp hạng đối tượng. </span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">5. Sau khi xếp hạng tìm mối quan hệ của các cột kế bên để đưa ra nhận xét. </span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">6. Tìm những cực đại, cực tiểu. </span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">7. Khi cần phải biết thực hiện phép tính hợp lý để tìm ra tỉ số mới & sử dụng tỉ số này để so sánh. </span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">8. Khái quát hết mọi mối liên hệ cơ bản nhất để đưa đến kết luận chung. </span></p><p> </p><p> </p><p> </p><p> </p><p> </p><p> </p><p> </p><p> </p><p> <strong><u><span style="color: blue"><span style="font-family: 'Arial'">HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG ATLÁT</span></span></u></strong></p><p> <span style="font-family: 'Arial'"> 1. Nắm, hiểu & sử dụng tốt các ký hiệu trong Atlat.</span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">2. Đọc, hiểu khai thác tốt các loại biểu đồ trong atlat để bổ sung kiến thức & kiểm tra khi thi tốt nghiệp. </span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">3. Nắm hiểu & khai thác tốt các kiến thức cơ bản từ các trang :</span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'"> a. Nắm được các vấn đề chung. </span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'"> b. Tìm nội dung chủ yếu của trang. </span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'"> c. Phân tích & giải thích được nội dung chủ yếu của các trang. </span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'"> d. Tìm ra mối liên hệ của các trang. </span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">4. Biết cách trả lời các câu hỏi luyện tập & bài thi có hiệu quả nhất : </span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'"> a. Đọc kỹ câu hỏi tìm ra yêu cầu chính của đề bài. </span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'"> b. Tìm được mối liên quan giữa các yêu cầu của đề bài với các trang của atlat. </span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'"> c. Sử dụng các nội dung cơ bản của atlát có liên quan để trả lời tốt các yêu cầu của chính của đề bài. </span></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="ButNghien, post: 112839, member: 18"] [CENTER][COLOR=#293214][FONT=Arial][U]ƯU Ý DÀNH CHO LỚP 12: KỸ NĂNG THỰC HÀNH[/U][/FONT][/COLOR] [/CENTER] [B][COLOR=red][FONT=Arial]Những điều lưu ý khi học sinh thực hiện kỹ năng vẽ biểu đồ[/FONT][/COLOR][/B][COLOR=red][FONT=Arial] : [/FONT][/COLOR][FONT=Wingdings]s[/FONT][FONT=Arial] Nếu đề thi [B][U]ghi rõ yêu cầu[/U][/B] vẽ cái gì thì chỉ cần [B][U]đọc kỹ, gạch dưới[/U][/B][/FONT] [FONT=Arial]để tránh lạc đề và thực hiện theo đúng yêu cầu[/FONT] [FONT=Wingdings]s[/FONT][FONT=Arial] Nếu đề không ghi rõ yêu cầu cụ thể là vẽ gì mà là [B][U]vẽ dạng thích hợp nhất[/U][/B] thì học sinh phải phân tích đề thật kỹ trước khi thực hiện – Đây là dạng đề khó học sinh phải biết phân tích để nhận dạng thích hợp.[/FONT] [FONT=Wingdings]s[/FONT][FONT=Arial] Để nhận dạng học sinh cần đọc thật kỹ đề và dựa vào một số [B][U]cụm từ gợi ý & một số yếu tố cơ bản[/U][/B] từ đề bài để xác định mình cần phải vẽ dạng nào cho thích hợp. [/FONT] [B][U][FONT=Arial]Ví dụ :[/FONT][/U][/B] [B][FONT=Arial] + 1[/FONT][/B][FONT=Arial] : Khi đề bài có cụm từ [B][U]cơ cấu[/U][/B] hoặc [B][U]nhiều thành phần của một tổng thể[/U][/B] Ì Thì vẽ [U][COLOR=blue]biểu đồ tròn[/COLOR] (Nếu chỉ 1 hoặc 2 mốc thời gian). [COLOR=blue]Biểu đồ miền[/COLOR] (Nếu đề cho ít nhất 3 mốc thời gian). [/U] [/FONT] [B][FONT=Arial] + 2[/FONT][/B][FONT=Arial] : Khi đề bài có cụm từ [B][U][COLOR=blue]Tốc độ phát triển , Tốc độ tăng trưởng [/COLOR][/U][/B]Dùng [COLOR=blue]đường biểu diễn (Đồ thị[/COLOR]) để vẽ. [/FONT] [B][FONT=Arial] + 3 :[/FONT][/B][FONT=Arial] Khi đề bài có cụm từ : [B][U][COLOR=blue]Tình hình, so sánh,[/COLOR] [COLOR=blue]sản lượng, số lượng [/COLOR][/U][/B]Thường dùng [COLOR=blue]biểu đồ cột [/COLOR] [/FONT] [B][FONT=Arial] + 4 : [U]Khi đề bài cho nhiều đối tượng, nhiều đơn vị khác nhau [/U][/FONT][/B][U][FONT=Arial]hãy nghĩ đến.[/FONT][/U] [U][FONT=Arial]Việc [COLOR=blue]xử lý số liệu[/COLOR] để quy về cùng một đơn vị (%) để vẽ [B]Hoặc[/B] phải dùng đến các dạng [COLOR=blue]biểu đồ kết hợp[B].[/B][/COLOR][/FONT][/U] [B][FONT=Arial]+ 5 [/FONT][/B][FONT=Arial] Khi đề bài có cụm từ [B][U][COLOR=blue]Tốc độ phát triển, Tốc độ tăng trưởng [/COLOR][/U][/B][U][COLOR=blue]lại có nhiều đối tượng, nhiều năm, cùng một đơn vị[/COLOR] thì hãy nghĩ đến lấy năm đầu là 100 % rồi xử lý số liệu trước khi vẽ. [/U] [/FONT] [CENTER][B][U][COLOR=red][FONT=Arial]GỢI Ý NHẬN XÉT BIỂU ĐỒ[/FONT][/COLOR][/U][/B][U][COLOR=red][FONT=Arial] :[/FONT][/COLOR][/U] [/CENTER] [B][U][COLOR=blue][FONT=Arial]Biểu đồ hình cột hay đồ thị[/FONT][/COLOR][/U][/B][U][FONT=Arial]thường có nhận xét giống nhau :[/FONT][/U] [FONT=Arial] [U]Nhận xét cơ bản[/U] : [/FONT] [FONT=Arial] a/- [U]Tăng hay giảm[/U] ?[/FONT] [FONT=Arial] - Nếu tăng thì tăng như thế nào ? (Nhanh, chậm, đều… Bao nhiêu lần hoặc %) [/FONT] [FONT=Arial] - Giảm cũng vậy – Giảm nhanh hay chậm [/FONT] [FONT=Arial] - Thời điểm cao nhất, thấp nhất, Chênh lệch giữa cao nhất với thấp nhất.[/FONT] [FONT=Arial] b[U]/- Mốc thời gian chuyển tiếp từ tăng qua giảm hay từ giảm qua tăng[/U] (không ghi từng năm một, trừ khi mỗi năm mỗi thay đổi từ tăng qua giảm & ngược lại) hoặc mốc thời gian từ tăng chậm qua tăng nhanh & ngược lại. [/FONT] [B][U][COLOR=red][FONT=Arial]*Giải thích : ([/FONT][/COLOR][/U][/B][COLOR=red][FONT=Arial]Chỉ giải thích khi đề bài yêu cầu) [/FONT][/COLOR] [FONT=Wingdings]s[/FONT][FONT=Arial] Khi giải thích cần tìm hiểu tại sao tăng, tại sao giảm (Cần dựa vào nội dung bài học có liên quan để giải thích).[/FONT] [FONT=Wingdings]s[/FONT][FONT=Arial]Nếu đề bài có 2, 3 đối tượng thì nhận xét riêng từng đối tượng rồi sau đó so sánh chúng với nhau. [/FONT] [FONT=Arial] [B][U][COLOR=blue]Biểu đồ tròn[/COLOR][/U][/B] : [/FONT] [FONT=Arial]- [U]1 Vòng tròn[/U] : Xem yếu tố nào lớn nhất, nhỏ nhất ?. Lớn nhất, so với nhỏ nhất thì gấp mấy lần.[/FONT] [FONT=Arial]- [U]2 hoặc 3 vòng[/U] : So sánh từng phần xem tăng hay giảm, tăng giảm nhiều hay ít. [/FONT] [FONT=Arial]- Nhìn chung các vòng về thứ tự có thay đổi không ? Thay đổi như thế nào ? [/FONT] [FONT=Arial]- Giải thích cũng dựa trên nội dung bài. [/FONT] [B][U][COLOR=blue][FONT=Arial]Biểu đồ miền hay biểu đồ kết hợp[/FONT][/COLOR][/U][/B][B][U][FONT=Arial] : [/FONT][/U][/B][FONT=Arial]Khi nhận xét thì cần kết hợp các yếu tố của các dạng trên. [/FONT] [CENTER][B][U][COLOR=red][FONT=Arial]LƯU Ý : Nhận xét biểu đồ phải luôn có số liệu chứng minh .[/FONT][/COLOR][/U][/B] [/CENTER] [B][U][COLOR=blue][FONT=Arial]NGUYÊN TẮC ĐỌC BẢNG THỐNG KÊ[/FONT][/COLOR][/U][/B] [FONT=Arial] 1. Phải sử dụng hết số liệu đã cho. [/FONT] [FONT=Arial]2. Nhận xét theo hàng ngang để có kết luận chung về sự phát triển chung nhất. [/FONT] [FONT=Arial]3. Nhận xét từng giai đoạn & giải thích.[/FONT] [FONT=Arial]4. Nếu cột dọc có nhiều đối tượng thì xem số lượng từng cột để xếp hạng đối tượng. [/FONT] [FONT=Arial]5. Sau khi xếp hạng tìm mối quan hệ của các cột kế bên để đưa ra nhận xét. [/FONT] [FONT=Arial]6. Tìm những cực đại, cực tiểu. [/FONT] [FONT=Arial]7. Khi cần phải biết thực hiện phép tính hợp lý để tìm ra tỉ số mới & sử dụng tỉ số này để so sánh. [/FONT] [FONT=Arial]8. Khái quát hết mọi mối liên hệ cơ bản nhất để đưa đến kết luận chung. [/FONT] [B][U][COLOR=blue][FONT=Arial]HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG ATLÁT[/FONT][/COLOR][/U][/B] [FONT=Arial] 1. Nắm, hiểu & sử dụng tốt các ký hiệu trong Atlat.[/FONT] [FONT=Arial]2. Đọc, hiểu khai thác tốt các loại biểu đồ trong atlat để bổ sung kiến thức & kiểm tra khi thi tốt nghiệp. [/FONT] [FONT=Arial]3. Nắm hiểu & khai thác tốt các kiến thức cơ bản từ các trang :[/FONT] [FONT=Arial] a. Nắm được các vấn đề chung. [/FONT] [FONT=Arial] b. Tìm nội dung chủ yếu của trang. [/FONT] [FONT=Arial] c. Phân tích & giải thích được nội dung chủ yếu của các trang. [/FONT] [FONT=Arial] d. Tìm ra mối liên hệ của các trang. [/FONT] [FONT=Arial]4. Biết cách trả lời các câu hỏi luyện tập & bài thi có hiệu quả nhất : [/FONT] [FONT=Arial] a. Đọc kỹ câu hỏi tìm ra yêu cầu chính của đề bài. [/FONT] [FONT=Arial] b. Tìm được mối liên quan giữa các yêu cầu của đề bài với các trang của atlat. [/FONT] [FONT=Arial] c. Sử dụng các nội dung cơ bản của atlát có liên quan để trả lời tốt các yêu cầu của chính của đề bài. [/FONT] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
ĐỊA LÍ THPT
Địa lý 12
chú ý: Kiến thức cơ bản Địa lí 12
Top