Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
VĂN HÓA - ĐỜI SỐNG
SỐNG ĐẸP
Chủ nghĩa đa nguyên
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="ThangLongVN" data-source="post: 141033" data-attributes="member: 12833"><p>Chủ nghĩa đa nguyên</p><p></p><p>Chủ nghĩa đa nguyên là bản thân tự nhiên đã có. Nghiên cứu về chủ nghĩa đa nguyên là để tìm hiểu cặn kẽ hơn một bước để "lựa chọn tự nhiên" sao cho "vàng thau" không lẫn lộn. Văn hóa cũng phải luôn luôn cần có sự gạn lọc. Xã hội cũng vậy!</p><p></p><p>Nhưng sự lựa chọn sao cho nhất quán, sao cho sáng suốt nhất chứ không thể chỉ vì lấy cái "đa" mà bỏ đi con đường "tinh".</p><p>Vậy hãy lưu ý và tin tưởng vào lựa chọn tinh = đa + đa +...</p><p></p><p>-----------------</p><p></p><p style="text-align: center"><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><p style="text-align: center"><strong><span style="font-family: 'Arial'">Nguồn gốc của đa nguyên và những hình thái của xã hội đa nguyên</span></strong></p></p> <p style="text-align: center"></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'">Nguyễn Gia Thưởng,</span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></span><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"> Cùng với dân chủ và nhân quyền, đa nguyên là một trong ba giá trị soi sáng của xã hội tiến bộ hiện đại. Đa nguyên được nói đến nhiều sau này là khi bức tường Bá Linh sụp đổ (1989), Liên Bang Sô Viết tan vỡ và tất cả các nước Đông Âu từ bỏ chế độ gọi là xã hội chủ nghĩa. Đa nguyên được xem như là giải pháp thay thế cho những chế độ chuyên chế, độc tài, nhất nguyên, coi nhẹ giá trị của con người, của cá nhân. Đa nguyên kết tinh những khát vọng đi tìm một cơ sở tư tưởng mới.</span></span></span><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"> </span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"> </span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'">Tuy nhiên đa nguyên không phải là một hiện tượng xuất hiện mới đây, đa nguyên càng không phải là một kết hợp những truyền thống, những hệ thống giá trị, những nếp sống, những nếp suy nghĩ khác biệt. Đa nguyên không phải là tổng hợp của các hệ thống trên. Khởi sự, đa nguyên là một cố gắng thích nghi để sinh tồn của các xã hội "lương" trong lòng của xã hội ki-tô-giáo đang thời kì thịnh phát vào giữa thế kỉ thứ tư. Sự việc các vị sáng lập Giáo Hội Công Giáo chấp nhận thỏa hiệp sống chung với nếp văn hóa lương (tương phản với văn hóa ki-tô-giáo) là khởi điểm phát sinh các xã hội đa nguyên, và trải qua hằng thế kỉ, nguyên lý "đồng nhất trong sự khác biệt" đã thấm nhập các xã hội Âu châu. Như triết gia Pierre Abélard (1079-1142) đã nhấn mạnh nguyên lý này : "diversa non adversa" (khác biệt nhưng không là địch thủ), Âu châu của nhất nguyên ki-tô-giáo trở thành đa nguyên.</span></span></span><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"> </span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'">Danh từ "đa nguyên" chỉ xuất hiện mới đây thôi. Triết gia Đức Christian Wolff là người đầu tiên xử dụng danh từ này vào năm 1720. Ý niệm đa nguyên đã được các nhà chính trị và văn hào như Benjamin Constant và Alexis de Tocqueville đề cao như một phương thức khả dĩ đem lại thái hoà cho xã hội.</span></span></span><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"> </span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'">Triết gia và toán học gia Anaxagore de Clazomène (500-428 trước công nguyên) được coi là cha tinh thần của đa nguyên. Trong một vài bài ông để lại cho hậu thế, ông mô phỏng thế giới như một kết hợp của những phần tử rời rạc trong một tổng thể. Ông thấy nơi mọi sự vật chỉ là "qui tụ và tán phát", khởi đầu của sự vật là qui tụ và kết thúc của sự vật là tán phát.</span></span></span><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"> </span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'">Theo Nietzsche, đa nguyên bắt nguồn từ tôn giáo đa thần. Việc tạo dựng các vị thần linh, các đấng anh hùng cũng như đủ lọai vật kì dị phản ảnh bản năng phóng khoáng và hình thái đa dạng của tư tưởng con người, nó cũng bày tỏ những khát vọng của bản ngã, của cá nhân.</span></span></span><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"> </span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'">Theo William James, đa thần là biểu hiệu tính chất đa nguyên của vũ trụ, là tổng hợp của những hình thái và những nguyên lý bao trùm vũ trụ.</span></span></span><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"> Theo Friedrich von Wieser, con người không bao giờ trực diện với xã hội, nhưng trực diện với những tập hợp, những hiệp hội, hoặc những định chế do xã hội lập nên.</span></span></span><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"> </span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'">Như vậy đa nguyên là gì ? Thể hiện tinh thần đa nguyên ra sao ?</span></span></span><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"> </span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"><em><strong>Thể hiện tinh thần đa nguyên là tìm cách giải thích cái tổng thể dựa trên căn bản các phần tử phân tán, rời rạc, bất túc, bất phân giản. Các phần tử không những là khởi điểm của tư tưởng mà cũng là kết quả của tư tưởng. Người có tư tưởng "nhất nguyên" giải thích sự vật theo một khuôn mẫu nhất định, đã vạch định sẵn. Họ gạt bỏ ra ngoài những phần tử dị biệt. Trái lại, con người đa nguyên không dám khẳng định mình đã đạt được cái nhìn rõ rệt của tổng thể.</strong></em></span></span></span><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"> </span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'">Đa nguyên là chú ý đến những mối tương quan giữa những phần tử và khi hành động, tạo nên những sợi dây liên kết mềm dẻo không ngoài mục đích tôn trọng hoặc bảo tồn tối đa tinh thần tự trị của các phần tử.</span></span></span><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"> </span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'">Đa nguyên là không bao giờ quên những khác biệt giữa sự vật và sự việc và không gian ngăn cách chung, đồng thời phải thấu hiểu những cơ cấu trung gian của chúng.</span></span></span><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"> </span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'">Đa nguyên là luôn cảnh giác với con số 1 (quyền lực của một ông chủ độc nhất), là tìm cách thông hiệp bằng những danh từ "một vài" hoặc "số nhiều" nhưng không đi đến một con số quá to lớn. Đa nguyên là từ chối mọi chủ thuyết triết học và xã hội học có tính cách đặt để nhân danh lịch sử. Đa nguyên chủ trương tinh thần cởi mở bằng cách thay thế động từ "phải" (mà các đệ tử của Hegel thích dùng) bằng động từ "có thể". Và theo William James, đằng sau mỗi một lịêt kê nên thêm chữ "vân vân" vì "luôn luôn có một cái gì đó nó thoát ra khỏi sự chú ý của chúng ta".</span></span></span><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"> </span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'">Đa nguyên là gắn bó tha thiết với sự sống và thiên nhiên (vì bản chất của thiên nhiên là đa dạng), là học hỏi bài học vô tận của những dữ kiện. Về mặt khoa học, đa nguyên đồng nghĩa với tinh thần thực tiễn, với phương pháp luận thực nghiệm (pragmatisme)</span></span></span><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"> </span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'">Đa nguyên là chấp nhận đối thọai, chấp nhận những liên hệ cá nhân - liên tôn, liên tộc, liên quốc - trong tinh thần tương kính và tinh thần bao dung.</span></span></span><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"> Con người đa nguyên nhận định thời kì thống nhất các thể chế là một hiện tựơng chậm trễ trong tiến trình xây dựng những nền văn hóa. Nguyên tắc này được chấp nhận với một thái độ dè dặt (ví dụ việc kết hợp các nước Âu châu vào một thể chế chung).</span></span></span><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"> </span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'">Con người đa nguyên lo lắng khi thấy xuất hiện những lề luật, những tập quán có khuynh hướng đồng nhất vì khuynh hướng đồng nhất xóa bỏ những yếu tố dị thường, khác biệt và con người đa nguyên có cảm quan đã mất đi một cái gì không thể lấy lại được.</span></span></span><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"> </span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'">Dựa trên những nhận xét trên, ta có thể quyết đoán mô hình xã hội đa nguyên là một mô hình xã hội cởi mở trái ngược với mô hình xã hội khép kín đã được Platon, Hegel và Marx đề cao. Theo Karl R. Popper, mô hình xã hội cởi mở là một hình thức tổ chức xã hội mới xuất hiện sau này, phát xuất từ sự tan rã của những xã hội khép kín hoặc xã hội có tính cách bộ lạc.</span></span></span><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"> </span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'">Chúng ta thử tìm hiểu các hình thái của những xã hội đa nguyên. Một cách tổng quát, chúng ta có thể nhận diện những xã hội đa nguyên qua những đặc điểm sau :</span></span></span><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"> </span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'">1. Tính cách thẩm thấu biên giới của các xã hội này cho phép những trao đổi về mọi mặt như di chuyển tự do, giao lưu tư tưởng và hàng hóa. Đó là nguồn gốc của sự giàu có, sự phong phú, sự thái hòa của các xã hội. Điều này đã được kiểm nghiệm với thời gian. Thương mại là nền tảng không thể thiếu vắng của tự do cá nhân và tự do cộng đồng.</span></span></span><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"> </span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'">2. Biết thích nghi với nguyên lý "biến dịch", sự biến đổi bất tận của mọi sự vật không mâu thuẫn với ý niệm liên tục, ý niệm tiếp nối vốn sẵn có trong xã hội đa nguyên. Việc cải tiến xã hội là công trình của những cá nhân tự do, năng động và có tinh thần trách nhiệm. Trái ngược với các chế độ thần quyền và chế độ chuyên chế, xã hội tự do tiến hóa theo những hằng số, trong đó "con người của muôn thủa" là một hằng số biểu tượng nhất.</span></span></span><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"> </span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'">3. Cá nhân là mục tiêu, là đối tượng phục vụ của Nhà Nước. Cá nhân tích lũy những truyền thống, những tín ngưỡng và những giá trị "bất diệt" hoặc "vĩnh cửu" do cha ông truyền lại. Cá nhân cũng là nguồn gốc phát huy sáng kiến. Cá nhân là trung tâm của một hệ thống, một mạng lưới liên hệ xã hội, một phần do được thừa hưởng, một phần do y gầy dựng. Mỗi một con người tự tạo cho mình một số dây liên lạc trong đó bao gồm gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, những thành viên hội đoàn và câu lạc bộ. Mọi xã hội đều được cấu tạo bởi toàn thể những hệ thống như vậy.</span></span></span><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"> </span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'">4. Đa nguyên được thể hiện qua vai trò sáng tạo của cá nhân, qua tương quan hỗ tương giữa sáng kiến cá nhân và ý muốn bảo tồn giá trị của tập thể, trái ngược với xã hội tập quyền trong đó cá nhân là một chướng ngại vật cần phải đè bẹp để xây dựng một xã hội thuần nhất, rập khuôn xã hội của loài ong, loài kiến, loài mối.</span></span></span><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"> </span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'">5. Trong xã hội đa nguyên, cá nhân tự tạo cho mình một khoảng không gian riêng biệt, tự trị, không ràng buộc.</span></span></span><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"> </span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'">6. Cá nhân và tự do : những ý niệm này không phải là kết quả của một chuỗi dài suy tư và học hỏi, nó sẵn tiềm ẩn trong lòng xã hội đa nguyên. Một xã hội tìm cách giới hạn những tự do bằng cách viện dẫn những trường hợp lịch sử "khách quan", thường cuối cùng xóa bỏ hoàn toàn những tự do này. Con người không tìm đến tự do, con người sinh ra trong tự do.</span></span></span><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"> </span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'">7. Quyền sở hữu. Theo Aristote, con người có hai động cơ chính : quyền sở hữu và cảm tình ; hai yếu tố này không có chỗ đứng trong xã hội khép kín của Platon. Xã hội mở, trái ngược với xã hội khép kín, coi quyền sở hữu như một định chế cho phép cá nhân đương đầu với quyền lực của chính quyền.</span></span></span><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"> </span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'">8. Một chính quyền không mạnh quá mà cũng không yếu quá. Theo Joseph de Maistre (1821), đó là lý tưởng trung hòa mà người Âu châu luôn mong ước và ông khẳng định tất cả những suy tư, những đòi hỏi của người Âu châu đối với chính quyền là : "Làm thế nào để giới hạn quyền lực tối thượng mà không phá hủy nó ?".</span></span></span><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"> </span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'">9. Chính quyền pháp trị. Những tương quan giữa công dân và chinh quyền đặt trên căn bản pháp luật. Người dân sống theo pháp luật chứ không theo võ lực.</span></span></span><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"> </span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'">Jacob Burckhardt (1818-1897) là người đầu tiên ghi nhận phương thức sinh hoạt của một xã hội có cơ cấu đa nguyên. Ông phân biệt ba yếu tố lớn : chính quyền, tôn giáo và văn hóa. Yếu tố văn hóa rất linh động, khác hẳn hai yếu tố chính quyền và tôn giáo và được dùng làm kim chỉ nam cho hai yếu tố kia. Cả ba yếu tố này không có cùng một động năng. Trong một trường hợp nào đó, một trong ba yếu tố này trội hơn hai yếu tố khác. Có khi trong giai đọan khủng hoảng, ta thấy có trường hợp thoán đoạt, chẳng hạn như trường hợp Giáo Hội Công Giáo tiếp thu quyền lực của đế quốc La Mã khi đế quốc La Mã tan vỡ. Khi chính quyền hoặc tôn giáo khống chế các yếu tố khác, xã hội mất đi tính cách đa nguyên (trường hợp xã hội Đức thời quốc xã Hitler, xã hội Nga thời Liên Bang Sô Viết, xã hội Iran và xã hội Việt Nam hiện nay, vân vân…).</span></span></span><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"> </span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'">Ông Burckhardt nhận định có 6 định hướng xã hội : Văn hóa do Chính quyền định hướng ; Chính quyền do Văn hóa định hướng ; Văn hóa do Tôn giáo định hướng ; Tôn giáo do Văn hóa định hướng ; Chính quyền do Tôn giáo định hướng ; Tôn giáo do Chính quyền định hướng.</span></span></span><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"> </span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'">Chúng ta chú ý đến ba định hướng đầu :</span></span></span><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"> </span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'">- Văn hóa do chính quyền định hướng. Đây là trường hợp của văn hóa Ai Cập thời Trung Cổ, của văn hóa Pháp thời Louis XIV đồng thời cũng là trường hợp của văn hóa Nga thời Liên bang Sôviết, văn hóa các nước Đông Âu vào những năm 1948 và 1989, văn hóa Việt Nam hiện nay, v.v.</span></span></span><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"> </span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'">- Chính quyền do Văn hóa định hướng . Đây là thời kỳ "cách mạng văn hóa" của thời buổi Ánh Sáng, do công trình của Voltaire, của Jean Jacques Rousseau và giới trí thức Paris ở Pháp.</span></span></span><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"> </span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'">- Văn hóa do Tôn giáo định hướng. Đây là trường hợp của Islam (Hồi Giáo), của đế quốc Byzance (330-1453) và của một số cộng hòa thần quyền thời Phục Hưng (Renaissance) và thời Cải cách (Réforme).</span></span></span><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"> </span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'">Sau đây là nhận định tổng quát về tinh thần chỉ đạo xã hội đa nguyên. Một xã hội trong đó sự hợp nhất được thực hiện qua những định hướng vừa có tính cách bổ túc, vừa có tính cách mâu thuẫn gồm những đặc điểm chung :</span></span></span><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"> </span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'">1. Luôn có những xung khắc hay xung đột có tính cách nội tại hoặc cơ cấu vì những ước vọng muốn chế ngự phạm vi ảnh hưởng của các phần tử cấu tạo nên xã hội đa nguyên.</span></span></span><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"> </span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'">2. Sự hiện hữu của những tổ chức hoặc những thủ tục hoà giải để giải quyết những mâu thuẫn. Nói chung, sức thuyết phục thay thế cho sức bạo động. Con người đa nguyên là con người của thương thảo.</span></span></span><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"> </span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'">3. Những giải pháp đề nghị luôn có tính cách tạm thời, có thể thay thế bằng những phương thức mới để kịp thích ứng với trạng huống mới. Chính vì vậy nó đòi hỏi chữ "khiêm" nơi những vị xây dựng luật pháp, những nhà thương thuyết.</span></span></span><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"> </span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'">4. Ý niệm thỏa hiệp, trong bối cảnh này, mang một sắc thái tích cực, nơi đây không có kẻ thắng người bại. Những giải pháp chấp nhận không làm tổn thương danh dự của cả hai bên.</span></span></span><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"> </span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'">5. Tinh thần chấp nhận khác biệt và tinh thần tương kính giữa các phần tử trong xã hội</span></span></span><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"> </span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'">6. Trong các xã hội đa nguyên , thường phát sinh những cảm giác xa lạ và ngăn cách vì những cảm quan dị biệt, và có những câu hỏi thường được đặt ra như : "Có phải chúng ta cùng trong một xã hội không ?", "Chúng ta có những điểm tương đồng nào với những người kia ?".</span></span></span><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"> </span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'">7. Lý tưởng "trung dung" hay "trung hòa" là nền tảng cơ sở của xã hội đa nguyên.</span></span></span><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"> </span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'">8. Tinh thần bao dung cũng đóng giữ một vai trò quan trọng. Không có tinh thần này thì mọi cơ cấu, mọi guồng máy chính trị, xã hội, v.v. mặc dù đã được xây dựng với bao nhiêu kiên nhẫn, có thể bị hao mòn, khựng đứng và gẫy đổ.</span></span></span><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"> </span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'">9. Tinh thần thực nghiệm (pragmatisme) thấm nhập vào luật pháp. Nó yêu cầu các nhà sọan thảo luật pháp tránh mọi quan điểm có tính cách chủ nghiã hay giáo điều Những giải pháp "có giá trị đối với mọi người và ở mọi nơi" không phù hợp với kiểm nghiệm lịch sử của thể chế đa nguyên. Tinh thần thực tiễn, óc quan sát thực tế, những sự thật hiển nhiên, những sự vật hiển hiện và nhất là "thân phận con người", tất cả những yếu tố </span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'">này không thể thiếu vắng trong xã hội đa nguyên.</span></span></span><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"> </span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'">Thêm vào cơ cấu định chế của những xã hội đa nguyên đã được trình bày, còn có một vài điểm khác cần nêu lên:</span></span></span><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"> </span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'">- Việc hình thành những quyền lực trung gian, làm trái độn giữa "trên" và "dưới", giữa cấp lãnh đạo và người dân. Những trạm quyền lực trung gian chính là cơ cấu quyết định, dựa vào đó các hiệp hội nảy nở và bao trùm xã hội dân sự (ngược lại trong xã hội khép kín, các cơ quan hành chánh chỉ là những "sợi dây chuyển tiếp" mệnh lệnh của chính quyền trung ương).</span></span></span><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"> </span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'">- Thay vào khuynh hướng "Nhà Nước/Quốc gia" là khuynh hướng tản quyền. Hiện nay ở Âu châu đang xuất hiện những phong trào "tự trị vùng".</span></span></span><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"> </span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'">- Chen vào các hệ thống liên lạc hàng dọc là các hệ thống liên lạc hàng ngang. Các cấp lãnh đạo vùng và địa phương có thể liên lạc trực tiếp với nhau.</span></span></span><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"> </span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'">- Trong mô hình xã hội khép kín, quyền phát kiến (phát huy sáng kiến) tùy thuộc triệt để vào cấp lãnh đạo nằm trên đỉnh cao của kim-tự-tháp. Trái lại trong mô hình xã hội mở ( xã hội đa nguyên), mỗi thành phần của xã hội đều có quyền ảnh hưởng lên Nhà Nước, lên những khu vực họat động của xã hội.</span></span></span><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"> </span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'">- Nhà nước và xã hội dân sự nằm trong trạng thái năng động thường trực. Cá nhân đối với sinh họat cộng đồng có thái độ tích cực, trái ngược với chế độ độc tài, chuyên chế, Nhà nước kềm kẹp xã hội trong một tình trạng bất động thường trực và đòi hỏi sự tham dự của cá nhân trong những cuộc biểu diễn lực lượng không đòi hỏi trách nhiệm nơi họ.</span></span></span><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"> </span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'">- Các thành phần gọi là "sống bên lề xã hội" không bị gạt ra ngoài. Họ cũng được chú trọng như mọi thành phần xã hội khác.</span></span></span><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"> </span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'">- Những buổi lễ ăn mừng không nằm trong khuôn khổ định chế nhà nước cho phép con người thoát ra khỏi những gò bó của cuộc sống hàng ngày.</span></span></span><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"> Đa nguyên chính trị và xã hội thường được xem như một hiện tượng chậm trễ và có tính cách chuyển tiếp. Vì đa nguyên dựa trên những giá trị nhân bản như lòng bao dung, tính ôn hòa, tinh thần trung chính, óc thỏa thuận, nên dễ bị hiểu lầm là một thể chế chuyển tiếp giữa hai thời kỳ chuyên chế. Nhiều người lầm tưởng rằng những đối thủ truyền kiếp của đa nguyên - độc tài chuyên chế và chủ nghĩa quốc gia hẹp hòi - có những vũ khí mạnh gấp bội để giới hạn đa nguyên trong thời gian. Nhưng thực tế không phải như vậy.</span></span></span><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"> </span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'">Hiện tượng đa nguyên mang rất nhiều hình thái. Đó là một trạng thái của tinh thần, đó là một quan điểm triết học, đó là một cảm quan của cá nhân đối với thế giới và trên hết là một mô hình tổ chức xã hội bắt nguồn từ thời Thượng Cổ. Đa nguyên còn tồn tại cho đến ngày nay là nhờ nó bắt rễ ăn sâu vào bản thể con người.</span></span></span><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"> </span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'">Về mặt tư tưởng, đa nguyên nổi bật trong văn hóa chính trị ngày nay cùng với những giá trị : con người, tự do, đời sống cộng đồng, quyền sở hữu, Nhà nước pháp trị, v.v.</span></span></span><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"> </span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'">Về mô hình tổ chức xã hội, xã hội đa nguyên vượt trội hơn những mô hình xã hội khép kín. Xã hội Đức vào thời Hitler trong một thời gian ngắn nhưng đẫm máu đã khước từ mô hình đa nguyên. Trong vòng 40 năm, đa nguyên tiềm ẩn trong những nền dân chủ xã hội chủ nghĩa tại các nước Đông Âu để rồi vào những thập niên 1970 và 1980 trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ. Năm 1989 khai mào một kỷ nguyên mới mang hình thái đa nguyên cho cả Đông Âu.</span></span></span><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"> </span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'">Tại Việt Nam, chế độ xã hội chủ nghĩa sẽ chỉ là một dấu ngoặc nhỏ trong quá trình xây dựng đất nước. Mặc dù Việt Nam đã trải qua rất nhiều chế độ quân chủ, có một điều chắc chắn mô hình xã hội đa nguyên đã được thực thi, vì trong pháp chế sử Việt Nam có câu : "Phép vua thua lệ làng". Việc khảo cứu mô hình xã hội đa nguyên trong lịch sử Việt Nam thuộc phạm vi của một chương trình nghiên cứu khác.</span></span></span><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'">Nguyễn Gia Thưởng</span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'">(Brussels, Belgium)</span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'">Các bạn nghiên cứu thêm <a href="https://diendankienthuc.net/diendan/showthread.php?t=17877" target="_blank">TẠI ĐÂY: Thuyết tương đối trong văn hóa</a></span></span></span></p><p><span style="color: navy"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></span></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="ThangLongVN, post: 141033, member: 12833"] Chủ nghĩa đa nguyên Chủ nghĩa đa nguyên là bản thân tự nhiên đã có. Nghiên cứu về chủ nghĩa đa nguyên là để tìm hiểu cặn kẽ hơn một bước để "lựa chọn tự nhiên" sao cho "vàng thau" không lẫn lộn. Văn hóa cũng phải luôn luôn cần có sự gạn lọc. Xã hội cũng vậy! Nhưng sự lựa chọn sao cho nhất quán, sao cho sáng suốt nhất chứ không thể chỉ vì lấy cái "đa" mà bỏ đi con đường "tinh". Vậy hãy lưu ý và tin tưởng vào lựa chọn tinh = đa + đa +... ----------------- [CENTER][COLOR=navy][FONT=Times New Roman][CENTER][B][COLOR=windowtext][FONT=Arial]Nguồn gốc của đa nguyên và những hình thái của xã hội đa nguyên[/FONT][/COLOR][/B][/CENTER] [/FONT][/COLOR][/CENTER] [COLOR=navy][FONT=Times New Roman][COLOR=windowtext][FONT=Arial]Nguyễn Gia Thưởng,[/FONT][/COLOR][/FONT][/COLOR] [COLOR=navy][FONT=Times New Roman][COLOR=windowtext][FONT=Arial] [/FONT][/COLOR][/FONT][/COLOR][COLOR=navy][FONT=Times New Roman][COLOR=windowtext][FONT=Arial] Cùng với dân chủ và nhân quyền, đa nguyên là một trong ba giá trị soi sáng của xã hội tiến bộ hiện đại. Đa nguyên được nói đến nhiều sau này là khi bức tường Bá Linh sụp đổ (1989), Liên Bang Sô Viết tan vỡ và tất cả các nước Đông Âu từ bỏ chế độ gọi là xã hội chủ nghĩa. Đa nguyên được xem như là giải pháp thay thế cho những chế độ chuyên chế, độc tài, nhất nguyên, coi nhẹ giá trị của con người, của cá nhân. Đa nguyên kết tinh những khát vọng đi tìm một cơ sở tư tưởng mới.[/FONT][/COLOR][/FONT][/COLOR][COLOR=navy][FONT=Times New Roman][COLOR=windowtext][FONT=Arial] Tuy nhiên đa nguyên không phải là một hiện tượng xuất hiện mới đây, đa nguyên càng không phải là một kết hợp những truyền thống, những hệ thống giá trị, những nếp sống, những nếp suy nghĩ khác biệt. Đa nguyên không phải là tổng hợp của các hệ thống trên. Khởi sự, đa nguyên là một cố gắng thích nghi để sinh tồn của các xã hội "lương" trong lòng của xã hội ki-tô-giáo đang thời kì thịnh phát vào giữa thế kỉ thứ tư. Sự việc các vị sáng lập Giáo Hội Công Giáo chấp nhận thỏa hiệp sống chung với nếp văn hóa lương (tương phản với văn hóa ki-tô-giáo) là khởi điểm phát sinh các xã hội đa nguyên, và trải qua hằng thế kỉ, nguyên lý "đồng nhất trong sự khác biệt" đã thấm nhập các xã hội Âu châu. Như triết gia Pierre Abélard (1079-1142) đã nhấn mạnh nguyên lý này : "diversa non adversa" (khác biệt nhưng không là địch thủ), Âu châu của nhất nguyên ki-tô-giáo trở thành đa nguyên.[/FONT][/COLOR][/FONT][/COLOR][COLOR=navy][FONT=Times New Roman][COLOR=windowtext][FONT=Arial] Danh từ "đa nguyên" chỉ xuất hiện mới đây thôi. Triết gia Đức Christian Wolff là người đầu tiên xử dụng danh từ này vào năm 1720. Ý niệm đa nguyên đã được các nhà chính trị và văn hào như Benjamin Constant và Alexis de Tocqueville đề cao như một phương thức khả dĩ đem lại thái hoà cho xã hội.[/FONT][/COLOR][/FONT][/COLOR][COLOR=navy][FONT=Times New Roman][COLOR=windowtext][FONT=Arial] Triết gia và toán học gia Anaxagore de Clazomène (500-428 trước công nguyên) được coi là cha tinh thần của đa nguyên. Trong một vài bài ông để lại cho hậu thế, ông mô phỏng thế giới như một kết hợp của những phần tử rời rạc trong một tổng thể. Ông thấy nơi mọi sự vật chỉ là "qui tụ và tán phát", khởi đầu của sự vật là qui tụ và kết thúc của sự vật là tán phát.[/FONT][/COLOR][/FONT][/COLOR][COLOR=navy][FONT=Times New Roman][COLOR=windowtext][FONT=Arial] Theo Nietzsche, đa nguyên bắt nguồn từ tôn giáo đa thần. Việc tạo dựng các vị thần linh, các đấng anh hùng cũng như đủ lọai vật kì dị phản ảnh bản năng phóng khoáng và hình thái đa dạng của tư tưởng con người, nó cũng bày tỏ những khát vọng của bản ngã, của cá nhân.[/FONT][/COLOR][/FONT][/COLOR][COLOR=navy][FONT=Times New Roman][COLOR=windowtext][FONT=Arial] Theo William James, đa thần là biểu hiệu tính chất đa nguyên của vũ trụ, là tổng hợp của những hình thái và những nguyên lý bao trùm vũ trụ.[/FONT][/COLOR][/FONT][/COLOR][COLOR=navy][FONT=Times New Roman][COLOR=windowtext][FONT=Arial] Theo Friedrich von Wieser, con người không bao giờ trực diện với xã hội, nhưng trực diện với những tập hợp, những hiệp hội, hoặc những định chế do xã hội lập nên.[/FONT][/COLOR][/FONT][/COLOR][COLOR=navy][FONT=Times New Roman][COLOR=windowtext][FONT=Arial] Như vậy đa nguyên là gì ? Thể hiện tinh thần đa nguyên ra sao ?[/FONT][/COLOR][/FONT][/COLOR][COLOR=navy][FONT=Times New Roman][COLOR=windowtext][FONT=Arial] [I][B]Thể hiện tinh thần đa nguyên là tìm cách giải thích cái tổng thể dựa trên căn bản các phần tử phân tán, rời rạc, bất túc, bất phân giản. Các phần tử không những là khởi điểm của tư tưởng mà cũng là kết quả của tư tưởng. Người có tư tưởng "nhất nguyên" giải thích sự vật theo một khuôn mẫu nhất định, đã vạch định sẵn. Họ gạt bỏ ra ngoài những phần tử dị biệt. Trái lại, con người đa nguyên không dám khẳng định mình đã đạt được cái nhìn rõ rệt của tổng thể.[/B][/I][/FONT][/COLOR][/FONT][/COLOR][COLOR=navy][FONT=Times New Roman][COLOR=windowtext][FONT=Arial] Đa nguyên là chú ý đến những mối tương quan giữa những phần tử và khi hành động, tạo nên những sợi dây liên kết mềm dẻo không ngoài mục đích tôn trọng hoặc bảo tồn tối đa tinh thần tự trị của các phần tử.[/FONT][/COLOR][/FONT][/COLOR][COLOR=navy][FONT=Times New Roman][COLOR=windowtext][FONT=Arial] Đa nguyên là không bao giờ quên những khác biệt giữa sự vật và sự việc và không gian ngăn cách chung, đồng thời phải thấu hiểu những cơ cấu trung gian của chúng.[/FONT][/COLOR][/FONT][/COLOR][COLOR=navy][FONT=Times New Roman][COLOR=windowtext][FONT=Arial] Đa nguyên là luôn cảnh giác với con số 1 (quyền lực của một ông chủ độc nhất), là tìm cách thông hiệp bằng những danh từ "một vài" hoặc "số nhiều" nhưng không đi đến một con số quá to lớn. Đa nguyên là từ chối mọi chủ thuyết triết học và xã hội học có tính cách đặt để nhân danh lịch sử. Đa nguyên chủ trương tinh thần cởi mở bằng cách thay thế động từ "phải" (mà các đệ tử của Hegel thích dùng) bằng động từ "có thể". Và theo William James, đằng sau mỗi một lịêt kê nên thêm chữ "vân vân" vì "luôn luôn có một cái gì đó nó thoát ra khỏi sự chú ý của chúng ta".[/FONT][/COLOR][/FONT][/COLOR][COLOR=navy][FONT=Times New Roman][COLOR=windowtext][FONT=Arial] Đa nguyên là gắn bó tha thiết với sự sống và thiên nhiên (vì bản chất của thiên nhiên là đa dạng), là học hỏi bài học vô tận của những dữ kiện. Về mặt khoa học, đa nguyên đồng nghĩa với tinh thần thực tiễn, với phương pháp luận thực nghiệm (pragmatisme)[/FONT][/COLOR][/FONT][/COLOR][COLOR=navy][FONT=Times New Roman][COLOR=windowtext][FONT=Arial] Đa nguyên là chấp nhận đối thọai, chấp nhận những liên hệ cá nhân - liên tôn, liên tộc, liên quốc - trong tinh thần tương kính và tinh thần bao dung.[/FONT][/COLOR][/FONT][/COLOR][COLOR=navy][FONT=Times New Roman][COLOR=windowtext][FONT=Arial] Con người đa nguyên nhận định thời kì thống nhất các thể chế là một hiện tựơng chậm trễ trong tiến trình xây dựng những nền văn hóa. Nguyên tắc này được chấp nhận với một thái độ dè dặt (ví dụ việc kết hợp các nước Âu châu vào một thể chế chung).[/FONT][/COLOR][/FONT][/COLOR][COLOR=navy][FONT=Times New Roman][COLOR=windowtext][FONT=Arial] Con người đa nguyên lo lắng khi thấy xuất hiện những lề luật, những tập quán có khuynh hướng đồng nhất vì khuynh hướng đồng nhất xóa bỏ những yếu tố dị thường, khác biệt và con người đa nguyên có cảm quan đã mất đi một cái gì không thể lấy lại được.[/FONT][/COLOR][/FONT][/COLOR][COLOR=navy][FONT=Times New Roman][COLOR=windowtext][FONT=Arial] Dựa trên những nhận xét trên, ta có thể quyết đoán mô hình xã hội đa nguyên là một mô hình xã hội cởi mở trái ngược với mô hình xã hội khép kín đã được Platon, Hegel và Marx đề cao. Theo Karl R. Popper, mô hình xã hội cởi mở là một hình thức tổ chức xã hội mới xuất hiện sau này, phát xuất từ sự tan rã của những xã hội khép kín hoặc xã hội có tính cách bộ lạc.[/FONT][/COLOR][/FONT][/COLOR][COLOR=navy][FONT=Times New Roman][COLOR=windowtext][FONT=Arial] Chúng ta thử tìm hiểu các hình thái của những xã hội đa nguyên. Một cách tổng quát, chúng ta có thể nhận diện những xã hội đa nguyên qua những đặc điểm sau :[/FONT][/COLOR][/FONT][/COLOR][COLOR=navy][FONT=Times New Roman][COLOR=windowtext][FONT=Arial] 1. Tính cách thẩm thấu biên giới của các xã hội này cho phép những trao đổi về mọi mặt như di chuyển tự do, giao lưu tư tưởng và hàng hóa. Đó là nguồn gốc của sự giàu có, sự phong phú, sự thái hòa của các xã hội. Điều này đã được kiểm nghiệm với thời gian. Thương mại là nền tảng không thể thiếu vắng của tự do cá nhân và tự do cộng đồng.[/FONT][/COLOR][/FONT][/COLOR][COLOR=navy][FONT=Times New Roman][COLOR=windowtext][FONT=Arial] 2. Biết thích nghi với nguyên lý "biến dịch", sự biến đổi bất tận của mọi sự vật không mâu thuẫn với ý niệm liên tục, ý niệm tiếp nối vốn sẵn có trong xã hội đa nguyên. Việc cải tiến xã hội là công trình của những cá nhân tự do, năng động và có tinh thần trách nhiệm. Trái ngược với các chế độ thần quyền và chế độ chuyên chế, xã hội tự do tiến hóa theo những hằng số, trong đó "con người của muôn thủa" là một hằng số biểu tượng nhất.[/FONT][/COLOR][/FONT][/COLOR][COLOR=navy][FONT=Times New Roman][COLOR=windowtext][FONT=Arial] 3. Cá nhân là mục tiêu, là đối tượng phục vụ của Nhà Nước. Cá nhân tích lũy những truyền thống, những tín ngưỡng và những giá trị "bất diệt" hoặc "vĩnh cửu" do cha ông truyền lại. Cá nhân cũng là nguồn gốc phát huy sáng kiến. Cá nhân là trung tâm của một hệ thống, một mạng lưới liên hệ xã hội, một phần do được thừa hưởng, một phần do y gầy dựng. Mỗi một con người tự tạo cho mình một số dây liên lạc trong đó bao gồm gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, những thành viên hội đoàn và câu lạc bộ. Mọi xã hội đều được cấu tạo bởi toàn thể những hệ thống như vậy.[/FONT][/COLOR][/FONT][/COLOR][COLOR=navy][FONT=Times New Roman][COLOR=windowtext][FONT=Arial] 4. Đa nguyên được thể hiện qua vai trò sáng tạo của cá nhân, qua tương quan hỗ tương giữa sáng kiến cá nhân và ý muốn bảo tồn giá trị của tập thể, trái ngược với xã hội tập quyền trong đó cá nhân là một chướng ngại vật cần phải đè bẹp để xây dựng một xã hội thuần nhất, rập khuôn xã hội của loài ong, loài kiến, loài mối.[/FONT][/COLOR][/FONT][/COLOR][COLOR=navy][FONT=Times New Roman][COLOR=windowtext][FONT=Arial] 5. Trong xã hội đa nguyên, cá nhân tự tạo cho mình một khoảng không gian riêng biệt, tự trị, không ràng buộc.[/FONT][/COLOR][/FONT][/COLOR][COLOR=navy][FONT=Times New Roman][COLOR=windowtext][FONT=Arial] 6. Cá nhân và tự do : những ý niệm này không phải là kết quả của một chuỗi dài suy tư và học hỏi, nó sẵn tiềm ẩn trong lòng xã hội đa nguyên. Một xã hội tìm cách giới hạn những tự do bằng cách viện dẫn những trường hợp lịch sử "khách quan", thường cuối cùng xóa bỏ hoàn toàn những tự do này. Con người không tìm đến tự do, con người sinh ra trong tự do.[/FONT][/COLOR][/FONT][/COLOR][COLOR=navy][FONT=Times New Roman][COLOR=windowtext][FONT=Arial] 7. Quyền sở hữu. Theo Aristote, con người có hai động cơ chính : quyền sở hữu và cảm tình ; hai yếu tố này không có chỗ đứng trong xã hội khép kín của Platon. Xã hội mở, trái ngược với xã hội khép kín, coi quyền sở hữu như một định chế cho phép cá nhân đương đầu với quyền lực của chính quyền.[/FONT][/COLOR][/FONT][/COLOR][COLOR=navy][FONT=Times New Roman][COLOR=windowtext][FONT=Arial] 8. Một chính quyền không mạnh quá mà cũng không yếu quá. Theo Joseph de Maistre (1821), đó là lý tưởng trung hòa mà người Âu châu luôn mong ước và ông khẳng định tất cả những suy tư, những đòi hỏi của người Âu châu đối với chính quyền là : "Làm thế nào để giới hạn quyền lực tối thượng mà không phá hủy nó ?".[/FONT][/COLOR][/FONT][/COLOR][COLOR=navy][FONT=Times New Roman][COLOR=windowtext][FONT=Arial] 9. Chính quyền pháp trị. Những tương quan giữa công dân và chinh quyền đặt trên căn bản pháp luật. Người dân sống theo pháp luật chứ không theo võ lực.[/FONT][/COLOR][/FONT][/COLOR][COLOR=navy][FONT=Times New Roman][COLOR=windowtext][FONT=Arial] Jacob Burckhardt (1818-1897) là người đầu tiên ghi nhận phương thức sinh hoạt của một xã hội có cơ cấu đa nguyên. Ông phân biệt ba yếu tố lớn : chính quyền, tôn giáo và văn hóa. Yếu tố văn hóa rất linh động, khác hẳn hai yếu tố chính quyền và tôn giáo và được dùng làm kim chỉ nam cho hai yếu tố kia. Cả ba yếu tố này không có cùng một động năng. Trong một trường hợp nào đó, một trong ba yếu tố này trội hơn hai yếu tố khác. Có khi trong giai đọan khủng hoảng, ta thấy có trường hợp thoán đoạt, chẳng hạn như trường hợp Giáo Hội Công Giáo tiếp thu quyền lực của đế quốc La Mã khi đế quốc La Mã tan vỡ. Khi chính quyền hoặc tôn giáo khống chế các yếu tố khác, xã hội mất đi tính cách đa nguyên (trường hợp xã hội Đức thời quốc xã Hitler, xã hội Nga thời Liên Bang Sô Viết, xã hội Iran và xã hội Việt Nam hiện nay, vân vân…).[/FONT][/COLOR][/FONT][/COLOR][COLOR=navy][FONT=Times New Roman][COLOR=windowtext][FONT=Arial] Ông Burckhardt nhận định có 6 định hướng xã hội : Văn hóa do Chính quyền định hướng ; Chính quyền do Văn hóa định hướng ; Văn hóa do Tôn giáo định hướng ; Tôn giáo do Văn hóa định hướng ; Chính quyền do Tôn giáo định hướng ; Tôn giáo do Chính quyền định hướng.[/FONT][/COLOR][/FONT][/COLOR][COLOR=navy][FONT=Times New Roman][COLOR=windowtext][FONT=Arial] Chúng ta chú ý đến ba định hướng đầu :[/FONT][/COLOR][/FONT][/COLOR][COLOR=navy][FONT=Times New Roman][COLOR=windowtext][FONT=Arial] - Văn hóa do chính quyền định hướng. Đây là trường hợp của văn hóa Ai Cập thời Trung Cổ, của văn hóa Pháp thời Louis XIV đồng thời cũng là trường hợp của văn hóa Nga thời Liên bang Sôviết, văn hóa các nước Đông Âu vào những năm 1948 và 1989, văn hóa Việt Nam hiện nay, v.v.[/FONT][/COLOR][/FONT][/COLOR][COLOR=navy][FONT=Times New Roman][COLOR=windowtext][FONT=Arial] - Chính quyền do Văn hóa định hướng . Đây là thời kỳ "cách mạng văn hóa" của thời buổi Ánh Sáng, do công trình của Voltaire, của Jean Jacques Rousseau và giới trí thức Paris ở Pháp.[/FONT][/COLOR][/FONT][/COLOR][COLOR=navy][FONT=Times New Roman][COLOR=windowtext][FONT=Arial] - Văn hóa do Tôn giáo định hướng. Đây là trường hợp của Islam (Hồi Giáo), của đế quốc Byzance (330-1453) và của một số cộng hòa thần quyền thời Phục Hưng (Renaissance) và thời Cải cách (Réforme).[/FONT][/COLOR][/FONT][/COLOR][COLOR=navy][FONT=Times New Roman][COLOR=windowtext][FONT=Arial] Sau đây là nhận định tổng quát về tinh thần chỉ đạo xã hội đa nguyên. Một xã hội trong đó sự hợp nhất được thực hiện qua những định hướng vừa có tính cách bổ túc, vừa có tính cách mâu thuẫn gồm những đặc điểm chung :[/FONT][/COLOR][/FONT][/COLOR][COLOR=navy][FONT=Times New Roman][COLOR=windowtext][FONT=Arial] 1. Luôn có những xung khắc hay xung đột có tính cách nội tại hoặc cơ cấu vì những ước vọng muốn chế ngự phạm vi ảnh hưởng của các phần tử cấu tạo nên xã hội đa nguyên.[/FONT][/COLOR][/FONT][/COLOR][COLOR=navy][FONT=Times New Roman][COLOR=windowtext][FONT=Arial] 2. Sự hiện hữu của những tổ chức hoặc những thủ tục hoà giải để giải quyết những mâu thuẫn. Nói chung, sức thuyết phục thay thế cho sức bạo động. Con người đa nguyên là con người của thương thảo.[/FONT][/COLOR][/FONT][/COLOR][COLOR=navy][FONT=Times New Roman][COLOR=windowtext][FONT=Arial] 3. Những giải pháp đề nghị luôn có tính cách tạm thời, có thể thay thế bằng những phương thức mới để kịp thích ứng với trạng huống mới. Chính vì vậy nó đòi hỏi chữ "khiêm" nơi những vị xây dựng luật pháp, những nhà thương thuyết.[/FONT][/COLOR][/FONT][/COLOR][COLOR=navy][FONT=Times New Roman][COLOR=windowtext][FONT=Arial] 4. Ý niệm thỏa hiệp, trong bối cảnh này, mang một sắc thái tích cực, nơi đây không có kẻ thắng người bại. Những giải pháp chấp nhận không làm tổn thương danh dự của cả hai bên.[/FONT][/COLOR][/FONT][/COLOR][COLOR=navy][FONT=Times New Roman][COLOR=windowtext][FONT=Arial] 5. Tinh thần chấp nhận khác biệt và tinh thần tương kính giữa các phần tử trong xã hội[/FONT][/COLOR][/FONT][/COLOR][COLOR=navy][FONT=Times New Roman][COLOR=windowtext][FONT=Arial] 6. Trong các xã hội đa nguyên , thường phát sinh những cảm giác xa lạ và ngăn cách vì những cảm quan dị biệt, và có những câu hỏi thường được đặt ra như : "Có phải chúng ta cùng trong một xã hội không ?", "Chúng ta có những điểm tương đồng nào với những người kia ?".[/FONT][/COLOR][/FONT][/COLOR][COLOR=navy][FONT=Times New Roman][COLOR=windowtext][FONT=Arial] 7. Lý tưởng "trung dung" hay "trung hòa" là nền tảng cơ sở của xã hội đa nguyên.[/FONT][/COLOR][/FONT][/COLOR][COLOR=navy][FONT=Times New Roman][COLOR=windowtext][FONT=Arial] 8. Tinh thần bao dung cũng đóng giữ một vai trò quan trọng. Không có tinh thần này thì mọi cơ cấu, mọi guồng máy chính trị, xã hội, v.v. mặc dù đã được xây dựng với bao nhiêu kiên nhẫn, có thể bị hao mòn, khựng đứng và gẫy đổ.[/FONT][/COLOR][/FONT][/COLOR][COLOR=navy][FONT=Times New Roman][COLOR=windowtext][FONT=Arial] 9. Tinh thần thực nghiệm (pragmatisme) thấm nhập vào luật pháp. Nó yêu cầu các nhà sọan thảo luật pháp tránh mọi quan điểm có tính cách chủ nghiã hay giáo điều Những giải pháp "có giá trị đối với mọi người và ở mọi nơi" không phù hợp với kiểm nghiệm lịch sử của thể chế đa nguyên. Tinh thần thực tiễn, óc quan sát thực tế, những sự thật hiển nhiên, những sự vật hiển hiện và nhất là "thân phận con người", tất cả những yếu tố này không thể thiếu vắng trong xã hội đa nguyên.[/FONT][/COLOR][/FONT][/COLOR][COLOR=navy][FONT=Times New Roman][COLOR=windowtext][FONT=Arial] Thêm vào cơ cấu định chế của những xã hội đa nguyên đã được trình bày, còn có một vài điểm khác cần nêu lên:[/FONT][/COLOR][/FONT][/COLOR][COLOR=navy][FONT=Times New Roman][COLOR=windowtext][FONT=Arial] - Việc hình thành những quyền lực trung gian, làm trái độn giữa "trên" và "dưới", giữa cấp lãnh đạo và người dân. Những trạm quyền lực trung gian chính là cơ cấu quyết định, dựa vào đó các hiệp hội nảy nở và bao trùm xã hội dân sự (ngược lại trong xã hội khép kín, các cơ quan hành chánh chỉ là những "sợi dây chuyển tiếp" mệnh lệnh của chính quyền trung ương).[/FONT][/COLOR][/FONT][/COLOR][COLOR=navy][FONT=Times New Roman][COLOR=windowtext][FONT=Arial] - Thay vào khuynh hướng "Nhà Nước/Quốc gia" là khuynh hướng tản quyền. Hiện nay ở Âu châu đang xuất hiện những phong trào "tự trị vùng".[/FONT][/COLOR][/FONT][/COLOR][COLOR=navy][FONT=Times New Roman][COLOR=windowtext][FONT=Arial] - Chen vào các hệ thống liên lạc hàng dọc là các hệ thống liên lạc hàng ngang. Các cấp lãnh đạo vùng và địa phương có thể liên lạc trực tiếp với nhau.[/FONT][/COLOR][/FONT][/COLOR][COLOR=navy][FONT=Times New Roman][COLOR=windowtext][FONT=Arial] - Trong mô hình xã hội khép kín, quyền phát kiến (phát huy sáng kiến) tùy thuộc triệt để vào cấp lãnh đạo nằm trên đỉnh cao của kim-tự-tháp. Trái lại trong mô hình xã hội mở ( xã hội đa nguyên), mỗi thành phần của xã hội đều có quyền ảnh hưởng lên Nhà Nước, lên những khu vực họat động của xã hội.[/FONT][/COLOR][/FONT][/COLOR][COLOR=navy][FONT=Times New Roman][COLOR=windowtext][FONT=Arial] - Nhà nước và xã hội dân sự nằm trong trạng thái năng động thường trực. Cá nhân đối với sinh họat cộng đồng có thái độ tích cực, trái ngược với chế độ độc tài, chuyên chế, Nhà nước kềm kẹp xã hội trong một tình trạng bất động thường trực và đòi hỏi sự tham dự của cá nhân trong những cuộc biểu diễn lực lượng không đòi hỏi trách nhiệm nơi họ.[/FONT][/COLOR][/FONT][/COLOR][COLOR=navy][FONT=Times New Roman][COLOR=windowtext][FONT=Arial] - Các thành phần gọi là "sống bên lề xã hội" không bị gạt ra ngoài. Họ cũng được chú trọng như mọi thành phần xã hội khác.[/FONT][/COLOR][/FONT][/COLOR][COLOR=navy][FONT=Times New Roman][COLOR=windowtext][FONT=Arial] - Những buổi lễ ăn mừng không nằm trong khuôn khổ định chế nhà nước cho phép con người thoát ra khỏi những gò bó của cuộc sống hàng ngày.[/FONT][/COLOR][/FONT][/COLOR][COLOR=navy][FONT=Times New Roman][COLOR=windowtext][FONT=Arial] Đa nguyên chính trị và xã hội thường được xem như một hiện tượng chậm trễ và có tính cách chuyển tiếp. Vì đa nguyên dựa trên những giá trị nhân bản như lòng bao dung, tính ôn hòa, tinh thần trung chính, óc thỏa thuận, nên dễ bị hiểu lầm là một thể chế chuyển tiếp giữa hai thời kỳ chuyên chế. Nhiều người lầm tưởng rằng những đối thủ truyền kiếp của đa nguyên - độc tài chuyên chế và chủ nghĩa quốc gia hẹp hòi - có những vũ khí mạnh gấp bội để giới hạn đa nguyên trong thời gian. Nhưng thực tế không phải như vậy.[/FONT][/COLOR][/FONT][/COLOR][COLOR=navy][FONT=Times New Roman][COLOR=windowtext][FONT=Arial] Hiện tượng đa nguyên mang rất nhiều hình thái. Đó là một trạng thái của tinh thần, đó là một quan điểm triết học, đó là một cảm quan của cá nhân đối với thế giới và trên hết là một mô hình tổ chức xã hội bắt nguồn từ thời Thượng Cổ. Đa nguyên còn tồn tại cho đến ngày nay là nhờ nó bắt rễ ăn sâu vào bản thể con người.[/FONT][/COLOR][/FONT][/COLOR][COLOR=navy][FONT=Times New Roman][COLOR=windowtext][FONT=Arial] Về mặt tư tưởng, đa nguyên nổi bật trong văn hóa chính trị ngày nay cùng với những giá trị : con người, tự do, đời sống cộng đồng, quyền sở hữu, Nhà nước pháp trị, v.v.[/FONT][/COLOR][/FONT][/COLOR][COLOR=navy][FONT=Times New Roman][COLOR=windowtext][FONT=Arial] Về mô hình tổ chức xã hội, xã hội đa nguyên vượt trội hơn những mô hình xã hội khép kín. Xã hội Đức vào thời Hitler trong một thời gian ngắn nhưng đẫm máu đã khước từ mô hình đa nguyên. Trong vòng 40 năm, đa nguyên tiềm ẩn trong những nền dân chủ xã hội chủ nghĩa tại các nước Đông Âu để rồi vào những thập niên 1970 và 1980 trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ. Năm 1989 khai mào một kỷ nguyên mới mang hình thái đa nguyên cho cả Đông Âu.[/FONT][/COLOR][/FONT][/COLOR][COLOR=navy][FONT=Times New Roman][COLOR=windowtext][FONT=Arial] Tại Việt Nam, chế độ xã hội chủ nghĩa sẽ chỉ là một dấu ngoặc nhỏ trong quá trình xây dựng đất nước. Mặc dù Việt Nam đã trải qua rất nhiều chế độ quân chủ, có một điều chắc chắn mô hình xã hội đa nguyên đã được thực thi, vì trong pháp chế sử Việt Nam có câu : "Phép vua thua lệ làng". Việc khảo cứu mô hình xã hội đa nguyên trong lịch sử Việt Nam thuộc phạm vi của một chương trình nghiên cứu khác.[/FONT][/COLOR][/FONT][/COLOR][COLOR=navy][FONT=Times New Roman][COLOR=windowtext][FONT=Arial] Nguyễn Gia Thưởng (Brussels, Belgium) Các bạn nghiên cứu thêm [URL="https://diendankienthuc.net/diendan/showthread.php?t=17877"]TẠI ĐÂY: Thuyết tương đối trong văn hóa[/URL] [/FONT][/COLOR][/FONT][/COLOR] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
VĂN HÓA - ĐỜI SỐNG
SỐNG ĐẸP
Chủ nghĩa đa nguyên
Top