Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
TÂM LÍ HỌC
Tâm lý học Tổng quát
Chi tiền để mua kinh nghiệm sẽ tốt hơn là mua đồ vật.
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="rubi_mos2002" data-source="post: 117744" data-attributes="member: 50878"><p>Nghiên cứu của Tom Gilovich và cộng sự : chi tiền để mua kinh nghiệm sẽ tốt hơn là mua đồ vật. Nghĩa là, nếu bạn chi 1 khoản tiền lớn cho 1 chuyến đi Mexico sẽ làm bạn vui hơn về lâu dài hơn là việc chi 1 khoản tiền tương tự để mua quần áo.</p><p>1 lý do quan trọng cho sự khác nhau này đó là việc mua kinh nghiệm và mua đồ vật sẽ dẫn đến những kiểu hối tiếc khác nhau.</p><p>Khi bạn mua 1 đồ vật, ví dụ như 1 cái máy vi tính, bạn có thể sẽ trải nghiệm về sự hối hận của người mua ( buyer ‘s remorse ). Nghĩa là, sau khi mua máy tính, bạn có thể cảm thấy hối tiếc khi mua cái máy đó, vì bạn có thể mua được 1 cái máy tính khác, hoặc 1 thứ gì đó khác. Nhưng bạn sẽ ít cảm thấy hối tiếc hơn khi mua 1 kinh nghiệm. Hãy nghĩ về 1 đêm ca nhạc trong thành phố. Bạn có thể sẽ thấy hối tiếc khi bỏ lỡ cơ hội đi xem ca nhạc hơn là hối tiếc vì đã mua vé xem ca nhạc. Tại sao lại như vậy ?</p><p>Trong 1 nghiên cứu, Rosenzweig và Gilovich đã kiểm tra về tính độc đáo, duy nhất ( uniqueness ) của đồ vật và kinh nghiệm. 1 lý do quan trọng tại sao người ta cảm thấy hối tiếc khi mua đồ vật đó là : ngay sau khi họ sở hữu được đồ vật đó, họ có thể tiếp tục so sánh chúng với những đồ vật khác đang được bán. Bạn mua 1 cái máy vi tính và 1 tháng sau, bạn phát hiện thấy 1 cái máy tính khác chạy nhanh hơn, nhỏ hơn và rẻ hơn. Và bây giờ bạn cảm thấy như thể bạn đã mua hớ. Còn khi bạn đi du lịch thì kinh nghiệm về chuyến đi là độc đáo duy nhất. Và rất khó để so sánh 1 chuyến đi du lịch đến Mexico với những chuyến du lịch khác mà bạn đã từng đi, và do đó bạn sẽ dành ít thời gian để so sánh về trải nghiệm của bạn với những thứ khác mà bạn đã có.</p><p>Quả thật, trong 1 nghiên cứu , những người tham gia liệt kê những cuộc mua sắm của họ về đồ vật hoặc trải nghiệm. Những người liệt kê về việc mua đồ vật cảm thấy những thứ họ mua có thể hoán đổi với những thứ khác. Những người liệt kê về việc mua kinh nghiệm cảm thấy thứ mà họ mua là độc đáo duy nhất. Thêm vào đó, những vật dụng càng có khả năng hoán đổi cho nhau thì người mua càng cảm thấy hối tiếc khi mua nó.</p><p>Các nhà nghiên cứu đã nêu ra 2 con đường để tránh cảm giác hối tiếc khi mua sắm:</p><p></p><ol> <li data-xf-list-type="ol">Nếu bạn sắ mua 1 vật dụng quan trọng, hãy cố gắng làm cho đồ vật đó trở nên độc đáo duy nhất.</li> </ol><p>Khi những người tham gia được yêu cầu hãy tưởng tượng về việc mua 1 đồ vật khá phổ biến ( ví dụ 1 cái váy bình thường ) hoặc độc đáo ( 1 cái váy cổ điển ). Trong trường hợp này, những người tham gia cảm thấy hối tiếc nhiều hơn khi mua 1 cái váy phổ thông, nhưng lại cảm thấy hối tiếc khi không mua 1 cái váy hàng độc.</p><p></p><ol> <li data-xf-list-type="ol">Cách thứ 2 để tránh nỗi hối hận của người mua là find objects that can be treated as experience. Nhiều đồ vật bao gồm yếu tố trải nghiệm. Ví dụ : bạn mua 1 cái tivi và gắn nó với trải nghiệm có thể chia sẻ những giây phút thoải mái bên tivi cùng với bạn bè.</li> </ol><p>Kết luận:</p><p>Rõ ràng là bạn buộc phải mua 1 số đồ vật nào đó trong cuộc sống. Nhưng nếu bạn có 1 khoản tiền dư thừa và đang tìm cách chi tiêu nó cho phù hợp, làm tăng niềm hạnh phúc, thì bạn nên dùng số tiền đó để mua những trải nghiệm.</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="rubi_mos2002, post: 117744, member: 50878"] Nghiên cứu của Tom Gilovich và cộng sự : chi tiền để mua kinh nghiệm sẽ tốt hơn là mua đồ vật. Nghĩa là, nếu bạn chi 1 khoản tiền lớn cho 1 chuyến đi Mexico sẽ làm bạn vui hơn về lâu dài hơn là việc chi 1 khoản tiền tương tự để mua quần áo. 1 lý do quan trọng cho sự khác nhau này đó là việc mua kinh nghiệm và mua đồ vật sẽ dẫn đến những kiểu hối tiếc khác nhau. Khi bạn mua 1 đồ vật, ví dụ như 1 cái máy vi tính, bạn có thể sẽ trải nghiệm về sự hối hận của người mua ( buyer ‘s remorse ). Nghĩa là, sau khi mua máy tính, bạn có thể cảm thấy hối tiếc khi mua cái máy đó, vì bạn có thể mua được 1 cái máy tính khác, hoặc 1 thứ gì đó khác. Nhưng bạn sẽ ít cảm thấy hối tiếc hơn khi mua 1 kinh nghiệm. Hãy nghĩ về 1 đêm ca nhạc trong thành phố. Bạn có thể sẽ thấy hối tiếc khi bỏ lỡ cơ hội đi xem ca nhạc hơn là hối tiếc vì đã mua vé xem ca nhạc. Tại sao lại như vậy ? Trong 1 nghiên cứu, Rosenzweig và Gilovich đã kiểm tra về tính độc đáo, duy nhất ( uniqueness ) của đồ vật và kinh nghiệm. 1 lý do quan trọng tại sao người ta cảm thấy hối tiếc khi mua đồ vật đó là : ngay sau khi họ sở hữu được đồ vật đó, họ có thể tiếp tục so sánh chúng với những đồ vật khác đang được bán. Bạn mua 1 cái máy vi tính và 1 tháng sau, bạn phát hiện thấy 1 cái máy tính khác chạy nhanh hơn, nhỏ hơn và rẻ hơn. Và bây giờ bạn cảm thấy như thể bạn đã mua hớ. Còn khi bạn đi du lịch thì kinh nghiệm về chuyến đi là độc đáo duy nhất. Và rất khó để so sánh 1 chuyến đi du lịch đến Mexico với những chuyến du lịch khác mà bạn đã từng đi, và do đó bạn sẽ dành ít thời gian để so sánh về trải nghiệm của bạn với những thứ khác mà bạn đã có. Quả thật, trong 1 nghiên cứu , những người tham gia liệt kê những cuộc mua sắm của họ về đồ vật hoặc trải nghiệm. Những người liệt kê về việc mua đồ vật cảm thấy những thứ họ mua có thể hoán đổi với những thứ khác. Những người liệt kê về việc mua kinh nghiệm cảm thấy thứ mà họ mua là độc đáo duy nhất. Thêm vào đó, những vật dụng càng có khả năng hoán đổi cho nhau thì người mua càng cảm thấy hối tiếc khi mua nó. Các nhà nghiên cứu đã nêu ra 2 con đường để tránh cảm giác hối tiếc khi mua sắm: [LIST=1] [*]Nếu bạn sắ mua 1 vật dụng quan trọng, hãy cố gắng làm cho đồ vật đó trở nên độc đáo duy nhất. [/LIST] Khi những người tham gia được yêu cầu hãy tưởng tượng về việc mua 1 đồ vật khá phổ biến ( ví dụ 1 cái váy bình thường ) hoặc độc đáo ( 1 cái váy cổ điển ). Trong trường hợp này, những người tham gia cảm thấy hối tiếc nhiều hơn khi mua 1 cái váy phổ thông, nhưng lại cảm thấy hối tiếc khi không mua 1 cái váy hàng độc. [LIST=1] [*]Cách thứ 2 để tránh nỗi hối hận của người mua là find objects that can be treated as experience. Nhiều đồ vật bao gồm yếu tố trải nghiệm. Ví dụ : bạn mua 1 cái tivi và gắn nó với trải nghiệm có thể chia sẻ những giây phút thoải mái bên tivi cùng với bạn bè. [/LIST] Kết luận: Rõ ràng là bạn buộc phải mua 1 số đồ vật nào đó trong cuộc sống. Nhưng nếu bạn có 1 khoản tiền dư thừa và đang tìm cách chi tiêu nó cho phù hợp, làm tăng niềm hạnh phúc, thì bạn nên dùng số tiền đó để mua những trải nghiệm. [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
TÂM LÍ HỌC
Tâm lý học Tổng quát
Chi tiền để mua kinh nghiệm sẽ tốt hơn là mua đồ vật.
Top