Chi phí cho lần đầu mở quán cafe là bao nhiêu?

Khoai

Điền Chủ 4.0 ^^
CHI PHÍ MỞ QUÁN CAFE CHO LẦN ĐẦU MỞ QUÁN/NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

1. Chi phí mặt bằng
Tùy thuộc vào bạn đang mua hay thuê địa điểm kinh doanh thì số tiền chi cho hạng mục này sẽ khác nhau.

Tuy nhiên, dù là mua hay thuê địa điểm kinh doanh bạn vẫn cần phải chi tiền tự sửa quán theo ý tưởng của mình. Nếu địa điểm chưa có hệ thống điện nước thì cần phải lắp đặt hệ thống điện nước. Cụ thể như sau:

Thuê mặt bằng 1 năm: 150.000.000 VNĐ
Sơn, sửa và trang trí lại: 25.000.000 VNĐ
Lắp đặt điện nước (nếu cần): 10.000.000 – 15.000.000 VNĐ

DuyzZZfVsAA4ZYA.jpeg


2. Chi phí cho trang thiết bị
Bạn cần bỏ ra một số tiền khá lớn vào việc mua sắm các trang thiết bị như quầy pha chế, bàn ghế, máy pha cà phê, máy xay, bình hoặc máy đánh kem … Các vật dụng phục vụ như cốc, chén, ly,….

Trong đó, quan trọng nhất vẫn là các thiết bị máy cần được lựa chọn tỉ mỉ, chất lượng thì mới đảm bảo được ly cà phê ngon và an toàn đến khách hàng.

Tủ lạnh: 7.000.000 – 15.000.000 VNĐ tùy loại.
Máy pha cà phê (Máy chuyên nghiệp): Có giá dao động từ 30.000.000 – 200.000.000 VNĐ.
Máy xay sinh tố: Tùy loại máy sẽ có giá khoảng 5.000.000 – 25.000.000 VNĐ.

Máy Pos thanh toán: 15.000.000 VNĐ.
Bàn ghế quán: 10.000.000 VNĐ. (Khuyến khích sử dụng bàn ghế gỗ để giúp cho quán không bị “cheap”)
Bình nước nóng 1.500.000 VNĐ.
Cốc, ly, thìa,…: Khoảng 3.000.000 – 5.000.000 VNĐ.
Hệ thống đèn chiếu sáng: 5.000.000 VNĐ.

3. Chi phí cho nguyên vật liệu
Thông thường, chi phí này không nên vượt quá 25-40% doanh thu. Để kinh doanh cà phê thì không thể nào thiếu được các loại cà phê, đường, sữa, siro,…bên cạnh đó là các loại nước, trái cây và một số đồ ăn vặt. Ước tính khoản chi cho nguyên vật liệu ban đầu là khoảng 10.000.000 VNĐ.

4. Các loại chi phí cần thiết khác
– Chi phí dành cho nhân viên: Nếu thuê nhân viên phục vụ thì bạn cần phải bỏ ra một số tiền để thuê nhân viên cho những tháng đầu chưa có lợi nhuận. Mức lương cơ bản cho mỗi người/tháng dao động từ 3.000.000 – 6.000.000 tùy vào loại hình công việc.

– Chi phí duy trì quán: Cái này khá quan trọng vì trong những tháng đầu tiên cần quảng cáo để thu hút khách hàng. Các loại hóa đơn cần thanh toán như điện, nước, wifi, quà tặng,… Để duy trì trong vòng 3 tháng ổn định, bạn cần có 100.000.000 VNĐ.

– Chi phí phát sinh: Có rất nhiều khoản phát sinh mà dù có lên kế hoạch bạn cũng không thể lường trước được như việc in lại thực đơn, may đồng phục cho nhân viên, chi phí xử lý rác thải, cháy nổ, thiết bị hỏng,….
Chi phí để mở 1 quán cà phê không phải là nhỏ, chính vì thế mà chúng ta cần phải đầu tư đúng cách. Chúc bạn thành công!

Tác giả: Trần Duy Phong
 
Checklist quan trọng trong việc đánh giá một Startup

1/ Product-Market Fit: Sản phẩm phù hợp với thị trường ー Liệu người dùng mục tiêu có thực sự muốn sản phẩm của bạn?

• Tỉ lệ khách hàng quay trở lại sử dụng cao

• Tỉ lệ tăng trưởng người dùng theo tháng và năm cao

• Sản phẩm của bạn vượt trội hơn 10 lần các sản phẩm thay thế khác trên thị trường.

• Nhận được phản hồi tích cực từ người dùng

• Người dùng sẵn sàng trả tiền cho dịch vụ của bạn

2/ Thị trường tiềm năng — Liệu có nhiều người thực sự muốn sản phẩm của bạn?

• Một tập lớn khách hàng bị "bỏ quên" không được phục vụ trong thị trường đó

• Mong muốn trả tiền cao để có sản phẩm/ dịch vụ của bạn

• Khách hàng đang thực sự khổ sở với vấn đề mà bạn muốn giải quyết

• Liệu trong thị trường này có cơ hội có được doanh thu $1B/ năm không?

(P/s: doanh thu 1 tỉ đô này là thước đo tham vọng ở quy mô thị trường toàn cầu, với startup ở Việt Nam mình thì có thể thực tế hơn với tham vọng đạt doanh thu 100 triệu đô) . Nếu thị trường ban đầu nhỏ, thì nhìn sang các thị trường liền kề và mở rộng nó.

3/ Tại sao là bây giờ ー Điều gì đã thay đổi khiến sản phẩm của bạn phù hợp lúc này?

• Đã có một sự thay đổi tiến bộ trong công nghệ giúp giải quyết vấn đề trong thị trường mục tiêu hiệu quả hơn bất cứ sản phẩm thay thế khác nào.

• Đã có một sự thay đổi trong việc áp dụng và phổ cập công nghệ đó

• Đã có sự thay đổi tích cực trong quy chế và pháp luật chấp nhận sản phẩm của bạn.

• Đã có sự thay đổi trong nhận thức và niềm tin của người dùng sản phẩm.

• Khi bạn đã tìm ra một kênh phân phối sản phẩm tới tay người dùng hiệu quả hơn

• Chi phí sản xuất sản phẩm đã giảm hoặc giá bán sản phẩm đã tăng đáng kể

4/ Kênh phân phối ー Bạn có thể giúp người dùng tìm đến sản phẩm một cách hiệu quả?

• Thước đo đánh giá cho sản phẩm của bạn đã tìm ra cách tiếp cận tới người dùng một cách hiệu quả:

• Có một chiến lược phát triển rõ ràng

• Có một chiến lược phát triển khác biệt

• Có cách tiếp cận đặc biệt tới tập khách hàng mục tiêu

• Có kênh phân phối mới khác với các kênh truyền thống

• Tỉ lệ LTV/CAC (Doanh thu vòng đời khách hàng / Chi phí có được khách hàng) cao

5. Team ー Đây có thực sự là đội ngũ phù hợp nhất xây dựng sản phẩm này?

• A+ founders: Những người sáng lập "hạng A+" về sự xuất sắc và ưu tú trong lĩnh vực đó

• Những người sáng lập am hiểu sâu sắc vấn đề của người dùng.

• Những người sáng lập có góc nhìn độc đáo về cơ hội tiềm năng lớn trong thị trường

• Những người sáng lập đã từng có kinh nghiệm làm việc hoặc hợp tác trược đó, để có đủ niềm tin và sự ăn ý kết hợp nhất định.

• Những người sáng lập có thể "move fast", hành động nhanh, quyết liệt và hiệu quả

6. Moat: Lợi thế cạnh tranh ー Bạn có thể trở thành số một?

• Sản phẩm có hiệu ứng mạng (network effects: là việc gia tăng người dùng mới sử dụng sản phẩm của bạn sẽ làm gia tăng lợi ích cho những người dùng trước đó)

• Sản phẩm có tận dụng được tính quy mô kinh tế (economics of scale: là việc gia tăng sản lượng sẽ giúp tối ưu hoá chi phí sản xuất sản phẩm)

• Sản phẩm có chi phí chuyển đổi cao (switching costs: là chi phí chuyển đổi sang dịch vụ thay thế khác)

• Sản phầm tiềm năng trở thành thương hiệu mạnh, đứng đầu trong tâm trí người dùng

• Sản phẩm có nguồn cung độc quyền, khiến người dùng tìm đến bạn vì họ không thể tìm được ở nơi nào khác.

• Sản phẩm có công nghệ độc quyền, hay sáng chế đã đăng kí sở hữu trí tuệ

• Có quyền truy cập độc quyền (dữ liệu, tài khoản, bảo vệ người dùng theo quy định luật pháp)

7. Mô hình kinh doanhー Liệu nó có khiến startup của bạn đi nhanh và phát triển một cách hiệu quả, bền vững?

• Có biên lợi nhuận cao

• Chi phí có được người dùng (CAC) thấp, Giá trị và lợi nhuận trên mỗi một vòng đợi khách hàng (LTV) cao >>> Từ đó, hiệu suất tính trên đầu đơn vị (Unit economics = LTV - CAC > 0 ) là dương, giúp startup nhanh chóng tìm được điểm hoà vốn.

• Vòng sales tới khách hàng ngắn

• Có được dòng tiền cao

Trên đây là 7 Checklist quan trọng trong việc đánh giá một startup là tiềm năng, đúng và đầy đủ theo góc nhìn của cả nhà đầu tư và đội ngũ làm startup. Không có startup nào là hoàn hảo có đầy đủ hết tất cả mọi thứ luôn cùng một lúc, nhưng checklist này sẽ giúp chúng ta tập trung hơn vào việc hoàn thiện tất cả để hướng tới xây dựng startup phát triển đột phá và bền vững hơn.

St
 

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top