Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
VĂN HỌC
Lý luận & Phê bình Văn học
Chế Lan Viên (1920-1989)
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Hide Nguyễn" data-source="post: 13776" data-attributes="member: 6"><p><em><em>Hôm nay (19/6) tròn hai mươi năm mất nhà thơ Chế Lan Viên (1920 - 1989). Bài này là bài tôi viết nhanh khi ở Sài Gòn đúng dịp kỷ niệm 5 năm ngày mất của ông để tham gia một cuộc tưởng nhớ ông lúc ấy. Chế Lan Viên là một hiện tượng văn học đa diện và phức tạp, còn cần phải được khám phá, soi chiếu nhiều chiều. Tôi đưa lại bài viết này cùng hai bài thơ di cảo của ông và một bài thơ của nhà thơ Bùi Minh Quốc như một sự tưởng nhớ Chế Lan Viên sau hai mươi năm ông từ cõi thế.</em></em></p><p><em></em> <span style="font-family: 'Times New Roman'">Trong <em>Di cảo</em> I, ở trang 81, Chế Lan Viên có bài thơ </span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"></span></p><p><strong>Tháp Bayon bốn mặt</strong> </p><p> </p><p> <span style="font-size: 15px"><em>Anh là tháp Ba on bốn mặt</em></span></p><p><span style="font-size: 15px"><em></em></span><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px"><em>Giấu đi ba, còn lại đấy là anh</em></span></span> <span style="font-size: 15px"><em><span style="font-family: 'Times New Roman'"></span></em></span></p><p><span style="font-size: 15px"><em><span style="font-family: 'Times New Roman'">Chỉ mặt đó mà nghìn trò cười khóc</span></em><em><span style="font-family: 'Times New Roman'"></span></em></span></p><p><span style="font-size: 15px"><em><span style="font-family: 'Times New Roman'">Làm đau ba mặt kia trong cõi ẩn hình</span></em></span></p><p><span style="font-size: 15px"></span> <span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px"> (Mùa bệnh 1998)</span></span> <span style="font-size: 15px"></span></p><p><span style="font-size: 15px"></span></p><p><span style="font-size: 15px">Sinh thời nhà thơ bài này đã đăng báo. Một năm sau ông qua đời. Con đường thơ của ông đi từ tháp Chàm đến tháp Bayon. Mười sáu tuổi ông hóa mình khóc cho một vương quốc đã tuyệt diệt. Bảy mươi tuổi ông hóa tháp Angkor khóc mình lúc sắp vào "xứ không màu". Chế Lan Viên - ông là ai? Cho đến bây giờ, và chắc lâu sau nữa, ông vẫn là niềm "kinh dị" đối với những người làm văn học và yêu văn học Việt Nam. Ở đây tôi thử đi tìm một câu trả lời.</span></p><p><span style="font-size: 15px"></span></p><p><span style="font-size: 15px"></span> <span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">1. Ông già Chế, dẫu bao thăng trầm thế sự văn chương, vẫn còn lại một chút gì của cậu thiếu niên Chế thuở xưa. Đó là sự tự tin vào tài năng của mình và dám kiêu hãnh khẳng định điều ấy. Trong <em>Di cảo</em> ông nhiều lần dằn vặt mình về cái lẽ tài hèn mọn mà ham làm lớn, thích thành bất tử, đó là chuyện khác. Nhưng chỉ riêng việc dám lấy cái hèn mọn của mình mà so với các bậc khổng lồ tiền nhân khắp cõi, mà đối với trời đất bao la thời gian vô cùng không gian mênh mông, đủ thấy Chế Lan Viên đến cuối đời vẫn nguyên một phẩm chất của giống nghệ sĩ muôn đời: thị tài. Hãy nghe cậu bé Việt lấy họ dân Chàm chưa qua tuổi trăng rằm tung ra những lời có cánh như sau: <em>"Thi sĩ không phải là Người. </em></span></span> <span style="font-size: 15px"><em><span style="font-family: 'Times New Roman'">Nó là Người Mơ, Người Say, Người Điên. Nó là Tiên, là Ma, là Quỷ, là Tinh, là Yêu. Nó thoát Hiện Tại. Nó xối trộn Dĩ Vãng. Nó ôm trùm Tương Lai. Người ta không hiểu được nó vì nó nói những cái vô nghĩa, tuy rằng những cái vô nghĩa hợp lý"</span></em></span><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">. Cậu bé đó xin tiền của mẹ, của chị in tập thơ đầu tay của mình mà người đời đọc được là phúc cho người đời, khi đó cậu ngồi trên chín tầng mây kêu vọng xuống nhân thế: <em>"A ha, bay ơi, loài người đã hiểu ta rồi!"</em>. Và từ đây, cậu bé đã là ông già, thâm trầm hơn sâu sắc hơn, đến cuối đường ngoái lại cả con đường gật đầu với mình: <em>"Anh là tháp Bayon bốn mặt"</em>. Họa sĩ lớn người Mêhicô Xikâyrốt bảo nhà thơ lớn người Nga Evgeni Evtushenko là có 99 khuôn mặt. Những nghệ sĩ lớn không bao giờ là một mặt cả. Nguyễn Tuân thích nhất câu nhận định về ông là người phức tạp, nghĩa là nhiều mặt. Mặt trong mặt ngoài, mặt trên mặt dưới, mặt phải mặt trái, mặt sấp mặt ngửa, mặt sáng mặt tối, mặt dữ mặt lành, mặt mình mặt ta... Đáng chán nhất là một mặt, nhất là văn học nghệ thuật.</span></span> <span style="font-size: 15px"></span></p><p><span style="font-size: 15px"></span></p><p><span style="font-size: 15px"></span> <span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">2. Nhưng Chế Lan Viên đã chỉ sống với một mặt. Tháp Bayon bốn mặt là Quá Khứ, còn "giấu đi ba, còn lại đấy là anh" là Hiện Tại. Đối diện với cái chết ông đã dũng cảm "lộn trái" mình ra. Định nghĩa về Chế Lan Viên sẽ có nhiều, cả do ông và do người khác đưa ra, nhưng theo tôi đây là định nghĩa thành thực nhất, chính xác nhất và cay đắng nhất của ông về ông. Gần với câu này là cái câu nói về người đóng vai "Anh đóng giả trăm vai, lại đánh mất mình" cũng có thể vận cho cho người thơ. Thành thực giãi bày và thừa nhận những góc khuất đời thật của mình, đó là điểm khả thủ của <em>Di cảo </em>thơ Chế Lan Viên. Vấn đề là tại làm sao như vậy. Có sự lựa chọn ở dây không? Tự do hay ép buộc? Những năm sau 1945 các văn nghệ sĩ trước 1945 hào hứng theo cách mạng đi kháng chiến, tự nguyện làm những cuộc "lột xác", "nhận đường", thanh thản từ bỏ những đứa con tinh thần một thời của mình, nhẹ nhàng cắt khúc quãng đời trước và cuộc đời sau. Nhưng hành trình cách mạng - dân tộc càng đi xa càng thấy không lý gì lại tự mình làm khổ và làm nghèo mình đi như vậy. Lần lần những cái vất đi được âm thầm lấy lại. Hiện tượng văn học sử này gợi nhớ đến một lời khuyên của Gogol không riêng với một đời người cụ thể mà cả với một đời văn thơ, một nền văn học và rộng hơn nữa: "Hãy mang theo tất cả để lên đường khi từ những năm niên thiếu dịu dàng bước vào tuổi trưởng thành khắc khổ, hãy mang theo tất cả xúc cảm của tâm hồn nhân loại, đừng bỏ nó lại dọc đường để rồi sau đó lại nhặt lên". Trong cái thời lãng mạn ngây thơ và nghiệt ngã ấy, Chế Lan Viên có phần quyết liệt chối bỏ mình với tư cách một thi sĩ nhiều hơn các đồng nghiệp khác. Ông bằng lòng sống một mặt, song le "chỉ mặt đó mà nghìn trò cười khóc". Trước người ta tưởng ông chỉ có một mặt này. Nay đọc thơ <em>Di cảo</em>, người ta biết ông còn nhiều mặt nữa, tất cả đều mặt thật, duy chỉ ông chọn sống bằng một mặt ấy mà thôi, các mặt khác ẩn chìm chịu đau đớn khi cái mặt ngoài cười nói đủ màu sắc cung bậc. Chế Lan Viên không dừng lại ở đây trên quá trình "phản tỉnh". Ông đã dám lột mặt mình ra, đồng thời ông cũng không che đậy cái động lực khiến ông thuận đeo mặt: bánh vẽ. Và ông không trút bỏ trách nhiệm phần mình trong chuyện này "người khác thấy anh ngồi thì họ cũng ngồi thôi". Đẩy tới một bước mới là câu hỏi gay gắt Ai ? Tôi ? mà ông nhận lấy về mình. Tôi nhớ vào dịp đó (1987) một nhà thơ thế hệ chống Mỹ cũng đã quyết liệt cất tiếng Ai vấn hỏi lịch sử về những thăng trầm khốn khó của dân tộc sau ngày chiến thắng trong một bài thơ thế sự có dẫn một câu thơ của Chế Lan Viên như chứng tích một thời. Hai nhà thơ cùng lúc bật ra một câu hỏi chung nhưng họ đưa ra những câu trả lời khác nhau do dự phần trách nhiệm lịch sử khác nhau.</span></span> <span style="font-size: 15px"></span></p><p><span style="font-size: 15px"></span></p><p><span style="font-size: 15px"></span> <span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">3. Cuối cùng, thời hiện tại của Chế Lan Viên cũng sắp qua. Ông chuẩn bị cho cuộc đời vào miền tương lai vĩnh viễn. Mỗi người có một cách thế chuẩn bị riêng cho cuộc đi này. Xuân Diệu, chẳng hạn, mọi dằn vặt ưu tư đều bỏ lại sau chỉ một chữ yêu không bỏ: "Trong hơi thở chót dâng trời đất, Còn vẫn si tình đến ngất ngư". Chế Lan Viên thì khác. Dù sau khi ông nằm xuống Tố Hữu ngợi ca "Mai sau những cánh đồng thơ lớn, chắc có tro anh bón sắc hồng", nhưng trước phút hát"từ thế chi ca" ông có mối bận tâm khắc khoải. Đó là phải hiện diện đúng mặt mình. Tôi nghĩ ông có nỗi lo hậu thế hiểu sai ông, lo những lớp người sau không thấy đủ bốn mặt Bayon Chế Lan Viên. Xấu tốt hay dở thế nào là việc phán xét của mai hậu, nhưng giờ là lúc không thể giấu mặt được nữa, tháp phải nguyên lại tháp, không phải biến thành trụ cây số bên đường. Chế Lan Viên - người giấu mặt. Và <em>Di cảo </em>thơlà hành trình người đi tìm mặt của Chế Lan Viên. Điều này tăng thêm giá trị cho ông và nói được nhiều với hôm nay. </span></span> <span style="font-size: 15px"></span></p><p><span style="font-size: 15px"></span></p><p><span style="font-size: 15px"></span> <span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"><strong>Sài Gòn 6. 1994</strong></span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"><strong> </strong></span></span><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">Rút từ <em>Di cảo </em></span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"><em></em></span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"><strong>Trừ đi</strong></span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"><strong></strong></span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"><strong>Chế Lan Viên</strong></span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"><strong></strong></span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px">Sau này anh đọc thơ tôi nên nhớ</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px">Có phải tôi viết đâu! Một nửa</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px">Cái cần đưa vào thơ, tôi đã giết rồi</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px">Giết một tiếng đau - giết một tiếng cười</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px">Giết một kỷ niệm - giết một ước mơ - tôi giết </span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px">Cái cánh sắp bay - trước khi tôi viết</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px">Tôi giết bão ngoài khơi cho được yên ổn trên bờ</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px">Và giết luôn mặt trời lên trên biển - Giết mưa</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px">Và giết cả cỏ trong mưa luôn thể</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px">Cho nên câu thơ tôi gầy còm như thế</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px">Tôi viết bằng xương thôi, không có thịt của mình</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px">Và thơ này rơi đến tay anh</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px">Anh bảo đấy là tôi.</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"> Không phải!</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px">Nhưng cũng chính là tôi - Người có lỗi</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px">Đã phải giết đi bao nhiêu cái</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px">Có khi không có tội như mình</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px">(Tạp chí <em>Văn</em>, Paris 1992)</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"><strong></strong></span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"><strong>Bánh vẽ</strong></span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"><strong>Chế Lan Viên</strong></span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px">Chưa cần cầm lên nếm, anh đã biết là bánh vẽ</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px">Thế nhưng anh vẫn ngồi vào bàn cùng bè bạn</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px">Cầm lên nhấm nháp</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px">Chả là nếu anh từ chối</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px">Chúng sẽ bảo anh phá rối</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px">Đêm vui</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px">Bảo anh không còn có khả năng nhai</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px">Và đưa anh từ nay ra khỏi tiệc...</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px">Thế thì còn dịp đâu nhai thứ thiệt?</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px">Rốt cuộc anh lại ngồi vào bàn</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px">Như không có gì xảy ra hết</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px">Và những người khác thấy anh ngồi</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px">Họ cũng ngồi thôi</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px">Nhai nhồm nhoàm</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px">(Prométheé 86, Văn học và Dư luận, 8-1991)</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"><strong>Cảm tác trong đêm Đà Lạt</strong></span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px">(Đọc di cảo thơ Bánh vẽ của Chế Lan Viên)</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"><strong></strong></span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"><strong>Bùi Minh Quốc</strong></span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px">Mấy thi sĩ thế kỷ này ngồi nhồm nhoàm nhai bánh vẽ</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px">Mà thương vay những thế kỷ vắng anh hùng</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px">Họ thầm biết trên đầu mình có kẻ</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px">Tay vẽ bánh cho người, mồm nhai thứ thiệt ung dung</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px">Anh ngồi nhắm lai rai, dẫu biết thừa bánh vẽ</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px">Bởi sợ bị đưa ra khỏi bữa tiệc linh đình</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px">Cái bữa tiệc tù mù mà nức lòng đáo để</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px">Chúc tụng tía lía và ăn uống thật tình</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px">Cốt một chỗ thôi để có ngày được nhai thứ thiệt</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px">Mà kiên trì nhai bánh vẽ rã quai hàm</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px">Thứ thiệt mãi xa vời, chỉ rất gần là cái chết</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px">Cái chết này là chết thật hay oan?</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px">Tôi rùng mình đọc bài thơ <em>Bánh vẽ</em></span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px">Mỗi chữ tạo lên cột số dặm đời</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px">Thể phách đã an hòa cùng đất mẹ</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px">Tinh anh còn lạnh buốt suốt thời tôi</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px">Đà Lạt 13/9/1991</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px">Theo : Pham Xuân Nguyên.</span> </span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"></span></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Hide Nguyễn, post: 13776, member: 6"] [I][I]Hôm nay (19/6) tròn hai mươi năm mất nhà thơ Chế Lan Viên (1920 - 1989). Bài này là bài tôi viết nhanh khi ở Sài Gòn đúng dịp kỷ niệm 5 năm ngày mất của ông để tham gia một cuộc tưởng nhớ ông lúc ấy. Chế Lan Viên là một hiện tượng văn học đa diện và phức tạp, còn cần phải được khám phá, soi chiếu nhiều chiều. Tôi đưa lại bài viết này cùng hai bài thơ di cảo của ông và một bài thơ của nhà thơ Bùi Minh Quốc như một sự tưởng nhớ Chế Lan Viên sau hai mươi năm ông từ cõi thế.[/I] [/I] [FONT=Times New Roman]Trong [I]Di cảo[/I] I, ở trang 81, Chế Lan Viên có bài thơ [/FONT] [B]Tháp Bayon bốn mặt[/B] [SIZE=4][I]Anh là tháp Ba on bốn mặt [/I][/SIZE][FONT=Times New Roman] [SIZE=4][I]Giấu đi ba, còn lại đấy là anh[/I][/SIZE][/FONT] [SIZE=4][I][FONT=Times New Roman] Chỉ mặt đó mà nghìn trò cười khóc[/FONT][/I][I][FONT=Times New Roman] Làm đau ba mặt kia trong cõi ẩn hình[/FONT][/I] [/SIZE] [FONT=Times New Roman] [SIZE=4] (Mùa bệnh 1998)[/SIZE][/FONT] [SIZE=4] Sinh thời nhà thơ bài này đã đăng báo. Một năm sau ông qua đời. Con đường thơ của ông đi từ tháp Chàm đến tháp Bayon. Mười sáu tuổi ông hóa mình khóc cho một vương quốc đã tuyệt diệt. Bảy mươi tuổi ông hóa tháp Angkor khóc mình lúc sắp vào "xứ không màu". Chế Lan Viên - ông là ai? Cho đến bây giờ, và chắc lâu sau nữa, ông vẫn là niềm "kinh dị" đối với những người làm văn học và yêu văn học Việt Nam. Ở đây tôi thử đi tìm một câu trả lời. [/SIZE] [FONT=Times New Roman] [SIZE=4]1. Ông già Chế, dẫu bao thăng trầm thế sự văn chương, vẫn còn lại một chút gì của cậu thiếu niên Chế thuở xưa. Đó là sự tự tin vào tài năng của mình và dám kiêu hãnh khẳng định điều ấy. Trong [I]Di cảo[/I] ông nhiều lần dằn vặt mình về cái lẽ tài hèn mọn mà ham làm lớn, thích thành bất tử, đó là chuyện khác. Nhưng chỉ riêng việc dám lấy cái hèn mọn của mình mà so với các bậc khổng lồ tiền nhân khắp cõi, mà đối với trời đất bao la thời gian vô cùng không gian mênh mông, đủ thấy Chế Lan Viên đến cuối đời vẫn nguyên một phẩm chất của giống nghệ sĩ muôn đời: thị tài. Hãy nghe cậu bé Việt lấy họ dân Chàm chưa qua tuổi trăng rằm tung ra những lời có cánh như sau: [I]"Thi sĩ không phải là Người. [/I][/SIZE][/FONT] [SIZE=4][I][FONT=Times New Roman]Nó là Người Mơ, Người Say, Người Điên. Nó là Tiên, là Ma, là Quỷ, là Tinh, là Yêu. Nó thoát Hiện Tại. Nó xối trộn Dĩ Vãng. Nó ôm trùm Tương Lai. Người ta không hiểu được nó vì nó nói những cái vô nghĩa, tuy rằng những cái vô nghĩa hợp lý"[/FONT][/I][/SIZE][FONT=Times New Roman] [SIZE=4]. Cậu bé đó xin tiền của mẹ, của chị in tập thơ đầu tay của mình mà người đời đọc được là phúc cho người đời, khi đó cậu ngồi trên chín tầng mây kêu vọng xuống nhân thế: [I]"A ha, bay ơi, loài người đã hiểu ta rồi!"[/I]. Và từ đây, cậu bé đã là ông già, thâm trầm hơn sâu sắc hơn, đến cuối đường ngoái lại cả con đường gật đầu với mình: [I]"Anh là tháp Bayon bốn mặt"[/I]. Họa sĩ lớn người Mêhicô Xikâyrốt bảo nhà thơ lớn người Nga Evgeni Evtushenko là có 99 khuôn mặt. Những nghệ sĩ lớn không bao giờ là một mặt cả. Nguyễn Tuân thích nhất câu nhận định về ông là người phức tạp, nghĩa là nhiều mặt. Mặt trong mặt ngoài, mặt trên mặt dưới, mặt phải mặt trái, mặt sấp mặt ngửa, mặt sáng mặt tối, mặt dữ mặt lành, mặt mình mặt ta... Đáng chán nhất là một mặt, nhất là văn học nghệ thuật.[/SIZE][/FONT] [SIZE=4] [/SIZE] [FONT=Times New Roman] [SIZE=4]2. Nhưng Chế Lan Viên đã chỉ sống với một mặt. Tháp Bayon bốn mặt là Quá Khứ, còn "giấu đi ba, còn lại đấy là anh" là Hiện Tại. Đối diện với cái chết ông đã dũng cảm "lộn trái" mình ra. Định nghĩa về Chế Lan Viên sẽ có nhiều, cả do ông và do người khác đưa ra, nhưng theo tôi đây là định nghĩa thành thực nhất, chính xác nhất và cay đắng nhất của ông về ông. Gần với câu này là cái câu nói về người đóng vai "Anh đóng giả trăm vai, lại đánh mất mình" cũng có thể vận cho cho người thơ. Thành thực giãi bày và thừa nhận những góc khuất đời thật của mình, đó là điểm khả thủ của [I]Di cảo [/I]thơ Chế Lan Viên. Vấn đề là tại làm sao như vậy. Có sự lựa chọn ở dây không? Tự do hay ép buộc? Những năm sau 1945 các văn nghệ sĩ trước 1945 hào hứng theo cách mạng đi kháng chiến, tự nguyện làm những cuộc "lột xác", "nhận đường", thanh thản từ bỏ những đứa con tinh thần một thời của mình, nhẹ nhàng cắt khúc quãng đời trước và cuộc đời sau. Nhưng hành trình cách mạng - dân tộc càng đi xa càng thấy không lý gì lại tự mình làm khổ và làm nghèo mình đi như vậy. Lần lần những cái vất đi được âm thầm lấy lại. Hiện tượng văn học sử này gợi nhớ đến một lời khuyên của Gogol không riêng với một đời người cụ thể mà cả với một đời văn thơ, một nền văn học và rộng hơn nữa: "Hãy mang theo tất cả để lên đường khi từ những năm niên thiếu dịu dàng bước vào tuổi trưởng thành khắc khổ, hãy mang theo tất cả xúc cảm của tâm hồn nhân loại, đừng bỏ nó lại dọc đường để rồi sau đó lại nhặt lên". Trong cái thời lãng mạn ngây thơ và nghiệt ngã ấy, Chế Lan Viên có phần quyết liệt chối bỏ mình với tư cách một thi sĩ nhiều hơn các đồng nghiệp khác. Ông bằng lòng sống một mặt, song le "chỉ mặt đó mà nghìn trò cười khóc". Trước người ta tưởng ông chỉ có một mặt này. Nay đọc thơ [I]Di cảo[/I], người ta biết ông còn nhiều mặt nữa, tất cả đều mặt thật, duy chỉ ông chọn sống bằng một mặt ấy mà thôi, các mặt khác ẩn chìm chịu đau đớn khi cái mặt ngoài cười nói đủ màu sắc cung bậc. Chế Lan Viên không dừng lại ở đây trên quá trình "phản tỉnh". Ông đã dám lột mặt mình ra, đồng thời ông cũng không che đậy cái động lực khiến ông thuận đeo mặt: bánh vẽ. Và ông không trút bỏ trách nhiệm phần mình trong chuyện này "người khác thấy anh ngồi thì họ cũng ngồi thôi". Đẩy tới một bước mới là câu hỏi gay gắt Ai ? Tôi ? mà ông nhận lấy về mình. Tôi nhớ vào dịp đó (1987) một nhà thơ thế hệ chống Mỹ cũng đã quyết liệt cất tiếng Ai vấn hỏi lịch sử về những thăng trầm khốn khó của dân tộc sau ngày chiến thắng trong một bài thơ thế sự có dẫn một câu thơ của Chế Lan Viên như chứng tích một thời. Hai nhà thơ cùng lúc bật ra một câu hỏi chung nhưng họ đưa ra những câu trả lời khác nhau do dự phần trách nhiệm lịch sử khác nhau.[/SIZE][/FONT] [SIZE=4] [/SIZE] [FONT=Times New Roman] [SIZE=4]3. Cuối cùng, thời hiện tại của Chế Lan Viên cũng sắp qua. Ông chuẩn bị cho cuộc đời vào miền tương lai vĩnh viễn. Mỗi người có một cách thế chuẩn bị riêng cho cuộc đi này. Xuân Diệu, chẳng hạn, mọi dằn vặt ưu tư đều bỏ lại sau chỉ một chữ yêu không bỏ: "Trong hơi thở chót dâng trời đất, Còn vẫn si tình đến ngất ngư". Chế Lan Viên thì khác. Dù sau khi ông nằm xuống Tố Hữu ngợi ca "Mai sau những cánh đồng thơ lớn, chắc có tro anh bón sắc hồng", nhưng trước phút hát"từ thế chi ca" ông có mối bận tâm khắc khoải. Đó là phải hiện diện đúng mặt mình. Tôi nghĩ ông có nỗi lo hậu thế hiểu sai ông, lo những lớp người sau không thấy đủ bốn mặt Bayon Chế Lan Viên. Xấu tốt hay dở thế nào là việc phán xét của mai hậu, nhưng giờ là lúc không thể giấu mặt được nữa, tháp phải nguyên lại tháp, không phải biến thành trụ cây số bên đường. Chế Lan Viên - người giấu mặt. Và [I]Di cảo [/I]thơlà hành trình người đi tìm mặt của Chế Lan Viên. Điều này tăng thêm giá trị cho ông và nói được nhiều với hôm nay. [/SIZE][/FONT] [SIZE=4] [/SIZE] [FONT=Times New Roman] [SIZE=4] [B]Sài Gòn 6. 1994 [/B][/SIZE][/FONT][FONT=Times New Roman] [SIZE=4]Rút từ [I]Di cảo [/I] [B]Trừ đi [/B] [B]Chế Lan Viên [/B] Sau này anh đọc thơ tôi nên nhớ Có phải tôi viết đâu! Một nửa Cái cần đưa vào thơ, tôi đã giết rồi Giết một tiếng đau - giết một tiếng cười Giết một kỷ niệm - giết một ước mơ - tôi giết Cái cánh sắp bay - trước khi tôi viết Tôi giết bão ngoài khơi cho được yên ổn trên bờ Và giết luôn mặt trời lên trên biển - Giết mưa Và giết cả cỏ trong mưa luôn thể Cho nên câu thơ tôi gầy còm như thế Tôi viết bằng xương thôi, không có thịt của mình Và thơ này rơi đến tay anh Anh bảo đấy là tôi. Không phải! Nhưng cũng chính là tôi - Người có lỗi Đã phải giết đi bao nhiêu cái Có khi không có tội như mình (Tạp chí [I]Văn[/I], Paris 1992) [B] Bánh vẽ[/B] [B]Chế Lan Viên[/B] Chưa cần cầm lên nếm, anh đã biết là bánh vẽ Thế nhưng anh vẫn ngồi vào bàn cùng bè bạn Cầm lên nhấm nháp Chả là nếu anh từ chối Chúng sẽ bảo anh phá rối Đêm vui Bảo anh không còn có khả năng nhai Và đưa anh từ nay ra khỏi tiệc... Thế thì còn dịp đâu nhai thứ thiệt? Rốt cuộc anh lại ngồi vào bàn Như không có gì xảy ra hết Và những người khác thấy anh ngồi Họ cũng ngồi thôi Nhai nhồm nhoàm (Prométheé 86, Văn học và Dư luận, 8-1991) [B]Cảm tác trong đêm Đà Lạt[/B] (Đọc di cảo thơ Bánh vẽ của Chế Lan Viên) [B] Bùi Minh Quốc[/B] Mấy thi sĩ thế kỷ này ngồi nhồm nhoàm nhai bánh vẽ Mà thương vay những thế kỷ vắng anh hùng Họ thầm biết trên đầu mình có kẻ Tay vẽ bánh cho người, mồm nhai thứ thiệt ung dung Anh ngồi nhắm lai rai, dẫu biết thừa bánh vẽ Bởi sợ bị đưa ra khỏi bữa tiệc linh đình Cái bữa tiệc tù mù mà nức lòng đáo để Chúc tụng tía lía và ăn uống thật tình Cốt một chỗ thôi để có ngày được nhai thứ thiệt Mà kiên trì nhai bánh vẽ rã quai hàm Thứ thiệt mãi xa vời, chỉ rất gần là cái chết Cái chết này là chết thật hay oan? Tôi rùng mình đọc bài thơ [I]Bánh vẽ[/I] Mỗi chữ tạo lên cột số dặm đời Thể phách đã an hòa cùng đất mẹ Tinh anh còn lạnh buốt suốt thời tôi Đà Lạt 13/9/1991 Theo : Pham Xuân Nguyên.[/SIZE] [/FONT] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
VĂN HỌC
Lý luận & Phê bình Văn học
Chế Lan Viên (1920-1989)
Top