Chatbot AI có thể giải phóng nhân viên để có thêm thời gian tạo ra tác phẩm gốc, chất lượng cao. Thế nhưng giờ đây họ phải chăm chỉ hơn để không bị AI cướp mất việc làm.
Một cuộc khảo sát gần đây với hơn 10.000 người tại các công ty lớn như Google, JP Morgan và McKinsey cho thấy, gần một nửa số chuyên viên văn phòng đã thử sử dụng ChatGPT để hỗ trợ công việc của họ.
Điều đó thật đáng kinh ngạc, vì chatbot AI chỉ mới được phát hành ra công chúng vào tháng 11. Mặc dù có những tiềm năng rất thú vị cho tương lai của công việc, công cụ này cũng mang đến những rủi ro nghiêm trọng.
ChatGPT và các công cụ tương tự khác là một phần lịch sử lâu đời của các công nghệ giúp giảm bớt sức lao động cho việc viết lách. Chúng bao gồm từ báo in đến điện tín, máy đánh chữ, bộ xử lý văn bản và máy tính cá nhân.
Các chatbot AI có thể giúp khắc phục những hạn chế của con người, bao gồm tốc độ, ngoại ngữ và nhân lực – có khả năng trợ giúp mọi thứ, từ viết email đến báo cáo và bài viết cho các chiến dịch tiếp thị.
Trong đó AI sử dụng các văn bản do con người tạo ra trong quá khứ để cung cấp thông tin và định hình cách viết các văn bản mới.
Các công việc liên quan đến số lượng lớn bài viết chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất, chẳng hạn như nhà báo, nhà nghiên cứu học thuật và nhà phân tích chính sách.
Trong các trường hợp, chatbot AI có thể cho phép phổ biến kiến thức và ý tưởng mới nhanh hơn. Các bài viết trở nên toàn diện và dễ tiếp cận hơn.
Mặt khác, có những lo ngại rằng ChatGPT và các công cụ khác có thể cướp đi công việc của nhiều người, đặc biệt là trong các ngành nghề viết lách truyền thống, mặc dù rất khó để nói ở giai đoạn này có bao nhiêu người sẽ bị ảnh hưởng.