Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
TRIẾT HỌC
Triết học phương Đông
Chân lý Phật giáo và văn hóa xã hội nhân văn
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Người vô danh" data-source="post: 34452" data-attributes="member: 54167"><p>Tâm là cái gốc nhưng lại rất khó nhìn nhận.Có người thực tâm không thương mình,không muốn giúp mình nhưng vì luật lệ phép tắc bắt phải làm nên người ta mới làm.Như thế hành động đó là do ý thức trách nhiệm chi phối,giúp cho xong trách nhiệm chứ chưa phải là thực tâm muốn giúp.Giả như khi ra ngoài môi trường khác,trong hoàn cảnh khác thì khuôn khổ của luật lệ cũ sẽ không còn tác dụng và người ta lại đối xử với mình theo cách khác vì không còn bị ý thức cũ chi phối nữa.</p><p>Có người lính đi đánh giặc,thấy kẻ thù đang bị thương rất nặng anh ta dừng lại đem nước của mình ra cho đối thủ uống.Như vậy chỉ có cái tâm nhân đạo mới làm cho người lính có hành động cao thượng đến thế bởi vì khi xung trận thì ý thức và lòng căm thù giặc là cái chi phối người lính.</p><p>Lại có người chọn người yêu lấy tiêu chuẩn khôn khéo,hiểu biết làm cơ bản.Sau đó anh ta nhận ra cô ta không hề có tâm địa tốt,không thực sự yêu mình nhưng cô ta lại quá khéo nên đã làm anh ta tin tưởng,bị lừa dối.Sau đó anh ta chọn cô gái thánh thiện hơn song vụng về,không khéo ăn nói.Anh ta làm đám cưới với cô gái đó,sau đó đào tạo dạy dỗ cô gái được khôn khéo hơn trong cuộc sống,họ sống hạnh phúc.</p><p> </p><p>Như vậy cái Tâm là cái nền tảng,cái chân thật nhưng rất khó nhận biết,rất khó uốn nắn.Còn những hành vi ứng xử là cái vẻ bên ngoài giả hợp lại mà thành rất dễ thấy và cũng rất dễ giáo dục:như học ăn,học nói,học mặc,đi lại,chào hỏi,giao tiếp.Người tâm địa xấu mà lại khôn khéo thì rất nguy hại giống như có Tài mà không có Tâm,họ đi hại người khác rất dễ. (Cái Tâm bằng ba cái Tài).Việc đánh giá nhìn nhận con người mà lại quá coi trọng hình thức của một số đông trong xã hội dễ làm khổ cho chính người ta.Nếu như anh quá để ý,kĩ tính chấp chặt những hành vi nhỏ nhặt thì chỉ một câu nói bâng quơ cũng vô tình làm anh phiền não.</p><p> </p><p>Nhìn nhận sâu thẳm vào tâm mới là sự đánh giá sâu sắc.Và nếu như bạn đã có cái Tâm sáng rồi mà lại biết cách đối nhân xử thế đúng Đạo lí nhân nghĩa nữa thì bạn vừa hướng thiện cho mình và cả cho người khác nữa.</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Người vô danh, post: 34452, member: 54167"] Tâm là cái gốc nhưng lại rất khó nhìn nhận.Có người thực tâm không thương mình,không muốn giúp mình nhưng vì luật lệ phép tắc bắt phải làm nên người ta mới làm.Như thế hành động đó là do ý thức trách nhiệm chi phối,giúp cho xong trách nhiệm chứ chưa phải là thực tâm muốn giúp.Giả như khi ra ngoài môi trường khác,trong hoàn cảnh khác thì khuôn khổ của luật lệ cũ sẽ không còn tác dụng và người ta lại đối xử với mình theo cách khác vì không còn bị ý thức cũ chi phối nữa. Có người lính đi đánh giặc,thấy kẻ thù đang bị thương rất nặng anh ta dừng lại đem nước của mình ra cho đối thủ uống.Như vậy chỉ có cái tâm nhân đạo mới làm cho người lính có hành động cao thượng đến thế bởi vì khi xung trận thì ý thức và lòng căm thù giặc là cái chi phối người lính. Lại có người chọn người yêu lấy tiêu chuẩn khôn khéo,hiểu biết làm cơ bản.Sau đó anh ta nhận ra cô ta không hề có tâm địa tốt,không thực sự yêu mình nhưng cô ta lại quá khéo nên đã làm anh ta tin tưởng,bị lừa dối.Sau đó anh ta chọn cô gái thánh thiện hơn song vụng về,không khéo ăn nói.Anh ta làm đám cưới với cô gái đó,sau đó đào tạo dạy dỗ cô gái được khôn khéo hơn trong cuộc sống,họ sống hạnh phúc. Như vậy cái Tâm là cái nền tảng,cái chân thật nhưng rất khó nhận biết,rất khó uốn nắn.Còn những hành vi ứng xử là cái vẻ bên ngoài giả hợp lại mà thành rất dễ thấy và cũng rất dễ giáo dục:như học ăn,học nói,học mặc,đi lại,chào hỏi,giao tiếp.Người tâm địa xấu mà lại khôn khéo thì rất nguy hại giống như có Tài mà không có Tâm,họ đi hại người khác rất dễ. (Cái Tâm bằng ba cái Tài).Việc đánh giá nhìn nhận con người mà lại quá coi trọng hình thức của một số đông trong xã hội dễ làm khổ cho chính người ta.Nếu như anh quá để ý,kĩ tính chấp chặt những hành vi nhỏ nhặt thì chỉ một câu nói bâng quơ cũng vô tình làm anh phiền não. Nhìn nhận sâu thẳm vào tâm mới là sự đánh giá sâu sắc.Và nếu như bạn đã có cái Tâm sáng rồi mà lại biết cách đối nhân xử thế đúng Đạo lí nhân nghĩa nữa thì bạn vừa hướng thiện cho mình và cả cho người khác nữa. [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
TRIẾT HỌC
Triết học phương Đông
Chân lý Phật giáo và văn hóa xã hội nhân văn
Top