Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
TRIẾT HỌC
Triết học phương Đông
Chân lý Phật giáo và văn hóa xã hội nhân văn
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Người vô danh" data-source="post: 34444" data-attributes="member: 54167"><p>Trước kia mình là người chỉ tin tưởng vào khoa học kĩ thuật,những gì được soi sáng bằng khoa học thì mới công nhận .Khi tìm hiểu về Đạo Phật mới thấy đây chưa hẳn là một tôn giáo bởi người sáng lập ra Đạo Phật là một nhân vật có thật trong lịch sử chứ không phải thần thánh hay thượng đế nào cả,nếu nói chính xác hơn thì đây cũng là một hệ tư tưởng.</p><p>Ngày xưa Đức Phật cũng đã nhìn nhận Đạo của ông sẽ có giai đoạn gọi là Mạt Pháp và nó tương ứng với thời đại ngày nay.Bây giờ các đường lối tu tập giải thoát đã không còn được như Phật giáo nguyên thủy ,sai đường lối nhiều nên ít người thành Đạo.Người tu hành đã vậy còn các tín đồ thì cũng không nằm ngoại lệ.Đi chùa vốn là để tu tâm dưỡng tính,là để rèn luyện tâm linh vậy mà giờ đi chùa là để cầu xin tiền bạc,quyền lực chức tước.Có những sự việc trên là do tư tưởng nguyên thủy đã bị phân hóa nhiều và bị lai căn nhiều dòng ý thức hệ khác vào nữa.Để khắc phục tình trạng mạt Pháp thì chỉ có thể chấn hưng,đưa sự phát triển sang một chu kì mới là làm cho nó quay về như lúc ban đầu nhưng trên cỏ sở cao hơn về chất,nghĩa là phục hưng lại những tư tưởng nguyên thủy của Đức Phật.</p><p> </p><p>Nhà khoa học vĩ đại Anbe Einstein đã từng nói:"Nếu có một tôn giáo dẫn đầu thế giới trong thế kỉ tâm linh này thì chỉ có Đạo phật".</p><p>Khi các phát kiến khoa học ra đời đã làm nhiều đường lối tư tưởng của các tôn giáo bị ảnh hưởng lung lay thì chân lí Phật giáo vẫn vững như bàn thạch,chứng tỏ tầm nhìn rất xa đi trước thời đại của Đạo Phật.Thuyết tiến hóa Darwin không làm cho Phật giáo lung lay mà còn củng cố thêm tư duy biện chứng và được người Phật tử chấp nhận.Đạo phật cho rằng ngoài thế giới (Trái Đất) của chúng ta thì còn rất nhiều hành tinh khác nữa trong vũ trụ,điều này Thiên văn học đã công nhận,con người cũng phải tiến hóa chuyển kiếp tiến hóa qua nhiều cấp độ ,nhiều cõi sống khác nhau,thậm chí là phải làm con vật...rồi chuyển tới các dạng sống cao cấp hơn.</p><p>Thiền đã được tìm hiểu và phần nào rút ra những kết luận khoa học về lợi ích của thiền đối với sức khỏe,tinh thần,trí tuệ và tâm linh mặc dù còn có những điều khoa học chưa giải đáp hết được song sau này sẽ có lời giải thỏa đáng.</p><p>Vấn đề tâm linh cũng đã có những trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người và môn khoa học Cận tâm lí có sự tham gia của các nhà ngoại cảm.</p><p> </p><p>Người duy vật nói con vượn tiến hóa là nhờ biến đổi hình thể,người duy tâm nói con người tiến hóa hơn con vật là vì có ý thức,trí khôn nhưng đường lối trung lập sẽ nói con vượn tiến hóa căn cứ vào khả năng làm chủ đôi tay và các cơ quan khác của nó.Từ chỗ ăn sẵn lệ thuộc vào tự nhiên đã biết chủ động tạo ra lửa,chăn nuôi trồng cấy.Từ chỗ là các dạng cát bụi chất vô cơ rồi chuyển thành dạng sống hữu cơ có khả năng tự nhân đôi tự đổi mới...là căn cứ cho quan điểm trung lập này.</p><p>Trong đời sống xã hội khi mà đời sống vật chất và tinh thần cực kì phong phú nhưng con người vẫn thấy có sự bất ổn,thậm chí là bị tha hóa và nô dịch vào những thứ đó thì đạo Phật vẫn là phương hướng giải thoát hay nhất,bởi Đạo phật khơi dậy nội lực và sự tự chủ của con người ,khi đã tự chủ thì sẽ có hạnh phúc.</p><p>Vấn đề bình đẳng giới,bình đẳng giữa con người ,giữa quốc gia dân tộc với nhau,hay thậm chí là cả với loài vật cỏ cây là những tư tưởng về hòa bình đang vẫn còn nóng với thời đại ngày nay khi mà phân hóa giàu nghèo,chiến tranh,bạo lực ô nghiễm môi trường sinh thái,đấu tranh giai cấp...vẫn còn đó.</p><p> </p><p>Rõ ràng là nếu lấy thực tiễn để làm sáng tỏ tư tưởng thì Đạo phật là một giáo lí hay và khoa học rất cần được quan tâm và có chỗ đứng tương xứng trong thời đại ngày nay.</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Người vô danh, post: 34444, member: 54167"] Trước kia mình là người chỉ tin tưởng vào khoa học kĩ thuật,những gì được soi sáng bằng khoa học thì mới công nhận .Khi tìm hiểu về Đạo Phật mới thấy đây chưa hẳn là một tôn giáo bởi người sáng lập ra Đạo Phật là một nhân vật có thật trong lịch sử chứ không phải thần thánh hay thượng đế nào cả,nếu nói chính xác hơn thì đây cũng là một hệ tư tưởng. Ngày xưa Đức Phật cũng đã nhìn nhận Đạo của ông sẽ có giai đoạn gọi là Mạt Pháp và nó tương ứng với thời đại ngày nay.Bây giờ các đường lối tu tập giải thoát đã không còn được như Phật giáo nguyên thủy ,sai đường lối nhiều nên ít người thành Đạo.Người tu hành đã vậy còn các tín đồ thì cũng không nằm ngoại lệ.Đi chùa vốn là để tu tâm dưỡng tính,là để rèn luyện tâm linh vậy mà giờ đi chùa là để cầu xin tiền bạc,quyền lực chức tước.Có những sự việc trên là do tư tưởng nguyên thủy đã bị phân hóa nhiều và bị lai căn nhiều dòng ý thức hệ khác vào nữa.Để khắc phục tình trạng mạt Pháp thì chỉ có thể chấn hưng,đưa sự phát triển sang một chu kì mới là làm cho nó quay về như lúc ban đầu nhưng trên cỏ sở cao hơn về chất,nghĩa là phục hưng lại những tư tưởng nguyên thủy của Đức Phật. Nhà khoa học vĩ đại Anbe Einstein đã từng nói:"Nếu có một tôn giáo dẫn đầu thế giới trong thế kỉ tâm linh này thì chỉ có Đạo phật". Khi các phát kiến khoa học ra đời đã làm nhiều đường lối tư tưởng của các tôn giáo bị ảnh hưởng lung lay thì chân lí Phật giáo vẫn vững như bàn thạch,chứng tỏ tầm nhìn rất xa đi trước thời đại của Đạo Phật.Thuyết tiến hóa Darwin không làm cho Phật giáo lung lay mà còn củng cố thêm tư duy biện chứng và được người Phật tử chấp nhận.Đạo phật cho rằng ngoài thế giới (Trái Đất) của chúng ta thì còn rất nhiều hành tinh khác nữa trong vũ trụ,điều này Thiên văn học đã công nhận,con người cũng phải tiến hóa chuyển kiếp tiến hóa qua nhiều cấp độ ,nhiều cõi sống khác nhau,thậm chí là phải làm con vật...rồi chuyển tới các dạng sống cao cấp hơn. Thiền đã được tìm hiểu và phần nào rút ra những kết luận khoa học về lợi ích của thiền đối với sức khỏe,tinh thần,trí tuệ và tâm linh mặc dù còn có những điều khoa học chưa giải đáp hết được song sau này sẽ có lời giải thỏa đáng. Vấn đề tâm linh cũng đã có những trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người và môn khoa học Cận tâm lí có sự tham gia của các nhà ngoại cảm. Người duy vật nói con vượn tiến hóa là nhờ biến đổi hình thể,người duy tâm nói con người tiến hóa hơn con vật là vì có ý thức,trí khôn nhưng đường lối trung lập sẽ nói con vượn tiến hóa căn cứ vào khả năng làm chủ đôi tay và các cơ quan khác của nó.Từ chỗ ăn sẵn lệ thuộc vào tự nhiên đã biết chủ động tạo ra lửa,chăn nuôi trồng cấy.Từ chỗ là các dạng cát bụi chất vô cơ rồi chuyển thành dạng sống hữu cơ có khả năng tự nhân đôi tự đổi mới...là căn cứ cho quan điểm trung lập này. Trong đời sống xã hội khi mà đời sống vật chất và tinh thần cực kì phong phú nhưng con người vẫn thấy có sự bất ổn,thậm chí là bị tha hóa và nô dịch vào những thứ đó thì đạo Phật vẫn là phương hướng giải thoát hay nhất,bởi Đạo phật khơi dậy nội lực và sự tự chủ của con người ,khi đã tự chủ thì sẽ có hạnh phúc. Vấn đề bình đẳng giới,bình đẳng giữa con người ,giữa quốc gia dân tộc với nhau,hay thậm chí là cả với loài vật cỏ cây là những tư tưởng về hòa bình đang vẫn còn nóng với thời đại ngày nay khi mà phân hóa giàu nghèo,chiến tranh,bạo lực ô nghiễm môi trường sinh thái,đấu tranh giai cấp...vẫn còn đó. Rõ ràng là nếu lấy thực tiễn để làm sáng tỏ tư tưởng thì Đạo phật là một giáo lí hay và khoa học rất cần được quan tâm và có chỗ đứng tương xứng trong thời đại ngày nay. [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
TRIẾT HỌC
Triết học phương Đông
Chân lý Phật giáo và văn hóa xã hội nhân văn
Top