Trả lời chủ đề

 

Nền chính trị Pháp là nền chính trị của Jules  Grévy



Liệu tuyên bố trên có đồng nghĩa với việc người lãnh đạo  nhà nước thừa nhận rằng phe chiếm đa số trong Nghị viện là người lãnh đạo nền  chính trị Pháp và rằng Tổng thống phải từ bỏ những vũ khí mà bản Hiến pháp trao  cho ông ta?


Liệu Tổng thống còn có thể biến thành một cực đối trọng của  Nghị viện trong trường hợp cần thiết như Hiến pháp đã định hay không? Liệu có  phải Grévy cam chịu trở thành một Tổng thống bù nhìn? Phe Cộng hòa cho là như  vậy và chưa bao giờ họ thấy ở ông hình ảnh của một nhà làm luật đáng kính  cả.


Đó là bởi vì Grévy đã biết khéo léo giấu kín tính tình độc đoán và  niềm say mê quyền lực ở ông, điều làm phe Cộng hòa rất lo ngại như trường hợp  của thành viên Viện Dự luật Gambetta.


Nhưng trong suốt 9 năm làm Tổng  thống (ông được tái đắc cử năm 1855), Grévy đã có ảnh hưởng kín đáo nhưng sâu  sắc. Ông chấp nhận không đưa ra một chính sách của riêng mình nhưng lại sử dụng  hai trong các quyền của Tổng thống, như sau này Poincaré sẽ làm, và làm cho hai  quyền ấy được chấp nhận rộng rãi nhất có thể được: ông coi mình như người đảm  bảo của chính sách ngoại giao của Pháp và từ vị trí ấy ông không ngần ngại can  thiệp vào các sự vụ quốc tế nhân danh quyền lợi quốc gia mà ông cho rằng mình là  người đại diện.


Ông có quyền lựa chọn Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng và  trong một chế độ đa đảng, ông có thể sử dụng quyền này để đòi đưa một nhân vật  mà ông thấy hài lòng và người đó không nhất thiết cứ phải là thủ lĩnh của phe đa  số. Điều này đã có thể là một sự bắt buộc nếu như nước Pháp muốn bắt chước mô  hình của Anh theo hệ thống lưỡng đảng.


Như vậy, từ năm 1879 đến 1887, nền  chính trị Pháp trong một chừng mực nào đấy đã là nền chính trị của Jules Grévy  ngay cả khi nó được Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng chịu trách nhiệm trước Nghị  viện. Sử dụng quyền của Tổng thống đã được công nhận là chỉ định Chủ tịch Hội  đồng Bộ trưởng, Grévy sẽ đặc biệt chú ý để không chọn những người quá nổi bật  khiến ông ta bị nấp bóng. Nỗi lo lắng lớn nhất của ông trong thời gian đầu làm  Tổng thống là tách một nhân vật tầm cỡ ra xa quyền lực: Léon  Gambetta.


Chủ tịch đầu tiên của Hội đồng Bộ trưởng do Grévy chọn là người  nổi tiếng trung thực: Waddington, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao dưới thời Mac Mahon và  là người được Grévy giữ lại để làm an lòng các nước châu Âu. Nhưng người được  Tổng thống yêu quí lại là Charles de Freycinet.


Ông này là người mềm mỏng  và khiêm tốn, biết xóa nhòa sự hiện diện của mình và tỏ ra rất chú ý đến công  việc chung bằng cách nhận trách nhiệm về các hành động quyền lực. Khi một  ‘’người cánh tả’’ trở nên cần thiết cho mình, Grévy đã sử dụng Jules Ferry,  người đã trở nên bảo thủ trong lĩnh vực xã hội dưới thời Công xã nhưng nổi tiếng  bởi quyết tâm chống chủ nghĩa tăng lữ một cách sâu sắc. Một vài năm sau, khi  Jaurès yêu cầu Grévy phải nói rõ các mục tiêu của mình, Grévy nói:


- Mục  tiêu của tôi là xây dựng loài người không có Chúa và không có Vua.


-  Nhưng không phải là không có ông chủ, Jaurès đã thêm vào.


Grévy đã lãnh  đạo đất nước với nhóm cộng sự là những người mềm mỏng và có cùng niềm tin với  ông. Tuy nhiên, năm 1881, ông phải buộc lòng viện tới Gambetta. Nhưng cựu thành  viên Viện Dự luật đã già trước tuổi và mệt mỏi; quyền lực của ông đã suy giảm  sau những cuộc tranh đấu liên miên tại Nghị viện. ‘’Nội các lớn’’ mà ông thành  lập với những nhân vật mờ nhạt chỉ kéo dài được 3 tháng.


Vài tháng sau,  ông này mất và Grévy có thể một lần nữa mời Freycinet rồi Jules Ferry ra giúp  sức. Các đời Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng lâm thời kế tiếp nhau thực hiện một nền  chính trị mà Grévy mong muốn đều có tính cách yếu hơn Grévy. Như vậy, ông đã giữ  một vai trò hi hữu trong giai đoạn lịch sử này đó là trong số những người quyết  định nền chính trị Pháp, ông là người duy nhất có lợi thế to lớn mà dưới thời  Cộng hòa đệ Tam và đệ Tứ tất cả các nhà lãnh đạo nhà nước Pháp mơ ước có được:  liên tục tại quyền.


Về mặt chính trị, bản tổng kết thời kỳ làm Tổng thống  của Grévy sẽ như thế nào? Có thể nói là những người Cộng hòa đã sắp xếp lại nền  Cộng hòa với nhiều cải cách như luật giáo dục qui định phổ cập giáo dục tiểu học  bắt buộc cho trẻ em từ 6 đến 13 tuổi; giáo dục phải miễn phí và trung lập về mặt  tôn giáo; áp dụng luật đương thời chống lại các giáo đoàn; thiết lập tự do hội  họp và tự do báo chí; cho phép thành lập hội đoàn nghề nghiệp; quyền cho Hội  đồng thành phố được bầu Thị trưởng; bỏ chức Thượng nghị sĩ suốt đời, phát triển  hệ thống xe lửa Pháp với mục tiêu chính yếu là giải toả nông thôn và mở cửa nông  thôn cho tiến bộ và như thế là làm cho nền Cộng hòa tiến bộ.


Đây là các  chương trình của giới tư sản Cộng hòa, chống chủ nghĩa tăng lữ, tự do, tin vào  tiến bộ và văn hóa được tiến hành dưới sự lãnh đạo tư sản của Tổng thống Grévy.


Top