Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
TRIẾT HỌC
Triết học Mác - Lê Nin
Câu hỏi về những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="HuyNam" data-source="post: 133553"><p><em></em></p><p><em></em></p><p><em>Vật chất là một phạm trù triết học dùng để chỉ một thực tại khách quan được đem lại co con người trong cảm giác, được cảm giác của chúng ta chép lại, chụp lại, phản ánh và tồn tại không phụ thuộc vào cảm giác".</em></p><p><em></em></p><p><em><span style="color: #ff0000"><strong>Tham khảo</strong></span></em></p><p><em></em></p><p><em></em><span style="color: #3333FF"><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"><em><strong>Vật chất quyết định sự ra đời của ý thức.</strong></em></span></span></span></span></span></p><p><span style="color: #3333FF"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"><em></em></span></span></span></span></span></p><p><span style="color: #3333FF"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"><em></em></span></span></span></span></span><span style="color: #3333FF"><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000">Từ định nghĩa của LêNin đã khẳng định vật chất là thực tại khách quan vào bộ não của con người thông qua tri giác và cảm giác. Thật vậy vật chất là nguồn gốc của ý thức và quyết định nội dung của ý thức.</span></span></span></span></span></p><p><span style="color: #3333FF"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"></span></span></span></span></span></p><p><span style="color: #3333FF"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"><strong><em>Thứ nhất,</em></strong> phải có bộ óc của con người phát triển ở trình độ cao thì mới có sự ra đời của ý thức. Phải có thể giới xung quanh là tự nhiên và xã hội bên ngoài con người mới tạo ra được ý thức, hay nói cách khác ý thức là sự tương tác giữa bộ não con người và thế giới khách quan. Ta cứ thử giả dụ, nếu một người nào đó sinh ra mà bộ não không hoạt động được hay không có bộ não thì không thể có ý thức được. Cũng như câu chuyện cậu bé sống trong rừng cùng bầy sói không được tiếp xúc với xã hội loài người thì hành động của cậu ta sau khi trở về xã hội cũng chỉ giống như những con sói. Tức là hoàn toàn không có ý thức.</span></span></span></span></span></p><p><span style="color: #3333FF"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"></span></span></span></span></span></p><p><span style="color: #3333FF"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"></span></span></span> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"><strong><em>Thứ hai,</em> </strong>là phải có lao động và ngôn ngữ đây chính là nguồn gốc xã hội của ý thức. Nhờ có lao động mà các giác quan của con người phát triển phản ánh tinh tế hơn đối với hiện thực... ngôn ngữ là cần nối để trao đổi kinh nghiệm tình cảm, hay là phương tiện thể hiện ý thức. Ở đây ta cũng nhận thấy rằng nguồn gốc của xã hội có ý nghĩa quyết định hơn cho sự ra đời của ý thức.</span></span></span></span></span></p><p><span style="color: #3333FF"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"></span></span></span></span></span></p><p><span style="color: #3333FF"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"></span></span></span></span></span></p><p> <span style="color: #3333FF"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000">Vật chất là tiền đề cho sự tồn tại và phát triển của ý thức nên khi vật chất thay đổi thì ý thức cũng phải thay đổi theo.</span></span></span></span></span></p><p><span style="color: #3333FF"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"></span></span></span></span></span></p><p><span style="color: #3333FF"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"></span></span></span> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"><em><strong>Khi ý thức ra đời có tính độc lập tương đối tác động trở lại thế giới vật chất.</strong></em></span></span></span></span></span></p><p><span style="color: #3333FF"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"><em></em></span></span></span></span></span></p><p><span style="color: #3333FF"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"><em></em></span></span></span></span></span></p><p> <span style="color: #3333FF"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"><em>Các yếu tố tinh thần trên đều tác động trở lại vật chất cách mạng mẽ. </em></span></span></span></span></span></p><p><span style="color: #3333FF"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"><em></em></span></span></span></span></span></p><p><span style="color: #3333FF"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"><em>VD. Nếu tâm trạng của người công nhân mà không tốt thì làm giảm năng suất của một dây chuyền sản xuất trong nhà máy. Nếu không có đường lối cách mạng đúng đắn của đảng ta thì dân tộc ta cũng không thể giảng thắng lơị trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mĩ cũng như Lê - Nin đã nói “Không có lý luận cách mạng thì cũng không thể có phong trào cách mạng”.</em></span></span></span></span></span></p><p><span style="color: #3333FF"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"><em></em></span></span></span></span></span></p><p><span style="color: #3333FF"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"><em></em>Như vậy, mặc dù chịu sự quyết định của vật chất về nguồn gốc và nội dung, song ý thức có tính độc lập tương đối, tác động trở lại vật chất nên nó có tính năng động sáng tạo, góp phần cải biến thế giới khách quan thông qua hoạt động thực tiễn của con người.</span></span></span></span></span></p><p><span style="color: #3333FF"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"></span></span></span></span></span></p><p><span style="color: #3333FF"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000">Nếu ý thức phản ánh đúng hiện thực khách quan, có nghĩa là ý thức tích cực, khoa học, đúng đắn thì nó có tác dụng thúc đẩy hoạt động thực tiễn theo khuynh hướng đi lên trong quá trình cải tạo thế giới khách quan. Trong thời đại ngày nay, khoa học đã trở thành lực lượng Ssản xuất trực tiếp, kinh tế tri thức đã tạo ra những sự phát triển vượt bật về năng suất lao động. Con người trong thế giới hiện đại đang khai thác ngày càng quy mô những sức mạnh vật chất tiềm tàng trong tự nhiên, trong xã hội và trong chính bản thân mình. Tất cả những việc làm đó là nhờ có tri thức khoa học dẫn đường, nhờ có ý chí vươn lên để làm chủ xã hội, làm chủ tự nhiên và làm chủ bản thân của họ. Ngược lại, nếu ý thức phản ánh không đúng hiện thực khách quan, có nghĩa là ý thức tiêu cực, phản khoa học thì nó vẫn định hướng cho hoạt động thực tiễn, tác động vào hiện thực, nhưng làm cho hiện thực vận động đi xuống. Trong lịch sử loài người, những tư tưởng phản động đã từng là vật cản đối với sự phát triển của lịch sử. Nhiều tư tưởng duy tâm tôn giáo đã hạn chế năng lực thực tiễn của con người. Tư tưởng bá quyền, đế quốc chủ nghĩa đã từng gây ra những cuộc chiến tranh tàn khốc. Việc nhận thức không đúng vấn đề môi sinh, môi trường đã làm cho nguồn tài nguyên thiên nhiên bị phá hoại nghiêm trọng. Đó là những tác động tiêu cực của ý thức.</span></span></span></span></span></p><p><span style="color: #3333FF"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"></span></span></span></span></span></p><p><span style="color: #3333FF"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000">Như vậy, vất chất và ý thức luôn có sự tác động qua lại lẫn nhau. Tuyệt đối hóa bất cứ mặt nào cũng đều sai lầm. Điều đó có ý nghĩa phương pháp luận hết sức to lớn đối với hoạt động thực tiễn của con người.</span></span></span></span></span></p><p><span style="color: #3333FF"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"></span></span></span></span></span></p><p><span style="color: #3333FF"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000">Vật chất là cái có trước, quyết định ý thức, do đó trong hoạt động thực tiễn, chúng ta phải xây dựng và tôn trọng nguyên tắc khách quan. Nguyên tắc này thể hiện ở các vấn đề sau:</span></span></span></span></span></p><p><span style="color: #3333FF"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"></span></span></span></span></span></p><p><span style="color: #3333FF"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"><strong> <em>Một</em> là</strong> đòi hỏi tư duy của chúng ta phải nhận thức sự vật với tư cách khách quan, tồn tại và phát triển ngoài ý thức của con người. <em>Thực tế lịch sử cho thấy, mỗi khi làm trái quy luật khách quan, con người đều phải trả giá, thậm chí trả giá đắt</em>.</span></span></span></span></span></p><p><span style="color: #3333FF"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"></span></span></span></span></span></p><p><span style="color: #3333FF"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"><strong><em>Hai</em> là</strong>, ngoài việc tôn trọng sự vật, hiện tượng, cần coi trọng nhân tố chủ quan: tính năng động, sáng tạo của ý thức trong việc tìm ra những con đường, những phương pháp tốt nhất để cải cải tạo hiện thực. <em>Trong bất cứ xã hội nào, việc giáo dục ý chí vươn lên cho con người, việc xây dựng một đời sống tinh thần lành mạnh, đặc biệt là sự phát huy tính năng động sáng tạo của ý thức cũng hết sức quan trọng.</em></span></span></span></span></span></p><p><span style="color: #3333FF"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"><em></em></span></span></span></span></span></p><p><span style="color: #3333FF"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"><em></em><strong><em>Ba</em> là</strong>, đòi hỏi sự trung thực trong sự phản ánh, điều đó có tác dụng ngăn ngừa tư duy của chúng ta vấp phải những sai lầm do việc chủ thể đưa vào khách thể một số yếu tố khách quan vốn không có trong bản thể khách thể đó. Nguyên tắc khách quan góp phần ngăn ngừa bệnh chủ quan, duy ý chí. Nguyên nhân xuất phát từ việc cường điệu tính sáng tạo của ý thức, tuyệt đối hóa vai trò nhân tố chủ quan của ý chí, bất chấp qui luật khách quan, vi phạm nguyên tắc khách quan là do xa rời thực tiễn, do hạn chế về trình độ chuyên môn, trình độ lý luận; do thiếu thông tin hoặc của chủ thể nhận thức cố tình vi phạm nguyên tắc này. </span></span></span></span></span></p><p><span style="color: #3333FF"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"></span></span></span></span></span></p><p><span style="color: #3333FF"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"><strong>Ý thức tác động trở lại thế giới vật chất.</strong> Vì vậy, trong nhận thức cũng như trong hoạt động thực tiễn, nhất là khi đề ra chủ trương đường lối chính sách cần phải xuất phát từ thực tiễn, tôn trọng và hành động theo quy luật khách quan, đồng thời phải nâng cao tính năng động chủ quan. Để đạt được mục đích này, cần phải nâng cao trình độ văn hoá, chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chủ nghĩa Mác-Lênin, nâng cao lòng nhiệt tình cách mạng, rèn luyện cả tài lẫn đức... Xuất phát từ ý nghĩa đó, Đảng ta luôn xác định: Một trong những điều kiện cơ bản để đảm bảo sự lãnh đạo đúng đắn của mình là phải luôn luôn đề ra các chủ trương chính sách xuất phát từ các yêu cầu bức xúc cần giải quyết của thực tiễn, đồng thời trong quá trình thực hiện phải tôn trọng và thực hiện đúng quy luật khách quan.</span></span></span></span></span></p><p><span style="color: #3333FF"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"></span></span></span></span></span></p><p><span style="color: #3333FF"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"></span><a href="https://www.mediafire.com/view/?knmpifvsajxf19p" target="_blank"><span style="color: #ff0000"><strong>Tham khảo</strong></span></a></span></span></span></span></p><p><span style="color: #3333FF"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><a href="https://www.mediafire.com/view/?knmpifvsajxf19p" target="_blank"><span style="color: #ff0000"><strong></strong></span></a><span style="color: #000000"></span></span></span></span></span></p><p><span style="color: #3333FF"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"></span></span></span></span></span></p><p><span style="color: #3333FF"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"></span></span></span></span></span></p><p><span style="color: #3333FF"><span style="font-family: 'Times New Roman'"></span></span></p><p><span style="color: #3333FF"><span style="font-family: 'Times New Roman'"></span></span></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="HuyNam, post: 133553"] [I] Vật chất là một phạm trù triết học dùng để chỉ một thực tại khách quan được đem lại co con người trong cảm giác, được cảm giác của chúng ta chép lại, chụp lại, phản ánh và tồn tại không phụ thuộc vào cảm giác". [COLOR=#ff0000][B]Tham khảo[/B][/COLOR] [/I][COLOR=#3333FF][FONT=Times New Roman] [SIZE=4][FONT=arial][COLOR=#000000][I][B]Vật chất quyết định sự ra đời của ý thức.[/B] [/I][/COLOR][/FONT][/SIZE][/FONT][/COLOR][COLOR=#3333FF][FONT=Times New Roman] [SIZE=4][FONT=arial][COLOR=#000000]Từ định nghĩa của LêNin đã khẳng định vật chất là thực tại khách quan vào bộ não của con người thông qua tri giác và cảm giác. Thật vậy vật chất là nguồn gốc của ý thức và quyết định nội dung của ý thức. [B][I]Thứ nhất,[/I][/B] phải có bộ óc của con người phát triển ở trình độ cao thì mới có sự ra đời của ý thức. Phải có thể giới xung quanh là tự nhiên và xã hội bên ngoài con người mới tạo ra được ý thức, hay nói cách khác ý thức là sự tương tác giữa bộ não con người và thế giới khách quan. Ta cứ thử giả dụ, nếu một người nào đó sinh ra mà bộ não không hoạt động được hay không có bộ não thì không thể có ý thức được. Cũng như câu chuyện cậu bé sống trong rừng cùng bầy sói không được tiếp xúc với xã hội loài người thì hành động của cậu ta sau khi trở về xã hội cũng chỉ giống như những con sói. Tức là hoàn toàn không có ý thức. [/COLOR][/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial][COLOR=#000000][B][I]Thứ hai,[/I] [/B]là phải có lao động và ngôn ngữ đây chính là nguồn gốc xã hội của ý thức. Nhờ có lao động mà các giác quan của con người phát triển phản ánh tinh tế hơn đối với hiện thực... ngôn ngữ là cần nối để trao đổi kinh nghiệm tình cảm, hay là phương tiện thể hiện ý thức. Ở đây ta cũng nhận thấy rằng nguồn gốc của xã hội có ý nghĩa quyết định hơn cho sự ra đời của ý thức. [/COLOR][/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial][COLOR=#000000]Vật chất là tiền đề cho sự tồn tại và phát triển của ý thức nên khi vật chất thay đổi thì ý thức cũng phải thay đổi theo. [/COLOR][/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial][COLOR=#000000][I][B]Khi ý thức ra đời có tính độc lập tương đối tác động trở lại thế giới vật chất.[/B] [/I][/COLOR][/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial][COLOR=#000000][I]Các yếu tố tinh thần trên đều tác động trở lại vật chất cách mạng mẽ. VD. Nếu tâm trạng của người công nhân mà không tốt thì làm giảm năng suất của một dây chuyền sản xuất trong nhà máy. Nếu không có đường lối cách mạng đúng đắn của đảng ta thì dân tộc ta cũng không thể giảng thắng lơị trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mĩ cũng như Lê - Nin đã nói “Không có lý luận cách mạng thì cũng không thể có phong trào cách mạng”. [/I]Như vậy, mặc dù chịu sự quyết định của vật chất về nguồn gốc và nội dung, song ý thức có tính độc lập tương đối, tác động trở lại vật chất nên nó có tính năng động sáng tạo, góp phần cải biến thế giới khách quan thông qua hoạt động thực tiễn của con người. Nếu ý thức phản ánh đúng hiện thực khách quan, có nghĩa là ý thức tích cực, khoa học, đúng đắn thì nó có tác dụng thúc đẩy hoạt động thực tiễn theo khuynh hướng đi lên trong quá trình cải tạo thế giới khách quan. Trong thời đại ngày nay, khoa học đã trở thành lực lượng Ssản xuất trực tiếp, kinh tế tri thức đã tạo ra những sự phát triển vượt bật về năng suất lao động. Con người trong thế giới hiện đại đang khai thác ngày càng quy mô những sức mạnh vật chất tiềm tàng trong tự nhiên, trong xã hội và trong chính bản thân mình. Tất cả những việc làm đó là nhờ có tri thức khoa học dẫn đường, nhờ có ý chí vươn lên để làm chủ xã hội, làm chủ tự nhiên và làm chủ bản thân của họ. Ngược lại, nếu ý thức phản ánh không đúng hiện thực khách quan, có nghĩa là ý thức tiêu cực, phản khoa học thì nó vẫn định hướng cho hoạt động thực tiễn, tác động vào hiện thực, nhưng làm cho hiện thực vận động đi xuống. Trong lịch sử loài người, những tư tưởng phản động đã từng là vật cản đối với sự phát triển của lịch sử. Nhiều tư tưởng duy tâm tôn giáo đã hạn chế năng lực thực tiễn của con người. Tư tưởng bá quyền, đế quốc chủ nghĩa đã từng gây ra những cuộc chiến tranh tàn khốc. Việc nhận thức không đúng vấn đề môi sinh, môi trường đã làm cho nguồn tài nguyên thiên nhiên bị phá hoại nghiêm trọng. Đó là những tác động tiêu cực của ý thức. Như vậy, vất chất và ý thức luôn có sự tác động qua lại lẫn nhau. Tuyệt đối hóa bất cứ mặt nào cũng đều sai lầm. Điều đó có ý nghĩa phương pháp luận hết sức to lớn đối với hoạt động thực tiễn của con người. Vật chất là cái có trước, quyết định ý thức, do đó trong hoạt động thực tiễn, chúng ta phải xây dựng và tôn trọng nguyên tắc khách quan. Nguyên tắc này thể hiện ở các vấn đề sau: [B] [I]Một[/I] là[/B] đòi hỏi tư duy của chúng ta phải nhận thức sự vật với tư cách khách quan, tồn tại và phát triển ngoài ý thức của con người. [I]Thực tế lịch sử cho thấy, mỗi khi làm trái quy luật khách quan, con người đều phải trả giá, thậm chí trả giá đắt[/I]. [B][I]Hai[/I] là[/B], ngoài việc tôn trọng sự vật, hiện tượng, cần coi trọng nhân tố chủ quan: tính năng động, sáng tạo của ý thức trong việc tìm ra những con đường, những phương pháp tốt nhất để cải cải tạo hiện thực. [I]Trong bất cứ xã hội nào, việc giáo dục ý chí vươn lên cho con người, việc xây dựng một đời sống tinh thần lành mạnh, đặc biệt là sự phát huy tính năng động sáng tạo của ý thức cũng hết sức quan trọng. [/I][B][I]Ba[/I] là[/B], đòi hỏi sự trung thực trong sự phản ánh, điều đó có tác dụng ngăn ngừa tư duy của chúng ta vấp phải những sai lầm do việc chủ thể đưa vào khách thể một số yếu tố khách quan vốn không có trong bản thể khách thể đó. Nguyên tắc khách quan góp phần ngăn ngừa bệnh chủ quan, duy ý chí. Nguyên nhân xuất phát từ việc cường điệu tính sáng tạo của ý thức, tuyệt đối hóa vai trò nhân tố chủ quan của ý chí, bất chấp qui luật khách quan, vi phạm nguyên tắc khách quan là do xa rời thực tiễn, do hạn chế về trình độ chuyên môn, trình độ lý luận; do thiếu thông tin hoặc của chủ thể nhận thức cố tình vi phạm nguyên tắc này. [B]Ý thức tác động trở lại thế giới vật chất.[/B] Vì vậy, trong nhận thức cũng như trong hoạt động thực tiễn, nhất là khi đề ra chủ trương đường lối chính sách cần phải xuất phát từ thực tiễn, tôn trọng và hành động theo quy luật khách quan, đồng thời phải nâng cao tính năng động chủ quan. Để đạt được mục đích này, cần phải nâng cao trình độ văn hoá, chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chủ nghĩa Mác-Lênin, nâng cao lòng nhiệt tình cách mạng, rèn luyện cả tài lẫn đức... Xuất phát từ ý nghĩa đó, Đảng ta luôn xác định: Một trong những điều kiện cơ bản để đảm bảo sự lãnh đạo đúng đắn của mình là phải luôn luôn đề ra các chủ trương chính sách xuất phát từ các yêu cầu bức xúc cần giải quyết của thực tiễn, đồng thời trong quá trình thực hiện phải tôn trọng và thực hiện đúng quy luật khách quan. [/COLOR][URL="https://www.mediafire.com/view/?knmpifvsajxf19p"][COLOR=#ff0000][B]Tham khảo [/B][/COLOR][/URL][COLOR=#000000] [/COLOR][/FONT][/SIZE] [/FONT][/COLOR] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
TRIẾT HỌC
Triết học Mác - Lê Nin
Câu hỏi về những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin
Top