Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
TÂM LÍ HỌC
Tâm lý học là gì ?
Câu hỏi ôn tập bộ môn Tâm lý học (Có đáp án)
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="HuyNam" data-source="post: 125696"><p><strong>Phân tích đặc điểm nhân cách. Từ đó rút ra những kết luận cần thiết trong cuộc sống và công tác</strong></p><p><strong></strong></p><p> <strong>I. </strong>KHÁI NIỆM</p><p></p><p>Nhân cách là tổ hợp những đặc điểm, những thuộc tính tâm lý biểu hiện bản sắc và giá trị xã hội của người đó.</p><p></p><p>II. CÁC ĐẶC ĐIỂM CƠ BẢN CỦA NHÂN CÁCH</p><p></p><p><em>1, Tính thống nhất của nhân cách</em></p><p></p><ul> <li data-xf-list-type="ul"> Nhân cách là chỉnh thể thống nhất của nhiều nét nhân cách khác nhau, trong đó mỗi nét nhân cách đều liên quan không tách rời những nét nhân cách khác.</li> </ul><p> VD: Trong lòng yêu nước có: yêu lao động, yêu con người, yêu quê hương đất nước, có tinh thần chống giặc ngoại xâm…</p><p></p><p></p><ul> <li data-xf-list-type="ul"> Trong nhân cách có sự thống nhất hài hoà giữa 3 cấp độ: cấp độ bên trong cá nhân,cấp độ liên cá nhân, cấp độ siêu cá nhân. Đó là sự thống nhất giữa tâm lý, ý thức với hoạt động và giao tiếp.<br /> </li> </ul><p> VD: “ Nói đi đôi với làm” ð thể hiện được sự thống nhất giữa ý thức với hoạt động.</p><p></p><p><strong>ð <em>Kết luận:</em></strong></p><p></p><ul> <li data-xf-list-type="ul">Muốn đánh giá nhân cách của một con người thì xem xét từ nhiều khía cạnh, nhiều nguồn thông tin khác nhau.</li> <li data-xf-list-type="ul">Muốn đánh giá một nét nhân cách nào đó thì phải liên hệ tới các nét nhân cách khác.</li> <li data-xf-list-type="ul">Mỗi cá nhân cần phải hình thành và phát triển đồng thời tất cả các nét nhân cách.</li> </ul><p><strong> <em>2, Tính ổn định của nhân cách</em></strong></p><p> <strong><em></em></strong></p><p></p><ul> <li data-xf-list-type="ul"> Nhân cách được hình thành và phát triển trong suốt cuộc đời một người thông qua hoạt động và giao lưu, nó tương đối khó hình thành và cũng khó mất đi.</li> <li data-xf-list-type="ul"> Trong thực tế, từng nét nhân cách có thể biến đổi chuyển hoá nhưng nhìn một cách tổng thể thì chúng vẫn tạo thành một cấu trúc trọn vẹn của nhân cách, tương đối ổn định, ít nhất là trong một khoảng thời gian nào đó của con người.</li> </ul><p> VD: Dân gian có câu:</p><p> “ Giang sơn dễ đổi, bản tính khó dời”</p><p>Hay:</p><p>“ Cái nết đánh chết vẫn còn”</p><p>Thì đều thể hiện được tính ổn định của nhân cách</p><p></p><p>ð<strong><em> Kết luận:</em></strong></p><p></p><ul> <li data-xf-list-type="ul">Nhân cách có tính ổn định vì thế mà một người đang tốt không thể xấu ngay được và ngược lại. Từ sự ổn định đó chúng ta có thể dự kiến trước được hành vi của một nhân cách nào đó trong tình huống hoàn cảnh cụ thể.</li> <li data-xf-list-type="ul">Cần phải biết nắm bắt nhân cách của bản thân cũng như của người khác thì quá trình hoạt động và giao tiếp của bản thân sẽ thuận lợi hơn.</li> </ul><p><em>3, <strong>Tính tích cực của nhân cách</strong></em></p><p> <em><strong></strong></em></p><p></p><ul> <li data-xf-list-type="ul"> Nhân cách là sản phẩm của xã hội, nó vừa là khách thể vừa là chủ thể của các mối quan hệ xã hội nên nhân cách mang tính tích cực.</li> </ul><p> VD: Về việc sinh viên Học Viện Hành Chính tham gia vào các phong trào Đoàn, Hội… thì nhân cách của mỗi sinh viên vừa chịu tác động đồng thời tác động tới những nhân cách khác cùng tham gia.</p><p></p><p></p><ul> <li data-xf-list-type="ul"> Giúp con người ý thức được đồng thời biến đổi, cải tạo được thế giới xung quanh cũng như cải tạo bản thân mình.</li> </ul><p> VD: Khi sinh viên tham gia vào các hoạt động Đoàn, Hội … thì họ vừa cải tạo được bản thân bằng cách học hỏi , tiếp thu…những điểm tốt từ nhiều nhân cách khác nhau, đồng thời vừa cải tạo được thế giới – đó là mọi người cũng học hỏi tiếp thu…những điểm tốt từ mình.</p><p></p><p></p><ul> <li data-xf-list-type="ul"> Thể hiện được giá trị đích thực của nhân cách, chức năng xã hội và cốt cách làm người của cá nhân.</li> </ul><p> VD: thông qua quá trình hoạt động như vậy thì nhân cách của mỗi sinh viên sẽ được bộc lộ và người khác sẽ đánh giá được mình là người như thế nào. Đồng thời qua đó mỗi người đều có thể phát triển thêm nhiều mối quan hệ xã hội.</p><p></p><p></p><ul> <li data-xf-list-type="ul"> Tính tích cực của nhân cách cũng được biểu hiện rõ trong quá trình thoả mãn nhu cầu của nó.</li> </ul><p> VD: Khi tham gia vào các hoạt động của Đoàn,Hội thì mỗi sinh viên có một nhu cầu như để thể hiên tài năng của bản thân hay để học hỏi thêm kinh nghiệm, trau dồi kỹ năng cho bản thân,cộng điểm rèn luyện… nên môĩ cá nhân đều tích cực trong quá trình tham gia.</p><p></p><p>ð<strong><em>Kết luận:</em></strong></p><p></p><ul> <li data-xf-list-type="ul">Cần tích cực tham gia vào các hoạt động</li> <li data-xf-list-type="ul">Tổ chức nhiều hoạt động và tạo điều kiện để mọi người tham gia vào các hoạt động.</li> <li data-xf-list-type="ul">Biết phát huy những điểm tích cực và hạn chế những điểm tiêu cực khi tham gia vào các hoạt động.</li> </ul><p></p><p><strong><em> 4, Tính giao lưu của nhân cách</em></strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>Nhân cách chỉ có thể hình thành, phát triển, tồn tại, thể hiện trong hoạt động, trong mối quan hệ giao lưu với những nhân cách khác.Nhân cách không thể phát triển bên ngoài sự giao lưu.Thông qua giao lưu con người gia nhập vào các quan hệ xã hội, lĩnh hội các chuẩn mực đạo đức và hệ thống giá trị xã hội. Qua đó mỗi cá nhân được đánh giá, được nhìn nhận theo quan điểm xã hội.</strong></p><p><strong> VD: dân gian có câu:</strong></p><p><strong>“Đi một ngày đàng học một sàng khôn”</strong></p><p><strong>Hay:</strong></p><p><strong>“Đi cho biết đó biết đây</strong></p><p><strong>Ở nhà với mẹ biết ngày nào khôn”</strong></p><p><strong>Ä Muốn khuyên chúng ta hãy tích cực đi ra ngoài xã hội và tham gia nhiều hoạt động thì sẽ cho ta nhiêu bài học và giúp cho nhân cách ngày càng tốt hơn.</strong></p><p><strong></strong></p><p><strong> <strong><em>ð Kết luận:</em></strong></strong></p><p><strong></strong></p><p></p><ul> <li data-xf-list-type="ul">Cần phải tích cực tham gia vào các hoạt động ngoài xã hội</li> <li data-xf-list-type="ul">Cần phải tạo mọi điều kiện để mọi người tham gia vào các hoạt động để có sự giao lưu giữa nhiều nhân cách với nhau.</li> <li data-xf-list-type="ul">Đồng thời biết phát huy những điểm tốt và khắc phục những hạn chế đang mắc phải khi giao lưu, tham gia vào các hoạt động.</li> <li data-xf-list-type="ul">Cần phải tích cực rèn luyện kỹ năng giao tiếp</li> </ul><p>III: KẾT LUẬN CHUNG</p><p></p><p></p><ul> <li data-xf-list-type="ul">Mỗi người đều có một nhân cách riêng biệt vì vậy chúng ta cần phải biết phát huy, phát triển cũng như hoàn thiện nhân cách của bản thân.</li> <li data-xf-list-type="ul">Cần tổ chức nhiều hoạt động đa dạng và phong phú trong cuộc sống và công tác</li> <li data-xf-list-type="ul">Cần tích cực tham gia vào các hoạt động</li> <li data-xf-list-type="ul">Cần nắm bắt được tâm lý, nhân cách của người khác để có thể đối nhân xử thế phù hợp.</li> </ul></blockquote><p></p>
[QUOTE="HuyNam, post: 125696"] [B]Phân tích đặc điểm nhân cách. Từ đó rút ra những kết luận cần thiết trong cuộc sống và công tác I. [/B]KHÁI NIỆM Nhân cách là tổ hợp những đặc điểm, những thuộc tính tâm lý biểu hiện bản sắc và giá trị xã hội của người đó. II. CÁC ĐẶC ĐIỂM CƠ BẢN CỦA NHÂN CÁCH [I]1, Tính thống nhất của nhân cách[/I] [LIST] [*] Nhân cách là chỉnh thể thống nhất của nhiều nét nhân cách khác nhau, trong đó mỗi nét nhân cách đều liên quan không tách rời những nét nhân cách khác. [/LIST] VD: Trong lòng yêu nước có: yêu lao động, yêu con người, yêu quê hương đất nước, có tinh thần chống giặc ngoại xâm… [LIST] [*] Trong nhân cách có sự thống nhất hài hoà giữa 3 cấp độ: cấp độ bên trong cá nhân,cấp độ liên cá nhân, cấp độ siêu cá nhân. Đó là sự thống nhất giữa tâm lý, ý thức với hoạt động và giao tiếp. [/LIST] VD: “ Nói đi đôi với làm” ð thể hiện được sự thống nhất giữa ý thức với hoạt động. [B]ð [I]Kết luận:[/I][/B] [LIST] [*]Muốn đánh giá nhân cách của một con người thì xem xét từ nhiều khía cạnh, nhiều nguồn thông tin khác nhau. [*]Muốn đánh giá một nét nhân cách nào đó thì phải liên hệ tới các nét nhân cách khác. [*]Mỗi cá nhân cần phải hình thành và phát triển đồng thời tất cả các nét nhân cách. [/LIST] [B] [I]2, Tính ổn định của nhân cách [/I][/B] [LIST] [*] Nhân cách được hình thành và phát triển trong suốt cuộc đời một người thông qua hoạt động và giao lưu, nó tương đối khó hình thành và cũng khó mất đi. [*] Trong thực tế, từng nét nhân cách có thể biến đổi chuyển hoá nhưng nhìn một cách tổng thể thì chúng vẫn tạo thành một cấu trúc trọn vẹn của nhân cách, tương đối ổn định, ít nhất là trong một khoảng thời gian nào đó của con người. [/LIST] VD: Dân gian có câu: “ Giang sơn dễ đổi, bản tính khó dời” Hay: “ Cái nết đánh chết vẫn còn” Thì đều thể hiện được tính ổn định của nhân cách ð[B][I] Kết luận:[/I][/B] [LIST] [*]Nhân cách có tính ổn định vì thế mà một người đang tốt không thể xấu ngay được và ngược lại. Từ sự ổn định đó chúng ta có thể dự kiến trước được hành vi của một nhân cách nào đó trong tình huống hoàn cảnh cụ thể. [*]Cần phải biết nắm bắt nhân cách của bản thân cũng như của người khác thì quá trình hoạt động và giao tiếp của bản thân sẽ thuận lợi hơn. [/LIST] [I]3, [B]Tính tích cực của nhân cách [/B][/I] [LIST] [*] Nhân cách là sản phẩm của xã hội, nó vừa là khách thể vừa là chủ thể của các mối quan hệ xã hội nên nhân cách mang tính tích cực. [/LIST] VD: Về việc sinh viên Học Viện Hành Chính tham gia vào các phong trào Đoàn, Hội… thì nhân cách của mỗi sinh viên vừa chịu tác động đồng thời tác động tới những nhân cách khác cùng tham gia. [LIST] [*] Giúp con người ý thức được đồng thời biến đổi, cải tạo được thế giới xung quanh cũng như cải tạo bản thân mình. [/LIST] VD: Khi sinh viên tham gia vào các hoạt động Đoàn, Hội … thì họ vừa cải tạo được bản thân bằng cách học hỏi , tiếp thu…những điểm tốt từ nhiều nhân cách khác nhau, đồng thời vừa cải tạo được thế giới – đó là mọi người cũng học hỏi tiếp thu…những điểm tốt từ mình. [LIST] [*] Thể hiện được giá trị đích thực của nhân cách, chức năng xã hội và cốt cách làm người của cá nhân. [/LIST] VD: thông qua quá trình hoạt động như vậy thì nhân cách của mỗi sinh viên sẽ được bộc lộ và người khác sẽ đánh giá được mình là người như thế nào. Đồng thời qua đó mỗi người đều có thể phát triển thêm nhiều mối quan hệ xã hội. [LIST] [*] Tính tích cực của nhân cách cũng được biểu hiện rõ trong quá trình thoả mãn nhu cầu của nó. [/LIST] VD: Khi tham gia vào các hoạt động của Đoàn,Hội thì mỗi sinh viên có một nhu cầu như để thể hiên tài năng của bản thân hay để học hỏi thêm kinh nghiệm, trau dồi kỹ năng cho bản thân,cộng điểm rèn luyện… nên môĩ cá nhân đều tích cực trong quá trình tham gia. ð[B][I]Kết luận:[/I][/B] [LIST] [*]Cần tích cực tham gia vào các hoạt động [*]Tổ chức nhiều hoạt động và tạo điều kiện để mọi người tham gia vào các hoạt động. [*]Biết phát huy những điểm tích cực và hạn chế những điểm tiêu cực khi tham gia vào các hoạt động. [/LIST] [B][I] 4, Tính giao lưu của nhân cách[/I] Nhân cách chỉ có thể hình thành, phát triển, tồn tại, thể hiện trong hoạt động, trong mối quan hệ giao lưu với những nhân cách khác.Nhân cách không thể phát triển bên ngoài sự giao lưu.Thông qua giao lưu con người gia nhập vào các quan hệ xã hội, lĩnh hội các chuẩn mực đạo đức và hệ thống giá trị xã hội. Qua đó mỗi cá nhân được đánh giá, được nhìn nhận theo quan điểm xã hội. VD: dân gian có câu: “Đi một ngày đàng học một sàng khôn” Hay: “Đi cho biết đó biết đây Ở nhà với mẹ biết ngày nào khôn” Ä Muốn khuyên chúng ta hãy tích cực đi ra ngoài xã hội và tham gia nhiều hoạt động thì sẽ cho ta nhiêu bài học và giúp cho nhân cách ngày càng tốt hơn. [B][I]ð Kết luận:[/I][/B] [/B] [LIST] [*]Cần phải tích cực tham gia vào các hoạt động ngoài xã hội [*]Cần phải tạo mọi điều kiện để mọi người tham gia vào các hoạt động để có sự giao lưu giữa nhiều nhân cách với nhau. [*]Đồng thời biết phát huy những điểm tốt và khắc phục những hạn chế đang mắc phải khi giao lưu, tham gia vào các hoạt động. [*]Cần phải tích cực rèn luyện kỹ năng giao tiếp [/LIST] III: KẾT LUẬN CHUNG [LIST] [*]Mỗi người đều có một nhân cách riêng biệt vì vậy chúng ta cần phải biết phát huy, phát triển cũng như hoàn thiện nhân cách của bản thân. [*]Cần tổ chức nhiều hoạt động đa dạng và phong phú trong cuộc sống và công tác [*]Cần tích cực tham gia vào các hoạt động [*]Cần nắm bắt được tâm lý, nhân cách của người khác để có thể đối nhân xử thế phù hợp. [/LIST] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
TÂM LÍ HỌC
Tâm lý học là gì ?
Câu hỏi ôn tập bộ môn Tâm lý học (Có đáp án)
Top