Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
VĂN HỌC
Lý luận & Phê bình Văn học
Cáo tật thị chúng
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Phong Cầm" data-source="post: 111096" data-attributes="member: 75012"><p style="text-align: center"><span style="font-size: 15px"><p style="text-align: left"><span style="color: #666666"><span style="font-family: 'arial'"><strong>CÁO TẬT THỊ CHÚNG</strong></span></span></p></p> <p style="text-align: center"></span></p> <p style="text-align: right"><p style="text-align: left"><span style="color: #666666"><span style="font-family: 'arial'"><strong> Lí Trường - Mãn Giác</strong></span></span></p> </p><p></p><p style="text-align: left"><span style="color: #666666"><span style="font-family: 'arial'"><strong>Xuân khứ bách hoa lạc</strong></span></span></p> <p style="text-align: left"><span style="color: #666666"><span style="font-family: 'arial'"><strong>Xuân đáo bách hoa khai</strong></span></span></p> <p style="text-align: left"><span style="color: #666666"><span style="font-family: 'arial'"><strong>Sự trục nhãn tiền quá</strong></span></span></p> <p style="text-align: left"><span style="color: #666666"><span style="font-family: 'arial'"><strong>Lão tòng đầu thượng lai</strong></span></span></p> <p style="text-align: left"><span style="color: #666666"><span style="font-family: 'arial'"><strong>Mạc vị xuân tàn hoa lạc tận</strong></span></span></p> <p style="text-align: left"><span style="color: #666666"><span style="font-family: 'arial'"><strong>Đình tiền tạc dạ nhất chi mai</strong></span></span></p> <p style="text-align: left"></p> <p style="text-align: left"><span style="color: #666666"><span style="font-family: 'arial'"><strong>Dịch thơ</strong></span></span></p> <p style="text-align: left"><span style="color: #666666"><span style="font-family: 'arial'"><strong>Cáo bệnh bảo mọi người</strong></span></span></p> <p style="text-align: left"></p> <p style="text-align: left"><span style="color: #666666"><span style="font-family: 'arial'"><strong><em>Xuân qua trăm hoa rụng</em></strong></span></span></p> <p style="text-align: left"><span style="color: #666666"><span style="font-family: 'arial'"><strong><em>Xuân tới trăm hoa cười</em></strong></span></span></p> <p style="text-align: left"><span style="color: #666666"><span style="font-family: 'arial'"><strong><em>Trước mắt việc đi mãi</em></strong></span></span></p> <p style="text-align: left"><span style="color: #666666"><span style="font-family: 'arial'"><strong><em>Trên đầu già đến rồi</em></strong></span></span></p> <p style="text-align: left"><span style="color: #666666"><span style="font-family: 'arial'"><strong><em>Đừng tưởng xuân tàn hoa rụng hết</em></strong></span></span></p> <p style="text-align: left"><span style="color: #666666"><span style="font-family: 'arial'"><strong><em>Đêm qua sân trước một cành mai</em></strong></span></span></p> <p style="text-align: left"><span style="color: #666666"><span style="font-family: 'arial'"><strong> Ngô Tất Tố dịch</strong></span></span></p><p>[FONT=arial, helvetica, clean, sans-serif]<span style="color: #666666"><strong><em></em></strong></span></p><p><span style="color: #666666"><strong><em></em></strong></span>[/FONT]<p style="text-align: left"><span style="color: #666666"><span style="font-family: 'arial'"><strong>Qui luật thời gian của thiên nhiên là qui luật tuần hoàn, theo vòng tròn. Xuân tới, xuân qua, xuân lại tới. Nhưng với đời người thì không tuần hoàn theo thời gian xoay tròn như thế, mà về phương diện nào đó gần gũi với kiếp hoa. Chỉ nở một lần và tàn một lần. Con người sinh ra, vào đời như là một hành khách lên tàu thời gian không có vé khứ hồi (ý thơ của Châu Hồng Thuỷ). Lao vào mưu sinh, quay cuồng trong biển đời, con người chỉ nhìn thấy việc và việc. Việc cứ nối nhau, đuổi theo nhau và cuốn con người vào guồng quay thời gian. Con người mải mê bị hút theo và không hề để ý. Cái già xồng xộc đã bám theo tự lúc nào và nó lặng lẽ hiện ra trên mái đầu. Và khi ấy cũng là khi con người sắp theo số phận các loài hoa. Anh ta sẽ héo tàn, sẽ rụng xuống, sẽ tắt đi, sẽ chẳng còn gì nữa:</strong></span></span></p> <p style="text-align: left"><span style="color: #666666"><span style="font-family: 'arial'"><strong> Ngày kia anh chết</strong></span></span></p> <p style="text-align: left"><span style="color: #666666"><span style="font-family: 'arial'"><strong> Cái bóng chẳng còn đâu</strong></span></span></p> <p style="text-align: left"><span style="color: #666666"><span style="font-family: 'arial'"><strong> Tô Hà</strong></span></span></p> <p style="text-align: left"><span style="color: #666666"><span style="font-family: 'arial'"><strong>Có vẻ sẽ đầy bi luỵ, buồn thương, nếu sẵn mối đa sầu, đa cảm.</strong></span></span></p> <p style="text-align: left"><span style="color: #666666"><span style="font-family: 'arial'"><strong>Nhưng bài thơ kết thúc bất ngờ với sự bất tử của nhành mai, trái với quy luật thông thường, vượt lên trên quy luật thông thường. Thì ra vẫn có chuyện xuân tàn mà hoa không rụng. Thì ra vẫn có sự kì diệu. Nghĩa là con người vẫn có thể bất tử, vẫn có thể không bị rụng rơi, tàn úa. Nhành mai kia không thèm biết đến qui luật hà khắc của thiên nhiên. Vậy thì con người cũng có thể như nhành mai được chứ!</strong></span></span></p> <p style="text-align: left"><span style="color: #666666"><span style="font-family: 'arial'"><strong>Ở đây có một điều lí thú là, nguyên tác bài thơ không nói mai nở: Đình tiền tạc dạ nhất chi mai. Dịch giả Ngô Tất Tố đã dịch đúng tinh thần của tác giả: Đêm qua sân trước một cành mai. </strong></span></span></p> <p style="text-align: left"><span style="color: #666666"><span style="font-family: 'arial'"><strong>Khi giáo sư Hoàng Hữu Yên cho rằng nhất chi mai là tên một loại hoa hay trồng ở nơi chùa chiền chứ không phải là một cành mai như mọi người vẫn hiểu; giáo sư Nguyễn Khắc Phi đã tranh luận lại với một bài viết khảo sát công phu các bài thơ cổ điển Trung Quốc về vãn mai và tảo mai. Tôi đặc biệt lưu ý khi giáo sư Phi góp ý một số bản dịch nghĩa và dịch thơ đã thêm chữ nở vào. Do đó làm hỏng ý thơ của nguyên tác muốn nói đến sự vĩnh cửu. (Nếu có nở thì lại có tàn, có sinh thì lại có diệt). Đây là một sự cảm thụ tinh tế.</strong></span></span></p> <p style="text-align: left"><span style="color: #666666"><span style="font-family: 'arial'"><strong> Như vậy tinh thần của sự bất tử không phải chỉ là ý nghĩa chúng ta rút ra, mà nó tồn tại ngay trong hình tượng thơ, trong bản thân cách diễn đạt của tác giả. Nó vừa cụ thể nhưng cũng lại có tính tượng trưng. Khi người ta trồng cây, khi người ta trồng người, khi người ta làm việc thiện, việc công đức ích quốc lợi dân, thi dẫu có chết, chỉ là chết phần thể xác, còn sự nghiệp, tiếng thơm sẽ sống mãi muôn đời. Như Nguyễn Du sau này đã viết: Thác là thể phách, còn là tinh anh. Có lẽ nhà sư muốn nói lẽ huyền vi của đạo Phật, của người giác ngộ. Nhưng đó cũng là lẽ thường tình mà bất cứ con người bình thường nào cũng có thể cảm nhận. Cái đẹp của tư tưởng và triết lí đạo Phật làm cho vần thơ thêm sự minh triết, sâu sắc. Và đẹp hơn nữa chính là sự kết hợp hài hoà giữa đạo với đời, giữa giáo lí với hiện thực đời sống, làm cho thơ ca toả ra ánh sáng đặc biệt, vừa gần gũi, vừa xa xôi, vừa bình dị vừa thiêng liêng, vừa hiển nhiên vừa thâm thuý.</strong></span></span></p> <p style="text-align: left"><span style="color: #666666"><span style="font-family: 'arial'"><strong>Với tinh thần lạc quan, tôi tin vào sự bất tử của mỗi con người tốt. Và càng tin chắc hơn, khi gần một ngàn năm trước, thiền sư Mãn Giác đã gửi niềm tin ấy trong những vần thơ sáng một cành mai.</strong></span></span></p> <p style="text-align: left"><span style="color: #666666"><span style="font-family: 'arial'"><strong> </strong></span></span></p> <p style="text-align: left"><span style="color: #666666"><span style="font-family: 'arial'"><strong>Vũ Nho: 1.2001 - 1.2002</strong></span></span></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Phong Cầm, post: 111096, member: 75012"] [CENTER][SIZE=4][LEFT][COLOR=#666666][FONT=arial][B]CÁO TẬT THỊ CHÚNG[/B][/FONT][/COLOR][/LEFT][/SIZE][/CENTER] [RIGHT][LEFT][COLOR=#666666][FONT=arial][B] Lí Trường - Mãn Giác[/B][/FONT][/COLOR][/LEFT][/RIGHT] [LEFT][COLOR=#666666][FONT=arial][B]Xuân khứ bách hoa lạc[/B][/FONT][/COLOR] [COLOR=#666666][FONT=arial][B]Xuân đáo bách hoa khai[/B][/FONT][/COLOR] [COLOR=#666666][FONT=arial][B]Sự trục nhãn tiền quá[/B][/FONT][/COLOR] [COLOR=#666666][FONT=arial][B]Lão tòng đầu thượng lai[/B][/FONT][/COLOR] [COLOR=#666666][FONT=arial][B]Mạc vị xuân tàn hoa lạc tận[/B][/FONT][/COLOR] [COLOR=#666666][FONT=arial][B]Đình tiền tạc dạ nhất chi mai[/B][/FONT][/COLOR] [COLOR=#666666][FONT=arial][B]Dịch thơ[/B][/FONT][/COLOR] [COLOR=#666666][FONT=arial][B]Cáo bệnh bảo mọi người[/B][/FONT][/COLOR] [COLOR=#666666][FONT=arial][B][I]Xuân qua trăm hoa rụng[/I][/B][/FONT][/COLOR] [COLOR=#666666][FONT=arial][B][I]Xuân tới trăm hoa cười[/I][/B][/FONT][/COLOR] [COLOR=#666666][FONT=arial][B][I]Trước mắt việc đi mãi[/I][/B][/FONT][/COLOR] [COLOR=#666666][FONT=arial][B][I]Trên đầu già đến rồi[/I][/B][/FONT][/COLOR] [COLOR=#666666][FONT=arial][B][I]Đừng tưởng xuân tàn hoa rụng hết[/I][/B][/FONT][/COLOR] [COLOR=#666666][FONT=arial][B][I]Đêm qua sân trước một cành mai[/I][/B][/FONT][/COLOR] [COLOR=#666666][FONT=arial][B] Ngô Tất Tố dịch[/B][/FONT][/COLOR][/LEFT] [FONT=arial, helvetica, clean, sans-serif][COLOR=#666666][B][I] [/I][/B][/COLOR][/FONT][LEFT][COLOR=#666666][FONT=arial][B]Qui luật thời gian của thiên nhiên là qui luật tuần hoàn, theo vòng tròn. Xuân tới, xuân qua, xuân lại tới. Nhưng với đời người thì không tuần hoàn theo thời gian xoay tròn như thế, mà về phương diện nào đó gần gũi với kiếp hoa. Chỉ nở một lần và tàn một lần. Con người sinh ra, vào đời như là một hành khách lên tàu thời gian không có vé khứ hồi (ý thơ của Châu Hồng Thuỷ). Lao vào mưu sinh, quay cuồng trong biển đời, con người chỉ nhìn thấy việc và việc. Việc cứ nối nhau, đuổi theo nhau và cuốn con người vào guồng quay thời gian. Con người mải mê bị hút theo và không hề để ý. Cái già xồng xộc đã bám theo tự lúc nào và nó lặng lẽ hiện ra trên mái đầu. Và khi ấy cũng là khi con người sắp theo số phận các loài hoa. Anh ta sẽ héo tàn, sẽ rụng xuống, sẽ tắt đi, sẽ chẳng còn gì nữa:[/B][/FONT][/COLOR] [COLOR=#666666][FONT=arial][B] Ngày kia anh chết[/B][/FONT][/COLOR] [COLOR=#666666][FONT=arial][B] Cái bóng chẳng còn đâu[/B][/FONT][/COLOR] [COLOR=#666666][FONT=arial][B] Tô Hà[/B][/FONT][/COLOR] [COLOR=#666666][FONT=arial][B]Có vẻ sẽ đầy bi luỵ, buồn thương, nếu sẵn mối đa sầu, đa cảm.[/B][/FONT][/COLOR] [COLOR=#666666][FONT=arial][B]Nhưng bài thơ kết thúc bất ngờ với sự bất tử của nhành mai, trái với quy luật thông thường, vượt lên trên quy luật thông thường. Thì ra vẫn có chuyện xuân tàn mà hoa không rụng. Thì ra vẫn có sự kì diệu. Nghĩa là con người vẫn có thể bất tử, vẫn có thể không bị rụng rơi, tàn úa. Nhành mai kia không thèm biết đến qui luật hà khắc của thiên nhiên. Vậy thì con người cũng có thể như nhành mai được chứ![/B][/FONT][/COLOR] [COLOR=#666666][FONT=arial][B]Ở đây có một điều lí thú là, nguyên tác bài thơ không nói mai nở: Đình tiền tạc dạ nhất chi mai. Dịch giả Ngô Tất Tố đã dịch đúng tinh thần của tác giả: Đêm qua sân trước một cành mai. [/B][/FONT][/COLOR] [COLOR=#666666][FONT=arial][B]Khi giáo sư Hoàng Hữu Yên cho rằng nhất chi mai là tên một loại hoa hay trồng ở nơi chùa chiền chứ không phải là một cành mai như mọi người vẫn hiểu; giáo sư Nguyễn Khắc Phi đã tranh luận lại với một bài viết khảo sát công phu các bài thơ cổ điển Trung Quốc về vãn mai và tảo mai. Tôi đặc biệt lưu ý khi giáo sư Phi góp ý một số bản dịch nghĩa và dịch thơ đã thêm chữ nở vào. Do đó làm hỏng ý thơ của nguyên tác muốn nói đến sự vĩnh cửu. (Nếu có nở thì lại có tàn, có sinh thì lại có diệt). Đây là một sự cảm thụ tinh tế.[/B][/FONT][/COLOR] [COLOR=#666666][FONT=arial][B] Như vậy tinh thần của sự bất tử không phải chỉ là ý nghĩa chúng ta rút ra, mà nó tồn tại ngay trong hình tượng thơ, trong bản thân cách diễn đạt của tác giả. Nó vừa cụ thể nhưng cũng lại có tính tượng trưng. Khi người ta trồng cây, khi người ta trồng người, khi người ta làm việc thiện, việc công đức ích quốc lợi dân, thi dẫu có chết, chỉ là chết phần thể xác, còn sự nghiệp, tiếng thơm sẽ sống mãi muôn đời. Như Nguyễn Du sau này đã viết: Thác là thể phách, còn là tinh anh. Có lẽ nhà sư muốn nói lẽ huyền vi của đạo Phật, của người giác ngộ. Nhưng đó cũng là lẽ thường tình mà bất cứ con người bình thường nào cũng có thể cảm nhận. Cái đẹp của tư tưởng và triết lí đạo Phật làm cho vần thơ thêm sự minh triết, sâu sắc. Và đẹp hơn nữa chính là sự kết hợp hài hoà giữa đạo với đời, giữa giáo lí với hiện thực đời sống, làm cho thơ ca toả ra ánh sáng đặc biệt, vừa gần gũi, vừa xa xôi, vừa bình dị vừa thiêng liêng, vừa hiển nhiên vừa thâm thuý.[/B][/FONT][/COLOR] [COLOR=#666666][FONT=arial][B]Với tinh thần lạc quan, tôi tin vào sự bất tử của mỗi con người tốt. Và càng tin chắc hơn, khi gần một ngàn năm trước, thiền sư Mãn Giác đã gửi niềm tin ấy trong những vần thơ sáng một cành mai.[/B][/FONT][/COLOR] [COLOR=#666666][FONT=arial][B] Vũ Nho: 1.2001 - 1.2002[/B][/FONT][/COLOR][/LEFT] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
VĂN HỌC
Lý luận & Phê bình Văn học
Cáo tật thị chúng
Top