Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
VĂN HỌC
Lý luận & Phê bình Văn học
Cáo già – gái già và tiểu thuyết diễm tình
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Như Bình" data-source="post: 88418" data-attributes="member: 129587"><p>[FONT=Times New Roman,Times, serif]<span style="color: DarkOrchid"><span style="font-size: 18px">Cũng giống như <em>Bóng</em> của Hoàng Nguyên – Đoan Trang, tôi đọc <em>Cáo già, gái già và tiểu thuyết diễm tình</em> của Dương Thụy một cách tình cờ, thật tình cờ – dẫu trước đó, tôi đã được giới thiệu nhiều về cuốn sách này nhưng chưa có dịp khám phá. <em>Cáo già, gái già và tiểu thuyết diễm tình</em> là món quà sinh nhật tôi vừa tròn cái tuổi rực rỡ nhất của đời người, ấy vậy mà bạn lại tặng quyển sách này. Có lẽ theo như bạn, trong cái hương xuân mơn mởn của đời người ấy, tôi thật sự đã già và thành cáo rồi chăng ? Khó hiểu, không biết được…</span></span>[/FONT]<span style="font-size: 18px"><span style="color: DarkOrchid"></span></span></p><p><span style="font-size: 18px"><span style="color: DarkOrchid"></span></span><span style="color: DarkOrchid"></span></p><p><span style="color: DarkOrchid"></span> [FONT=Times New Roman,Times, serif]<span style="color: DarkOrchid"><span style="font-size: 18px">Tôi thật sự ấn tượng về nhan đề cuốn sách, có cái gì đó vừa rõ ràng, huỵch tẹt nhưng cũng có một điều gì đấy gây tò mò, bí ẩn và khiêu khích. Tôi đọc, đọc thật chậm, đọc để biết và khám phá. Và thật sự là tôi đã chìm đắm vào một thế giới riêng của sách với biết bao cung tầng của xúc cảm. Đi hết chiều dài cuốn sách, một thế giới trầm buồn, lắng đọng của tâm trạng, của cuộc sống mở ra với biết bao điều cần phải ngẫm và nghĩ. Nhiều lúc thấy đau đớn, tuyệt vọng nhưng đôi khi cũng rạng ngời hạnh phúc. Song trong niềm hạnh phúc vừa lóe lên ấy ta lại thấy chúng bị bao vây và bị nuốt chửng bởi nỗi buồn và sự bất an xâm chiếm. Một vòng tròn cứ quay quay.</span></span>[/FONT]<span style="color: DarkOrchid"></span></p><p><span style="color: DarkOrchid"></span></p><p><span style="color: DarkOrchid"></span> [FONT=Times New Roman,Times, serif]<span style="color: DarkOrchid"><span style="font-size: 18px">Không gian và thời gian chung cho những câu chuyện của Dương Thụy là khung cảnh ngoại quốc, thường là ở trời Tây và luôn bắt đầu bằng mùa Đông – mùa của sự lạnh lẽo, tàn phai và cô đơn. Nói nhân vật trong truyện của Dương Thụy giống như mùa Đông thật chẳng sai chút nào, bởi nhận vật của cô hoàn toàn sống trong một thế giới thiếu vắng hoặc đã mất đi cái “thần tình”. Đó có thể là Hạ trong <em>Mùa hè Barcelona</em>, là Sao trong <em>Nỗi nhớ Bayon</em>, là Kim và Lân trong <em>Liege của những người yêu nhau</em>, là Lê và Julien trong <em>Nụ hôn ngược chiều thời gian</em>, là Lan và Vũ trong <em>Màu đông kiêu hãnh</em>, là Hân và Hải trong <em>Danube một dòng còn quyến luyến</em>… Tất cả ở họ đã không còn hoặc cố để–mà–không–còn cảm nhận và cố gắng giành lấy cái “thần tình” ấy nữa – cái mà thiếu nó, con người trở nên thấy khó hiểu, bơ vơ và lạc lõng.</span></span></p><p> <span style="color: DarkOrchid"><span style="font-size: 18px"></span></span>[/FONT]<span style="color: DarkOrchid"></span></p><p><span style="color: DarkOrchid"></span> [FONT=Times New Roman,Times, serif]<span style="color: DarkOrchid"><span style="font-size: 18px">Ngoài ra, trong <em>Cáo già, gái già và tiểu thuyết diễm tình</em> cũng có khi là một cuộc vùng vẫy, cố gắng thoát ra khỏi sự gò ép của khung xã hội để tìm lại cho mình những khoảnh khắc – tôi nói ở đây là khoảnh khắc bởi sau đó mọi điều lại trở về với trạng thái tuần hoàn cũ của nó, hoặc giả, nếu có thay đổi thì cũng chỉ là những điều cỏn con, vụn vặt. Họ không vượt nổi áp lực của xã hội và những chuẩn mực đã được những con người không nắm giữ cuộc đời họ lập ra. Ở đây, có thể là Thư khi muốn được trở lại là một cô gái trẻ trung, ham học hỏi và chưa hề bị bó buộc bởi bất cứ mối dây liên hệ nào trong <em>Những giấc mơ của người đeo nhẫn</em>…</span></span>[/FONT]<span style="color: DarkOrchid"></span></p><p><span style="color: DarkOrchid"></span></p><p><span style="color: DarkOrchid"></span> [FONT=Times New Roman,Times, serif]<span style="color: DarkOrchid"><span style="font-size: 18px">Tuy nhiên, cũng còn những điều để cho chúng ta có chút gì đó gọi là an ủi trong những câu chuyện đượm buồn, đó là niềm hân hoan của Lệ và Jean trong <em>Cạo gió mùa xuân</em> khi biết rằng từ đây không một hiểu lầm văn hóa nào có thể chia cách hai người. Và những giọt nước mắt hạnh phúc, vui sướng vô biên của Thomas, Melanie, Titi trong <em>Những đứa con của dòng Mekong</em> khi chúng cảm nhận và sống lại những khoảnh khắc, những phút giây thật sự của lòng mình mà bao nhiêu năm qua vì lý lo này hay lý lo khác, chúng cố tình quên lãng. Hay như Giang trong <em>Người phụ nữ ở nông trại Jacques Thomas</em> – đã tìm được một nửa hạnh phúc của đời mình khi đã trải qua nhiều gian truân, trắc trở (nhưng niềm vui ấy cũng chẳng tồn tại được bao lâu), là Đông trong <em>Chim trời day dứt</em> khi vinh quy bái tổ với khát vọng dựng xây cho đời, cho người trong vòng tay thân yêu của người thân, bè bạn.</span></span>[/FONT]<span style="color: DarkOrchid"></span></p><p><span style="color: DarkOrchid"></span></p><p><span style="color: DarkOrchid"></span> [FONT=Times New Roman,Times, serif]<span style="color: DarkOrchid"><span style="font-size: 18px">Điều cuối cùng chúng ta có thể cảm nhận rằng bước đi trong thế giới nhân vật do Dương Thụy tạo ra trong <em>Cáo già, gái già và tiểu thuyết diễm tình</em>, người đọc thường xuyên phải đặt ra câu hỏi cho chính mình: Phải chăng, trong thế giới người trẻ, sự khác biệt văn hóa ngày càng được thu hẹp ? Người ta đang trở nên giống nhau trong ứng xử, giống nhau khi lựa chọn hướng đi trong cuộc sống, và nhất là sự tương đồng trong các cung bậc cảm xúc ? Thấu hiểu và sẵn lòng chia sẻ nên người ta đến với nhau dễ dàng hơn ? Tình yêu tâm hồn và cả thể xác không còn là thứ xa vời và cấm kỵ ? Có lẽ chính vì thế mà mỗi cá nhân lại bớt phần bí mật, ít đi sự quyến luyến nên khi chia tay nhau cũng thấy chóng vánh và nhẹ nhàng hơn. Cảm giác mênh mang nuối tiếc hay buồn rầu vương vít mà Dương Thụy để lại trong lòng độc giả sau mỗi câu chuyện ngỡ như tươi vui nhưng hóa ra chẳng phải vậy là do thế ?</span></span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><span style="font-size: 18px">____________________________</span></span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><span style="font-size: 18px"><em>Bài được viết bởi Nhật Bình Nguyễn Như Bình.</em></span></span></p><p><span style="color: DarkOrchid"><span style="font-size: 18px"></span></span>[/FONT]</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Như Bình, post: 88418, member: 129587"] [FONT=Times New Roman,Times, serif][COLOR=DarkOrchid][SIZE=5]Cũng giống như [I]Bóng[/I] của Hoàng Nguyên – Đoan Trang, tôi đọc [I]Cáo già, gái già và tiểu thuyết diễm tình[/I] của Dương Thụy một cách tình cờ, thật tình cờ – dẫu trước đó, tôi đã được giới thiệu nhiều về cuốn sách này nhưng chưa có dịp khám phá. [I]Cáo già, gái già và tiểu thuyết diễm tình[/I] là món quà sinh nhật tôi vừa tròn cái tuổi rực rỡ nhất của đời người, ấy vậy mà bạn lại tặng quyển sách này. Có lẽ theo như bạn, trong cái hương xuân mơn mởn của đời người ấy, tôi thật sự đã già và thành cáo rồi chăng ? Khó hiểu, không biết được…[/SIZE][/COLOR][/FONT][SIZE=5][COLOR=DarkOrchid] [/COLOR][/SIZE][COLOR=DarkOrchid] [/COLOR] [FONT=Times New Roman,Times, serif][COLOR=DarkOrchid][SIZE=5]Tôi thật sự ấn tượng về nhan đề cuốn sách, có cái gì đó vừa rõ ràng, huỵch tẹt nhưng cũng có một điều gì đấy gây tò mò, bí ẩn và khiêu khích. Tôi đọc, đọc thật chậm, đọc để biết và khám phá. Và thật sự là tôi đã chìm đắm vào một thế giới riêng của sách với biết bao cung tầng của xúc cảm. Đi hết chiều dài cuốn sách, một thế giới trầm buồn, lắng đọng của tâm trạng, của cuộc sống mở ra với biết bao điều cần phải ngẫm và nghĩ. Nhiều lúc thấy đau đớn, tuyệt vọng nhưng đôi khi cũng rạng ngời hạnh phúc. Song trong niềm hạnh phúc vừa lóe lên ấy ta lại thấy chúng bị bao vây và bị nuốt chửng bởi nỗi buồn và sự bất an xâm chiếm. Một vòng tròn cứ quay quay.[/SIZE][/COLOR][/FONT][COLOR=DarkOrchid] [/COLOR] [FONT=Times New Roman,Times, serif][COLOR=DarkOrchid][SIZE=5]Không gian và thời gian chung cho những câu chuyện của Dương Thụy là khung cảnh ngoại quốc, thường là ở trời Tây và luôn bắt đầu bằng mùa Đông – mùa của sự lạnh lẽo, tàn phai và cô đơn. Nói nhân vật trong truyện của Dương Thụy giống như mùa Đông thật chẳng sai chút nào, bởi nhận vật của cô hoàn toàn sống trong một thế giới thiếu vắng hoặc đã mất đi cái “thần tình”. Đó có thể là Hạ trong [I]Mùa hè Barcelona[/I], là Sao trong [I]Nỗi nhớ Bayon[/I], là Kim và Lân trong [I]Liege của những người yêu nhau[/I], là Lê và Julien trong [I]Nụ hôn ngược chiều thời gian[/I], là Lan và Vũ trong [I]Màu đông kiêu hãnh[/I], là Hân và Hải trong [I]Danube một dòng còn quyến luyến[/I]… Tất cả ở họ đã không còn hoặc cố để–mà–không–còn cảm nhận và cố gắng giành lấy cái “thần tình” ấy nữa – cái mà thiếu nó, con người trở nên thấy khó hiểu, bơ vơ và lạc lõng. [/SIZE][/COLOR][/FONT][COLOR=DarkOrchid] [/COLOR] [FONT=Times New Roman,Times, serif][COLOR=DarkOrchid][SIZE=5]Ngoài ra, trong [I]Cáo già, gái già và tiểu thuyết diễm tình[/I] cũng có khi là một cuộc vùng vẫy, cố gắng thoát ra khỏi sự gò ép của khung xã hội để tìm lại cho mình những khoảnh khắc – tôi nói ở đây là khoảnh khắc bởi sau đó mọi điều lại trở về với trạng thái tuần hoàn cũ của nó, hoặc giả, nếu có thay đổi thì cũng chỉ là những điều cỏn con, vụn vặt. Họ không vượt nổi áp lực của xã hội và những chuẩn mực đã được những con người không nắm giữ cuộc đời họ lập ra. Ở đây, có thể là Thư khi muốn được trở lại là một cô gái trẻ trung, ham học hỏi và chưa hề bị bó buộc bởi bất cứ mối dây liên hệ nào trong [I]Những giấc mơ của người đeo nhẫn[/I]…[/SIZE][/COLOR][/FONT][COLOR=DarkOrchid] [/COLOR] [FONT=Times New Roman,Times, serif][COLOR=DarkOrchid][SIZE=5]Tuy nhiên, cũng còn những điều để cho chúng ta có chút gì đó gọi là an ủi trong những câu chuyện đượm buồn, đó là niềm hân hoan của Lệ và Jean trong [I]Cạo gió mùa xuân[/I] khi biết rằng từ đây không một hiểu lầm văn hóa nào có thể chia cách hai người. Và những giọt nước mắt hạnh phúc, vui sướng vô biên của Thomas, Melanie, Titi trong [I]Những đứa con của dòng Mekong[/I] khi chúng cảm nhận và sống lại những khoảnh khắc, những phút giây thật sự của lòng mình mà bao nhiêu năm qua vì lý lo này hay lý lo khác, chúng cố tình quên lãng. Hay như Giang trong [I]Người phụ nữ ở nông trại Jacques Thomas[/I] – đã tìm được một nửa hạnh phúc của đời mình khi đã trải qua nhiều gian truân, trắc trở (nhưng niềm vui ấy cũng chẳng tồn tại được bao lâu), là Đông trong [I]Chim trời day dứt[/I] khi vinh quy bái tổ với khát vọng dựng xây cho đời, cho người trong vòng tay thân yêu của người thân, bè bạn.[/SIZE][/COLOR][/FONT][COLOR=DarkOrchid] [/COLOR] [FONT=Times New Roman,Times, serif][COLOR=DarkOrchid][SIZE=5]Điều cuối cùng chúng ta có thể cảm nhận rằng bước đi trong thế giới nhân vật do Dương Thụy tạo ra trong [I]Cáo già, gái già và tiểu thuyết diễm tình[/I], người đọc thường xuyên phải đặt ra câu hỏi cho chính mình: Phải chăng, trong thế giới người trẻ, sự khác biệt văn hóa ngày càng được thu hẹp ? Người ta đang trở nên giống nhau trong ứng xử, giống nhau khi lựa chọn hướng đi trong cuộc sống, và nhất là sự tương đồng trong các cung bậc cảm xúc ? Thấu hiểu và sẵn lòng chia sẻ nên người ta đến với nhau dễ dàng hơn ? Tình yêu tâm hồn và cả thể xác không còn là thứ xa vời và cấm kỵ ? Có lẽ chính vì thế mà mỗi cá nhân lại bớt phần bí mật, ít đi sự quyến luyến nên khi chia tay nhau cũng thấy chóng vánh và nhẹ nhàng hơn. Cảm giác mênh mang nuối tiếc hay buồn rầu vương vít mà Dương Thụy để lại trong lòng độc giả sau mỗi câu chuyện ngỡ như tươi vui nhưng hóa ra chẳng phải vậy là do thế ? ____________________________ [I]Bài được viết bởi Nhật Bình Nguyễn Như Bình.[/I] [/SIZE][/COLOR][/FONT] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
VĂN HỌC
Lý luận & Phê bình Văn học
Cáo già – gái già và tiểu thuyết diễm tình
Top