Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Cơ Sở
LỚP 9
Ngữ văn 9
Truyện Kiều - Nguyễn Du
Cảm nhận về nhân vật Kim Trọng qua đoạn thơ Kiều gặp Kim Trọng trích trong Truyện Kiều của thi hào N
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="thich van hoc" data-source="post: 139880" data-attributes="member: 271810"><p><span style="font-family: 'arial'"><strong>Cảm nhận về nhân vật Kim Trọng qua đoạn thơ Kiều gặp Kim Trọng trích trong Truyện Kiều của thi hào Nguyễn Du.</strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong><em></em></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong><em>Bài làm</em></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong><em></em></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Kim Trọng là một trong ba nhân vật đẹp nhất trong “ Truyện Kiều” thể hiện cảm hứng nhân văn về tình yêu tự do giữa đôi lứa “Người quốc sắc,kẻ thiên tài”. Kiều gặp Kim Trọng, Kiều – Kim tự tình, thề nguyền, Kim Trọng trở lại vườn Thúy, “Bâng khuâng duyên mới ngậm ngùi tình xưa” là bốn đoạn thơ đã để lại trong lòng người đọc những ấn tượng đẹp về nhân vật Kim Trọng.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Đoạn thơ “Kiều gặp Kim Trọng” mãi mãi xanh non và ngào ngạt sắc hương trong lòng người, sắc hương của mối tình đầu. Nguyễn Du đã thể hiện một bút pháp nghệ thuật đặc sắc về tả người, tả cảnh, tả tình để xây dựng nên bức chân dung một văn nhân lý tưởng trong con mắt và tâm hồn của giai nhân.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Mở đầu là tiếng nhạc vàng, khúc nhạc của tình yêu, ánh sáng của tình yêu, ở đâu đó, nghe rõ dần: tiếng nhạc vàng làm rung động và xôn xao cảnh vật, lòng người:</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Dùng dằng nửa ở , nửa về,</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Nhạc vàng đâu đã tiếng nghe gần gần.</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em></em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Nhân vật Kim Trọng được miêu tả từ xa đến gần, qua cái lắng nghe và sự bâng khuâng dõi nhìn của người đẹp. Một phong thái trang nhã “đề huề” với “lưng túi gió trăng”. Một sự cao sang có vài chú tiểu đồng “sau chân theo” hầu. Một con tuấn mã sắc như tuyết. Và màu áo xanh non của cỏ xuân với màu xanh thanh thiên của da trời hòa hợp nên sắc áo của tài tử văn nhân ngày xưa. Nhịp thơ chậm rãi khoan thai. Cảnh vật và con người hiện hình qua một gam màu tươi sáng, thanh khiết:</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Trông chừng thấy một văn nhân,</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Lỏng buông tay khấu bước lần dặm băng.</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Đề huề lưng túi gió trăng,</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Sau lưng theo một vài thằng con con.</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Tuyết in sắc ngựa câu đòn,</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Cỏ pha mùi áo nhuộm non da trời.</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em></em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Cái nét đẹp khoan thai khi ngồi trên yên ngựa “lỏng buông tay khấu” hòa hợp với phong thái ung dung lúc “bước lần dặm băng” khi “lần bước dặm xanh”. Văn nhân ứng xử rất trang nhã, lịch sự theo đúng lễ giáo và phong cách kẻ sĩ:</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Nẻo xa mới tỏ mặt người,</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Khách xa xuống ngựa tới nơi tự tình.</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em></em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Mỗi bước đi của văn nhân, cảnh vật như sáng bừng lên; cỏ cây, không gian có một sự hóa thân kì diệu , trở nên diễm lệ ngào ngạt sắc hương:</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Hài văn lần bước dặm xanh,</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Một vùng như thể cây quỳnh cành dao.</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em></em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Tình yêu của đôi lứa thanh tân nảy nở từ màu xanh ấy trong sự giao hòa của cây quỳnh cây dao.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Sau khi Vương Quan ra chào, chị em Thúy Kiều “e lệ nép vào dưới hoa” , văn nhân mới thật sự xuất hiện. Từ xa đến gần, từ ngoại hình đến phong cách, nhà thơ mới từng bước giới thiệu về họ tên, về gia thế, về học vấn, về tài năng của ‘khách”. Văn nhân trước mắt hai ả tố nga là một “thiên tài” , một mẫu người lý tưởng của thời đại ấy:</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Nguyên người quanh quất đâu xa,</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Họ Kim tên Trọng vốn nhà trâm anh.</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Nền phú hậu, bậc tài danh,</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Văn chương nết đất thông minh tính trời</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Phong tư tài mạo tót vời,</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Vào trong phong nhã ra ngoài hào hoa.</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em></em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Kim Trọng cả tâm hồn lẫn trí tuệ, tích cách là sự hun đúc tài năng của đất “văn chương nét đất”, là sự hội tụ bao vẻ đẹp của trời “thông minh tính trời”. Xuất thân trong một gia đình quyền quý, rất giàu có (phú hậu) , tài năng lỗi lạc nổi tiếng trong thiên hạ (bậc tài danh), Kim Trọng mang vẻ đẹp tuấn tú “tót vời”, vẻ đẹp “hào hoa”, “phong nhã”.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Nguyễn Du đã sử dụng một hệ thống từ ngữ Hán Việt để nói về Kim Trọng với tất cả sự quý mến, trân trọng, đồng thời thể hiện tính cách nhân vật trên bình diện xã hội :trâm anh, phú hậu, tài danh,văn chương, thông minh, phong tư, tài mạo, phong nhã, hào hoa.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Kim Trọng với Vương Quan là “đồng thân”, bạn học thân thiết. Và đã bấy lâu nay từng khao khát mơ tưởng “trộm dấu thầm yêu” hai Kiều mà chưa một lần hội ngộ. Hội Đạp Thanh này đối với chàng Kim là dịp “thỏa lòng tìm hoa”. Một cái ‘nhác thấy’ mà đã ‘mặn mà’ biết bao:</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Bóng hồng nhác thấy nẻo xa,</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Xuân lan thu cúc mặn mà cả hai.</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em></em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Phải đa tình và có ‘con mắt tinh đời’ nhạy cảm, Kim Trọng mới có thể cảm nhận được cái vẻ mơn mởn của lan mùa xuân , cái đằm thắm dịu dàng của cúc thu từ “bóng hồng’ ấy. Không hẹn mà nên:</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Người quốc sắc kẻ thiên tài</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Tình trong như đã , mặt ngoài còn e.</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em></em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Hai trái tim đa tình, đa cảm đã có một tiếng nói chung. Thế nhưng vẫn dịu dàng, e ấp và kín đáo: “Tình trong như đã mặt ngoài còn e”. Người đẹp đã làm cho chàng Kim choáng váng: “chập chờn cơn tỉnh cơn mê”. Trước tiếng sét ái tình, Kim Trọng vốn hào hoa, phong nhã làm chủ được tâm hồn trong một tình trường “rốn ngồi chẳng tiện, dứt về chỉnh khôn”. Cuộc chia ly không thể diễn ra. Khoảnh khắc chia li đôi lứa trong buổi đầu gặp gỡ mang theo bao tình lưu luyến. Hai vế tiểu đối mở ra hai phía chân trời, tình lưu luyến mến thương kéo dài vô tận:</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Khách đà lên ngựa, người còn dõi theo</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em></em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">“Kẻ thiên tài” đã mang theo hình bóng “người quốc sắc” trở về nhà. Chiếc cầu và dòng nước trong veo, cảnh tơ liễu và bóng chiều thướt tha như những chứng nhân cho một thiên diễm tình giữa giai nhân và tài tử. Khách văn nhân hào hoa đa tình có bao giờ quên được “nơi kì ngộ” ấy.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Dưới cầu nước chảy trong veo,</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Bên cầu tơ liễu bóng chiều thướt tha.</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em></em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Cảnh vật và hồn người đã để lại dấu ấn trong lòng mỗi chúng ta qua một vần thơ tả cảnh ngụ tình tuyệt bút.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Nguyễn Du đã có những cách nói rất hay, rất đẹp về Kim Trọng: văn nhân, bậc tài danh, phong nhã, hào hoa, kẻ thiên tài. Kim Trọng là hình ảnh đẹp nhất về khách tài tử, đa tình xuất hiện trong đoạn thơ đã làm nổi bật chủ đề tình yêu tự do và cảm hứng nhân văn của Truyện Kiều. Nguyễn Du đã miêu tả nhân vật Kim Trọng bằng bút pháp ước lệ , diễn tả bằng một hệ thống từ ngữ Hán Việt để là m nổi bật chất tài hoa phong tình của kẻ thiên tài. Cảnh vật thiên nhiên từ dặm xanh đến dòng nước trong veo, từ chiếc cầu, cành tơ liễu đến bóng chiều – đều đã trở thành cái nền thơ mộng, làm nổi bật hình ảnh chàng Kim Trọng trong buổi đầu gặp gỡ người đẹp. có thể nói bao trùm bức chân dung Kim Trọng là một màu sắc lãng mạn đầy chất thơ.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Kim Trọng là mẫu người thiên tài lý tưởng . Hấp dẫn hơn ,chàng Kim là khách tài tử đa tình tiêu biểu cho khát vọng tình yêu đôi lứa. Nhân vật Kim Trọng rất thực và rất mới, rất gần gũi với tuổi trẻ ngày nay, có lẽ vì thế.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Theo 100 bài văn hay lớp 9*</em></span></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="thich van hoc, post: 139880, member: 271810"] [FONT=arial][B]Cảm nhận về nhân vật Kim Trọng qua đoạn thơ Kiều gặp Kim Trọng trích trong Truyện Kiều của thi hào Nguyễn Du.[/B] [B][I] Bài làm [/I][/B] Kim Trọng là một trong ba nhân vật đẹp nhất trong “ Truyện Kiều” thể hiện cảm hứng nhân văn về tình yêu tự do giữa đôi lứa “Người quốc sắc,kẻ thiên tài”. Kiều gặp Kim Trọng, Kiều – Kim tự tình, thề nguyền, Kim Trọng trở lại vườn Thúy, “Bâng khuâng duyên mới ngậm ngùi tình xưa” là bốn đoạn thơ đã để lại trong lòng người đọc những ấn tượng đẹp về nhân vật Kim Trọng. Đoạn thơ “Kiều gặp Kim Trọng” mãi mãi xanh non và ngào ngạt sắc hương trong lòng người, sắc hương của mối tình đầu. Nguyễn Du đã thể hiện một bút pháp nghệ thuật đặc sắc về tả người, tả cảnh, tả tình để xây dựng nên bức chân dung một văn nhân lý tưởng trong con mắt và tâm hồn của giai nhân. Mở đầu là tiếng nhạc vàng, khúc nhạc của tình yêu, ánh sáng của tình yêu, ở đâu đó, nghe rõ dần: tiếng nhạc vàng làm rung động và xôn xao cảnh vật, lòng người: [I]Dùng dằng nửa ở , nửa về,[/I] [I]Nhạc vàng đâu đã tiếng nghe gần gần. [/I] Nhân vật Kim Trọng được miêu tả từ xa đến gần, qua cái lắng nghe và sự bâng khuâng dõi nhìn của người đẹp. Một phong thái trang nhã “đề huề” với “lưng túi gió trăng”. Một sự cao sang có vài chú tiểu đồng “sau chân theo” hầu. Một con tuấn mã sắc như tuyết. Và màu áo xanh non của cỏ xuân với màu xanh thanh thiên của da trời hòa hợp nên sắc áo của tài tử văn nhân ngày xưa. Nhịp thơ chậm rãi khoan thai. Cảnh vật và con người hiện hình qua một gam màu tươi sáng, thanh khiết: [I]Trông chừng thấy một văn nhân,[/I] [I]Lỏng buông tay khấu bước lần dặm băng.[/I] [I]Đề huề lưng túi gió trăng,[/I] [I]Sau lưng theo một vài thằng con con.[/I] [I]Tuyết in sắc ngựa câu đòn,[/I] [I]Cỏ pha mùi áo nhuộm non da trời. [/I] Cái nét đẹp khoan thai khi ngồi trên yên ngựa “lỏng buông tay khấu” hòa hợp với phong thái ung dung lúc “bước lần dặm băng” khi “lần bước dặm xanh”. Văn nhân ứng xử rất trang nhã, lịch sự theo đúng lễ giáo và phong cách kẻ sĩ: [I]Nẻo xa mới tỏ mặt người,[/I] [I]Khách xa xuống ngựa tới nơi tự tình. [/I] Mỗi bước đi của văn nhân, cảnh vật như sáng bừng lên; cỏ cây, không gian có một sự hóa thân kì diệu , trở nên diễm lệ ngào ngạt sắc hương: [I]Hài văn lần bước dặm xanh,[/I] [I]Một vùng như thể cây quỳnh cành dao. [/I] Tình yêu của đôi lứa thanh tân nảy nở từ màu xanh ấy trong sự giao hòa của cây quỳnh cây dao. Sau khi Vương Quan ra chào, chị em Thúy Kiều “e lệ nép vào dưới hoa” , văn nhân mới thật sự xuất hiện. Từ xa đến gần, từ ngoại hình đến phong cách, nhà thơ mới từng bước giới thiệu về họ tên, về gia thế, về học vấn, về tài năng của ‘khách”. Văn nhân trước mắt hai ả tố nga là một “thiên tài” , một mẫu người lý tưởng của thời đại ấy: [I]Nguyên người quanh quất đâu xa,[/I] [I]Họ Kim tên Trọng vốn nhà trâm anh.[/I] [I]Nền phú hậu, bậc tài danh,[/I] [I]Văn chương nết đất thông minh tính trời[/I] [I]Phong tư tài mạo tót vời,[/I] [I]Vào trong phong nhã ra ngoài hào hoa. [/I] Kim Trọng cả tâm hồn lẫn trí tuệ, tích cách là sự hun đúc tài năng của đất “văn chương nét đất”, là sự hội tụ bao vẻ đẹp của trời “thông minh tính trời”. Xuất thân trong một gia đình quyền quý, rất giàu có (phú hậu) , tài năng lỗi lạc nổi tiếng trong thiên hạ (bậc tài danh), Kim Trọng mang vẻ đẹp tuấn tú “tót vời”, vẻ đẹp “hào hoa”, “phong nhã”. Nguyễn Du đã sử dụng một hệ thống từ ngữ Hán Việt để nói về Kim Trọng với tất cả sự quý mến, trân trọng, đồng thời thể hiện tính cách nhân vật trên bình diện xã hội :trâm anh, phú hậu, tài danh,văn chương, thông minh, phong tư, tài mạo, phong nhã, hào hoa. Kim Trọng với Vương Quan là “đồng thân”, bạn học thân thiết. Và đã bấy lâu nay từng khao khát mơ tưởng “trộm dấu thầm yêu” hai Kiều mà chưa một lần hội ngộ. Hội Đạp Thanh này đối với chàng Kim là dịp “thỏa lòng tìm hoa”. Một cái ‘nhác thấy’ mà đã ‘mặn mà’ biết bao: [I]Bóng hồng nhác thấy nẻo xa,[/I] [I]Xuân lan thu cúc mặn mà cả hai. [/I] Phải đa tình và có ‘con mắt tinh đời’ nhạy cảm, Kim Trọng mới có thể cảm nhận được cái vẻ mơn mởn của lan mùa xuân , cái đằm thắm dịu dàng của cúc thu từ “bóng hồng’ ấy. Không hẹn mà nên: [I]Người quốc sắc kẻ thiên tài[/I] [I]Tình trong như đã , mặt ngoài còn e. [/I] Hai trái tim đa tình, đa cảm đã có một tiếng nói chung. Thế nhưng vẫn dịu dàng, e ấp và kín đáo: “Tình trong như đã mặt ngoài còn e”. Người đẹp đã làm cho chàng Kim choáng váng: “chập chờn cơn tỉnh cơn mê”. Trước tiếng sét ái tình, Kim Trọng vốn hào hoa, phong nhã làm chủ được tâm hồn trong một tình trường “rốn ngồi chẳng tiện, dứt về chỉnh khôn”. Cuộc chia ly không thể diễn ra. Khoảnh khắc chia li đôi lứa trong buổi đầu gặp gỡ mang theo bao tình lưu luyến. Hai vế tiểu đối mở ra hai phía chân trời, tình lưu luyến mến thương kéo dài vô tận: [I]Khách đà lên ngựa, người còn dõi theo [/I] “Kẻ thiên tài” đã mang theo hình bóng “người quốc sắc” trở về nhà. Chiếc cầu và dòng nước trong veo, cảnh tơ liễu và bóng chiều thướt tha như những chứng nhân cho một thiên diễm tình giữa giai nhân và tài tử. Khách văn nhân hào hoa đa tình có bao giờ quên được “nơi kì ngộ” ấy. [I]Dưới cầu nước chảy trong veo,[/I] [I]Bên cầu tơ liễu bóng chiều thướt tha. [/I] Cảnh vật và hồn người đã để lại dấu ấn trong lòng mỗi chúng ta qua một vần thơ tả cảnh ngụ tình tuyệt bút. Nguyễn Du đã có những cách nói rất hay, rất đẹp về Kim Trọng: văn nhân, bậc tài danh, phong nhã, hào hoa, kẻ thiên tài. Kim Trọng là hình ảnh đẹp nhất về khách tài tử, đa tình xuất hiện trong đoạn thơ đã làm nổi bật chủ đề tình yêu tự do và cảm hứng nhân văn của Truyện Kiều. Nguyễn Du đã miêu tả nhân vật Kim Trọng bằng bút pháp ước lệ , diễn tả bằng một hệ thống từ ngữ Hán Việt để là m nổi bật chất tài hoa phong tình của kẻ thiên tài. Cảnh vật thiên nhiên từ dặm xanh đến dòng nước trong veo, từ chiếc cầu, cành tơ liễu đến bóng chiều – đều đã trở thành cái nền thơ mộng, làm nổi bật hình ảnh chàng Kim Trọng trong buổi đầu gặp gỡ người đẹp. có thể nói bao trùm bức chân dung Kim Trọng là một màu sắc lãng mạn đầy chất thơ. Kim Trọng là mẫu người thiên tài lý tưởng . Hấp dẫn hơn ,chàng Kim là khách tài tử đa tình tiêu biểu cho khát vọng tình yêu đôi lứa. Nhân vật Kim Trọng rất thực và rất mới, rất gần gũi với tuổi trẻ ngày nay, có lẽ vì thế. [I]Theo 100 bài văn hay lớp 9*[/I][/FONT] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Cơ Sở
LỚP 9
Ngữ văn 9
Truyện Kiều - Nguyễn Du
Cảm nhận về nhân vật Kim Trọng qua đoạn thơ Kiều gặp Kim Trọng trích trong Truyện Kiều của thi hào N
Top