Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Văn 11
Tràng giang - Huy Cận
Cảm nhận về bài thơ "tràng giang" của Huy Cận
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Thandieu2" data-source="post: 31357" data-attributes="member: 1323"><p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px">[FONT=&quot]<span style="font-size: 15px"><strong>Cảm nhận về bài thơ "tràng giang" của Huy Cận</strong></span></span></span>[/FONT]</p> <p style="text-align: center"></p><p><span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px">[FONT=&quot]</span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px">N</span></span><span style="font-size: 15px">[FONT=&quot]h[/FONT][FONT=&quot]à thơ <a href="https://diendankienthuc.net/diendan/van-hoc-11/17572-tu-lieu-ve-nha-tho-huy-can.html" target="_blank">Huy Cận</a> tên thật là Cù <a href="https://diendankienthuc.net/diendan/van-hoc-11/17572-tu-lieu-ve-nha-tho-huy-can.html" target="_blank">Huy Cận</a>, với giọng thơ rất riêng đã khẳng định tên tuổi của mình trong phong trào thơ mới 1930-1945. Ông vốn quê quán Hương Sơn, Hà Tĩnh, sinh năm1919 và mất năm 2005. Trước Cách mạng tháng tám, thơ ông mang nổi sầu về kiếp người và ca ngợi cảnh đẹp của thiên nhiên, tạo vật với các tác phẩm tiêu biểu như: "Lửa thiêng", "Vũ trụ ca", Kinh cầu tự". Nhưng sau Cách mạng tháng tám, hồn thơ của ông đã trở nên lạc quan, được khơi nguồn từ cuộc sống chiến đấu và xây dựng đất nước của nhân dân lao động: "Trời mỗi ngày lại sáng", "Đất nở hoa", "Bài thơ cuộc đời"... Vẻ đẹp thiên nhiên nỗi ưu sầu nhân thế, một nét thơ tiêu biểu của <a href="https://diendankienthuc.net/diendan/van-hoc-11/17572-tu-lieu-ve-nha-tho-huy-can.html" target="_blank">Huy Cận</a>, được thể hiện khá rõ nét qua bài thơ "<a href="https://diendankienthuc.net/diendan/van-hoc-11/3272-tim-hieu-bai-trang-giang.html" target="_blank">Tràng Giang</a>". Đây là một bài thơ hay, tiêu biểu và nổi tiếng nhất của <a href="https://diendankienthuc.net/diendan/van-hoc-11/17572-tu-lieu-ve-nha-tho-huy-can.html" target="_blank">Huy Cận</a> trước Cách mạng tháng tám. </span></p><p><span style="font-size: 15px"></span></p><p><span style="font-size: 15px">Bài thơ được trích từ tập "Lửa thiêng", được sáng tác khi <a href="https://diendankienthuc.net/diendan/van-hoc-11/17572-tu-lieu-ve-nha-tho-huy-can.html" target="_blank">Huy Cận</a> đứng ở bờ Nam bến Chèm sông Hồng, nhìn cảnh mênh mông sóng nước, lòng vời vợi buồn, cám cảnh cho kiếp người nhỏ bé, nổi trôi giữa dòng đời vô định. Mang nỗi u buồn hoài như thế nên bài thơ vừa có nét đẹp cổ điển lại vừa đượm nét hiện đại, đem đến sự thích thú, yêu mến cho người đọc.[/FONT]</span>[/FONT]</p><p> </p><p> <span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px"><em>[FONT=&quot]Bâ</em></span></span><span style="font-size: 15px"><em>[FONT=&quot]n[/FONT]</em><em>[FONT=&quot]g khuâng trời rộng nhớ sống dài[/FONT]</em></span>[/FONT]</p><p> </p><p> <span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px"><em>[FONT=&quot]S</em></span></span><span style="font-size: 15px"><em>[FONT=&quot]ó[/FONT]</em><em>[FONT=&quot]n[/FONT]</em><em>[FONT=&quot]g gợi <a href="https://diendankienthuc.net/diendan/van-hoc-11/3272-tim-hieu-bai-trang-giang.html" target="_blank">tràng giang</a> buồn điệp điệp[/FONT]</em></span>[/FONT]</p><p> <span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px"><em>[FONT=&quot]....</em></span></span>[/FONT]</p><p> <span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px"><em>[FONT=&quot]K</em></span></span><span style="font-size: 15px"><em>[FONT=&quot]hôn[/FONT]</em><em>[FONT=&quot]g khói hoàng hôn cũng nhớ nhà.[/FONT]</em></span>[/FONT]</p><p> </p><p> <span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px">[FONT=&quot]N</span></span><span style="font-size: 15px">[FONT=&quot]g[/FONT][FONT=&quot]a[/FONT][FONT=&quot]y từ thi đề, nhà thơ đã khéo gợi lên vẻ đẹp cổ điển lại hiện đại cho bài thơ. "<a href="https://diendankienthuc.net/diendan/van-hoc-11/3272-tim-hieu-bai-trang-giang.html" target="_blank">Tràng giang</a>" là một cách nói chệch đầy sáng tạo của <a href="https://diendankienthuc.net/diendan/van-hoc-11/17572-tu-lieu-ve-nha-tho-huy-can.html" target="_blank">Huy Cận</a>. Hai âm "anh" đi liền nhau đã gợi lên trong người đọc cảm giác về con sông, không chỉ dài vô cùng mà còn rộng mênh mông, bát ngát. Hai chữ "<a href="https://diendankienthuc.net/diendan/van-hoc-11/3272-tim-hieu-bai-trang-giang.html" target="_blank">tràng giang</a>" mang sắc thái cổ điển trang nhã, gợi liên tưởng về dòng Trường giang trong thơ Đường thi, một dòng sông của muôn thuở vĩnh hằng, dòng sông của tâm tưởng.[/FONT]</span>[/FONT]</p><p> <span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px">[FONT=&quot]T</span></span><span style="font-size: 15px">[FONT=&quot]ứ thơ "<a href="https://diendankienthuc.net/diendan/van-hoc-11/3272-tim-hieu-bai-trang-giang.html" target="_blank">Tràng giang</a>" mang nét cổ điển như thơ xưa: Nhà thơ thường ẩn đằng sau cái mênh mông sóng nước, không như các nhà thơ mới thường thể hiện cái tôi của mình. Nhưng nếu các thi nhân xưa tìm đến thiên nhiên để mong hoà nhập, giao cảm, <a href="https://diendankienthuc.net/diendan/van-hoc-11/17572-tu-lieu-ve-nha-tho-huy-can.html" target="_blank">Huy cận</a> lại tìm về thiên nhiên để thể hiện nổi ưu tư, buồn bã về kiếp người cô đơn, nhỏ bé trước vũ trụ bao la. Đó cũng là vẻ đẹp đầy sức quyến rũ của tác phẩm, ẩn chứa một tinh thần hiện đại.[/FONT]</span>[/FONT]</p><p> <span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px">[FONT=&quot]C</span></span><span style="font-size: 15px">[FONT=&quot]â[/FONT][FONT=&quot]u đề từ giản dị, ngắn gọn với chỉ bảy chữ nhưng đã thâu tóm được cảm xúc chủ đạo của cả bài: "Bâng khuâng trời rộng nhớ sống dài". Trước cảnh "trời rộng", "sông dài" sao mà bát ngát, mênh mông của thiên nhiên, lòng con người dấy lên tình cảm "bâng khuâng" và nhớ. Từ láy "bâng khuâng" được sử dụng rất đắc địa, nó nói lên được tâm trạng của chủ thể trữ tình, buồn bã, u sầu, cô đơn, lạc lõng. Và con "sông dài", nghe miên man tít tắp ấy cứ vỗ sóng đều đặn khắp các khổ thơ, cứ cuộn sóng lên mãi trong lòng nhà thơ làm rung động trái tim người đọc.[/FONT]</span>[/FONT]</p><p> <span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px">[FONT=&quot]V</span></span><span style="font-size: 15px">[FONT=&quot]à ngay từ khổ thơ đầu, người đọc đã bắt gặp những con sóng lòng đầy ưu tư, sầu não như[/FONT][FONT=&quot] thế:[/FONT]</span>[/FONT]</p><p> </p><p> <span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px"><em>[FONT=&quot]S</em></span></span><span style="font-size: 15px"><em>[FONT=&quot]ón[/FONT]</em><em>[FONT=&quot]g gợn <a href="https://diendankienthuc.net/diendan/van-hoc-11/3272-tim-hieu-bai-trang-giang.html" target="_blank">tràng giang</a> buồn điệp điệp, Con thuyền xuôi mái nước song song.[/FONT]</em></span>[/FONT]</p><p> <span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px"><em>[FONT=&quot]T</em></span></span><span style="font-size: 15px"><em>[FONT=&quot]h[/FONT]</em><em>[FONT=&quot]u[/FONT]</em><em>[FONT=&quot]y[/FONT]</em><em>[FONT=&quot]ề[/FONT]</em><em>[FONT=&quot]n về nước lại sầu trăm ngả[/FONT]</em></span>[/FONT]</p><p> <span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px"><em>[FONT=&quot]C</em></span></span><span style="font-size: 15px"><em>[FONT=&quot]ủ[/FONT]</em><em>[FONT=&quot]i một cành khô lạc mấy dòng.[/FONT]</em></span>[/FONT]</p><p> </p><p> <span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px">[FONT=&quot]V</span></span><span style="font-size: 15px">[FONT=&quot]ẻ đẹp cổ điển của bài thơ được thể hiện khá rõ ngay từ bốn câu đầu tiên này. Hai từ láy nguyên "điệp điệp", "song song" ở cuối hai câu thơ mang đậm sắc thái cổ kính của Đường thi. Và không chỉ mang nét đẹp ấy, nó còn đầy sức gợi hình, gợi liên tưởng về những con sóng cứ loang ra, lan xa, gối lên nhau, dòng nước thì cứ cuốn đi xa tận nơi nào, miên man miên man. Trên dòng sông gợi sóng "điệp điệp", nước "song song" ấy là một "con thuyền xuôi mái", lững lờ trôi đi. Trong cảnh có sự chuyển động là thế, nhưng sao chỉ thấy vẻ lặng tờ, mênh mông của thiên nhiên, một dòng "<a href="https://diendankienthuc.net/diendan/van-hoc-11/3272-tim-hieu-bai-trang-giang.html" target="_blank">tràng giang</a>" dài và rộng bao la không biết đến nhường nào.[/FONT]</span>[/FONT]</p><p> <span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px">[FONT=&quot]D</span></span><span style="font-size: 15px">[FONT=&quot]ò[/FONT][FONT=&quot]n[/FONT][FONT=&quot]g sông thì bát ngát vô cùng, vô tận, nỗi buồn của con người cũng đầy ăm ắp trong lòng[/FONT]</span>[/FONT]</p><p> </p><p> <span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px"><em>[FONT=&quot]T</em></span></span><span style="font-size: 15px"><em>[FONT=&quot]h[/FONT]</em><em>[FONT=&quot]u[/FONT]</em><em>[FONT=&quot]y[/FONT]</em><em>[FONT=&quot]ề[/FONT]</em><em>[FONT=&quot]n về nước lại sầu trăm ngả[/FONT]</em></span>[/FONT]</p><p> <span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px"><em>[FONT=&quot]C</em></span></span><span style="font-size: 15px"><em>[FONT=&quot]ủ[/FONT]</em><em>[FONT=&quot]i một cành khô lạc mấy dòng.[/FONT]</em></span>[/FONT]</p><p> </p><p> <span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px">[FONT=&quot]Th</span></span><span style="font-size: 15px">[FONT=&quot]u[/FONT][FONT=&quot]y[/FONT][FONT=&quot]ề[/FONT][FONT=&quot]n và nước vốn đi liền nhau, thuyền trôi đi nhờ nước xô, nước vỗ vào thuyền. Thế mà <a href="https://diendankienthuc.net/diendan/van-hoc-11/17572-tu-lieu-ve-nha-tho-huy-can.html" target="_blank">Huy Cận</a> lại thấy thuyền và nước đang chia lìa, xa cách "thuyền về nước lại", nghe sao đầy xót xa.[/FONT]</span>[/FONT]</p><p> </p><p> <span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px">[FONT=&quot]C</span></span><span style="font-size: 15px">[FONT=&quot]h[/FONT][FONT=&quot]í[/FONT][FONT=&quot]n[/FONT][FONT=&quot]h lẽ vì thế mà gợi nên trong lòng người nỗi "sầu trăm ngả". Từ chỉ số nhiều "trăm" hô ứng cùng từ chỉ số "mấy" đã thổi vào câu thơ nỗi buồn vô hạn.[/FONT]</span>[/FONT]</p><p> <span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px">[FONT=&quot]T</span></span><span style="font-size: 15px">[FONT=&quot]â[/FONT][FONT=&quot]m hồn của chủ thể trữ tình được bộc lộ đầy đủ nhất qua câu thơ đặc sắc: "Củi một càng khô lạc mấy dòng". <a href="https://diendankienthuc.net/diendan/van-hoc-11/17572-tu-lieu-ve-nha-tho-huy-can.html" target="_blank">Huy Cận</a> đã khéo dùng phép đảo ngữ kết hợp với các từ ngữ chọn lọc, thể hiện nổi cô đơn, lạc lõng trước vũ trụ bao la. "Một" gợi lên sự ít ỏi, nhỏ bé, "cành khô" gợi sự khô héo, cạn kiệt nhựa sống, "lạc" mang nỗi sầu vô định, trôi nổi, bập bềnh trên "mấy dòng" nước thiên nhiên rộng lớn mênh mông. Cành củi khô đó trôi dạc đi nơi nào, hình ảnh giản dị, không tô vẽ mà sao đầy rợn ngợp, khiến lòng người đọc cảm thấy trống vắng, đơn côi.[/FONT]</span>[/FONT]</p><p> <span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px">[FONT=&quot]N</span></span><span style="font-size: 15px">[FONT=&quot]é[/FONT][FONT=&quot]t đẹp cổ điển "tả cảnh ngụ tình" thật khéo léo, tài hoa của tác giả, đã gợi mở về một nỗi buồn, u sầu như con sóng sẽ còn vỗ mãi ở các khổ thơ còn lại để người đọc có thể cảm thông, thấu hiểu về một nét tâm trạng thường gặp ở các nhà thơ mới. Nhưng bên cạnh đó ta cũng nhìn ra một vẻ đẹp hiện đại rất thi vị của khổ thơ. Đó là ở cách nói "Củi một cành khô" thật đặc biệt, không chỉ thâu tóm cảm xúc của toàn khổ, mà còn hé mở tâm trạng của nhân vật trữ tình, một nỗi niềm đơn côi, lạc lõng.[/FONT]</span>[/FONT]</p><p> <span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px">[FONT=&quot]N</span></span><span style="font-size: 15px">[FONT=&quot]ỗ[/FONT][FONT=&quot]i lòng ấy được gợi mở nhiều hơn qua hình ảnh quạnh vắng của không gian lạnh lẽo:[/FONT]</span>[/FONT]</p><p> </p><p> <span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px"><em>[FONT=&quot]L</em></span></span><span style="font-size: 15px"><em>[FONT=&quot]ơ thơ cồn nhỏ gió đìu hiu[/FONT]</em></span>[/FONT]</p><p> <span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px"><em>[FONT=&quot]Đ</em></span></span><span style="font-size: 15px"><em>[FONT=&quot]â[/FONT]</em><em>[FONT=&quot]u tiếng làng xa vãn chợ chiều.[/FONT]</em></span>[/FONT]</p><p> </p><p> <span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px">[FONT=&quot]H</span></span><span style="font-size: 15px">[FONT=&quot]a[/FONT][FONT=&quot]i từ láy "lơ thơ" và "đìu hiu" được tác giả khéo sắp xếp trên cùng một dòng thơ đã vẽ nên một quang cảnh vắng lặng. "Lơ thơ" gợi sự ít ỏi, bé nhỏ "đìu hiu" lại gợi sự quạnh quẽ. Giữa khung cảnh "cồn nhỏ", gió thì "đìu hiu", một khung cảnh lạnh lẽo, tiêu điều ấy, con người trở nên đơn côi, rợn ngộp đến độ thốt lên "Đâu tiếng làng xa vãn chợ chiều". Chỉ một câu thơ mà mang nhiều sắc thái, vừa gợi "đâu đó", âm thanh xa xôi, không rõ rệt, có thể là câu hỏi "đâu" như một nỗi niềm khao khát, mong mỏi của nhà thơ về một chút sự hoạt động, âm thanh sự sống của con người. Đó cũng có thể là "đâu có", một sự phủ định hoàn toàn, chung quanh đây chẳng hề có chút gì sống động để xua bớt cái tịch liêu của thiên nhiên.[/FONT]</span>[/FONT]</p><p> <span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px">[FONT=&quot]Đ</span></span><span style="font-size: 15px">[FONT=&quot]ô[/FONT][FONT=&quot]i mắt nhân vật trữ tình nhìn theo nắng, theo dòng trôi của sông:[/FONT]</span>[/FONT]</p><p> </p><p> <span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px"><em>[FONT=&quot]"</em></span></span><span style="font-size: 15px"><em>[FONT=&quot]N[/FONT]</em><em>[FONT=&quot]ắ[/FONT]</em><em>[FONT=&quot]n[/FONT]</em><em>[FONT=&quot]g xuống, trời lên sâu chót vót, Sông dài, trời rộng, bến cô liêu."[/FONT]</em></span>[/FONT]</p><p> </p><p> <span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px">[FONT=&quot]"</span></span><span style="font-size: 15px">[FONT=&quot]N[/FONT][FONT=&quot]ắ[/FONT][FONT=&quot]n[/FONT][FONT=&quot]g xuống, trời lên" gợi sự chuyển động, mở rộng về không gian, và gợi cả sự chia lìa: bởi nắng và trời mà lại tách bạch khỏi nhau. "sâu chót vót" là cảnh diễn đạt mới mẻ, đầy sáng tạo của <a href="https://diendankienthuc.net/diendan/van-hoc-11/17572-tu-lieu-ve-nha-tho-huy-can.html" target="_blank">Huy Cận</a>, mang một nét đẹp hiện đại. Đôi mắt nhà thơ không chỉ dừng ở bên ngoài của trời, của nắng, mà như xuyên thấu và cả vũ trụ, cả không gian bao la, vô tận. Cõi thiên nhiên ấy quả là mênh mông với "sông dài, trời rộng", còn những gì thuộc về con người thì lại bé nhỏ, cô đơn biết bao: "bến cô liêu".[/FONT]</span>[/FONT]</p><p> <span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px">[FONT=&quot]V</span></span><span style="font-size: 15px">[FONT=&quot]ẻ đẹp cổ điển của khổ thơ hiện ra qua các thi liệu quen thuộc trong Đường thi như: sông, trời, nắng, cuộc sông cón người thì buồn tẻ, chán chường với "vãn chợ chiều", mọi thứ đã tan rã, chia lìa.[/FONT]</span>[/FONT]</p><p> <span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px">[FONT=&quot]N</span></span><span style="font-size: 15px">[FONT=&quot]h[/FONT][FONT=&quot]à thơ lại nhìn về dòng sông, nhìn cảnh xung quanh mong mỏi có chút gì quen thuộc mang lại hơi ấm cho tâm hồn đang chìm vào giá lạnh, về cô đơn. Nhưng thiên nhiên đã đáp trả sự khao khát ấy bằng những hình ảnh càng quạnh quẽ, đìu hiu.[/FONT]</span>[/FONT]</p><p> </p><p> </p><p> <span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px"><em>[FONT=&quot]B</em></span></span><span style="font-size: 15px"><em>[FONT=&quot]è[/FONT]</em><em>[FONT=&quot]o dạt về đâu, hàng nối hàng[/FONT]</em></span>[/FONT]</p><p> <span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px"><em>[FONT=&quot], Mênh mông không một chuyến đò ngang. </em></span></span>[/FONT]</p><p> <span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px"><em>[FONT=&quot]Khô</em></span></span><span style="font-size: 15px"><em>[FONT=&quot]n[/FONT]</em><em>[FONT=&quot]g[/FONT]</em><em>[FONT=&quot]c[/FONT]</em><em>[FONT=&quot]ầ[/FONT]</em><em>[FONT=&quot]n gợi chút niềm thân mật,[/FONT]</em></span>[/FONT]</p><p> <span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px"><em>[FONT=&quot]L</em></span></span><span style="font-size: 15px"><em>[FONT=&quot]ặn[/FONT]</em><em>[FONT=&quot]g lẽ bờ xanh tiếp bãi vàng.[/FONT]</em></span>[/FONT]</p><p> </p><p> <span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px">[FONT=&quot]H</span></span><span style="font-size: 15px">[FONT=&quot]ì[/FONT][FONT=&quot]n[/FONT][FONT=&quot]h ảnh cánh bèo trôi bồng bềnh trên sông là hình ảnh thường dùng trong thơ cổ điển, nó gợi lên một cái gì bấp bênh, nổi trôi của kiếp người vô định giữa dòng đời. Nhưng trong thơ <a href="https://diendankienthuc.net/diendan/van-hoc-11/17572-tu-lieu-ve-nha-tho-huy-can.html" target="_blank">Huy Cận</a> không chỉ có một hay hai cánh bèo, mà là "hàng nối hàng". Bèo trôi hàng hàng càng khiến lòng người rợn ngộp trước thiên nhiên, để từ đó cõi lòng càng đau đớn, cô đơn. Bên cạnh hàng nối hàng cánh bèo là "bờ xanh tiếp bãi vàng" như mở ra một không gian bao la vô cùng, vô tận, thiên nhiên nối tiếp thiên nhiên, dường không có con người, không có chút sinh hoạt của con người, không có sự giao hoà, nối kết:[/FONT]</span>[/FONT]</p><p> </p><p> <span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px"><em>[FONT=&quot]M</em></span></span><span style="font-size: 15px"><em>[FONT=&quot]ê[/FONT]</em><em>[FONT=&quot]n[/FONT]</em><em>[FONT=&quot]h mông không một chuyến đò ngang[/FONT]</em></span>[/FONT]</p><p> <span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px"><em>[FONT=&quot]Khô</em></span></span><span style="font-size: 15px"><em>[FONT=&quot]n[/FONT]</em><em>[FONT=&quot]g cầu gợi chút niềm thân mật.[/FONT]</em></span>[/FONT]</p><p> </p><p> <span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px">[FONT=&quot]T</span></span><span style="font-size: 15px">[FONT=&quot]á[/FONT][FONT=&quot]c giả đưa ra cấu trúc phủ định. "...không...không" để phủ định hoàn toàn những kết nối của con người. Trước mắt nhà thơ giờ đây không có chút gì gợi niềm thân mật để kéo mình ra khỏi nỗi cô đơn đang bao trùm, vây kín, chỉ có một thiên nhiên mênh mông, mênh mông. Cầu hay chuyến đò ngang, phương tiện giao kết của con người, dường như đã bị cõi thiên nhiên nhấn chìm, trôi đi nơi nào.[/FONT]</span>[/FONT]</p><p> <span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px"><a href="https://diendankienthuc.net/diendan/van-hoc-11/17572-tu-lieu-ve-nha-tho-huy-can.html" target="_blank">[FONT=&quot]H</a></span></span><span style="font-size: 15px"><a href="https://diendankienthuc.net/diendan/van-hoc-11/17572-tu-lieu-ve-nha-tho-huy-can.html" target="_blank">[FONT=&quot]u[/FONT]</a>[FONT=&quot]<a href="https://diendankienthuc.net/diendan/van-hoc-11/17572-tu-lieu-ve-nha-tho-huy-can.html" target="_blank">y Cận</a> lại khéo vẽ nét đẹp cổ điển và hiện đại cho bầu trời trên cao:[/FONT]</span>[/FONT]</p><p> </p><p> <span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px"><em>[FONT=&quot]L</em></span></span><span style="font-size: 15px"><em>[FONT=&quot]ớ[/FONT]</em><em>[FONT=&quot]p lớp mây cao đùn núi bạc, Chim nghiêng cánh nhỏ bóng chiều sa.[/FONT]</em></span>[/FONT]</p><p> </p><p> <span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px">[FONT=&quot]B</span></span><span style="font-size: 15px">[FONT=&quot]ú[/FONT][FONT=&quot]t pháp chấm phá với "mây cao đùn núi bạc" thành "lớp lớp" đã khiến người đọc tưởng tượng ra những núi mây trắng được ánh nắng chiếu vào như dát bạc. Hình ảnh mang nét đẹp cổ điển thật trữ tình và lại càng thi vị hơn khi nó được khơi nguồn cảm hứng từ một tứ thơ Đường cổ của Đỗ Phủ:[/FONT]</span>[/FONT]</p><p> </p><p> <span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px"><em>[FONT=&quot]M</em></span></span><span style="font-size: 15px"><em>[FONT=&quot]ặ[/FONT]</em><em>[FONT=&quot]t đất mây đùn cửa ải xa.[/FONT]</em></span>[/FONT]</p><p> </p><p> <span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px"><a href="https://diendankienthuc.net/diendan/van-hoc-11/17572-tu-lieu-ve-nha-tho-huy-can.html" target="_blank">[FONT=&quot]H</a></span></span><span style="font-size: 15px"><a href="https://diendankienthuc.net/diendan/van-hoc-11/17572-tu-lieu-ve-nha-tho-huy-can.html" target="_blank">[FONT=&quot]u[/FONT]</a>[FONT=&quot]<a href="https://diendankienthuc.net/diendan/van-hoc-11/17572-tu-lieu-ve-nha-tho-huy-can.html" target="_blank">y Cận</a> đã vận dụng rất tài tình động từ "đùn", khiến mây như chuyển động, có nội lực từ bên trong, từng lớp từng lớp mây cứ đùn ra mãi. Đây cũng là một nét thơ đầy chất hiện đại, bởi nó đã vận dụng sáng tạo từ thơ cổ điển quen thuộc.[/FONT]</span>[/FONT]</p><p> <span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px">[FONT=&quot]V</span></span><span style="font-size: 15px">[FONT=&quot]à nét hiện đại càng bộc lộ rõ hơn qua dấu hai chấm thần tình trong câu thơ sau. Dấu hai chấm này gợi mối quan hệ giữa chim và bóng chiều: Chim nghiêng cánh nhỏ kéo bóng chiều, cùng sa xuống mặt <a href="https://diendankienthuc.net/diendan/van-hoc-11/3272-tim-hieu-bai-trang-giang.html" target="_blank">tràng giang</a>, hay chính bóng chiều sa, đè nặng lên cánh chim nhỏ làm nghiêng lệch cả đi. Câu thơ tả không gian nhưng gợi được thời gian bởi nó sử dụng "cánh chim" và "bóng chiều", vốn là những hình tượng thẩm mỹ để tả hoàng hôn trong thơ ca cổ điển.</span></p><p><span style="font-size: 15px"></span></p><p><span style="font-size: 15px"><em><strong>Nguồn: Sưu tầm</strong></em></span></p><p><span style="font-size: 15px">[/FONT]</span>[/FONT]</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Thandieu2, post: 31357, member: 1323"] [CENTER][FONT=Arial] [SIZE=4][FONT="][SIZE=4][B]Cảm nhận về bài thơ "tràng giang" của Huy Cận[/B][/SIZE][/SIZE][/FONT][SIZE=4][/SIZE][/FONT] [/CENTER] [FONT=Arial] [SIZE=4][FONT="] N[/SIZE][/FONT][SIZE=4][FONT="]h[/FONT][FONT="]à thơ [URL="https://diendankienthuc.net/diendan/van-hoc-11/17572-tu-lieu-ve-nha-tho-huy-can.html"]Huy Cận[/URL] tên thật là Cù [URL="https://diendankienthuc.net/diendan/van-hoc-11/17572-tu-lieu-ve-nha-tho-huy-can.html"]Huy Cận[/URL], với giọng thơ rất riêng đã khẳng định tên tuổi của mình trong phong trào thơ mới 1930-1945. Ông vốn quê quán Hương Sơn, Hà Tĩnh, sinh năm1919 và mất năm 2005. Trước Cách mạng tháng tám, thơ ông mang nổi sầu về kiếp người và ca ngợi cảnh đẹp của thiên nhiên, tạo vật với các tác phẩm tiêu biểu như: "Lửa thiêng", "Vũ trụ ca", Kinh cầu tự". Nhưng sau Cách mạng tháng tám, hồn thơ của ông đã trở nên lạc quan, được khơi nguồn từ cuộc sống chiến đấu và xây dựng đất nước của nhân dân lao động: "Trời mỗi ngày lại sáng", "Đất nở hoa", "Bài thơ cuộc đời"... Vẻ đẹp thiên nhiên nỗi ưu sầu nhân thế, một nét thơ tiêu biểu của [URL="https://diendankienthuc.net/diendan/van-hoc-11/17572-tu-lieu-ve-nha-tho-huy-can.html"]Huy Cận[/URL], được thể hiện khá rõ nét qua bài thơ "[URL="https://diendankienthuc.net/diendan/van-hoc-11/3272-tim-hieu-bai-trang-giang.html"]Tràng Giang[/URL]". Đây là một bài thơ hay, tiêu biểu và nổi tiếng nhất của [URL="https://diendankienthuc.net/diendan/van-hoc-11/17572-tu-lieu-ve-nha-tho-huy-can.html"]Huy Cận[/URL] trước Cách mạng tháng tám. Bài thơ được trích từ tập "Lửa thiêng", được sáng tác khi [URL="https://diendankienthuc.net/diendan/van-hoc-11/17572-tu-lieu-ve-nha-tho-huy-can.html"]Huy Cận[/URL] đứng ở bờ Nam bến Chèm sông Hồng, nhìn cảnh mênh mông sóng nước, lòng vời vợi buồn, cám cảnh cho kiếp người nhỏ bé, nổi trôi giữa dòng đời vô định. Mang nỗi u buồn hoài như thế nên bài thơ vừa có nét đẹp cổ điển lại vừa đượm nét hiện đại, đem đến sự thích thú, yêu mến cho người đọc.[/FONT][/SIZE][/FONT] [FONT=Arial] [SIZE=4][I][FONT="]Bâ[/I][/SIZE][/FONT][SIZE=4][I][/I][I][FONT="]n[/FONT][/I][I][FONT="]g khuâng trời rộng nhớ sống dài[/FONT][/I][/SIZE][/FONT] [FONT=Arial] [SIZE=4][I][FONT="]S[/I][/SIZE][/FONT][SIZE=4][I][/I][I][FONT="]ó[/FONT][/I][I][FONT="]n[/FONT][/I][I][FONT="]g gợi [URL="https://diendankienthuc.net/diendan/van-hoc-11/3272-tim-hieu-bai-trang-giang.html"]tràng giang[/URL] buồn điệp điệp[/FONT][/I][/SIZE][/FONT] [FONT=Arial] [SIZE=4][I][FONT="]....[/I][/SIZE][/FONT][SIZE=4][I][/I][/SIZE][/FONT] [FONT=Arial] [SIZE=4][I][FONT="]K[/I][/SIZE][/FONT][SIZE=4][I][/I][I][FONT="]hôn[/FONT][/I][I][FONT="]g khói hoàng hôn cũng nhớ nhà.[/FONT][/I][/SIZE][/FONT] [FONT=Arial] [SIZE=4][FONT="]N[/SIZE][/FONT][SIZE=4][FONT="]g[/FONT][FONT="]a[/FONT][FONT="]y từ thi đề, nhà thơ đã khéo gợi lên vẻ đẹp cổ điển lại hiện đại cho bài thơ. "[URL="https://diendankienthuc.net/diendan/van-hoc-11/3272-tim-hieu-bai-trang-giang.html"]Tràng giang[/URL]" là một cách nói chệch đầy sáng tạo của [URL="https://diendankienthuc.net/diendan/van-hoc-11/17572-tu-lieu-ve-nha-tho-huy-can.html"]Huy Cận[/URL]. Hai âm "anh" đi liền nhau đã gợi lên trong người đọc cảm giác về con sông, không chỉ dài vô cùng mà còn rộng mênh mông, bát ngát. Hai chữ "[URL="https://diendankienthuc.net/diendan/van-hoc-11/3272-tim-hieu-bai-trang-giang.html"]tràng giang[/URL]" mang sắc thái cổ điển trang nhã, gợi liên tưởng về dòng Trường giang trong thơ Đường thi, một dòng sông của muôn thuở vĩnh hằng, dòng sông của tâm tưởng.[/FONT][/SIZE][/FONT] [FONT=Arial] [SIZE=4][FONT="]T[/SIZE][/FONT][SIZE=4][FONT="]ứ thơ "[URL="https://diendankienthuc.net/diendan/van-hoc-11/3272-tim-hieu-bai-trang-giang.html"]Tràng giang[/URL]" mang nét cổ điển như thơ xưa: Nhà thơ thường ẩn đằng sau cái mênh mông sóng nước, không như các nhà thơ mới thường thể hiện cái tôi của mình. Nhưng nếu các thi nhân xưa tìm đến thiên nhiên để mong hoà nhập, giao cảm, [URL="https://diendankienthuc.net/diendan/van-hoc-11/17572-tu-lieu-ve-nha-tho-huy-can.html"]Huy cận[/URL] lại tìm về thiên nhiên để thể hiện nổi ưu tư, buồn bã về kiếp người cô đơn, nhỏ bé trước vũ trụ bao la. Đó cũng là vẻ đẹp đầy sức quyến rũ của tác phẩm, ẩn chứa một tinh thần hiện đại.[/FONT][/SIZE][/FONT] [FONT=Arial] [SIZE=4][FONT="]C[/SIZE][/FONT][SIZE=4][FONT="]â[/FONT][FONT="]u đề từ giản dị, ngắn gọn với chỉ bảy chữ nhưng đã thâu tóm được cảm xúc chủ đạo của cả bài: "Bâng khuâng trời rộng nhớ sống dài". Trước cảnh "trời rộng", "sông dài" sao mà bát ngát, mênh mông của thiên nhiên, lòng con người dấy lên tình cảm "bâng khuâng" và nhớ. Từ láy "bâng khuâng" được sử dụng rất đắc địa, nó nói lên được tâm trạng của chủ thể trữ tình, buồn bã, u sầu, cô đơn, lạc lõng. Và con "sông dài", nghe miên man tít tắp ấy cứ vỗ sóng đều đặn khắp các khổ thơ, cứ cuộn sóng lên mãi trong lòng nhà thơ làm rung động trái tim người đọc.[/FONT][/SIZE][/FONT] [FONT=Arial] [SIZE=4][FONT="]V[/SIZE][/FONT][SIZE=4][FONT="]à ngay từ khổ thơ đầu, người đọc đã bắt gặp những con sóng lòng đầy ưu tư, sầu não như[/FONT][FONT="] thế:[/FONT][/SIZE][/FONT] [FONT=Arial] [SIZE=4][I][FONT="]S[/I][/SIZE][/FONT][SIZE=4][I][/I][I][FONT="]ón[/FONT][/I][I][FONT="]g gợn [URL="https://diendankienthuc.net/diendan/van-hoc-11/3272-tim-hieu-bai-trang-giang.html"]tràng giang[/URL] buồn điệp điệp, Con thuyền xuôi mái nước song song.[/FONT][/I][/SIZE][/FONT] [FONT=Arial] [SIZE=4][I][FONT="]T[/I][/SIZE][/FONT][SIZE=4][I][/I][I][FONT="]h[/FONT][/I][I][FONT="]u[/FONT][/I][I][FONT="]y[/FONT][/I][I][FONT="]ề[/FONT][/I][I][FONT="]n về nước lại sầu trăm ngả[/FONT][/I][/SIZE][/FONT] [FONT=Arial] [SIZE=4][I][FONT="]C[/I][/SIZE][/FONT][SIZE=4][I][/I][I][FONT="]ủ[/FONT][/I][I][FONT="]i một cành khô lạc mấy dòng.[/FONT][/I][/SIZE][/FONT] [FONT=Arial] [SIZE=4][FONT="]V[/SIZE][/FONT][SIZE=4][FONT="]ẻ đẹp cổ điển của bài thơ được thể hiện khá rõ ngay từ bốn câu đầu tiên này. Hai từ láy nguyên "điệp điệp", "song song" ở cuối hai câu thơ mang đậm sắc thái cổ kính của Đường thi. Và không chỉ mang nét đẹp ấy, nó còn đầy sức gợi hình, gợi liên tưởng về những con sóng cứ loang ra, lan xa, gối lên nhau, dòng nước thì cứ cuốn đi xa tận nơi nào, miên man miên man. Trên dòng sông gợi sóng "điệp điệp", nước "song song" ấy là một "con thuyền xuôi mái", lững lờ trôi đi. Trong cảnh có sự chuyển động là thế, nhưng sao chỉ thấy vẻ lặng tờ, mênh mông của thiên nhiên, một dòng "[URL="https://diendankienthuc.net/diendan/van-hoc-11/3272-tim-hieu-bai-trang-giang.html"]tràng giang[/URL]" dài và rộng bao la không biết đến nhường nào.[/FONT][/SIZE][/FONT] [FONT=Arial] [SIZE=4][FONT="]D[/SIZE][/FONT][SIZE=4][FONT="]ò[/FONT][FONT="]n[/FONT][FONT="]g sông thì bát ngát vô cùng, vô tận, nỗi buồn của con người cũng đầy ăm ắp trong lòng[/FONT][/SIZE][/FONT] [FONT=Arial] [SIZE=4][I][FONT="]T[/I][/SIZE][/FONT][SIZE=4][I][/I][I][FONT="]h[/FONT][/I][I][FONT="]u[/FONT][/I][I][FONT="]y[/FONT][/I][I][FONT="]ề[/FONT][/I][I][FONT="]n về nước lại sầu trăm ngả[/FONT][/I][/SIZE][/FONT] [FONT=Arial] [SIZE=4][I][FONT="]C[/I][/SIZE][/FONT][SIZE=4][I][/I][I][FONT="]ủ[/FONT][/I][I][FONT="]i một cành khô lạc mấy dòng.[/FONT][/I][/SIZE][/FONT] [FONT=Arial] [SIZE=4][FONT="]Th[/SIZE][/FONT][SIZE=4][FONT="]u[/FONT][FONT="]y[/FONT][FONT="]ề[/FONT][FONT="]n và nước vốn đi liền nhau, thuyền trôi đi nhờ nước xô, nước vỗ vào thuyền. Thế mà [URL="https://diendankienthuc.net/diendan/van-hoc-11/17572-tu-lieu-ve-nha-tho-huy-can.html"]Huy Cận[/URL] lại thấy thuyền và nước đang chia lìa, xa cách "thuyền về nước lại", nghe sao đầy xót xa.[/FONT][/SIZE][/FONT] [FONT=Arial] [SIZE=4][FONT="]C[/SIZE][/FONT][SIZE=4][FONT="]h[/FONT][FONT="]í[/FONT][FONT="]n[/FONT][FONT="]h lẽ vì thế mà gợi nên trong lòng người nỗi "sầu trăm ngả". Từ chỉ số nhiều "trăm" hô ứng cùng từ chỉ số "mấy" đã thổi vào câu thơ nỗi buồn vô hạn.[/FONT][/SIZE][/FONT] [FONT=Arial] [SIZE=4][FONT="]T[/SIZE][/FONT][SIZE=4][FONT="]â[/FONT][FONT="]m hồn của chủ thể trữ tình được bộc lộ đầy đủ nhất qua câu thơ đặc sắc: "Củi một càng khô lạc mấy dòng". [URL="https://diendankienthuc.net/diendan/van-hoc-11/17572-tu-lieu-ve-nha-tho-huy-can.html"]Huy Cận[/URL] đã khéo dùng phép đảo ngữ kết hợp với các từ ngữ chọn lọc, thể hiện nổi cô đơn, lạc lõng trước vũ trụ bao la. "Một" gợi lên sự ít ỏi, nhỏ bé, "cành khô" gợi sự khô héo, cạn kiệt nhựa sống, "lạc" mang nỗi sầu vô định, trôi nổi, bập bềnh trên "mấy dòng" nước thiên nhiên rộng lớn mênh mông. Cành củi khô đó trôi dạc đi nơi nào, hình ảnh giản dị, không tô vẽ mà sao đầy rợn ngợp, khiến lòng người đọc cảm thấy trống vắng, đơn côi.[/FONT][/SIZE][/FONT] [FONT=Arial] [SIZE=4][FONT="]N[/SIZE][/FONT][SIZE=4][FONT="]é[/FONT][FONT="]t đẹp cổ điển "tả cảnh ngụ tình" thật khéo léo, tài hoa của tác giả, đã gợi mở về một nỗi buồn, u sầu như con sóng sẽ còn vỗ mãi ở các khổ thơ còn lại để người đọc có thể cảm thông, thấu hiểu về một nét tâm trạng thường gặp ở các nhà thơ mới. Nhưng bên cạnh đó ta cũng nhìn ra một vẻ đẹp hiện đại rất thi vị của khổ thơ. Đó là ở cách nói "Củi một cành khô" thật đặc biệt, không chỉ thâu tóm cảm xúc của toàn khổ, mà còn hé mở tâm trạng của nhân vật trữ tình, một nỗi niềm đơn côi, lạc lõng.[/FONT][/SIZE][/FONT] [FONT=Arial] [SIZE=4][FONT="]N[/SIZE][/FONT][SIZE=4][FONT="]ỗ[/FONT][FONT="]i lòng ấy được gợi mở nhiều hơn qua hình ảnh quạnh vắng của không gian lạnh lẽo:[/FONT][/SIZE][/FONT] [FONT=Arial] [SIZE=4][I][FONT="]L[/I][/SIZE][/FONT][SIZE=4][I][/I][I][FONT="]ơ thơ cồn nhỏ gió đìu hiu[/FONT][/I][/SIZE][/FONT] [FONT=Arial] [SIZE=4][I][FONT="]Đ[/I][/SIZE][/FONT][SIZE=4][I][/I][I][FONT="]â[/FONT][/I][I][FONT="]u tiếng làng xa vãn chợ chiều.[/FONT][/I][/SIZE][/FONT] [FONT=Arial] [SIZE=4][FONT="]H[/SIZE][/FONT][SIZE=4][FONT="]a[/FONT][FONT="]i từ láy "lơ thơ" và "đìu hiu" được tác giả khéo sắp xếp trên cùng một dòng thơ đã vẽ nên một quang cảnh vắng lặng. "Lơ thơ" gợi sự ít ỏi, bé nhỏ "đìu hiu" lại gợi sự quạnh quẽ. Giữa khung cảnh "cồn nhỏ", gió thì "đìu hiu", một khung cảnh lạnh lẽo, tiêu điều ấy, con người trở nên đơn côi, rợn ngộp đến độ thốt lên "Đâu tiếng làng xa vãn chợ chiều". Chỉ một câu thơ mà mang nhiều sắc thái, vừa gợi "đâu đó", âm thanh xa xôi, không rõ rệt, có thể là câu hỏi "đâu" như một nỗi niềm khao khát, mong mỏi của nhà thơ về một chút sự hoạt động, âm thanh sự sống của con người. Đó cũng có thể là "đâu có", một sự phủ định hoàn toàn, chung quanh đây chẳng hề có chút gì sống động để xua bớt cái tịch liêu của thiên nhiên.[/FONT][/SIZE][/FONT] [FONT=Arial] [SIZE=4][FONT="]Đ[/SIZE][/FONT][SIZE=4][FONT="]ô[/FONT][FONT="]i mắt nhân vật trữ tình nhìn theo nắng, theo dòng trôi của sông:[/FONT][/SIZE][/FONT] [FONT=Arial] [SIZE=4][I][FONT="]"[/I][/SIZE][/FONT][SIZE=4][I][/I][I][FONT="]N[/FONT][/I][I][FONT="]ắ[/FONT][/I][I][FONT="]n[/FONT][/I][I][FONT="]g xuống, trời lên sâu chót vót, Sông dài, trời rộng, bến cô liêu."[/FONT][/I][/SIZE][/FONT] [FONT=Arial] [SIZE=4][FONT="]"[/SIZE][/FONT][SIZE=4][FONT="]N[/FONT][FONT="]ắ[/FONT][FONT="]n[/FONT][FONT="]g xuống, trời lên" gợi sự chuyển động, mở rộng về không gian, và gợi cả sự chia lìa: bởi nắng và trời mà lại tách bạch khỏi nhau. "sâu chót vót" là cảnh diễn đạt mới mẻ, đầy sáng tạo của [URL="https://diendankienthuc.net/diendan/van-hoc-11/17572-tu-lieu-ve-nha-tho-huy-can.html"]Huy Cận[/URL], mang một nét đẹp hiện đại. Đôi mắt nhà thơ không chỉ dừng ở bên ngoài của trời, của nắng, mà như xuyên thấu và cả vũ trụ, cả không gian bao la, vô tận. Cõi thiên nhiên ấy quả là mênh mông với "sông dài, trời rộng", còn những gì thuộc về con người thì lại bé nhỏ, cô đơn biết bao: "bến cô liêu".[/FONT][/SIZE][/FONT] [FONT=Arial] [SIZE=4][FONT="]V[/SIZE][/FONT][SIZE=4][FONT="]ẻ đẹp cổ điển của khổ thơ hiện ra qua các thi liệu quen thuộc trong Đường thi như: sông, trời, nắng, cuộc sông cón người thì buồn tẻ, chán chường với "vãn chợ chiều", mọi thứ đã tan rã, chia lìa.[/FONT][/SIZE][/FONT] [FONT=Arial] [SIZE=4][FONT="]N[/SIZE][/FONT][SIZE=4][FONT="]h[/FONT][FONT="]à thơ lại nhìn về dòng sông, nhìn cảnh xung quanh mong mỏi có chút gì quen thuộc mang lại hơi ấm cho tâm hồn đang chìm vào giá lạnh, về cô đơn. Nhưng thiên nhiên đã đáp trả sự khao khát ấy bằng những hình ảnh càng quạnh quẽ, đìu hiu.[/FONT][/SIZE][/FONT] [FONT=Arial] [SIZE=4][I][FONT="]B[/I][/SIZE][/FONT][SIZE=4][I][/I][I][FONT="]è[/FONT][/I][I][FONT="]o dạt về đâu, hàng nối hàng[/FONT][/I][/SIZE][/FONT] [FONT=Arial] [SIZE=4][I][FONT="], Mênh mông không một chuyến đò ngang. [/I][/SIZE][/FONT][SIZE=4][I][/I][/SIZE][/FONT] [FONT=Arial] [SIZE=4][I][FONT="]Khô[/I][/SIZE][/FONT][SIZE=4][I][/I][I][FONT="]n[/FONT][/I][I][FONT="]g[/FONT][/I][I][FONT="]c[/FONT][/I][I][FONT="]ầ[/FONT][/I][I][FONT="]n gợi chút niềm thân mật,[/FONT][/I][/SIZE][/FONT] [FONT=Arial] [SIZE=4][I][FONT="]L[/I][/SIZE][/FONT][SIZE=4][I][/I][I][FONT="]ặn[/FONT][/I][I][FONT="]g lẽ bờ xanh tiếp bãi vàng.[/FONT][/I][/SIZE][/FONT] [FONT=Arial] [SIZE=4][FONT="]H[/SIZE][/FONT][SIZE=4][FONT="]ì[/FONT][FONT="]n[/FONT][FONT="]h ảnh cánh bèo trôi bồng bềnh trên sông là hình ảnh thường dùng trong thơ cổ điển, nó gợi lên một cái gì bấp bênh, nổi trôi của kiếp người vô định giữa dòng đời. Nhưng trong thơ [URL="https://diendankienthuc.net/diendan/van-hoc-11/17572-tu-lieu-ve-nha-tho-huy-can.html"]Huy Cận[/URL] không chỉ có một hay hai cánh bèo, mà là "hàng nối hàng". Bèo trôi hàng hàng càng khiến lòng người rợn ngộp trước thiên nhiên, để từ đó cõi lòng càng đau đớn, cô đơn. Bên cạnh hàng nối hàng cánh bèo là "bờ xanh tiếp bãi vàng" như mở ra một không gian bao la vô cùng, vô tận, thiên nhiên nối tiếp thiên nhiên, dường không có con người, không có chút sinh hoạt của con người, không có sự giao hoà, nối kết:[/FONT][/SIZE][/FONT] [FONT=Arial] [SIZE=4][I][FONT="]M[/I][/SIZE][/FONT][SIZE=4][I][/I][I][FONT="]ê[/FONT][/I][I][FONT="]n[/FONT][/I][I][FONT="]h mông không một chuyến đò ngang[/FONT][/I][/SIZE][/FONT] [FONT=Arial] [SIZE=4][I][FONT="]Khô[/I][/SIZE][/FONT][SIZE=4][I][/I][I][FONT="]n[/FONT][/I][I][FONT="]g cầu gợi chút niềm thân mật.[/FONT][/I][/SIZE][/FONT] [FONT=Arial] [SIZE=4][FONT="]T[/SIZE][/FONT][SIZE=4][FONT="]á[/FONT][FONT="]c giả đưa ra cấu trúc phủ định. "...không...không" để phủ định hoàn toàn những kết nối của con người. Trước mắt nhà thơ giờ đây không có chút gì gợi niềm thân mật để kéo mình ra khỏi nỗi cô đơn đang bao trùm, vây kín, chỉ có một thiên nhiên mênh mông, mênh mông. Cầu hay chuyến đò ngang, phương tiện giao kết của con người, dường như đã bị cõi thiên nhiên nhấn chìm, trôi đi nơi nào.[/FONT][/SIZE][/FONT] [FONT=Arial] [SIZE=4][URL="https://diendankienthuc.net/diendan/van-hoc-11/17572-tu-lieu-ve-nha-tho-huy-can.html"][FONT="]H[/URL][/SIZE][/FONT][SIZE=4][URL="https://diendankienthuc.net/diendan/van-hoc-11/17572-tu-lieu-ve-nha-tho-huy-can.html"][FONT="]u[/FONT][/URL][FONT="][URL="https://diendankienthuc.net/diendan/van-hoc-11/17572-tu-lieu-ve-nha-tho-huy-can.html"]y Cận[/URL] lại khéo vẽ nét đẹp cổ điển và hiện đại cho bầu trời trên cao:[/FONT][/SIZE][/FONT] [FONT=Arial] [SIZE=4][I][FONT="]L[/I][/SIZE][/FONT][SIZE=4][I][/I][I][FONT="]ớ[/FONT][/I][I][FONT="]p lớp mây cao đùn núi bạc, Chim nghiêng cánh nhỏ bóng chiều sa.[/FONT][/I][/SIZE][/FONT] [FONT=Arial] [SIZE=4][FONT="]B[/SIZE][/FONT][SIZE=4][FONT="]ú[/FONT][FONT="]t pháp chấm phá với "mây cao đùn núi bạc" thành "lớp lớp" đã khiến người đọc tưởng tượng ra những núi mây trắng được ánh nắng chiếu vào như dát bạc. Hình ảnh mang nét đẹp cổ điển thật trữ tình và lại càng thi vị hơn khi nó được khơi nguồn cảm hứng từ một tứ thơ Đường cổ của Đỗ Phủ:[/FONT][/SIZE][/FONT] [FONT=Arial] [SIZE=4][I][FONT="]M[/I][/SIZE][/FONT][SIZE=4][I][/I][I][FONT="]ặ[/FONT][/I][I][FONT="]t đất mây đùn cửa ải xa.[/FONT][/I][/SIZE][/FONT] [FONT=Arial] [SIZE=4][URL="https://diendankienthuc.net/diendan/van-hoc-11/17572-tu-lieu-ve-nha-tho-huy-can.html"][FONT="]H[/URL][/SIZE][/FONT][SIZE=4][URL="https://diendankienthuc.net/diendan/van-hoc-11/17572-tu-lieu-ve-nha-tho-huy-can.html"][FONT="]u[/FONT][/URL][FONT="][URL="https://diendankienthuc.net/diendan/van-hoc-11/17572-tu-lieu-ve-nha-tho-huy-can.html"]y Cận[/URL] đã vận dụng rất tài tình động từ "đùn", khiến mây như chuyển động, có nội lực từ bên trong, từng lớp từng lớp mây cứ đùn ra mãi. Đây cũng là một nét thơ đầy chất hiện đại, bởi nó đã vận dụng sáng tạo từ thơ cổ điển quen thuộc.[/FONT][/SIZE][/FONT] [FONT=Arial] [SIZE=4][FONT="]V[/SIZE][/FONT][SIZE=4][FONT="]à nét hiện đại càng bộc lộ rõ hơn qua dấu hai chấm thần tình trong câu thơ sau. Dấu hai chấm này gợi mối quan hệ giữa chim và bóng chiều: Chim nghiêng cánh nhỏ kéo bóng chiều, cùng sa xuống mặt [URL="https://diendankienthuc.net/diendan/van-hoc-11/3272-tim-hieu-bai-trang-giang.html"]tràng giang[/URL], hay chính bóng chiều sa, đè nặng lên cánh chim nhỏ làm nghiêng lệch cả đi. Câu thơ tả không gian nhưng gợi được thời gian bởi nó sử dụng "cánh chim" và "bóng chiều", vốn là những hình tượng thẩm mỹ để tả hoàng hôn trong thơ ca cổ điển. [I][B]Nguồn: Sưu tầm[/B][/I] [/FONT][/SIZE][/FONT] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Văn 11
Tràng giang - Huy Cận
Cảm nhận về bài thơ "tràng giang" của Huy Cận
Top