Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Văn 12
Tây Tiến - Quang Dũng
Cảm hứng chủ đạo của bài thơ Tây Tiến là nỗi nhớ da diết của Quang Dũng về Tây Tiến?
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Trang Dimple" data-source="post: 181273" data-attributes="member: 288054"><p>Tây Tiến là một bài thơ đầy ắp nỗi nhớ. Mở đầu, tác giả đưa người đọc vào một chân trời nhớ nhung mênh mông:</p><p><em>Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi.</em></p><p><em>Nhớ về rừng núi, nhớ chơi vơi.</em></p><p></p><p>“ Chơi vơi” là trạng thái trơ trọi giữa khoảng rộng, không bấu víu vào đâu cả. “ Nhớ chơi vơi” có thể hiểu là một mình giữa thế giới hoài niệm mênh mông, bề bộn, không đầu, không cuối, không thứ tự thời gian, không gian. Hoài niệm đầu tiên về Tây Tiến là hoài niệm về sương núi, hơi đá. Thời gian như trôi trong màn sương:</p><p><strong><em>Sài Khao sương lấp đoàn quân mỏi</em></strong></p><p><strong><em>Mường Lát hoa về trong đêm hơi.</em></strong></p><p></p><p>Đúng như một nhà thơ đã nhận xét tinh tế. “ Sài Khao sương lấp đoàn quân” là một hình ảnh hùng tráng, mĩ lệ, nhưng nhà thơ lại thêm chữ “ mỏi” – “ đoàn quân mỏi”, thì hình ảnh bài thơ trở nên bình dị. Đoàn quân chẳng thần thánh chút nào, họ cũng mỏi mệt như ai. Nhà thơ như cảm nhận cái hùng vĩ của sương núi cùng một lúc với cái mỏi mệt của chính mình. “ Mường Lát hoa về” là một hình ảnh thơ mộng, nhưng “trong đêm hơi”, tức hơi đá lại rất man dại, heo hút.</p><p></p><p>Cùng với mù sương là kí ức về độ cao, một độ cao thăm thẳm, vượt lên trên cả các tầng mây ( cồn mây), nơi heo hút không có sự sống:</p><p><strong><em>Dốc lên khúc khuỷu, dốc thăm thẳm</em></strong></p><p><strong><em>Heo hút cồn mây súng ngửi trời</em></strong>.</p><p></p><p>Nhiều người nhận xét cái dốc khúc khuỷu, thăm thẳm có ý vị thục đạo nan của Lí Bạch, nhưng không có ý vị trang nghiêm của một đường lên trời, bởi “ súng ngửi trời” là một hình ảnh ngộ nghĩnh, hóm hỉnh. Mặt khác, độ cao đổi thay chóng mặt: “ Ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống”, xuống dưới những cồn mây, và đột ngột, nhận ra nơi xa xăm bóng dáng của sự sống con người:</p><p><em><strong>Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi</strong></em>.</p><p></p><p>“ Khơi” là vùng biển xa bờ. “ Xa khơi” còn xa bờ hơn nữa, ở đây chỉ khoảng cách rộng. Đã thế lại còn “ mưa xa khơi”, làm cho nhà ai như nhòe đi trong đợi mong. Cả câu thơ dùng toàn thanh bằng như một tiếng reo vui, hồi hộp, ngân xa.</p><p></p><p>Bóng dáng người lính xuất hiện đầu tiên trong bài thơ này là một trường hợp hi sinh rất bình dị, đời thường:</p><p><strong><em>Anh bạn dãi dầu không bước nữa</em></strong></p><p><strong><em>Gục lên súng mũ, bỏ quên đời</em></strong>.</p><p></p><p>Anh không chết trong cuộc đấu gươm, đọ súng,mà chết vì kiệt sức trên đường hành quân. Anh hành quân đến hơi sức cuối cùng. Không bước nữa, nghĩa là gục xuống chết, lặng lẽ như “ bỏ quên đời”</p><p></p><p>Rừng núi oai linh hiện ra với tất cả vẻ đe dọa dữ dằn của nó:</p><p><strong><em>Chiều chiều oai linh thác gầm thét</em></strong></p><p><strong><em>Đêm đêm Mường Hịch cọp trêu người</em></strong>.</p><p></p><p>Nhưng rừng núi đã mất đi vẻ rùng rợn , vì ba chữ “ cọp trêu người”. Hình ảnh nhớ nhung nhất của đoạn này là ngọn khói no ấm ở Mai Châu mùa nếp với các cô thiếu nữ: </p><p><em><strong>Nhớ ôi Tây Tiến cơm lên khói</strong></em></p><p><em><strong>Mai Châu mùa em thơm nếp xôi.</strong></em></p><p></p><p>Cả ở câu này chất thơ của “ cơm lên khói”, “ Mai Châu mùa em thơm” cũng hòa hợp tương phản với chất văn xuôi của “ nếp xôi”.</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Trang Dimple, post: 181273, member: 288054"] Tây Tiến là một bài thơ đầy ắp nỗi nhớ. Mở đầu, tác giả đưa người đọc vào một chân trời nhớ nhung mênh mông: [I]Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi. Nhớ về rừng núi, nhớ chơi vơi.[/I] “ Chơi vơi” là trạng thái trơ trọi giữa khoảng rộng, không bấu víu vào đâu cả. “ Nhớ chơi vơi” có thể hiểu là một mình giữa thế giới hoài niệm mênh mông, bề bộn, không đầu, không cuối, không thứ tự thời gian, không gian. Hoài niệm đầu tiên về Tây Tiến là hoài niệm về sương núi, hơi đá. Thời gian như trôi trong màn sương: [B][I]Sài Khao sương lấp đoàn quân mỏi Mường Lát hoa về trong đêm hơi.[/I][/B] Đúng như một nhà thơ đã nhận xét tinh tế. “ Sài Khao sương lấp đoàn quân” là một hình ảnh hùng tráng, mĩ lệ, nhưng nhà thơ lại thêm chữ “ mỏi” – “ đoàn quân mỏi”, thì hình ảnh bài thơ trở nên bình dị. Đoàn quân chẳng thần thánh chút nào, họ cũng mỏi mệt như ai. Nhà thơ như cảm nhận cái hùng vĩ của sương núi cùng một lúc với cái mỏi mệt của chính mình. “ Mường Lát hoa về” là một hình ảnh thơ mộng, nhưng “trong đêm hơi”, tức hơi đá lại rất man dại, heo hút. Cùng với mù sương là kí ức về độ cao, một độ cao thăm thẳm, vượt lên trên cả các tầng mây ( cồn mây), nơi heo hút không có sự sống: [B][I]Dốc lên khúc khuỷu, dốc thăm thẳm Heo hút cồn mây súng ngửi trời[/I][/B]. Nhiều người nhận xét cái dốc khúc khuỷu, thăm thẳm có ý vị thục đạo nan của Lí Bạch, nhưng không có ý vị trang nghiêm của một đường lên trời, bởi “ súng ngửi trời” là một hình ảnh ngộ nghĩnh, hóm hỉnh. Mặt khác, độ cao đổi thay chóng mặt: “ Ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống”, xuống dưới những cồn mây, và đột ngột, nhận ra nơi xa xăm bóng dáng của sự sống con người: [I][B]Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi[/B][/I]. “ Khơi” là vùng biển xa bờ. “ Xa khơi” còn xa bờ hơn nữa, ở đây chỉ khoảng cách rộng. Đã thế lại còn “ mưa xa khơi”, làm cho nhà ai như nhòe đi trong đợi mong. Cả câu thơ dùng toàn thanh bằng như một tiếng reo vui, hồi hộp, ngân xa. Bóng dáng người lính xuất hiện đầu tiên trong bài thơ này là một trường hợp hi sinh rất bình dị, đời thường: [B][I]Anh bạn dãi dầu không bước nữa Gục lên súng mũ, bỏ quên đời[/I][/B]. Anh không chết trong cuộc đấu gươm, đọ súng,mà chết vì kiệt sức trên đường hành quân. Anh hành quân đến hơi sức cuối cùng. Không bước nữa, nghĩa là gục xuống chết, lặng lẽ như “ bỏ quên đời” Rừng núi oai linh hiện ra với tất cả vẻ đe dọa dữ dằn của nó: [B][I]Chiều chiều oai linh thác gầm thét Đêm đêm Mường Hịch cọp trêu người[/I][/B]. Nhưng rừng núi đã mất đi vẻ rùng rợn , vì ba chữ “ cọp trêu người”. Hình ảnh nhớ nhung nhất của đoạn này là ngọn khói no ấm ở Mai Châu mùa nếp với các cô thiếu nữ: [I][B]Nhớ ôi Tây Tiến cơm lên khói Mai Châu mùa em thơm nếp xôi.[/B][/I] Cả ở câu này chất thơ của “ cơm lên khói”, “ Mai Châu mùa em thơm” cũng hòa hợp tương phản với chất văn xuôi của “ nếp xôi”. [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Văn 12
Tây Tiến - Quang Dũng
Cảm hứng chủ đạo của bài thơ Tây Tiến là nỗi nhớ da diết của Quang Dũng về Tây Tiến?
Top