Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Văn 11
Hầu trời - Tản Đà
Cái tôi độc đáo của Tản Đà trong bài Hầu Trời
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Huỳnh Trúc" data-source="post: 132058" data-attributes="member: 306031"><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'">[h=1]<span style="font-family: 'arial'">Cái tôi độc đáo của Tản Đà trong bài Hầu Trời</span>[/h]</span></span></p><p></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'">Nhà thơ Xuân Diệu từng nói rằng: "Tản Đà là thi sĩ đầu tiên, mở đầu cho thơ Việt Nam hiện đại. Tản Đà là người thứ nhất đã có can đảm làm thi sĩ, đã làm thi sĩ một cách đường hoàng, bạo dạn, dám giữ một cái tôi”. Bằng bản lĩnh của mình, Tản Đà mang đến một luồng sinh khí mới cho nền văn học Việt Nam. Thi sĩ trực tiếp thể hiện cái tôi bản ngã của mình một cách hết sức độc đáo và mới mẻ. Và "Hầu Trời” là một trong những bài thơ kết tinh những nét riêng độc đáo đó.</span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'">Như Hoài Thanh đã nói "Tiên sinh là người của hai thế kỉ”, Tản Đà là người đã đặt được dấu gạch nối giữa văn học truyền thống và văn học hiện đại, là người "dạo bản đàn mở đầu cho một cuộc hòa nhạc tân kì đương sắp sửa”(Hoài Thanh). Tản Đà tên thật là Nguyễn Khắc Hiếu, ông sống khoáng đạt và đã đeo "túi thơ” đi khắp cuộc đời mình. Là một cây bút tiêu biểu của văn học Việt Nam giai đoạn giao thời, ông để lại khá nhiều tác phẩm cho đời. Trong đó đáng kể là "Hầu Trời” được trích trong tập Còn chơi (1921). Bài thơ đã thể hiện rõ cái tôi cá nhân của Tản Đà thông qua sự việc lên thiên đình đọc thơ.</span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'">Trong sáng tác văn học, không phải ai cũng thể hiện được cái tôi của mình trên trang viết. Cái tôi gắn liền với cá tính sáng tạo của một người cầm bút. Điều đó đòi hỏi người viết phải thể hiện được cái riêng có giá trị thẩm mĩ cao, có khả năng đóng góp tích cực cho nền văn học chung.</span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'">Tản Đà-nhắc đến thi nhân là nhắc đến "xê dịch, ngông và đa tình”. Ba yếu tố đủ để làm nên một cái tôi riêng trong làng thơ Việt Nam. Nhưng có lẽ, cái tôi độc đáo của nhà thơ đã thể hiện trong "Hầu Trời” là một cái tôi ngông rất lạ. "Ngông” không phải chỉ định một kiểu ứng xử xã hội và nghệ thuật khác. Cái ngông ở đây được nói đến là ngông dựa trên khả năng mình có, nghĩa là chỉ những người tài năng, tự tin bởi cái tài của mình, tự tin để khẳng định nó với đời mới là cái ngông được người đời chấp nhận. Người ngông tạo cho mình những phong cách riêng, khác người nhưng để lại những ấn tượng sâu đậm.</span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'">Chất ngông thương được thể hiện bởi các nhà văn, nhà thơ có ý thức cao độ về cái tài và cái tình. Với cái tài đó, họ mang ra phục vụ cho đời nhưng cũng là để "đóng dấu” hình ảnh của mình với thời gian. Họ có thể ngông bởi họ có tài, họ có cái để hãnh diện, để thách thức với cuộc đời, với người đời và cũng bởi trong cuộc sống, mỗi con người họ đã là một tính cách riêng, một sự phá cách không thể trộn lẫn với một người nào khác. Và cái ngông ấy trong "Hầu Trời” đã tạo ra cho nhà thơ một cái tôi độc đáo.</span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'">Nhà thơ ý thức sâu sắc về tài năng của mình. Vì vậy tiếng ngâm thơ "vang cả sông Ngân Hà” khiến Trời mất ngủ là ở chỗ ấy.</span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'">"Đêm qua chẳng biết có hay không</span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'">Chẳng phải thảng thốt không mơ mòng</span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'">Thật hồn! Thật phách! Thật than thể</span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'">Thật được lên tiên sướng lạ lùng!”.</span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'">Cái duyên được lên hầu Trời gắn liền với câu chuyện văn thơ, gắn liền với những phút cảm hứng của nhà thơ. Chuyện tưởng tượng nhưng như thật, có lẽ cái tôi độc dáo của Tản Đà là ở chỗ vào đề tự nhiên, hấp dẫn nhưng có duyên. Để thế gian thấy tài năng của nhà thơ đã khó vậy mà ngay đến Trời còn say mê, chư tiên yêu thích thì thật lạ lùng. Vậy mới thấy được cái ngông của nhà thơ biểu hiện mạnh mẽ qua bài Hầu Trời. Đã có dịp được lên Thiên đình, vì thế Tản Đà tranh thủ "quảng cáo” tài năng của bản thân:</span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'">"Dạ bẩm lạy Trời con xin đọc</span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'">Đọc hết văn vần sang văn xuôi</span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'">Hết văn thuyết lí lại văn chơi</span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'"></span><span style="font-family: 'arial'">Đương cơn đắc ý đọc đã thích</span><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'"></span><span style="font-family: 'arial'">Chè Trời nhấp giọng càng tốt hơi.”</span><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'">Tác giả đọc thơ rất tự tin, khoe tài của mình, đọc cao hứng và nhập thân vào tác phẩm. Qua đó bộc lộ cái tôi in đậm phong cách cái tôi cá nhân tự ý thức của chính ông. Sẵn tiện nhà thơ giới thiệu luôn những tác phẩm của mình:</span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'">"Bẩm con không dám man cửa Trời</span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'">Những áng văn con in cả rồi</span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'">Hai quyển Khối tình văn thuyết lí</span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'"></span><span style="font-family: 'arial'">Hai Khối tình con là văn chơi</span><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'"></span><span style="font-family: 'arial'">Thần tiền, Giấc mộng văn tiểu thuyết</span><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'"></span><span style="font-family: 'arial'">Đài gương, Lên sáu văn vị đời</span><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'"></span><span style="font-family: 'arial'">Quyển Đàn bà Tàu lối văn dịch</span><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'"></span><span style="font-family: 'arial'">Đến quyển Lên tám nay là mười</span><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'"></span><span style="font-family: 'arial'">Nhờ Trời văn con còn bán được</span><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'"></span><span style="font-family: 'arial'">Chửa biết con in ra mấy mươi?”</span><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'">Nhà thơ có vẻ rất đắc ý bởi ông ý thức được cái tài của mình. Khẳng định bản ngã cái tôi phóng túng, ý thức tài năng giá trị của mình giữa cuộc đời. Trước Tản Đà các nhà nho tài tử đều hết thảy thị tài nhưng chữ tài mà họ nói tới nhiều khi mang một nội hàm khá rộng. Họ không dám nói đến cái hay, cái "tuyệt” của thơ mình, hơn nữa, lại nói trước mặt Trời. Rõ ràng ý thức cá nhân ở nhà thơ đã phát triển rất cao độ. Chính vì vậy mà đến Trời cũng phải tán thưởng:</span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'">"Văn dài hơi tốt ran cung mây!</span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'"></span><span style="font-family: 'arial'">Trời nghe, Trời cũng lấy làm hay.</span><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'"></span><span style="font-family: 'arial'">Tâm như nở dạ, Cơ lè lưỡi</span><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'"></span><span style="font-family: 'arial'">Hằng Nga, Chức Nữ chau đôi mày</span><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'"></span><span style="font-family: 'arial'">Song Thành, Tiểu Ngọc lắng tai đứng</span><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'"></span><span style="font-family: 'arial'">Đọc xong một bài cùng vỗ tay.”</span><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'"></span><span style="font-family: 'arial'">" Trời lại phê cho: Văn thật tuyệt!</span><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'"></span><span style="font-family: 'arial'">Văn trần được thế chắc có ít</span><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'"></span><span style="font-family: 'arial'">Nhời văn chuốt đẹp như sao băng!</span><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'"></span><span style="font-family: 'arial'">Khí văn hung mạnh như mây chuyển!</span><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'"></span><span style="font-family: 'arial'">Êm như gió thoảng, tinh như sương!</span><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'"></span><span style="font-family: 'arial'">Đầm như mưa sa, lạnh như tuyết!”</span><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'">Chính vì tình yêu văn chương, ông mới tự tin sáng tác, chuyển tải những tư tưởng tình cảm mới mẻ vào trang thơ. Dường như với ông, hầu Trời là khoảnh khắc đẹp nhất. Vì thế ông mới đem cái tài của mình để thể hiện trước Trời cùng chư Tiên. Và lúc này quan niệm mới mẻ của ông được bộc lộ: sáng tác văn chương là một nghề. Dù không biểu hiện trực tiếp nhưng đằng sau các câu chữ ta vẫn thấy có một sự hình dung khác trước về hoạt động tinh thần đặc biệt này. Với Tản Đà, văn chương là một nghề kiếm sống mới, có người bán kẻ mua, có thị trường tiêu thụ và bản thân thị trường đó cũng hết sức phức tạp, không dễ chiều. Đặc biệt hơn dương như nhà thơ đã ý thức được sự cần thiết phải chuyên tâm với nghề văn, phải có vốn để theo đuổi nó:</span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'">"Nhờ Trời văn con còn bán được”</span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'"></span><span style="font-family: 'arial'">"Vốn liếng còn một bụng văn đó”</span><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'"></span><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'">Thật ngang tang khi thi sĩ muốn "gánh văn” lên Trời để bán.</span><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'"></span><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'">"Chư tiên ao ước tranh nhau dặn:</span><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'"></span><span style="font-family: 'arial'">-"Anh gánh lên đây bán chợ Trời!””</span><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'">Làm náo động thiên cung bằng những lời văn giàu thay lắm lối, nay nhà thơ còn muốn văn của ông được lan rộng cung đình để mọi người biết đến ông- một tài năng thực thụ của trần thế. Thế mới thấy được cái tôi mạnh mẽ đến nhường nào.</span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'">Qua bài thơ "Hầu Trời” không dừng lại ở đó, Tản Đà còn vạch ra thực tế phũ phàng: tài năng không thống nhất với số phận. Ở cuộc đời nhà thơ thiếu tri âm, tri kỉ và bất hòa với cuộc đời:</span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'">"Văn chương hạ giới rẻ như bèo</span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'"></span><span style="font-family: 'arial'">Kiếm được đồng lãi thực rất khó</span><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'"></span><span style="font-family: 'arial'">Kiếm được thời ít tiêu thời nhiều</span><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'"></span><span style="font-family: 'arial'">Làm mãi quanh năm chẳng đủ tiêu.”</span><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'">Vì vậy ông khát khao lên Trời đọc thơ và tìm được người tri âm. Chỉ có Trời và chư tiên mới hiểu cái hay, cái đẹp trong thơ ông. Và lời Trời khen hắn là sự thẩm định có sức nặng nhất, không thể bác bỏ, nghi ngờ. Đúng là lối tự khẳng định rất ngông ngạo của nhà thơ.</span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'">Để Trời hiểu thơ, khen văn thơ tuyệt, Tản Đà liền đó "tâu trình” rõ ràng thân thế của mình, phù hợp hoàn toàn mạch chuyện:</span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'">"Dạ bẩm lạy Trời con xin thưa</span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'"></span><span style="font-family: 'arial'">Con tên Khắc Hiếu họ là Nguyễn</span><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'"></span><span style="font-family: 'arial'">Quê ở Á châu về Địa Cầu</span><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'"></span><span style="font-family: 'arial'">Sông Đà núi Tản nước Nam Việt”.</span><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'">Khác người xưa, Tản Đà đã tách tên, họ theo một kiểu công khai lý lịch rất hiện đại, lại còn nói rõ bản quán, châu lục, tên hành tinh. Qua đó ông thể hiện niềm yêu nước tha thiết, đầy tự hào về bản thân, ý thức cá nhân tự tôn dân tộc sâu sắc. Một cái tên- tên thật chứ không phải tự hay hiệu- mà được nói ra trịnh trọng đến vậy hẳn nhà thơ phải thấy có một giá trị không thể phủ nhận gắn liền với nó. Cũng qua câu thơ, tác giả ngầm giới thiệu bút hiệu của mình. Tản Đà là con người khoe tài, thị tài và rất ngông cho nên trước chư tiên không bao giờ kiềm chế mà luôn thể hiện hết tài hoa của mình.</span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'">Từ đầu đến cuối nhà thơ đều tự tin về tài năng của bản thân và một lần nữa Tản Đà lại khẳng định rất "ngông”, của kẻ vốn đã "ngông” khi nhận mình là "trích tiên” bị đày xuống hạ giới vì tội ngông. Nhà thơ khẳng định tài năng và thân phận "khác thường của mình”.</span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'">Sự khác thường đặc biệt này còn nằm ở việc thi sĩ được thừa nhận là một người nhà Trời, được sai xuống hạ giới thực hiện một sứ mệnh cao cả”việc thiên lương của nhân loại”, "Trời rằng không phải Trời đày, Trời định sai con một việc này, Là việc "thiên lương” của nhân loại, Cho con xuống thuật cùng đời hay”. Một lần nữa cái ngông ấy lại được thổi vào trong ý thơ. Nhưng cái ngông ấy chẳng qua là vì nó đối lập lại với cả xã hội bất công, vì ông phải đi làm công việc là tìm lại thiên lương vốn đang bị mai một của con người:</span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'">"Hai chữ thiên lương thằng Hiếu nhớ</span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'"></span><span style="font-family: 'arial'">Dám xin không phụ Trời trông mong”</span><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'">Nhà thơ ý thức về nhân cách, một nhân cách vượt ra khỏi mọi sự ràng buộc về danh lợi. Nó đối lập với cái xã hội bất công vụ lợi, chạy theo đồng tiền và danh lợi thời bấy giờ.</span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'">Cuối cùng nhà thơ vẫn muốn khẳng định, tự khen thơ mình. Thơ thi nhân chẳng những đẹp mà còn ẩn chứa những ý niệm cao siêu về cuộc đời, về thiên lương, nhân sinh thế giới quan… Tóm lại là tất cả những gì nhân loại cần có để vươn đến cái chân- thiện- mỹ. Thoát ra khỏi quan niệm "thi dĩ ngôn chí” , Tản Đà thực sự thăng hoa trong thế giới nghệ thuật, bộc lộ cảm xúc cái tự do cá nhân mới mẻ của riêng mình.</span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'">Kế thừa nét ngông của truyền thống, song trong sự ngông của Tản Đà, người ta không thấy cái ngông đến mức lấy thú ăn chơi hưởng lạc có phần tiêu cực như một cách để đối lại với đời như Nguyễn Công Trứ. Và cũng không thấy cái ngông trong việc đi tìm một phong cách, một lối thể hiện riêng của người tôn thờ cái đẹp như Nguyễn Tuân. Cái ngông của Tàn Đà là cái ngông của một người chìm đắm trong mộng: mộng về cuộc đời, mộng về sự đổi thay, say để mộng, mộng để ngông với người đời. Nhưng có thể thấy rằng, họ gặp nhau ở một điểm cơ bản mà nếu như thiếu nó thì sẽ không thể "ngông” được đó là cái tài, cái tình và ý thức về cái tôi bản ngã của chính mình. Họ làm nên những phong cách nghệ thuật riêng độc đáo, nhưng ấn tượng đặc biệt, không thể nào phai trong lòng người đọc và không lẫn với cái ngông của nhà thơ nào khác.</span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'">Bài thơ "Hầu Trời” đã kết tinh cái tôi của Tàn Đà. Nhưng không chỉ trên phương diện nội dung, những nét độc đáo và mới mẻ còn làm nên cái tôi trong nghệ thuật. Có lẽ "Hầu Trời” có vẻ quá dài nhưng chính điều đó lại tạo cho bài thơ giàu yếu tố tự sự. Hơn thế, nguyên tắc tôn trọng dòng chảy tự nhiên,sống động của cảm xúc cá nhân, cá thể của thơ cho phép nhà thơ thoát khỏi những ràng buộc quá khắt khe về hình thức để tự do vẫy vùng thể hiện tư tưởng tình cảm của mình. Thể thơ thất ngôn trường thiên được viết một cách phóng túng, tự do theo cá tính riêng của nhà thơ.</span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'">Bên cạnh đó, "Hầu Trời” còn đáng chú ý với hiện tượng chia khổ, các khổ có độ dài khác nhau tạo nên cảm xúc tự do và nét mới trong thơ văn. Cách thể hiện của Tản Đà đã vượt ra khỏi quy pham nội dung và nghệ thuật, muốn phá cách để thể hiện rõ cái tôi của ông.</span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'">Nét độc đáo trong cái tôi của Tản Đà là sự dung hòa nhiều yếu tố khác nhau. Tất cả tạo nên ở thi sĩ tính cách của một nhà Nho tài tử, đa tình, ngông và xê dịch. Cái cũ và mới, xưa và nay đan xen đưa Tàn Đà trở thành người nối kết hai thời đại thi ca, trở thành ngôi sao sáng với vẻ đẹp rất riêng trên bầu Trời văn học Việt Nam.</span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #404041"><span style="font-family: 'Segoe UI'"><span style="font-family: 'arial'"><em>Sưu tầm*</em></span></span></span></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Huỳnh Trúc, post: 132058, member: 306031"] [COLOR=#404041][FONT=Segoe UI][h=1][FONT=arial]Cái tôi độc đáo của Tản Đà trong bài Hầu Trời[/FONT][/h][/FONT][/COLOR] [COLOR=#404041][FONT=Segoe UI][/FONT][/COLOR] [COLOR=#404041][FONT=Segoe UI][FONT=arial]Nhà thơ Xuân Diệu từng nói rằng: "Tản Đà là thi sĩ đầu tiên, mở đầu cho thơ Việt Nam hiện đại. Tản Đà là người thứ nhất đã có can đảm làm thi sĩ, đã làm thi sĩ một cách đường hoàng, bạo dạn, dám giữ một cái tôi”. Bằng bản lĩnh của mình, Tản Đà mang đến một luồng sinh khí mới cho nền văn học Việt Nam. Thi sĩ trực tiếp thể hiện cái tôi bản ngã của mình một cách hết sức độc đáo và mới mẻ. Và "Hầu Trời” là một trong những bài thơ kết tinh những nét riêng độc đáo đó. Như Hoài Thanh đã nói "Tiên sinh là người của hai thế kỉ”, Tản Đà là người đã đặt được dấu gạch nối giữa văn học truyền thống và văn học hiện đại, là người "dạo bản đàn mở đầu cho một cuộc hòa nhạc tân kì đương sắp sửa”(Hoài Thanh). Tản Đà tên thật là Nguyễn Khắc Hiếu, ông sống khoáng đạt và đã đeo "túi thơ” đi khắp cuộc đời mình. Là một cây bút tiêu biểu của văn học Việt Nam giai đoạn giao thời, ông để lại khá nhiều tác phẩm cho đời. Trong đó đáng kể là "Hầu Trời” được trích trong tập Còn chơi (1921). Bài thơ đã thể hiện rõ cái tôi cá nhân của Tản Đà thông qua sự việc lên thiên đình đọc thơ. Trong sáng tác văn học, không phải ai cũng thể hiện được cái tôi của mình trên trang viết. Cái tôi gắn liền với cá tính sáng tạo của một người cầm bút. Điều đó đòi hỏi người viết phải thể hiện được cái riêng có giá trị thẩm mĩ cao, có khả năng đóng góp tích cực cho nền văn học chung. Tản Đà-nhắc đến thi nhân là nhắc đến "xê dịch, ngông và đa tình”. Ba yếu tố đủ để làm nên một cái tôi riêng trong làng thơ Việt Nam. Nhưng có lẽ, cái tôi độc đáo của nhà thơ đã thể hiện trong "Hầu Trời” là một cái tôi ngông rất lạ. "Ngông” không phải chỉ định một kiểu ứng xử xã hội và nghệ thuật khác. Cái ngông ở đây được nói đến là ngông dựa trên khả năng mình có, nghĩa là chỉ những người tài năng, tự tin bởi cái tài của mình, tự tin để khẳng định nó với đời mới là cái ngông được người đời chấp nhận. Người ngông tạo cho mình những phong cách riêng, khác người nhưng để lại những ấn tượng sâu đậm. Chất ngông thương được thể hiện bởi các nhà văn, nhà thơ có ý thức cao độ về cái tài và cái tình. Với cái tài đó, họ mang ra phục vụ cho đời nhưng cũng là để "đóng dấu” hình ảnh của mình với thời gian. Họ có thể ngông bởi họ có tài, họ có cái để hãnh diện, để thách thức với cuộc đời, với người đời và cũng bởi trong cuộc sống, mỗi con người họ đã là một tính cách riêng, một sự phá cách không thể trộn lẫn với một người nào khác. Và cái ngông ấy trong "Hầu Trời” đã tạo ra cho nhà thơ một cái tôi độc đáo. Nhà thơ ý thức sâu sắc về tài năng của mình. Vì vậy tiếng ngâm thơ "vang cả sông Ngân Hà” khiến Trời mất ngủ là ở chỗ ấy. "Đêm qua chẳng biết có hay không Chẳng phải thảng thốt không mơ mòng Thật hồn! Thật phách! Thật than thể Thật được lên tiên sướng lạ lùng!”. Cái duyên được lên hầu Trời gắn liền với câu chuyện văn thơ, gắn liền với những phút cảm hứng của nhà thơ. Chuyện tưởng tượng nhưng như thật, có lẽ cái tôi độc dáo của Tản Đà là ở chỗ vào đề tự nhiên, hấp dẫn nhưng có duyên. Để thế gian thấy tài năng của nhà thơ đã khó vậy mà ngay đến Trời còn say mê, chư tiên yêu thích thì thật lạ lùng. Vậy mới thấy được cái ngông của nhà thơ biểu hiện mạnh mẽ qua bài Hầu Trời. Đã có dịp được lên Thiên đình, vì thế Tản Đà tranh thủ "quảng cáo” tài năng của bản thân: "Dạ bẩm lạy Trời con xin đọc Đọc hết văn vần sang văn xuôi Hết văn thuyết lí lại văn chơi [/FONT][FONT=arial]Đương cơn đắc ý đọc đã thích[/FONT][FONT=arial] [/FONT][FONT=arial]Chè Trời nhấp giọng càng tốt hơi.”[/FONT][FONT=arial] Tác giả đọc thơ rất tự tin, khoe tài của mình, đọc cao hứng và nhập thân vào tác phẩm. Qua đó bộc lộ cái tôi in đậm phong cách cái tôi cá nhân tự ý thức của chính ông. Sẵn tiện nhà thơ giới thiệu luôn những tác phẩm của mình: "Bẩm con không dám man cửa Trời Những áng văn con in cả rồi Hai quyển Khối tình văn thuyết lí [/FONT][FONT=arial]Hai Khối tình con là văn chơi[/FONT][FONT=arial] [/FONT][FONT=arial]Thần tiền, Giấc mộng văn tiểu thuyết[/FONT][FONT=arial] [/FONT][FONT=arial]Đài gương, Lên sáu văn vị đời[/FONT][FONT=arial] [/FONT][FONT=arial]Quyển Đàn bà Tàu lối văn dịch[/FONT][FONT=arial] [/FONT][FONT=arial]Đến quyển Lên tám nay là mười[/FONT][FONT=arial] [/FONT][FONT=arial]Nhờ Trời văn con còn bán được[/FONT][FONT=arial] [/FONT][FONT=arial]Chửa biết con in ra mấy mươi?”[/FONT][FONT=arial] Nhà thơ có vẻ rất đắc ý bởi ông ý thức được cái tài của mình. Khẳng định bản ngã cái tôi phóng túng, ý thức tài năng giá trị của mình giữa cuộc đời. Trước Tản Đà các nhà nho tài tử đều hết thảy thị tài nhưng chữ tài mà họ nói tới nhiều khi mang một nội hàm khá rộng. Họ không dám nói đến cái hay, cái "tuyệt” của thơ mình, hơn nữa, lại nói trước mặt Trời. Rõ ràng ý thức cá nhân ở nhà thơ đã phát triển rất cao độ. Chính vì vậy mà đến Trời cũng phải tán thưởng: "Văn dài hơi tốt ran cung mây! [/FONT][FONT=arial]Trời nghe, Trời cũng lấy làm hay.[/FONT][FONT=arial] [/FONT][FONT=arial]Tâm như nở dạ, Cơ lè lưỡi[/FONT][FONT=arial] [/FONT][FONT=arial]Hằng Nga, Chức Nữ chau đôi mày[/FONT][FONT=arial] [/FONT][FONT=arial]Song Thành, Tiểu Ngọc lắng tai đứng[/FONT][FONT=arial] [/FONT][FONT=arial]Đọc xong một bài cùng vỗ tay.”[/FONT][FONT=arial] [/FONT][FONT=arial]" Trời lại phê cho: Văn thật tuyệt![/FONT][FONT=arial] [/FONT][FONT=arial]Văn trần được thế chắc có ít[/FONT][FONT=arial] [/FONT][FONT=arial]Nhời văn chuốt đẹp như sao băng![/FONT][FONT=arial] [/FONT][FONT=arial]Khí văn hung mạnh như mây chuyển![/FONT][FONT=arial] [/FONT][FONT=arial]Êm như gió thoảng, tinh như sương![/FONT][FONT=arial] [/FONT][FONT=arial]Đầm như mưa sa, lạnh như tuyết!”[/FONT][FONT=arial] Chính vì tình yêu văn chương, ông mới tự tin sáng tác, chuyển tải những tư tưởng tình cảm mới mẻ vào trang thơ. Dường như với ông, hầu Trời là khoảnh khắc đẹp nhất. Vì thế ông mới đem cái tài của mình để thể hiện trước Trời cùng chư Tiên. Và lúc này quan niệm mới mẻ của ông được bộc lộ: sáng tác văn chương là một nghề. Dù không biểu hiện trực tiếp nhưng đằng sau các câu chữ ta vẫn thấy có một sự hình dung khác trước về hoạt động tinh thần đặc biệt này. Với Tản Đà, văn chương là một nghề kiếm sống mới, có người bán kẻ mua, có thị trường tiêu thụ và bản thân thị trường đó cũng hết sức phức tạp, không dễ chiều. Đặc biệt hơn dương như nhà thơ đã ý thức được sự cần thiết phải chuyên tâm với nghề văn, phải có vốn để theo đuổi nó: "Nhờ Trời văn con còn bán được” [/FONT][FONT=arial]"Vốn liếng còn một bụng văn đó”[/FONT][FONT=arial] [/FONT][FONT=arial] Thật ngang tang khi thi sĩ muốn "gánh văn” lên Trời để bán.[/FONT][FONT=arial] [/FONT][FONT=arial] "Chư tiên ao ước tranh nhau dặn:[/FONT][FONT=arial] [/FONT][FONT=arial]-"Anh gánh lên đây bán chợ Trời!””[/FONT][FONT=arial] Làm náo động thiên cung bằng những lời văn giàu thay lắm lối, nay nhà thơ còn muốn văn của ông được lan rộng cung đình để mọi người biết đến ông- một tài năng thực thụ của trần thế. Thế mới thấy được cái tôi mạnh mẽ đến nhường nào. Qua bài thơ "Hầu Trời” không dừng lại ở đó, Tản Đà còn vạch ra thực tế phũ phàng: tài năng không thống nhất với số phận. Ở cuộc đời nhà thơ thiếu tri âm, tri kỉ và bất hòa với cuộc đời: "Văn chương hạ giới rẻ như bèo [/FONT][FONT=arial]Kiếm được đồng lãi thực rất khó[/FONT][FONT=arial] [/FONT][FONT=arial]Kiếm được thời ít tiêu thời nhiều[/FONT][FONT=arial] [/FONT][FONT=arial]Làm mãi quanh năm chẳng đủ tiêu.”[/FONT][FONT=arial] Vì vậy ông khát khao lên Trời đọc thơ và tìm được người tri âm. Chỉ có Trời và chư tiên mới hiểu cái hay, cái đẹp trong thơ ông. Và lời Trời khen hắn là sự thẩm định có sức nặng nhất, không thể bác bỏ, nghi ngờ. Đúng là lối tự khẳng định rất ngông ngạo của nhà thơ. Để Trời hiểu thơ, khen văn thơ tuyệt, Tản Đà liền đó "tâu trình” rõ ràng thân thế của mình, phù hợp hoàn toàn mạch chuyện: "Dạ bẩm lạy Trời con xin thưa [/FONT][FONT=arial]Con tên Khắc Hiếu họ là Nguyễn[/FONT][FONT=arial] [/FONT][FONT=arial]Quê ở Á châu về Địa Cầu[/FONT][FONT=arial] [/FONT][FONT=arial]Sông Đà núi Tản nước Nam Việt”.[/FONT][FONT=arial] Khác người xưa, Tản Đà đã tách tên, họ theo một kiểu công khai lý lịch rất hiện đại, lại còn nói rõ bản quán, châu lục, tên hành tinh. Qua đó ông thể hiện niềm yêu nước tha thiết, đầy tự hào về bản thân, ý thức cá nhân tự tôn dân tộc sâu sắc. Một cái tên- tên thật chứ không phải tự hay hiệu- mà được nói ra trịnh trọng đến vậy hẳn nhà thơ phải thấy có một giá trị không thể phủ nhận gắn liền với nó. Cũng qua câu thơ, tác giả ngầm giới thiệu bút hiệu của mình. Tản Đà là con người khoe tài, thị tài và rất ngông cho nên trước chư tiên không bao giờ kiềm chế mà luôn thể hiện hết tài hoa của mình. Từ đầu đến cuối nhà thơ đều tự tin về tài năng của bản thân và một lần nữa Tản Đà lại khẳng định rất "ngông”, của kẻ vốn đã "ngông” khi nhận mình là "trích tiên” bị đày xuống hạ giới vì tội ngông. Nhà thơ khẳng định tài năng và thân phận "khác thường của mình”. Sự khác thường đặc biệt này còn nằm ở việc thi sĩ được thừa nhận là một người nhà Trời, được sai xuống hạ giới thực hiện một sứ mệnh cao cả”việc thiên lương của nhân loại”, "Trời rằng không phải Trời đày, Trời định sai con một việc này, Là việc "thiên lương” của nhân loại, Cho con xuống thuật cùng đời hay”. Một lần nữa cái ngông ấy lại được thổi vào trong ý thơ. Nhưng cái ngông ấy chẳng qua là vì nó đối lập lại với cả xã hội bất công, vì ông phải đi làm công việc là tìm lại thiên lương vốn đang bị mai một của con người: "Hai chữ thiên lương thằng Hiếu nhớ [/FONT][FONT=arial]Dám xin không phụ Trời trông mong”[/FONT][FONT=arial] Nhà thơ ý thức về nhân cách, một nhân cách vượt ra khỏi mọi sự ràng buộc về danh lợi. Nó đối lập với cái xã hội bất công vụ lợi, chạy theo đồng tiền và danh lợi thời bấy giờ. Cuối cùng nhà thơ vẫn muốn khẳng định, tự khen thơ mình. Thơ thi nhân chẳng những đẹp mà còn ẩn chứa những ý niệm cao siêu về cuộc đời, về thiên lương, nhân sinh thế giới quan… Tóm lại là tất cả những gì nhân loại cần có để vươn đến cái chân- thiện- mỹ. Thoát ra khỏi quan niệm "thi dĩ ngôn chí” , Tản Đà thực sự thăng hoa trong thế giới nghệ thuật, bộc lộ cảm xúc cái tự do cá nhân mới mẻ của riêng mình. Kế thừa nét ngông của truyền thống, song trong sự ngông của Tản Đà, người ta không thấy cái ngông đến mức lấy thú ăn chơi hưởng lạc có phần tiêu cực như một cách để đối lại với đời như Nguyễn Công Trứ. Và cũng không thấy cái ngông trong việc đi tìm một phong cách, một lối thể hiện riêng của người tôn thờ cái đẹp như Nguyễn Tuân. Cái ngông của Tàn Đà là cái ngông của một người chìm đắm trong mộng: mộng về cuộc đời, mộng về sự đổi thay, say để mộng, mộng để ngông với người đời. Nhưng có thể thấy rằng, họ gặp nhau ở một điểm cơ bản mà nếu như thiếu nó thì sẽ không thể "ngông” được đó là cái tài, cái tình và ý thức về cái tôi bản ngã của chính mình. Họ làm nên những phong cách nghệ thuật riêng độc đáo, nhưng ấn tượng đặc biệt, không thể nào phai trong lòng người đọc và không lẫn với cái ngông của nhà thơ nào khác. Bài thơ "Hầu Trời” đã kết tinh cái tôi của Tàn Đà. Nhưng không chỉ trên phương diện nội dung, những nét độc đáo và mới mẻ còn làm nên cái tôi trong nghệ thuật. Có lẽ "Hầu Trời” có vẻ quá dài nhưng chính điều đó lại tạo cho bài thơ giàu yếu tố tự sự. Hơn thế, nguyên tắc tôn trọng dòng chảy tự nhiên,sống động của cảm xúc cá nhân, cá thể của thơ cho phép nhà thơ thoát khỏi những ràng buộc quá khắt khe về hình thức để tự do vẫy vùng thể hiện tư tưởng tình cảm của mình. Thể thơ thất ngôn trường thiên được viết một cách phóng túng, tự do theo cá tính riêng của nhà thơ. Bên cạnh đó, "Hầu Trời” còn đáng chú ý với hiện tượng chia khổ, các khổ có độ dài khác nhau tạo nên cảm xúc tự do và nét mới trong thơ văn. Cách thể hiện của Tản Đà đã vượt ra khỏi quy pham nội dung và nghệ thuật, muốn phá cách để thể hiện rõ cái tôi của ông. Nét độc đáo trong cái tôi của Tản Đà là sự dung hòa nhiều yếu tố khác nhau. Tất cả tạo nên ở thi sĩ tính cách của một nhà Nho tài tử, đa tình, ngông và xê dịch. Cái cũ và mới, xưa và nay đan xen đưa Tàn Đà trở thành người nối kết hai thời đại thi ca, trở thành ngôi sao sáng với vẻ đẹp rất riêng trên bầu Trời văn học Việt Nam. [I]Sưu tầm*[/I][/FONT][/FONT][/COLOR] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Văn 11
Hầu trời - Tản Đà
Cái tôi độc đáo của Tản Đà trong bài Hầu Trời
Top