Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
VĂN HỌC
Lý luận & Phê bình Văn học
Cái "ăn" và duyên phận
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="mylife" data-source="post: 127759" data-attributes="member: 55804"><p><span style="color: black"><span style="font-family: 'Arial'">MỘT TRUYỆN XÚ VƠ NIA ( đã đăng trên Tiểu thuyết thứ Bảy số 465, hè 1943) của nhà văn Nam Cao ( 1915-1951) kể lại câu chuyện Hàn_ một chàng trai mới lớn, con nhà khá giả , được ra tỉnh học_ trong một dịp nghỉ hè ở quê đã gặp gỡ, rung động và chăm chút Tơ _ một cô gái quê xinh đẹp. Hàn ngất ngây sung sướng vì cuốn tiểu thuyết tình yêu trong tưởng tượng của anh ta cứ dày lên mãi sau mỗi bận gặp Tơ ở đám ruộng dâu cạnh chùa , nơi mà cứ bốn , năm ngày Tơ lại đến hái dâu một lần. Thật ra , Hàn có thể “ bảo phắt mẹ hỏi Tơ cho mình” nhưng Hàn không làm thế vì chàng “chưa đọc một cuốn tiểu thuyết nào kết thúc một cách giản dị theo kiểu ấy” ! Với Hàn, chỉ tình yêu mới là trên hết, “ cần gì phải nghĩ đến hôn nhân”.</span></span><span style="color: black"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></p><p><span style="color: black"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></p><p><span style="color: black"><span style="font-family: 'Arial'">Thế rồi mấy tháng nghỉ hè cũng trôi qua . Hàn đã kịp <em><span style="font-family: 'Arial'">xú vơ nia</span></em> cho Tơ chiếc khăn tay Hàn “ <em><span style="font-family: 'Arial'">đã dặt làm ngoài tỉnh , rưới vào đấy mấy giọt nước hoa rồi gói vào một tờ giấy bóng </span></em>”. Ở trên tỉnh, đùng một cái, Hàn nghe Tơ lấy chồng. Chồng là một chú <em><span style="font-family: 'Arial'">chíp hôi</span></em> kém Tơ ba tuổi. Bi kịch đến với Tơ. Sau đó , Hàn cũng bị mẹ ép lấy một cô vợ <em><span style="font-family: 'Arial'">rộng miệng và hôi nách</span></em>.</span></span><span style="color: black"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></p><p><span style="color: black"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></p><p><span style="color: black"><span style="font-family: 'Arial'">Yêu cho giống tiểu thuyết , giờ cũng nổi loạn cho giống tiểu thuyết, Hàn quyết nhân ngày hội thả diều của làng rủ Tơ đi trốn , chấp nhận cuộc sống bằng tình yêu, <em><span style="font-family: 'Arial'">một túp lều tranh hai trái tim vàng</span></em>. Song cái chương trình rất hăng ấy của Hàn đã vỡ như bong bóng xà phòng khi chàng mục sở thị cái cảnh các bà , các cô ăn bún riêu , bánh đúc dưới tán đa đầu làng. Tất thảy “ mắt hùm hụp nhìn xuống bát, nhìn xuống chỗ bánh của mình, nhìn chỗ bánh của người khác , của nhà hàng,...bê bát nước riêu thừa lên húp một vài húp nữa...” . Tơ không có mặt ở đó nhưng khốn nỗi chiếc khăn <em><span style="font-family: 'Arial'">xú vơ nia</span></em> đã <em><span style="font-family: 'Arial'">vào cuộc</span></em> một cách oái oăm làm đề tài cho những lời bàn tán , thị phi . Cái <em><span style="font-family: 'Arial'">xú vơ nia</span></em> đánh dấu mối tình đầu thơ mộng như tiểu thuyết đã được định giá bằng hai hào ăn bánh đúc. Đầy biêu riếu!</span></span><span style="color: black"><span style="font-family: 'Arial'"> </span></span></p><p><span style="color: black"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></p><p><span style="color: black"><span style="font-family: 'Arial'">Hàn <em><strong><span style="font-family: 'Arial'">vỡ mộng</span></strong></em> chua chát: “<em><span style="font-family: 'Arial'">trước khi nghĩ đến việc đặt những cái hôn lên cái miệng hoa của người yêu cũng nên nghĩ đến việc đổ cơm vào đấy đã</span></em>!” Người đọc không làm sao tránh khỏi một tiếng thở dài . Miếng ăn đã làm rớt giá con người biết bao! Còn đâu nữa hình ảnh người con gái đáng yêu của “ <em><span style="font-family: 'Arial'">cái thuở ban đầu lưu luyến</span></em>...” ; còn đâu người tình lí tưởng nhưng sa vào số phận đáng thương, nạn nhân của kiểu hôn nhân áp đặt “ <em><span style="font-family: 'Arial'">cha mẹ đặt đâu , con ngồi đó</span></em>” khiến phải rơi vào nghịch cảnh “ <em><span style="font-family: 'Arial'">bông hoa nhài cắm bãi cứt trâu</span></em>” rất đáng cứu vớt để được sống chết với tình!</span></span><span style="color: black"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></p><p><span style="color: black"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></p><p><span style="color: black"><span style="font-family: 'Arial'">Phải chăng ý nghĩ của Hàn cực đoan_ “ <em><span style="font-family: 'Arial'">Chao ôi! Thì ra những cô gái quê rất đẹp , rất hiền, rất ngây thơ kia phần nhiều chỉ nghĩ đến ăn. Họ là những kẻ không mấy ngày được thoả cơm. Đối với họ, cái ăn có lẽ còn cần hơn cả tình yêu. Tơ đã bán cái xú vơ nia của Hàn để ăn bánh đúc chăng</span></em>?...”_ bỡi đầu óc chàng trai này trót thấm đẫm những câu chuyện tình yêu mà văn chương lãng mạn đương thời đã ra công thêu dệt_ theo kiểu Đôn Kihôtê tiêm nhiễm tiểu thuyết hiệp sĩ Tây Ban Nha thời trung đại! </span></span><span style="color: black"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></p><p><span style="color: black"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></p><p><span style="color: black"><span style="font-family: 'Arial'">Quả thực, cái đói thừa sức mạnh lôi tuột con người ta vào <em><span style="font-family: 'Arial'">tập đoàn cửa tử</span></em> do nó trấn lấy làm xuất hiện trong lòng ta không ít dư vị đắng cay nhất là khi cái viễn cảnh no cơm ấm áo còn mờ mịt đối với người trong cuộc. </span></span><span style="color: black"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></p><p><span style="color: black"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></p><p><span style="color: black"><span style="font-family: 'Arial'">Nhưng may thay, lịch sử đã sang trang bằng chính cuộc Cách mạng tháng Tám_ 1945 là thành quả của “ bao nhiêu máu đã đổ và bao nhiêu tính mạng đã hi sinh..., của bao nhiêu hi vọng , gắng sức và tin tưởng của hai mươi triệu nhân dân Việt Nam” [SUP](1)[/SUP] vừa trải qua một nạn đói khủng khiếp , vừa vĩnh viễn mắt đi hai triệu rưỡi sinh mệnh đồng bào . Và cuộc chạy tiếp sức xung quanh đề tài tình yêu , hôn nhân của các nhà văn đầy tài năng tâm huyết đã thắp lại trong ta ngọn lửa ấm tình người. Tôi muốn nói đến truyện VỢ NHẶT của nhà văn Kim Lân_ Một trong những truyện ngắn hàng đầu của nền văn xuôi Cách mạng.</span></span><span style="color: black"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></p><p><span style="color: black"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></p><p><span style="color: black"><span style="font-family: 'Arial'">Trên cái nền xám xịt của nạn đói đầu năm 1945 do bọn phát xít – thực dân và tay sai gây ra, anh Tràng đã quyết định <em><span style="font-family: 'Arial'">nhặt vợ</span></em> tức là tự nguyện gánh thêm một miệng ăn , tức là tự mình rút ngắn khoảng cách giữa <em><span style="font-family: 'Arial'">sống lay lắt vật vờ và chết đói thật</span></em> của mình và người mẹ già. Tràng và “thị” nên vợ nên chồng ngoài dự định của cả hai người. Ai ngờ họ đến với nhau thật, chỉ qua những câu đùa, vu vơ ! Thị lấy Tràng vì được cho ăn “ liền một chặp...bốn bát bánh đúc”. Tràng lấy “thị” phần vì đành chấp nhận một sự việc đã rồi, chuyện đùa hoá thật , phần vì tấm lòng trắc ẩn . Theo dõi câu chuyện người ta không thể không buồn cười nhưng đọng lai lâu bền nhất là trạng thái thương xót, cảm thông. Nhà văn Kim Lân thật sự đã chọn được một tình huống đặc sắc để miêu tả cái đói, sự huỷ hoại của nó đối với nhân cách con người nhưng trên hết là <em><strong><span style="font-family: 'Arial'">khát vọng sống, là bản lĩnh vượt lên trên cái chết, cái thảm đạm để mà vui , mà hi vọng</span></strong></em>. Vinh dự của Tràng, của “thị” và của bà cụ Tứ ( mẹ Tràng) là ở chỗ đó. Những tác phẩm lớn xưa nay đều gặp nhau ở ý tưởng này . </span></span><span style="color: black"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></p><p><span style="color: black"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></p><p><span style="color: black"><span style="font-family: 'Arial'">Dễ thấy, mẹ con Tràng đang bị cái đói dồn đuổi đến chân tường như bao nhiêu người nghèo khác khi, nhãn tiền, xóm ngụ cư khác nào cái lòng chảo nóng ran lên trên ngọn lửa đói( Cổ nhân từng có câu “ lửa cơ đốt ruột , dao hàn cắt da) . Con người ở đó đang oằn mình lên tránh né nhưng nâng đằng đầu thì chạm đằng lưng!! Khoảng cách giữa sống và chết chỉ là một hơi thở trút. Phải chăng vì thế mà Tràng không kì thị với cái đói, với người đói. Cái tặc lưỡi “ Chậc, kệ! ” của Tràng quả là một thanh âm trong trẻo giữa tiếng khóc hờ , tiếng quạ đàn, tiếng trống thúc thuế đang bao vây, truy bức xóm ngụ cư!</span></span><span style="color: black"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></p><p><span style="color: black"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></p><p><span style="color: black"><span style="font-family: 'Arial'">Như thế, cùng đứng trước miếng ăn, cái đói nhưng cách đánh giá và cách xử sự của Hàn và Tràng khác nhau biết bao. Tưởng rằng yêu nhau sâu nặng, Hàn định bụng rủ Tơ đi trốn nhưng chỉ vì chứng kiến chuyện ăn của các bà , các cô ở làng, Hàn đã chạy trốn trước , chạy trốn cái dự định của mình. Hàn chưa một ngày đói cơm, nhạt mắm làm sao hiểu được sức tàn phá của cái đói. Đầu óc Hàn mải mê với bao nhiêu câu chuyện tình yêu diễm lệ quyết không có chỗ để len vào một cảnh đời “phàm tục”! Ngược lại, Tràng oằn mình trong lòng chảo đói , trên ranh giới mong manh giữa sự sống và cái chết nhưng Tràng thật sự hướng về sự sống , về hạnh phúc , tương lai. Tình yêu thương dù giản dị, khát vọng hạnh phúc dù đơn giản của Tràng, của người “ Vợ nhặt”, của bà cụ Tứ mãi mãi là ngọn lửa ấm tình người! </span></span><span style="color: black"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></p><p><span style="color: black"><span style="font-family: 'Arial'"></span></span></p><p><span style="color: black"><span style="font-family: 'Arial'">Cái sắc điệu bi hài của Một chuyện xú vơ nia chính là thái độ <em><strong><span style="font-family: 'Arial'">phủ định kín đáo</span></strong></em> của nhà văn Nam Cao đối với quan niệm của các nhà văn lãng mạn . Nhà văn Kim Lân , sau Cách mạng tháng Tám , phải chăng đã tiếp tục <em><strong><span style="font-family: 'Arial'">cái tứ</span></strong></em> của Nam Cao bằng việc <em><strong><span style="font-family: 'Arial'">khẳng định</span></strong></em> cái tình lí thật sâu xa trong hành động của các nhân vật ở <em><strong><span style="font-family: 'Arial'">Vợ nhặt.</span></strong></em></span></span><p style="text-align: center"> <span style="font-size: 15px"><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'Times New Roman'"> </span></span></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'Times New Roman'"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'Times New Roman'">(Sưu tầm) </span></span></span></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="mylife, post: 127759, member: 55804"] [COLOR=black][FONT=Arial]MỘT TRUYỆN XÚ VƠ NIA ( đã đăng trên Tiểu thuyết thứ Bảy số 465, hè 1943) của nhà văn Nam Cao ( 1915-1951) kể lại câu chuyện Hàn_ một chàng trai mới lớn, con nhà khá giả , được ra tỉnh học_ trong một dịp nghỉ hè ở quê đã gặp gỡ, rung động và chăm chút Tơ _ một cô gái quê xinh đẹp. Hàn ngất ngây sung sướng vì cuốn tiểu thuyết tình yêu trong tưởng tượng của anh ta cứ dày lên mãi sau mỗi bận gặp Tơ ở đám ruộng dâu cạnh chùa , nơi mà cứ bốn , năm ngày Tơ lại đến hái dâu một lần. Thật ra , Hàn có thể “ bảo phắt mẹ hỏi Tơ cho mình” nhưng Hàn không làm thế vì chàng “chưa đọc một cuốn tiểu thuyết nào kết thúc một cách giản dị theo kiểu ấy” ! Với Hàn, chỉ tình yêu mới là trên hết, “ cần gì phải nghĩ đến hôn nhân”.[/FONT][/COLOR][COLOR=black][FONT=Arial] Thế rồi mấy tháng nghỉ hè cũng trôi qua . Hàn đã kịp [I][FONT=Arial]xú vơ nia[/FONT][/I] cho Tơ chiếc khăn tay Hàn “ [I][FONT=Arial]đã dặt làm ngoài tỉnh , rưới vào đấy mấy giọt nước hoa rồi gói vào một tờ giấy bóng [/FONT][/I]”. Ở trên tỉnh, đùng một cái, Hàn nghe Tơ lấy chồng. Chồng là một chú [I][FONT=Arial]chíp hôi[/FONT][/I] kém Tơ ba tuổi. Bi kịch đến với Tơ. Sau đó , Hàn cũng bị mẹ ép lấy một cô vợ [I][FONT=Arial]rộng miệng và hôi nách[/FONT][/I].[/FONT][/COLOR][COLOR=black][FONT=Arial] Yêu cho giống tiểu thuyết , giờ cũng nổi loạn cho giống tiểu thuyết, Hàn quyết nhân ngày hội thả diều của làng rủ Tơ đi trốn , chấp nhận cuộc sống bằng tình yêu, [I][FONT=Arial]một túp lều tranh hai trái tim vàng[/FONT][/I]. Song cái chương trình rất hăng ấy của Hàn đã vỡ như bong bóng xà phòng khi chàng mục sở thị cái cảnh các bà , các cô ăn bún riêu , bánh đúc dưới tán đa đầu làng. Tất thảy “ mắt hùm hụp nhìn xuống bát, nhìn xuống chỗ bánh của mình, nhìn chỗ bánh của người khác , của nhà hàng,...bê bát nước riêu thừa lên húp một vài húp nữa...” . Tơ không có mặt ở đó nhưng khốn nỗi chiếc khăn [I][FONT=Arial]xú vơ nia[/FONT][/I] đã [I][FONT=Arial]vào cuộc[/FONT][/I] một cách oái oăm làm đề tài cho những lời bàn tán , thị phi . Cái [I][FONT=Arial]xú vơ nia[/FONT][/I] đánh dấu mối tình đầu thơ mộng như tiểu thuyết đã được định giá bằng hai hào ăn bánh đúc. Đầy biêu riếu![/FONT][/COLOR][COLOR=black][FONT=Arial] Hàn [I][B][FONT=Arial]vỡ mộng[/FONT][/B][/I] chua chát: “[I][FONT=Arial]trước khi nghĩ đến việc đặt những cái hôn lên cái miệng hoa của người yêu cũng nên nghĩ đến việc đổ cơm vào đấy đã[/FONT][/I]!” Người đọc không làm sao tránh khỏi một tiếng thở dài . Miếng ăn đã làm rớt giá con người biết bao! Còn đâu nữa hình ảnh người con gái đáng yêu của “ [I][FONT=Arial]cái thuở ban đầu lưu luyến[/FONT][/I]...” ; còn đâu người tình lí tưởng nhưng sa vào số phận đáng thương, nạn nhân của kiểu hôn nhân áp đặt “ [I][FONT=Arial]cha mẹ đặt đâu , con ngồi đó[/FONT][/I]” khiến phải rơi vào nghịch cảnh “ [I][FONT=Arial]bông hoa nhài cắm bãi cứt trâu[/FONT][/I]” rất đáng cứu vớt để được sống chết với tình![/FONT][/COLOR][COLOR=black][FONT=Arial] Phải chăng ý nghĩ của Hàn cực đoan_ “ [I][FONT=Arial]Chao ôi! Thì ra những cô gái quê rất đẹp , rất hiền, rất ngây thơ kia phần nhiều chỉ nghĩ đến ăn. Họ là những kẻ không mấy ngày được thoả cơm. Đối với họ, cái ăn có lẽ còn cần hơn cả tình yêu. Tơ đã bán cái xú vơ nia của Hàn để ăn bánh đúc chăng[/FONT][/I]?...”_ bỡi đầu óc chàng trai này trót thấm đẫm những câu chuyện tình yêu mà văn chương lãng mạn đương thời đã ra công thêu dệt_ theo kiểu Đôn Kihôtê tiêm nhiễm tiểu thuyết hiệp sĩ Tây Ban Nha thời trung đại! [/FONT][/COLOR][COLOR=black][FONT=Arial] Quả thực, cái đói thừa sức mạnh lôi tuột con người ta vào [I][FONT=Arial]tập đoàn cửa tử[/FONT][/I] do nó trấn lấy làm xuất hiện trong lòng ta không ít dư vị đắng cay nhất là khi cái viễn cảnh no cơm ấm áo còn mờ mịt đối với người trong cuộc. [/FONT][/COLOR][COLOR=black][FONT=Arial] Nhưng may thay, lịch sử đã sang trang bằng chính cuộc Cách mạng tháng Tám_ 1945 là thành quả của “ bao nhiêu máu đã đổ và bao nhiêu tính mạng đã hi sinh..., của bao nhiêu hi vọng , gắng sức và tin tưởng của hai mươi triệu nhân dân Việt Nam” [SUP](1)[/SUP] vừa trải qua một nạn đói khủng khiếp , vừa vĩnh viễn mắt đi hai triệu rưỡi sinh mệnh đồng bào . Và cuộc chạy tiếp sức xung quanh đề tài tình yêu , hôn nhân của các nhà văn đầy tài năng tâm huyết đã thắp lại trong ta ngọn lửa ấm tình người. Tôi muốn nói đến truyện VỢ NHẶT của nhà văn Kim Lân_ Một trong những truyện ngắn hàng đầu của nền văn xuôi Cách mạng.[/FONT][/COLOR][COLOR=black][FONT=Arial] Trên cái nền xám xịt của nạn đói đầu năm 1945 do bọn phát xít – thực dân và tay sai gây ra, anh Tràng đã quyết định [I][FONT=Arial]nhặt vợ[/FONT][/I] tức là tự nguyện gánh thêm một miệng ăn , tức là tự mình rút ngắn khoảng cách giữa [I][FONT=Arial]sống lay lắt vật vờ và chết đói thật[/FONT][/I] của mình và người mẹ già. Tràng và “thị” nên vợ nên chồng ngoài dự định của cả hai người. Ai ngờ họ đến với nhau thật, chỉ qua những câu đùa, vu vơ ! Thị lấy Tràng vì được cho ăn “ liền một chặp...bốn bát bánh đúc”. Tràng lấy “thị” phần vì đành chấp nhận một sự việc đã rồi, chuyện đùa hoá thật , phần vì tấm lòng trắc ẩn . Theo dõi câu chuyện người ta không thể không buồn cười nhưng đọng lai lâu bền nhất là trạng thái thương xót, cảm thông. Nhà văn Kim Lân thật sự đã chọn được một tình huống đặc sắc để miêu tả cái đói, sự huỷ hoại của nó đối với nhân cách con người nhưng trên hết là [I][B][FONT=Arial]khát vọng sống, là bản lĩnh vượt lên trên cái chết, cái thảm đạm để mà vui , mà hi vọng[/FONT][/B][/I]. Vinh dự của Tràng, của “thị” và của bà cụ Tứ ( mẹ Tràng) là ở chỗ đó. Những tác phẩm lớn xưa nay đều gặp nhau ở ý tưởng này . [/FONT][/COLOR][COLOR=black][FONT=Arial] Dễ thấy, mẹ con Tràng đang bị cái đói dồn đuổi đến chân tường như bao nhiêu người nghèo khác khi, nhãn tiền, xóm ngụ cư khác nào cái lòng chảo nóng ran lên trên ngọn lửa đói( Cổ nhân từng có câu “ lửa cơ đốt ruột , dao hàn cắt da) . Con người ở đó đang oằn mình lên tránh né nhưng nâng đằng đầu thì chạm đằng lưng!! Khoảng cách giữa sống và chết chỉ là một hơi thở trút. Phải chăng vì thế mà Tràng không kì thị với cái đói, với người đói. Cái tặc lưỡi “ Chậc, kệ! ” của Tràng quả là một thanh âm trong trẻo giữa tiếng khóc hờ , tiếng quạ đàn, tiếng trống thúc thuế đang bao vây, truy bức xóm ngụ cư![/FONT][/COLOR][COLOR=black][FONT=Arial] Như thế, cùng đứng trước miếng ăn, cái đói nhưng cách đánh giá và cách xử sự của Hàn và Tràng khác nhau biết bao. Tưởng rằng yêu nhau sâu nặng, Hàn định bụng rủ Tơ đi trốn nhưng chỉ vì chứng kiến chuyện ăn của các bà , các cô ở làng, Hàn đã chạy trốn trước , chạy trốn cái dự định của mình. Hàn chưa một ngày đói cơm, nhạt mắm làm sao hiểu được sức tàn phá của cái đói. Đầu óc Hàn mải mê với bao nhiêu câu chuyện tình yêu diễm lệ quyết không có chỗ để len vào một cảnh đời “phàm tục”! Ngược lại, Tràng oằn mình trong lòng chảo đói , trên ranh giới mong manh giữa sự sống và cái chết nhưng Tràng thật sự hướng về sự sống , về hạnh phúc , tương lai. Tình yêu thương dù giản dị, khát vọng hạnh phúc dù đơn giản của Tràng, của người “ Vợ nhặt”, của bà cụ Tứ mãi mãi là ngọn lửa ấm tình người! [/FONT][/COLOR][COLOR=black][FONT=Arial] Cái sắc điệu bi hài của Một chuyện xú vơ nia chính là thái độ [I][B][FONT=Arial]phủ định kín đáo[/FONT][/B][/I] của nhà văn Nam Cao đối với quan niệm của các nhà văn lãng mạn . Nhà văn Kim Lân , sau Cách mạng tháng Tám , phải chăng đã tiếp tục [I][B][FONT=Arial]cái tứ[/FONT][/B][/I] của Nam Cao bằng việc [I][B][FONT=Arial]khẳng định[/FONT][/B][/I] cái tình lí thật sâu xa trong hành động của các nhân vật ở [I][B][FONT=Arial]Vợ nhặt.[/FONT][/B][/I][/FONT][/COLOR][CENTER] [SIZE=4][COLOR=#000000][FONT=Times New Roman] [/FONT][/COLOR][/SIZE][/CENTER] [SIZE=4][COLOR=#000000][FONT=Times New Roman](Sưu tầm) [/FONT][/COLOR][/SIZE] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
VĂN HỌC
Lý luận & Phê bình Văn học
Cái "ăn" và duyên phận
Top