Theo dõi diễn đàn, tôi chưa thấy ai giới thiệu với các teen cách ra đề thi cho môn văn. Xin cung cấp kiểu yêu cầu ra đề môn này ở "quê tớ" để các bạn tham khảo. (Đây là khung đề ra theo yêu cầu của Bộ đấy, nó được áp dụng cho cách ra đề kiểm tra và đề thi), được áp dụng trên toàn quốc (theo thông báo của BGD). Chúc các bạn thi tốt nhé.
THIẾT LẬP MA TRẬN:
Chủ đề
1. Văn học
VHNN (tác giả Hê - Minh - Uê);
Văn bản VHVN (Rừng xà nu).
Nhận biết được những nét chính về thời đại, thân thế và sự nghiệp sáng tác của một tác giả văn học nước ngoài (Hê - Minh - Uê).
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
2. Làm văn
Tạo lập văn bản (NLXH, NLVH).
Viết bài văn nghị luận (xã hội) về một hiện tượng đời sống.
Viết bài văn nghị luận về một đoạn trích, tác phẩm văn xuôi - nhân vật (trong bài Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành).
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
BIÊN SOẠN ĐỀ
Câu 1(2.0 điểm).
Trình bày những nét chính về cuộc đời, sự nghiệp của nhà văn Hê - Minh - Uê.
Câu 2(3.0 điểm).
Suy nghĩ của anh/chị về một số giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc đang bị mai một.
Câu 3(5.0 điểm).
Cảm nhận của anh/chị về hình tượng nhân vật Tnú trong truyện ngắn Rừng xà nu (Nguyễn Trung Thành).
HƯỚNG DẪN CHẤM:
1
Trình bày những nét chính về cuộc đời, sự nghiệp của nhà văn Hê - Minh - Uê.
a.
Cuộc đời (1.5 điểm).
- Tên, quốc tịch (năm sinh,mất).
- Những nét chính trong cuộc đời (từng tham gia chiến tranh, phiêu lưu mạo hiểm)...
b.
Sự nghiệp (0.5 điểm)
- Kể tên được 2/3 tác phẩm chính (...).
2
Suy nghĩ của anh/chị về một số giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc đang bị mai một.
2.1
Yêu cầu về kỹ năng:
Biết cách làm bài nghị luận xã hội (về một hiện tượng đời sống).
Bố cục mạch lạc, lập luận chặt chẽ, hành văn trong sáng, không mắc lỗi diễn đạt, lỗi chính tả thông thường.
2.2
Yêu cầu về kiến thức:
Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng cần đạt được những nội dung cơ bản sau:
- Nêu vấn đề cần nghị luận.
- Giải quyết vấn cần nghị luận (2.5 điểm)
+ Giải thích thế nào là các giá trị văn hóa truyền thống (...).
+ Thực trạng của hiện tượng.
+ Nguyên nhân của thực trạng.
+ Hậu quả.
+ Giải pháp.
- Khái quát lại vấn đề và nêu suy nghĩ của bản thân.
3
Cảm nhận của anh/chị về hình tượng nhân vật Tnú trong truyện ngắn Rừng xà nu (Nguyễn Trung Thành).
3.1
Yêu cầu về kỹ năng:
Biết cách làm bài nghị luận văn học (phân tích nhân vật).
Bố cục mạch lạc, lập luận chặt chẽ, hành văn trong sáng, không mắc lỗi chính tả, lỗi diễn đạt.
3.2
Yêu cầu về kiến thức:
Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng cần đạt được những nội dung cơ bản sau:
a.
- Giới thiệu vấn đề cần nghị luận (tác giả, tác phẩm, nhân vật)
b.
- Hình tượng nhân vật Tnú (3.0 điểm)
+ Tnú gan góc, dũng cảm, mưu trí, có tính kỉ luật, trung thành với Cách mạng.
+ Tnú giàu tình cảm.
+ Chi tiết đôi bàn tay của Tnú.
+ (Đánh giá): Cuộc đời bi tráng điển hình cho dân tộc Tây Nguyên...
- Nghệ thuật: xây dựng nhân vật, ngôn ngữ trang trọng đậm chất Tây Nguyên.; màu sắc sử thi - lãng mạn.
c.
Đánh giá chung (0,5 điểm).
- Vị trí, vai trò của nhân vật trong tác phẩm.
- Đóng góp của nhà văn (...)
Lưu ý :
- Điểm trừ tối đa đối với bài viết không đảm bảo bố cục bài văn nghị luận là 2.0 điểm.
- Điểm trừ tối đa với bài làm mắc nhiều lỗi lập luận là 1.0 điểm.
- Điểm trừ tối đa đối với bài viết có nhiều lỗi diễn đạt, chính tả là 0.5 điểm.
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
MÔN NGỮ VĂN LỚP 12 (CHƯƠNG TRÌNH CHUẨN)
(Thời gian 150 phút- không kể thời gian giao đề)
Mức độ
Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng thấp
Vận dụng cao
Cộng
VHNN (tác giả Hê - Minh - Uê);
Văn bản VHVN (Rừng xà nu).
Nhận biết được những nét chính về thời đại, thân thế và sự nghiệp sáng tác của một tác giả văn học nước ngoài (Hê - Minh - Uê).
Số điểm
Tỉ lệ %
Số câu: 1
Số điểm: 2
Tỉ lệ: 20%
Số câu: 0
Số điểm: 0
Tỉ lệ : 0%
Số câu: 0
Số điểm: 0
Tỉ lệ: 0%
Số câu: 0
Số điểm: 0
Tỉ lệ : 0%
Số câu: 1
Số điểm:2
Tỉ lệ 20 %
Tạo lập văn bản (NLXH, NLVH).
Viết bài văn nghị luận (xã hội) về một hiện tượng đời sống.
Viết bài văn nghị luận về một đoạn trích, tác phẩm văn xuôi - nhân vật (trong bài Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành).
Số điểm
Tỉ lệ %
Số câu:0
Số điểm:0
Tỉ lệ: 0%
Số câu: 0
Số điểm: 0
Tỉ lệ : 0%
Số câu: 1
Số điểm: 3
Tỉ lệ: 30%
Số câu: 1
Số điểm: 5
Tỉ lệ : 50%
Số câu:2
Số điểm:8
Tỉ lệ 80%
Số điểm
Tỉ lệ %
Số câu: 1
Số điểm: 2
Tỉ lệ:20%
Số câu: 0
Số điểm: 0
Tỉ lệ : 0%
Số câu: 1
Số điểm: 3
Tỉ lệ:30%
Số câu: 1
Số điểm: 5
Tỉ lệ : 50%
Số câu:3
Số điểm: 10
Tỉ lệ 100%
BIÊN SOẠN ĐỀ
ĐỀ KIỂM TRA
Năm học 2010-2011
MÔN : NGỮ VĂN- LỚP 12
Thời gian làm bài: 150 phút (không kể thời gian phát đề)
Trình bày những nét chính về cuộc đời, sự nghiệp của nhà văn Hê - Minh - Uê.
Câu 2(3.0 điểm).
Suy nghĩ của anh/chị về một số giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc đang bị mai một.
Câu 3(5.0 điểm).
Cảm nhận của anh/chị về hình tượng nhân vật Tnú trong truyện ngắn Rừng xà nu (Nguyễn Trung Thành).
HƯỚNG DẪN CHẤM:
Đề chính thức
ĐÁP ÁN – THANG ĐIỂM ĐỀ THI THỂ NGHIỆM
(Đáp án gồm 2 trang)
Câu
Ý
Nội dung
Điểm
Trình bày những nét chính về cuộc đời, sự nghiệp của nhà văn Hê - Minh - Uê.
2.0
a.
Cuộc đời (1.5 điểm).
- Tên, quốc tịch (năm sinh,mất).
- Những nét chính trong cuộc đời (từng tham gia chiến tranh, phiêu lưu mạo hiểm)...
0.5
1.0
Sự nghiệp (0.5 điểm)
- Kể tên được 2/3 tác phẩm chính (...).
0.5
Suy nghĩ của anh/chị về một số giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc đang bị mai một.
3.0
2.1
Yêu cầu về kỹ năng:
Biết cách làm bài nghị luận xã hội (về một hiện tượng đời sống).
Bố cục mạch lạc, lập luận chặt chẽ, hành văn trong sáng, không mắc lỗi diễn đạt, lỗi chính tả thông thường.
2.2
Yêu cầu về kiến thức:
Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng cần đạt được những nội dung cơ bản sau:
a
0.25
b
+ Thực trạng của hiện tượng.
+ Nguyên nhân của thực trạng.
+ Hậu quả.
+ Giải pháp.
0.5
0.5
0.5
0.5
0.5
c
0.25
Cảm nhận của anh/chị về hình tượng nhân vật Tnú trong truyện ngắn Rừng xà nu (Nguyễn Trung Thành).
5.0
3.1
Yêu cầu về kỹ năng:
Biết cách làm bài nghị luận văn học (phân tích nhân vật).
Bố cục mạch lạc, lập luận chặt chẽ, hành văn trong sáng, không mắc lỗi chính tả, lỗi diễn đạt.
3.2
Yêu cầu về kiến thức:
Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng cần đạt được những nội dung cơ bản sau:
a.
- Giới thiệu vấn đề cần nghị luận (tác giả, tác phẩm, nhân vật)
0.5
- Hình tượng nhân vật Tnú (3.0 điểm)
+ Tnú gan góc, dũng cảm, mưu trí, có tính kỉ luật, trung thành với Cách mạng.
+ Tnú giàu tình cảm.
+ Chi tiết đôi bàn tay của Tnú.
+ (Đánh giá): Cuộc đời bi tráng điển hình cho dân tộc Tây Nguyên...
0.5
0.5
1.0
1.0
- Nghệ thuật: xây dựng nhân vật, ngôn ngữ trang trọng đậm chất Tây Nguyên.; màu sắc sử thi - lãng mạn.
1.0
Đánh giá chung (0,5 điểm).
- Vị trí, vai trò của nhân vật trong tác phẩm.
- Đóng góp của nhà văn (...)
0.25
0.25
- Điểm trừ tối đa đối với bài viết không đảm bảo bố cục bài văn nghị luận là 2.0 điểm.
- Điểm trừ tối đa với bài làm mắc nhiều lỗi lập luận là 1.0 điểm.
- Điểm trừ tối đa đối với bài viết có nhiều lỗi diễn đạt, chính tả là 0.5 điểm.