Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
ĐỊA LÍ THPT
Địa lý 12
Cách nhận xét biểu đồ
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="caukun9x" data-source="post: 4596" data-attributes="member: 697"><p><span style="color: Red"><span style="font-size: 18px"><p style="text-align: center">DẠNG 4: DẠNG BIỂU ĐỒ ĐỒ THỊ</p><p></span></span></p><p><span style="color: Red"><span style="color: Magenta"></span></span></p><p><span style="color: Red"><span style="color: Magenta">Trường hợp thể hiện một đối tượng:</span></span></p><p></p><p>Bước 1: So sánh số liệu năm đầu và năm cuối có trong bảng số liệu để trả lời câu hỏi: Đối tượng cần nghiên cứu tăng hay giảm? Nếu tăng (giảm) thì tăng (giảm) bao nhiêu? (lấy số liệu năm cuối trừ cho số liệu năm đầu hay chia gấp bao nhiêu lần cũng được)</p><p></p><p>Bước 2: Xem đường biểu diễn đi lên (tăng) có liên tục hay không? (lưu ý năm nào không liên tục)</p><p></p><p>Bước 3:</p><p>+ Nếu liên tục thì cho biết giai đoạn nào tăng nhanh, giai đoạn nào tăng chậm</p><p>+ Nếu không liên tục: Thì năm nào không còn liên tục</p><p></p><p>Bước 4: Một vài giải thích cho đối tượng, giải thích những năm không liên tục.</p><p></p><p><span style="color: Magenta">Trường hợp cột có hai đường trở lên:</span></p><p></p><p>- Ta nhận xét từng đường một giống như trên theo đúng trình tự bảng số liệu cho: Đường a trước, rồi đến đường B, rồi đến c,d</p><p>- Sau đó, chúng ta tiến hành so sánh, tìm mỗi liên hệ giữa các đường biểu diễn.</p><p>- Kết luận và giải thích.</p><p></p><p>Ví dụ: Cho bảng số liệu sau</p><p></p><p>DÂN SỐ VÀ SẢN LƯỢNG LƯƠNG THỰC Ở NƯỚC TA GIAI ĐOẠN 1980 – 2005</p><p></p><p></p><p>1. Trên cùng một hệ tọa độ vẽ đường biểu diễn dân số và đường biểu diễn sản lượng lương thực qua các năm.</p><p>2. Nhận xét về diễn biến dân số và sản lượng lương thực của nước ta giai đoạn 1980 – 2005.</p><p></p><p>Trả lời:</p><p></p><p>1. Vẽ biểu đồ</p><p>- Biểu đồ 2 đường biểu diễn</p><p>- Có chú giải và tên biểu đồ.</p><p></p><p>2. Nhận xét</p><p></p><p>- Dân số và sản lượng lương thực của nước ta đều tăng, nhưng tốc độ tăng không đều:</p><p>+ Dân số tăng 1,55 lần.</p><p>+ Sản lượng lương thực tăng 2,75 lần. Do sản lượng có tốc độ tăng nhanh hơn dân số, nên bình quân lương thực theo đầu người ở nước ta tăng khá nhanh (năm 1980 là 268 kg/người, năm 2005 là 476,5 kg/người).</p><p></p><p>- Tuy nhiên, tốc độ tăng sản lượng lương thực còn chậm vì để tăng 1% dân số thì phải tăng 4% sản lượng lương thực. Do đó để đảm bảo an ninh lương thực một mặt phải đẩy mạnh phát triển sản xuất lương thực mặt khác phải hạ thấp tỉ lệ tăng dân số.</p><p><span style="font-size: 18px"><span style="color: Red"><p style="text-align: center">DẠNG 5: BIỂU ĐỒ KẾT HỢP</p><p></span></span></p><p></p><p></p><p>Các bước nhận xét của dạng này thì giống như biểu đồ đồ thị</p><p></p><p>Ví dụ: Cho bảng số liệu sau:</p><p></p><p>DÂN SỐ VÀ TỈ SUÂT GIA TĂNG DÂN SỐ TỰ NHIÊN Ở NƯỚC TA GIAI ĐOẠN 1960 – 2006</p><p></p><p></p><p>1. Vẽ biểu đồ kết hợp thể hiện qui mô dân số và tỉ suất gia tăng dân số tự nhiên ở nước ta, giai đoạn 1960 – 2006.</p><p>2. Nêu nhận xét.</p><p>3. Giải thích vì sao hiện nay qui mô dân số nước ta vẫn tăng mặc dù tỉ lệ tăng dân số đã giảm nhanh.</p><p></p><p>Hướng dẫn trả lời:</p><p></p><p>1. Vẽ biểu đồ:</p><p>- Biểu đồ kết hợp đường (tỉ suất gia tăng tự nhiên) và cột (dân số).</p><p>- Có chú giải, chú ý khoảng cách năm.</p><p>- Tên biểu đồ.</p><p></p><p>2. Nhận xét</p><p>- Dân số nước ta liên tục tăng qua các năm (dẫn chứng).</p><p>- Tỉ lệ gia tăng dân số tự nhiên có xu hướng giảm (dẫn chứng). Đây là kết quả của việc triển khai cuộc vận động dân số, kế hoạch hóa gia đình.</p><p></p><p>3. Giải thích</p><p>- Do qui mô dân số hiện nay lơn hơn trước đây nhiều, vì vậy tuy tỉ lệ gia tăng dân số giảm nhanh, nhưng tổng dân số vẫn tăng nhanh.</p><p>- Do hậu quả của vấn đề tăng nhanh dân số trước đây nên số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ ở nước ta hiện nay chiếm tỉ lệ khá đông.</p><p></p><p><span style="color: DarkOrange"><span style="font-size: 18px">Các dạng Kun muốn gửi đến các bạn đã hết, mong nó có thể giúp mọi người kiếm đc điểm số tối đa cho phần nhận xét đồ thị của mình. Thân!</span></span></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="caukun9x, post: 4596, member: 697"] [COLOR="Red"][SIZE="5"][CENTER]DẠNG 4: DẠNG BIỂU ĐỒ ĐỒ THỊ[/CENTER][/SIZE][/COLOR] [COLOR="Red"][COLOR="Magenta"] Trường hợp thể hiện một đối tượng:[/COLOR][/COLOR] Bước 1: So sánh số liệu năm đầu và năm cuối có trong bảng số liệu để trả lời câu hỏi: Đối tượng cần nghiên cứu tăng hay giảm? Nếu tăng (giảm) thì tăng (giảm) bao nhiêu? (lấy số liệu năm cuối trừ cho số liệu năm đầu hay chia gấp bao nhiêu lần cũng được) Bước 2: Xem đường biểu diễn đi lên (tăng) có liên tục hay không? (lưu ý năm nào không liên tục) Bước 3: + Nếu liên tục thì cho biết giai đoạn nào tăng nhanh, giai đoạn nào tăng chậm + Nếu không liên tục: Thì năm nào không còn liên tục Bước 4: Một vài giải thích cho đối tượng, giải thích những năm không liên tục. [COLOR="Magenta"]Trường hợp cột có hai đường trở lên:[/COLOR] - Ta nhận xét từng đường một giống như trên theo đúng trình tự bảng số liệu cho: Đường a trước, rồi đến đường B, rồi đến c,d - Sau đó, chúng ta tiến hành so sánh, tìm mỗi liên hệ giữa các đường biểu diễn. - Kết luận và giải thích. Ví dụ: Cho bảng số liệu sau DÂN SỐ VÀ SẢN LƯỢNG LƯƠNG THỰC Ở NƯỚC TA GIAI ĐOẠN 1980 – 2005 1. Trên cùng một hệ tọa độ vẽ đường biểu diễn dân số và đường biểu diễn sản lượng lương thực qua các năm. 2. Nhận xét về diễn biến dân số và sản lượng lương thực của nước ta giai đoạn 1980 – 2005. Trả lời: 1. Vẽ biểu đồ - Biểu đồ 2 đường biểu diễn - Có chú giải và tên biểu đồ. 2. Nhận xét - Dân số và sản lượng lương thực của nước ta đều tăng, nhưng tốc độ tăng không đều: + Dân số tăng 1,55 lần. + Sản lượng lương thực tăng 2,75 lần. Do sản lượng có tốc độ tăng nhanh hơn dân số, nên bình quân lương thực theo đầu người ở nước ta tăng khá nhanh (năm 1980 là 268 kg/người, năm 2005 là 476,5 kg/người). - Tuy nhiên, tốc độ tăng sản lượng lương thực còn chậm vì để tăng 1% dân số thì phải tăng 4% sản lượng lương thực. Do đó để đảm bảo an ninh lương thực một mặt phải đẩy mạnh phát triển sản xuất lương thực mặt khác phải hạ thấp tỉ lệ tăng dân số. [SIZE="5"][COLOR="Red"][CENTER]DẠNG 5: BIỂU ĐỒ KẾT HỢP[/CENTER][/COLOR][/SIZE] Các bước nhận xét của dạng này thì giống như biểu đồ đồ thị Ví dụ: Cho bảng số liệu sau: DÂN SỐ VÀ TỈ SUÂT GIA TĂNG DÂN SỐ TỰ NHIÊN Ở NƯỚC TA GIAI ĐOẠN 1960 – 2006 1. Vẽ biểu đồ kết hợp thể hiện qui mô dân số và tỉ suất gia tăng dân số tự nhiên ở nước ta, giai đoạn 1960 – 2006. 2. Nêu nhận xét. 3. Giải thích vì sao hiện nay qui mô dân số nước ta vẫn tăng mặc dù tỉ lệ tăng dân số đã giảm nhanh. Hướng dẫn trả lời: 1. Vẽ biểu đồ: - Biểu đồ kết hợp đường (tỉ suất gia tăng tự nhiên) và cột (dân số). - Có chú giải, chú ý khoảng cách năm. - Tên biểu đồ. 2. Nhận xét - Dân số nước ta liên tục tăng qua các năm (dẫn chứng). - Tỉ lệ gia tăng dân số tự nhiên có xu hướng giảm (dẫn chứng). Đây là kết quả của việc triển khai cuộc vận động dân số, kế hoạch hóa gia đình. 3. Giải thích - Do qui mô dân số hiện nay lơn hơn trước đây nhiều, vì vậy tuy tỉ lệ gia tăng dân số giảm nhanh, nhưng tổng dân số vẫn tăng nhanh. - Do hậu quả của vấn đề tăng nhanh dân số trước đây nên số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ ở nước ta hiện nay chiếm tỉ lệ khá đông. [COLOR="DarkOrange"][SIZE="5"]Các dạng Kun muốn gửi đến các bạn đã hết, mong nó có thể giúp mọi người kiếm đc điểm số tối đa cho phần nhận xét đồ thị của mình. Thân![/SIZE][/COLOR] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
ĐỊA LÍ THPT
Địa lý 12
Cách nhận xét biểu đồ
Top