Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Hỏi Đáp ngữ văn THPT
Các vị La Hán chùa Tây Phương - Huy Cận
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="vosong" data-source="post: 20741" data-attributes="member: 92"><p><strong>CÁC VỊ LA HÁN CHÙA TÂY PHƯƠNG HUY CẬN</strong></p><p></p><p>[media=youtube]Zp-yv0dduQM[/media]</p><p></p><p></p><p></p><p>Sau mấy chuyến viếng thăm chùa Tây Phương (một ngôi chùa kiến trúc độc đáo trên núi Câu Lâu, huyện Thạch Thất, tỉnh Hà Tây), nhà thơ <span style="color: #035592">Huy Cận</span> đã sáng tác bài thơ “<span style="color: #035592">Các vị La Hán chùa Tây Phương</span>”. Viết về chùa, về tượng Phật, nhưng bài thơ không triết luận về phật giáo mà như nhà thơ <span style="color: #035592">Huy Cận</span> nói: “Nhà nghệ sĩ xưa đã vô tình hay hữu ý mượn đề tài chuyện Phật mà miêu tả <span style="color: #035592">xã hội</span> đương thời, một <span style="color: #035592">xã hội</span> quằn quại đau khổ trong nhiều biến động và bế tắc không tìm được lối ra”.</p><p><span style="color: #035592">Huy Cận</span> tả lại hình hài của các vị La Hán bằng những nét bút tài hoa. Nhà thơ như thấy sự vận động bên trong tâm hồn của các vị La Hán:</p><p> “Đây vị xương trần chân với tay</p><p>Có chi thiêu đốt tấm thân gày</p><p> </p><p>Trầm ngâm đau khổ sâu vòm mắt </p><p></p><p>Tự bấy ngồi y cho đến nay”.</p><p><span style="color: #035592">Huy Cận</span> tả thực kết hợp với suy tưởng, mà suy tưởng mới là nét sâu sắc của thơ <span style="color: #035592">Huy Cận</span>, còn tả thì các nghệ nhân tạc tượng cũng đã quá giỏi rồi. Bằng những từ ngữ sắc bén, gân guốc, bám sát đặc trưng của tượng, tác giả vừa tả vừa suy tưởng:</p><p>“Có vị mắt giương, mày nhíu xệch</p><p>Trán như nổi <span style="color: #035592">sóng</span> biển luân hồi</p><p>Môi cong chua chát, tâm hồn héo</p><p>Hân vặn bàn tay mạch máu sôi”.</p><p>Qua nét bút tài hoa của <span style="color: #035592">Huy Cận</span>, ta thấy các vị La Hán vật vã, “trầm ngâm đau khổ” và bi <span style="color: #035592">kịch</span> thay nỗi đau khổ bất biến “Tự bấy ngồi y cho đến nay”. Và nỗi khổ đau của các vị La Hán trào dâng lên như <span style="color: #035592">sóng</span> biển – “biển luân hồi”:</p><p>“Trán như nổi <span style="color: #035592">sóng</span> biển luân hồi”</p><p>Mỗi vị một dáng vẻ, một tư thế, một nét mặt tạo thành một quần thể tượng tiêu biểu cho những số phận từ “vực thẳm đời nhân loại”.</p><p>Đến đây tác giả dùng bút pháp khái quát kết hợp với suy tưởng:</p><p>“Mỗi người một vẻ, mặt con người</p><p>Cuồn cuộn đau thương cháy dưới trời</p><p>Cuộc họp lạ lùng trăm vật vã</p><p>Tượng không khóc cũng đổ mồ hôi”.</p><p>Phải nói là <span style="color: #035592">Huy Cận</span> đồng cảm với các nghệ nhân điêu khắc thiên tài thế kỉ XVIII hơn là đồng cảm với triết lí Phật giáo. Dưới bàn tay của các nghệ nhân thiên tài, những thớ gỗ không còn là vật vô tri vô giác mà là “mặt con người”. Quần tượng này là “cuộc họp lạ lùng trăm vật vã”, cuộc họp của những con người trong cái bể trầm luân này:</p><p>“Cuồn cuộn đau thương cháy dưới trời”</p><p>Quan sát các pho tượng La Hán, nhà thơ có cảm tưởng đây là một cuộc đời, là bể khổ của chúng sinh. Những từ cụ thể như “cuồn cuộn”, “cháy” diễn tả ý tưởng trừu tượng đau thương rất hay. Bi phẫn! Chỉ là tượng gỗ mà giông mà bão mà <span style="color: #035592">sóng</span> gió hãi hùng:</p><p>“Mặt cúi, mặt nghiêng, mặt ngoảnh sau</p><p>Quay theo tám hướng hỏi trời sâu</p><p>Một câu hỏi lớn. Không lời đáp</p><p>Cho đến bây giờ mặt vẫn chau”</p><p>Bút pháp miêu tả của tác giả vẫn không rời những nét <span style="color: #035592">nghệ thuật</span> điêu luyện của tượng để suy tưởng về thế giới tinh thần của quý vị. Mỗi một từ “mặt” lại gắn với một động tác “cúi”, “nghiêng”, “ngoảnh sau” cho ta hình dung các pho tượng sống động vô cùng. Mặt khác cũng cho ta thấy được tư tưởng của người xưa, đau khổ, bế tắc cố quay theo tám hướng để “thiên vấn”:</p><p>“Một câu hỏi lớn. Không lời đáp</p><p>Cho đến bây giờ mặt vẫn chau”</p><p>Câu thơ cắt làm đôi. Dấu chấm của sự bế tắc. Một câu hỏi lớn rồi im bặt, kêu không thấu trời. Câu hỏi vọng vào không gian thăm thẳm, “Không lời đáp”. Nỗi đau khổ kéo dài cho đến hôm nay:</p><p>“Cho đến bây giờ mặt vẫn chau”</p><p>Từ “chau” rất đời, rất con người. Các vị La Hán còn quằn quại với nỗi đau đời, chưa giải thoát được. Chứng tỏ <span style="color: #035592">nghệ thuật</span> tạc tượng các vị La Hán thật là kiệt xuất mà sự đồng cảm của nhà thơ cũng sâu sắc.</p><p>Không có ngôi chùa nào trên đất nước ta có nhiều pho tượng Phật qúy giá như thế. Chùa Tây Phương như là một bảo tàng những kiệt tác điêu khắc mà cũng là bảo tàng nỗi đau khổ của chúng sinh, của “cha ông thời xưa cũ”.Bắt gặp các pho tượng Phật La Hán chùa Tây Phương, <span style="color: #035592">Huy Cận</span> vừa kinh ngạc trước những công trình <span style="color: #035592">nghệ thuật</span> tuyệt mĩ của dân tộc vừa như bắt gặp chính nhưng suy tư, trăn trở của nhà thơ trong quá trình quá khứ. Dưới ánh sáng của tâm hồn đã đổi mới, nhà thơ thông cảm với tấn bi <span style="color: #035592">kịch</span> tinh thần của người xưa và tự hào với cuộc sống mới hôm nay:</p><p>“Cha ông yêu mến thời xưa cũ</p><p>Trần trụi đau thương bỗng hóa gần!</p><p>Những bước mất đi trong thớ gỗ</p><p>Về đây, tươi vạn dặm đường xuân”.</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="vosong, post: 20741, member: 92"] [B]CÁC VỊ LA HÁN CHÙA TÂY PHƯƠNG HUY CẬN[/B] [media=youtube]Zp-yv0dduQM[/media] Sau mấy chuyến viếng thăm chùa Tây Phương (một ngôi chùa kiến trúc độc đáo trên núi Câu Lâu, huyện Thạch Thất, tỉnh Hà Tây), nhà thơ [COLOR=#035592]Huy Cận[/COLOR] đã sáng tác bài thơ “[COLOR=#035592]Các vị La Hán chùa Tây Phương[/COLOR]”. Viết về chùa, về tượng Phật, nhưng bài thơ không triết luận về phật giáo mà như nhà thơ [COLOR=#035592]Huy Cận[/COLOR] nói: “Nhà nghệ sĩ xưa đã vô tình hay hữu ý mượn đề tài chuyện Phật mà miêu tả [COLOR=#035592]xã hội[/COLOR] đương thời, một [COLOR=#035592]xã hội[/COLOR] quằn quại đau khổ trong nhiều biến động và bế tắc không tìm được lối ra”. [COLOR=#035592]Huy Cận[/COLOR] tả lại hình hài của các vị La Hán bằng những nét bút tài hoa. Nhà thơ như thấy sự vận động bên trong tâm hồn của các vị La Hán: “Đây vị xương trần chân với tay Có chi thiêu đốt tấm thân gày Trầm ngâm đau khổ sâu vòm mắt Tự bấy ngồi y cho đến nay”. [COLOR=#035592]Huy Cận[/COLOR] tả thực kết hợp với suy tưởng, mà suy tưởng mới là nét sâu sắc của thơ [COLOR=#035592]Huy Cận[/COLOR], còn tả thì các nghệ nhân tạc tượng cũng đã quá giỏi rồi. Bằng những từ ngữ sắc bén, gân guốc, bám sát đặc trưng của tượng, tác giả vừa tả vừa suy tưởng: “Có vị mắt giương, mày nhíu xệch Trán như nổi [COLOR=#035592]sóng[/COLOR] biển luân hồi Môi cong chua chát, tâm hồn héo Hân vặn bàn tay mạch máu sôi”. Qua nét bút tài hoa của [COLOR=#035592]Huy Cận[/COLOR], ta thấy các vị La Hán vật vã, “trầm ngâm đau khổ” và bi [COLOR=#035592]kịch[/COLOR] thay nỗi đau khổ bất biến “Tự bấy ngồi y cho đến nay”. Và nỗi khổ đau của các vị La Hán trào dâng lên như [COLOR=#035592]sóng[/COLOR] biển – “biển luân hồi”: “Trán như nổi [COLOR=#035592]sóng[/COLOR] biển luân hồi” Mỗi vị một dáng vẻ, một tư thế, một nét mặt tạo thành một quần thể tượng tiêu biểu cho những số phận từ “vực thẳm đời nhân loại”. Đến đây tác giả dùng bút pháp khái quát kết hợp với suy tưởng: “Mỗi người một vẻ, mặt con người Cuồn cuộn đau thương cháy dưới trời Cuộc họp lạ lùng trăm vật vã Tượng không khóc cũng đổ mồ hôi”. Phải nói là [COLOR=#035592]Huy Cận[/COLOR] đồng cảm với các nghệ nhân điêu khắc thiên tài thế kỉ XVIII hơn là đồng cảm với triết lí Phật giáo. Dưới bàn tay của các nghệ nhân thiên tài, những thớ gỗ không còn là vật vô tri vô giác mà là “mặt con người”. Quần tượng này là “cuộc họp lạ lùng trăm vật vã”, cuộc họp của những con người trong cái bể trầm luân này: “Cuồn cuộn đau thương cháy dưới trời” Quan sát các pho tượng La Hán, nhà thơ có cảm tưởng đây là một cuộc đời, là bể khổ của chúng sinh. Những từ cụ thể như “cuồn cuộn”, “cháy” diễn tả ý tưởng trừu tượng đau thương rất hay. Bi phẫn! Chỉ là tượng gỗ mà giông mà bão mà [COLOR=#035592]sóng[/COLOR] gió hãi hùng: “Mặt cúi, mặt nghiêng, mặt ngoảnh sau Quay theo tám hướng hỏi trời sâu Một câu hỏi lớn. Không lời đáp Cho đến bây giờ mặt vẫn chau” Bút pháp miêu tả của tác giả vẫn không rời những nét [COLOR=#035592]nghệ thuật[/COLOR] điêu luyện của tượng để suy tưởng về thế giới tinh thần của quý vị. Mỗi một từ “mặt” lại gắn với một động tác “cúi”, “nghiêng”, “ngoảnh sau” cho ta hình dung các pho tượng sống động vô cùng. Mặt khác cũng cho ta thấy được tư tưởng của người xưa, đau khổ, bế tắc cố quay theo tám hướng để “thiên vấn”: “Một câu hỏi lớn. Không lời đáp Cho đến bây giờ mặt vẫn chau” Câu thơ cắt làm đôi. Dấu chấm của sự bế tắc. Một câu hỏi lớn rồi im bặt, kêu không thấu trời. Câu hỏi vọng vào không gian thăm thẳm, “Không lời đáp”. Nỗi đau khổ kéo dài cho đến hôm nay: “Cho đến bây giờ mặt vẫn chau” Từ “chau” rất đời, rất con người. Các vị La Hán còn quằn quại với nỗi đau đời, chưa giải thoát được. Chứng tỏ [COLOR=#035592]nghệ thuật[/COLOR] tạc tượng các vị La Hán thật là kiệt xuất mà sự đồng cảm của nhà thơ cũng sâu sắc. Không có ngôi chùa nào trên đất nước ta có nhiều pho tượng Phật qúy giá như thế. Chùa Tây Phương như là một bảo tàng những kiệt tác điêu khắc mà cũng là bảo tàng nỗi đau khổ của chúng sinh, của “cha ông thời xưa cũ”.Bắt gặp các pho tượng Phật La Hán chùa Tây Phương, [COLOR=#035592]Huy Cận[/COLOR] vừa kinh ngạc trước những công trình [COLOR=#035592]nghệ thuật[/COLOR] tuyệt mĩ của dân tộc vừa như bắt gặp chính nhưng suy tư, trăn trở của nhà thơ trong quá trình quá khứ. Dưới ánh sáng của tâm hồn đã đổi mới, nhà thơ thông cảm với tấn bi [COLOR=#035592]kịch[/COLOR] tinh thần của người xưa và tự hào với cuộc sống mới hôm nay: “Cha ông yêu mến thời xưa cũ Trần trụi đau thương bỗng hóa gần! Những bước mất đi trong thớ gỗ Về đây, tươi vạn dặm đường xuân”. [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Hỏi Đáp ngữ văn THPT
Các vị La Hán chùa Tây Phương - Huy Cận
Top