Bút phát miêu tả trong trường ca Iliat của Home

minhnguyencvh

New member
Xu
0
Bút phát miêu tả trong trường ca Iliat của Home

Các mảng thể hiện bút pháp miêu tả trong trường ca Iliat của Hôme


Lối miêu tả tỉ mỉ, chi tiết, cụ thể


Với lối miêu tả này nhà thơ sử thi thi đã ẽ ra được những bức tranh sinh động thể hiện trước mắt chúng ta, gây cho chúng ta một xúc dọng nghệ thuật mạnh mẽ và ấn tượng nghệ thuật sâu sắc.
Như khi tả một cảnh đánh vật : “… khi hai người đã thắt chặt đáy lưng lại, họ bèn tiến vào giữa baizx cát , người nọ ônm chặt người kia bằng đôi cánh tay gan gốc anom giống như những chiếc kèo của người thợ mộc danh tiếng đã lắp chặt vào trên một nóc nhà đẻ chống đỡ những cơn gió hung bạo.lưng họ kuê răng rắc dưới đôi cánh tay ngoan cường, những đôi cánh tay đang vạt mạng những tấm lưng, mồ hôi trên người họ vã ra như tắm,u bưois nổi lên, sườn và vai họ đỏ lòm những máu.Cả hai người không nuôi nung nấu khát vọng chiến thắng để đạt được chiếc kiềng đẹp đẽ…”Phải nói nếu không có một khối óc quan sát , tinh tế, tài giỏ thì không có những đoạn miêu tả tài sinh động,sang sủa, đẹp đẽ như trên.Ngoài ra một biến dạng trong lối miêu tả chi tiết, cụ thể.

Tỉ mỉ là những đoạn miêu tả khá dài làm thành những đoạn độc lập, làm chậm hẳn lại hàng động phát triển truyện, của dòng chính câu chuyện đang kể, gây cho người đọc và người nghe ngay nay rất ít hứng thú, nếu không phải là sự buồn chán, bảo hòa. Trong trương ca “Iliat” đoạn liệt kê tướng lingx và chiến thuyền của bộ lạc Hy Lạp kéo dài tới 268 câu thơ, đoạn miêi tả chiếc kiêng của Asin dài tới 130 câu thơ, sau đó mới kể tiếp vào sự việc chính. Tuy nhiên có những đoạn xéc về mặt kết cấu quả không chắt chẽ tác hẳn ra thành một cảnh độc lập nhưng lại được miêu tả một sức truyền cảm mạnh mẽ, sâu sắc: đoạn Hector từ chiến trận trở về gặp Angđroo mác dài tới 109 câu thơ đi vào lịch sử văn học thế giới như là một mẩu mức tuyệt tác của nghệ thuật miêu tả.
Hay miêu tả một đứa bé cũng có tâm lý cụ thể của nó: “… chàng Hectorr danh tiếng nói vậy rồi chang dang tay ra trước đứa con trai. nNhưng đứa bé quay mặt đi và khóc thét lên trong long người vú em có chiếc thắt lưng rất đẹp. Nó sợ dáng điệu của bố nó, đồng làm nó sợ, và cái ngù bằng đuộn ngựa mà nó thấy rung rinh treen đỉnh đầu mủ cũng làm nó sợ. Bố nó phá lên cười và bà mẹ kính yêu của nó cũng cười…

Nói chung lối miêu tả phát triển thành những đoạn dai phá mất sự cân xứng, hài hòa của việc trình bày các dòng chuyện và trong động chuyện. Nhưng rõ rang nhà thơ sử thi không quan tâm đến điều đó, không như chúng ta ngày nay thường phân bố các sự kiện, sự việc theo tầm quan trọng của nó., có cái chính cái, có cái phụ và dành cho nó một vị trí với địa vị của chúng trong mối tương quan chung để bảo đảm dòng chuyện và hành động chuyện phat triển lien tục, không bi loảng nhạt.Đối với nhà thơ sử thi, dường như bất cứ một chi tiết nào cũng có thể miêu tả bằng một đoạn dài hoặc ngắn đều được cả. Cách miêu tả như thế là mẩu mực điển hình của lối kể chuyện chậm rãi của sử thi, một trong những đặc điểm phong cavhs sử thi.

Lối miêu tả vừa mang yếu tố hiện thực vừa mang yếu tố hư ảo


Có thể nói Hôme là một thiên tài nghệ thuật của nền văn học nhân loại. Sự tài tình của ông không chỉ thể hiện ở nội dung mà còn thể hiện ở hinh thức của tác phẩm. Ông đưa vào trong tác phẩm của ông những yếu tố hiện thực vừa hư ảo.
Sự tương phản trong bút pháp miêu tả của Hôme còn thể hiện ở chổ nó vừa mang yếu tố hiện thực vừa mang yếu tố hư ảo. Cái hư và cái thực quyện vào nhau, bổ sung cho nhau tạo nên không khí kỳ ảo siêu nhiên của sử thi và chính vì vậy khiến nó có sức hấp dẫn. cũng chỉ con người thời bấy giờ mà còn cả thế hệ sau này vì “ trong người lớn nào cũng có một đứa trẻ con cả”. Trong khúc I Asin túc dận Agamemnông , định rút kiếm đâm ông ta, thì bổng kéo tóc và chàng quay lại thì nhìn thấy nữ thần Atêna vừa hiện xuống để can ngăn chàng. Mlênax đã đánh ngã Parix, định cúi xuống két thúc đời anh ta, bổng một màn sương mù dâng lên che phủ tất cả và khi sương tan thì chang không thấy Parix đâu nũa. Đó là do “Aphrôđit toc vàng” đã hóa phép để cứu kẻ mà nữ thần bảo trợ. Asin và Hectocr đang đuổi nhau, chưa biết sự thể ra sao thì các thần đã lấy cái cân số mệnh của hai người anh hung lên. Cân nghiên về phía Hectocr thì Hector phải chết…Vùa khái quát vừa cụ thể, vừa thực và vừa hư, rõ rang đắc trưng của thời đại anh hùn, thời đại chiến tranh bộ lạc, của thế giới quan thần linh chu nghĩa đã ảnh hưởng đến phong cách nghệ thuật của Hôme. Và đó cũng chính là cơ sở tạo nên tính khách quan trong miêu tả của ông.

Lối miêu tả không phù hợp với trật tự thời gia
n

Trong bút pháp miêu tả của Hôme chúng ta còn thấy được sự tài tình mà cũng rất tinh tế đó là lối miêu tả kể chuyện không cần phối cảnh, không tuân theo quy luật xa gần. Nhà thơ trong khi mieu tả các sự kiện không kể chúng theo một trình tự nhất định của thời gian, trước sau mà miêu tả tách sự việc ra thành từng đoạn đọc lập hoàn chỉnh; do đó những sự việc xẩy ra cùng thời gian không được kể phối hợp. Lối kể chuyện., miêu tả như thế được gọi là lối miêu tả không cần phối cảnh hay lối miêu tả không phù hợp với trật tự thời gian.
Như : trong cuộc giao đấu tay đôi giữa Melênax và Parix, Parix bi thua thì nữ thần Aphôrôditơ cứu Parix thoát chết và dưa Parix về phòng ngủ của chàng. Nhẽ ra sau đó là sự việc Me lênax tức dận đi tìm Parix khắp chiến trường; nhưng nhà thơ kể tiếp sự việc đó mà lại kể việc nữ thần Aph rôdditow đi tìm Helen về cho Parix, hai người nói chuyện với nhau như thế nào,RỒI Helen về gặp Parix ở phần riêng như thế nào… sau khi kể xong những chuyện đó, nhà thơ mới kể tiếp việc Mê lênax đi tìm Parix khắp chiến trường.
 

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top