Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Văn 12
Việt Bắc - Tố Hữu
Bức tranh tứ bình tươi sáng rực rỡ thơ mộng của Việt Bắc
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="jeanvaljean" data-source="post: 31489" data-attributes="member: 1887"><p><a href="https://vnkienthuc.com/forums/viet-bac-to-huu.319/" target="_blank"><span style="font-size: 18px">Việt Bắc l</span></a><span style="font-size: 18px">à một trong những bài thơ hay nhất của Tố Hữu. Lời thơ như khúc hát ân tình tha thiết về Việt Bắc, quê hương của cách mạng Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Ở đó, bên cạnh cảnh những bức tranh hùng tráng, đậm chất sử thi về cuộc sống đời thường gần gũi, thân thiết được bao bọc bởi thiên nhiên vô cùng tươi đẹp:</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px"> Ta về, mình có nhớ ta</span></p><p><span style="font-size: 18px"> Ta vê, ta nhớ những hoa cùng người.</span></p><p><span style="font-size: 18px"> Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi</span></p><p><span style="font-size: 18px"> Đèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng.</span></p><p><span style="font-size: 18px"> Ngày xuân mơ nở trắng rừng</span></p><p><span style="font-size: 18px"> Nhớ người đan nón chuốt từng sợi giang</span></p><p><span style="font-size: 18px"> Ve kêu rừng phách đổ vàng</span></p><p><span style="font-size: 18px"> Nhớ cô em gái hái măng một mình</span></p><p><span style="font-size: 18px"> Rừng thu trăng rọi hoà bình</span></p><p><span style="font-size: 18px"> Nhớ ai tiếng hát ân tình thuỷ chung.</span></p><p style="text-align: center"></p><p><span style="font-size: 18px">[ATTACH=full]3234[/ATTACH]</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong>I/Mở bài </strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">- Việt Bắc là một trong những bài thơ hay nhất của <a href="https://vnkienthuc.com/threads/tim-hieu-ve-cuoc-doi-va-su-nghiep-cua-nha-tho-to-huu.4146/" target="_blank">Tố Hữu</a>. Lời thơ như khúc hát ân tình tha thiết về Việt Bắc, quê hương của cách mạng Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp.</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">- Ở đó, bên cạnh cạnh những bức tranh hùng tráng, đậm chất sử thi về cuộc sống đời thường gần gũi, thân thiết được bao bọc bởi thiên nhiên vô cùng tươi đẹp:</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px"> Ta về, mình có nhớ ta</span></p><p><span style="font-size: 18px"> Ta vê, ta nhớ những hoa cùng người.</span></p><p><span style="font-size: 18px"> Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi</span></p><p><span style="font-size: 18px"> Đèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng.</span></p><p><span style="font-size: 18px"> Ngày xuân mơ nở trắng rừng</span></p><p><span style="font-size: 18px"> Nhớ người đan nón chuốt từng sợi giang</span></p><p><span style="font-size: 18px"> Ve kêu rừng phách đổ vàng</span></p><p><span style="font-size: 18px"> Nhớ cô em gái hái măng một mình</span></p><p><span style="font-size: 18px"> Rừng thu trăng rọi hoà bình</span></p><p><span style="font-size: 18px"> Nhớ ai tiếng hát ân tình thuỷ chung.</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong>II/Thân bài : </strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px"> * Nhận xét chung :</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px"> Đây là bức tranh được dệt bằng ngôn từ nghệ thuật toàn bích, có sự hoà quyện giữa cảnh và người, giữa cuộc đời thực với tấm lòng của nhà thơ cách mạng.</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px"> Mười câu thơ trên nằm trong trường đoạn gồm 62 câu thơ diễn tả tâm tình của người cán bộ sắp sửa rời Việt Bắc, nơi mình đã 15 năm gắn bó với bao tình cảm máu thịt.</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong>1/Hai câu đầu : </strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Đoạn thơ mở đầu bằng một câu hỏi:</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px"> Ta về, mình có nhớ ta</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px"> Nhưng thực ra, hỏi chỉ để mà hỏi, hỏi để tạo thêm cái cớ để giải bày nỗi lòng của mình:</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px"> Ta về, ta nhớ những hoa cùng người.</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px"> Câu thơ có nhịp điệu êm ái nhờ những điệp từ tạo và các thanh bằng (6/8) như một lời ru, một câu hát không chỉ diễn tả tâm trạng tha thiết của nhân vật trữ tình. Đây còn là lời ngợi ca về thiên nhiên và con người Việt Bắc. Trong ngôn ngữ Việt, hoa còn có ý nghĩa biểu trưng về thiên nhiên, về những gì tươi đẹp. Đặt hoa bên cạnh người là sự tôn vinh về thiên nhiên và con người Việt Bắc.</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px"> Vả lại, hoa và người hoà quyện, gắn bó với nhau. Nói tới thiên nhiên không thể nói đến con người và ngược lại, những con người ấy đã ở trong một thiên nhiên đẹp, gần gũi.</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong>2/ Tám câu thơ sau : </strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px"> - Nhận xét : </span></p><p><span style="font-size: 18px">Bốn câu thơ lục bát còn lại là một bức tranh liên hoàn về con người và thiên nhiên Việt Bắc. Nhiều người gọi đây là bộ tứ bình (xuân, hạ, thu, đông). Nhà thơ kế thừa nghệ thuật hội hoạ cổ truyền của dân tộc trong khi miêu tả thiên nhiên. Mỗi một câu thơ khắc hoạ một bức tranh cụ thể nhưng cũng có thể ghép lại thành một bộ liên hoàn:</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">- Bức tranh thứ nhất:</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px"> Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi</span></p><p><span style="font-size: 18px"> Đèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px"> Câu thơ mở ra một không gian rộng lớn. Trên cái nền xanh bạt ngàn của rừng, nổi bật lên hình ảnh những bông hoa chuối đỏ tươi. Nghệ thuật điểm xuyết trong thơ cổ ( Cỏ non xanh rợn chân trời – cành lê trắng điểm một vài bông hoa; Nguyễn Du ) tỏ ra rất hữu hiệu. Giữa bạt ngàn xanh của núi rừng Việt Bắc, màu đỏ của hoa chuối bỗng gợi lên sự ấm áp, có sức lan toả. Vì thế, thiên nhiên hùng vĩ ấy không xa lạ; trái lại, gần gũi, thân thiết với con người:</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px"> Đèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px"> Cũng là cách điểm xuyết những hình ảnh điểm nổi rõ hơn cảnh. Hơn nữa, cách điểm xuyết ấy rất độc đáo: càng chọn điểm nhỏ nhất thì sức gợi càng lớn hơn. Vì thế, câu thơ có sự nhấp nháy (nắng ánh) của hình ảnh và cảnh vật vốn tĩnh lặng, thậm chí tịch mịch, bỗng có sức sống, sự chuyển động.</span></p><p><span style="font-size: 18px"> </span></p><p><span style="font-size: 18px"> Thơ ca là một nghê thuật của thời gian. Với những nghệ sĩ tài hoa đó, việc tạo dựng nên những lớp thời gian chồng lấp và không gian không bất động, bất biến mà ngang sức sống nhờ sự tái sinh của những lớp ngôn từ. Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi, Đèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng là một câu thơ như thế.</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">- Bức tranh thứ hai</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px"> Ngày xuân mơ nở trắng rừng</span></p><p><span style="font-size: 18px"> Nhớ người đan nón chuốt từng sợi giang</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Khác bức tranh thứ nhất, bức tranh thơ thứ hai mở đầu có sự định vị về thời gian (Ngày xuân). Nhưng tự thân thời gian ấy cũng đã mở ra không gian:</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px"> Ngày xuân mở nở trắng rừng</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px"> Cách điệp âm (mơ/nở; trắng/rừng) cùng với hình ảnh của hoa mơ (màu trắng) tạo ra một không gian vừa rộng lớn, vừa có sự rộn ràng, náo nức của thiên nhiên. Nếu ở bức tranh thơ thứ nhất, nghệ thuật miêu tả của tác giả ở điểm xuyết, tìm hình ảnh gợi, sắc màu sáng (hoa đỏ, nắng ánh) để diễn tả sự chuyển động của cảnh vật thì ở đây, nhà thơ lại hướng cái nhìn vào sự bao quát điệp trùng để tìm cái rạo rực (tiềm ẩn) của thiên nhiên.</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px"> Trên cái nền không gian rộng lớn và náo nức ấy, nhà thơ hướng mắt nhìn về một hoạt độnh có vẻ tỉ mỉ:</span></p><p><span style="font-size: 18px"> </span></p><p><span style="font-size: 18px"> …Người đan nón chuốt từng sợi giang.</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px"> Nhiều người nói câu thơ ca ngợi “dáng điệu cần mẫn, cẩn trọng và tài hoa” trong “công việc thầm lặng” của người Việt Bắc (1). Có người nói “dưới ánh sáng của rừng mơ mùa xuân, hình ảnh co gái Việt Bắc hiện lên thanh mảnh, dịu dàng” (2). Câu thơ có hình ảnh ấy. Con người Việt Bắc trong hoài niệm của Tố Hữu là như thế. Nhưng đó là hình ảnh thực. Trong chuỗi hoài niệm của tác giả, hình ảnh kia chỉ là một điểm gợi nhớ. Câu thơ gợi lên cách cảm, cách nhìn của tác giả hơn là tả thực. Đó là hình ảnh đặc trưng của sinh hoạt đời thường ở Việt Bắc. Với nhiều người, nó có thể nhỏ nhặt, không đáng nhớ. Với một nhà thơ ân tình như Tố Hữu, đó lại là hình ảnh khắc ghi trong tâm khảm.</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">- Bức tranh thứ ba</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px"> Ve kêu rừng phách đổ vàng</span></p><p><span style="font-size: 18px"> Nhớ cô em gái hái măng một mình.</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px"> Câu thơ mở đầu bằng âm thanh ( ve kêu ), nhưng cũng là cách định vị bằng thời gian (mùa hè). Dòng thơ vừa có âm thanh rộn ràng, vừa có màu sắc đặc trưng của rừng Việt Bắc. Âm thanh và màu sắc ấy tạo nên cảnh tưng bừng của thiên nhiên. Nếu nói thiên nhiên cũng có đời sống riêng của nó thi đây quả thực là ngày hội của cảnh vật. Vì vậy, trong “ngày hội” ấy hình ảnh cô em gái hái măng một mình không lẻ loi mà góp phần tạo nên bức tranh thơ hoàn chỉnh:</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px"> Ve kêu rừng phách đổ vàng</span></p><p><span style="font-size: 18px"> Nhớ cô em gái hái măng một mình.</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px"> Như đã nói, hoa và người Việt Bắc trong thơ Tố Hữu hoà quỵên, cùng tôn vinh lẫn nhau. Trong hoài niệm này, tác giả dùng bút lực của mình để ca ngợi, tôn vinh sự hài hoà đó. Và chính sự hài hoà đó đã tạo nên chất thơ. Vì thế, không nên suy diễn, giàu chất tượng trưng với những nét sinh hoạt, lao động của cuộc sống thực.</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">- Bức tranh thứ tư</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px"> Rừng thu trăng rọi hoà bình</span></p><p><span style="font-size: 18px"> Nhớ ai tiếng hát ân tình thuỷ chung.</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px"> Câu thơ có kiểu mở đầu bằng sự định vị cả không gian lẫn thời gian (rừng thu). Đến đây, ta chú ý các kiểu định vị ở những câu thơ trên:</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px"> Rừng xanh => không gian</span></p><p><span style="font-size: 18px"> Ngày xuân => thời gian</span></p><p><span style="font-size: 18px"> Ve kêu => âm thanh ( thời gian )</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px"> Ứng với mỗi câu thơ và cách định vị trên là một mùa của thiên nhiên (mùa đông, mùa xuân, mùa hạ). Câu thơ này cũng là bức tranh về một mùa của thiên nhiên (mùa thu). Nhưng có lẽ vì đó là bức tranh cuối của bộ tứ bình và là tiếng hát cuối của một trường đoạn hoài niệm nên hình ảnh tất thảy đều trở nên tượng trưng, âm hưởng cũng bao quát hơn:</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px"> Rừng thu trăng rọi hoà bình</span></p><p><span style="font-size: 18px"> Nhớ ai tiếng hát ân tình thuỷ chung.</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px"> Rừng thu Việt Bắc trong thơ Tố Hữu mênh mông nhưng không lạnh lẽo. “Trăng rọi hoà bình” vừa mang ý nghĩa ánh trăng của cuộc đời ân tình ấy, lại vừa mang ý nghĩa cuộc sống có sự soi rọi ấm áp của niềm tin, tự do. Và, trong cuộc sống ấm áp ấy, có biết bao nhiêu nghĩa tình sâu nặng.</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px"> Thơ Tố Hữu là khúc hát của tự do, của ân tình cách mạng. Bản thân cuộc đời ân tình ấy, đối với nhà thơ, luôn là bài ca sâu nặng. Vì thế, nhà thơ không chỉ cảm, nghĩ về cuộc đời mà cất tiếng ca ngợi. Tiếng hát ân tình thuỷ chung trong bài thơ Việt Bắc là tiếng hát như thế.</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px"> - Đánh giá :</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px"> </span><a href="https://vnkienthuc.com/threads/tinh-dan-toc-trong-bai-tho-viet-bac-duoc-bieu-hien-cu-the-o-nhung-phuong-dien-nao.27437/" target="_blank"><span style="font-size: 18px">Bộ tứ bình bằng thơ </span></a><span style="font-size: 18px">về cảnh và người Việt Bắc được dệt dưới ánh sáng của hoài niệm da diết. Thông thường, nguời ta chỉ nhớ những gì mang ấn tượng nhất của quá khứ và thời gian càng lùi xa thì ấn tượng ấy càng trở nên tươi đẹp, huyền ảo hơn. Hàng loạt điệp từ nhớ ( 5 từ ) trong một khổ thơ như là sự nối dài của lòng hoài niệm không dứt.</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong>III/ Kết bài </strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">- Việt Bắc là bài thơ hay của Tố Hữu. Ở đó, nhà thơ thể hiện sự tài hoa của mình trên nhiều phương diện của nghệ thuật sáng tạo thi ca. Sự tài hoa ấy được dẫn dắt của một điệu tâm hồn đầy tình nghĩa của nhà thơ.</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">- Đoạn thơ trên là một trong những đoạn thơ hay nhất của bài thơ Việt Bắc bởi kết tinh một nghệ thuật thơ ca vừa </span><a href="https://vnkienthuc.com/threads/phan-tich-cap-dai-tu-nhan-xung-ta-voi-minh-trong-bai-tho-viet-bac-cua-to-huu.65445/" target="_blank"><span style="font-size: 18px">giàu tính dân tộc</span></a><span style="font-size: 18px">, vừa mang tính hiện đại trong một điệu tâm hồn say đắm.</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p style="text-align: right"><span style="font-size: 18px"><strong><em>( Sưu tầm ) </em></strong></span></p><p></p><p style="text-align: right"></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="jeanvaljean, post: 31489, member: 1887"] [URL='https://vnkienthuc.com/forums/viet-bac-to-huu.319/'][SIZE=5]Việt Bắc l[/SIZE][/URL][SIZE=5]à một trong những bài thơ hay nhất của Tố Hữu. Lời thơ như khúc hát ân tình tha thiết về Việt Bắc, quê hương của cách mạng Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Ở đó, bên cạnh cảnh những bức tranh hùng tráng, đậm chất sử thi về cuộc sống đời thường gần gũi, thân thiết được bao bọc bởi thiên nhiên vô cùng tươi đẹp: Ta về, mình có nhớ ta Ta vê, ta nhớ những hoa cùng người. Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi Đèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng. Ngày xuân mơ nở trắng rừng Nhớ người đan nón chuốt từng sợi giang Ve kêu rừng phách đổ vàng Nhớ cô em gái hái măng một mình Rừng thu trăng rọi hoà bình Nhớ ai tiếng hát ân tình thuỷ chung.[/SIZE] [CENTER][SIZE=5][/SIZE][/CENTER] [SIZE=5][ATTACH=full]3234._xfImport[/ATTACH] [B]I/Mở bài [/B] - Việt Bắc là một trong những bài thơ hay nhất của [URL='https://vnkienthuc.com/threads/tim-hieu-ve-cuoc-doi-va-su-nghiep-cua-nha-tho-to-huu.4146/']Tố Hữu[/URL]. Lời thơ như khúc hát ân tình tha thiết về Việt Bắc, quê hương của cách mạng Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp. - Ở đó, bên cạnh cạnh những bức tranh hùng tráng, đậm chất sử thi về cuộc sống đời thường gần gũi, thân thiết được bao bọc bởi thiên nhiên vô cùng tươi đẹp: Ta về, mình có nhớ ta Ta vê, ta nhớ những hoa cùng người. Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi Đèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng. Ngày xuân mơ nở trắng rừng Nhớ người đan nón chuốt từng sợi giang Ve kêu rừng phách đổ vàng Nhớ cô em gái hái măng một mình Rừng thu trăng rọi hoà bình Nhớ ai tiếng hát ân tình thuỷ chung. [B]II/Thân bài : [/B] * Nhận xét chung : Đây là bức tranh được dệt bằng ngôn từ nghệ thuật toàn bích, có sự hoà quyện giữa cảnh và người, giữa cuộc đời thực với tấm lòng của nhà thơ cách mạng. Mười câu thơ trên nằm trong trường đoạn gồm 62 câu thơ diễn tả tâm tình của người cán bộ sắp sửa rời Việt Bắc, nơi mình đã 15 năm gắn bó với bao tình cảm máu thịt. [B]1/Hai câu đầu : [/B] Đoạn thơ mở đầu bằng một câu hỏi: Ta về, mình có nhớ ta Nhưng thực ra, hỏi chỉ để mà hỏi, hỏi để tạo thêm cái cớ để giải bày nỗi lòng của mình: Ta về, ta nhớ những hoa cùng người. Câu thơ có nhịp điệu êm ái nhờ những điệp từ tạo và các thanh bằng (6/8) như một lời ru, một câu hát không chỉ diễn tả tâm trạng tha thiết của nhân vật trữ tình. Đây còn là lời ngợi ca về thiên nhiên và con người Việt Bắc. Trong ngôn ngữ Việt, hoa còn có ý nghĩa biểu trưng về thiên nhiên, về những gì tươi đẹp. Đặt hoa bên cạnh người là sự tôn vinh về thiên nhiên và con người Việt Bắc. Vả lại, hoa và người hoà quyện, gắn bó với nhau. Nói tới thiên nhiên không thể nói đến con người và ngược lại, những con người ấy đã ở trong một thiên nhiên đẹp, gần gũi. [B]2/ Tám câu thơ sau : [/B] - Nhận xét : Bốn câu thơ lục bát còn lại là một bức tranh liên hoàn về con người và thiên nhiên Việt Bắc. Nhiều người gọi đây là bộ tứ bình (xuân, hạ, thu, đông). Nhà thơ kế thừa nghệ thuật hội hoạ cổ truyền của dân tộc trong khi miêu tả thiên nhiên. Mỗi một câu thơ khắc hoạ một bức tranh cụ thể nhưng cũng có thể ghép lại thành một bộ liên hoàn: - Bức tranh thứ nhất: Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi Đèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng Câu thơ mở ra một không gian rộng lớn. Trên cái nền xanh bạt ngàn của rừng, nổi bật lên hình ảnh những bông hoa chuối đỏ tươi. Nghệ thuật điểm xuyết trong thơ cổ ( Cỏ non xanh rợn chân trời – cành lê trắng điểm một vài bông hoa; Nguyễn Du ) tỏ ra rất hữu hiệu. Giữa bạt ngàn xanh của núi rừng Việt Bắc, màu đỏ của hoa chuối bỗng gợi lên sự ấm áp, có sức lan toả. Vì thế, thiên nhiên hùng vĩ ấy không xa lạ; trái lại, gần gũi, thân thiết với con người: Đèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng Cũng là cách điểm xuyết những hình ảnh điểm nổi rõ hơn cảnh. Hơn nữa, cách điểm xuyết ấy rất độc đáo: càng chọn điểm nhỏ nhất thì sức gợi càng lớn hơn. Vì thế, câu thơ có sự nhấp nháy (nắng ánh) của hình ảnh và cảnh vật vốn tĩnh lặng, thậm chí tịch mịch, bỗng có sức sống, sự chuyển động. Thơ ca là một nghê thuật của thời gian. Với những nghệ sĩ tài hoa đó, việc tạo dựng nên những lớp thời gian chồng lấp và không gian không bất động, bất biến mà ngang sức sống nhờ sự tái sinh của những lớp ngôn từ. Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi, Đèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng là một câu thơ như thế. - Bức tranh thứ hai Ngày xuân mơ nở trắng rừng Nhớ người đan nón chuốt từng sợi giang Khác bức tranh thứ nhất, bức tranh thơ thứ hai mở đầu có sự định vị về thời gian (Ngày xuân). Nhưng tự thân thời gian ấy cũng đã mở ra không gian: Ngày xuân mở nở trắng rừng Cách điệp âm (mơ/nở; trắng/rừng) cùng với hình ảnh của hoa mơ (màu trắng) tạo ra một không gian vừa rộng lớn, vừa có sự rộn ràng, náo nức của thiên nhiên. Nếu ở bức tranh thơ thứ nhất, nghệ thuật miêu tả của tác giả ở điểm xuyết, tìm hình ảnh gợi, sắc màu sáng (hoa đỏ, nắng ánh) để diễn tả sự chuyển động của cảnh vật thì ở đây, nhà thơ lại hướng cái nhìn vào sự bao quát điệp trùng để tìm cái rạo rực (tiềm ẩn) của thiên nhiên. Trên cái nền không gian rộng lớn và náo nức ấy, nhà thơ hướng mắt nhìn về một hoạt độnh có vẻ tỉ mỉ: …Người đan nón chuốt từng sợi giang. Nhiều người nói câu thơ ca ngợi “dáng điệu cần mẫn, cẩn trọng và tài hoa” trong “công việc thầm lặng” của người Việt Bắc (1). Có người nói “dưới ánh sáng của rừng mơ mùa xuân, hình ảnh co gái Việt Bắc hiện lên thanh mảnh, dịu dàng” (2). Câu thơ có hình ảnh ấy. Con người Việt Bắc trong hoài niệm của Tố Hữu là như thế. Nhưng đó là hình ảnh thực. Trong chuỗi hoài niệm của tác giả, hình ảnh kia chỉ là một điểm gợi nhớ. Câu thơ gợi lên cách cảm, cách nhìn của tác giả hơn là tả thực. Đó là hình ảnh đặc trưng của sinh hoạt đời thường ở Việt Bắc. Với nhiều người, nó có thể nhỏ nhặt, không đáng nhớ. Với một nhà thơ ân tình như Tố Hữu, đó lại là hình ảnh khắc ghi trong tâm khảm. - Bức tranh thứ ba Ve kêu rừng phách đổ vàng Nhớ cô em gái hái măng một mình. Câu thơ mở đầu bằng âm thanh ( ve kêu ), nhưng cũng là cách định vị bằng thời gian (mùa hè). Dòng thơ vừa có âm thanh rộn ràng, vừa có màu sắc đặc trưng của rừng Việt Bắc. Âm thanh và màu sắc ấy tạo nên cảnh tưng bừng của thiên nhiên. Nếu nói thiên nhiên cũng có đời sống riêng của nó thi đây quả thực là ngày hội của cảnh vật. Vì vậy, trong “ngày hội” ấy hình ảnh cô em gái hái măng một mình không lẻ loi mà góp phần tạo nên bức tranh thơ hoàn chỉnh: Ve kêu rừng phách đổ vàng Nhớ cô em gái hái măng một mình. Như đã nói, hoa và người Việt Bắc trong thơ Tố Hữu hoà quỵên, cùng tôn vinh lẫn nhau. Trong hoài niệm này, tác giả dùng bút lực của mình để ca ngợi, tôn vinh sự hài hoà đó. Và chính sự hài hoà đó đã tạo nên chất thơ. Vì thế, không nên suy diễn, giàu chất tượng trưng với những nét sinh hoạt, lao động của cuộc sống thực. - Bức tranh thứ tư Rừng thu trăng rọi hoà bình Nhớ ai tiếng hát ân tình thuỷ chung. Câu thơ có kiểu mở đầu bằng sự định vị cả không gian lẫn thời gian (rừng thu). Đến đây, ta chú ý các kiểu định vị ở những câu thơ trên: Rừng xanh => không gian Ngày xuân => thời gian Ve kêu => âm thanh ( thời gian ) Ứng với mỗi câu thơ và cách định vị trên là một mùa của thiên nhiên (mùa đông, mùa xuân, mùa hạ). Câu thơ này cũng là bức tranh về một mùa của thiên nhiên (mùa thu). Nhưng có lẽ vì đó là bức tranh cuối của bộ tứ bình và là tiếng hát cuối của một trường đoạn hoài niệm nên hình ảnh tất thảy đều trở nên tượng trưng, âm hưởng cũng bao quát hơn: Rừng thu trăng rọi hoà bình Nhớ ai tiếng hát ân tình thuỷ chung. Rừng thu Việt Bắc trong thơ Tố Hữu mênh mông nhưng không lạnh lẽo. “Trăng rọi hoà bình” vừa mang ý nghĩa ánh trăng của cuộc đời ân tình ấy, lại vừa mang ý nghĩa cuộc sống có sự soi rọi ấm áp của niềm tin, tự do. Và, trong cuộc sống ấm áp ấy, có biết bao nhiêu nghĩa tình sâu nặng. Thơ Tố Hữu là khúc hát của tự do, của ân tình cách mạng. Bản thân cuộc đời ân tình ấy, đối với nhà thơ, luôn là bài ca sâu nặng. Vì thế, nhà thơ không chỉ cảm, nghĩ về cuộc đời mà cất tiếng ca ngợi. Tiếng hát ân tình thuỷ chung trong bài thơ Việt Bắc là tiếng hát như thế. - Đánh giá : [/SIZE][URL='https://vnkienthuc.com/threads/tinh-dan-toc-trong-bai-tho-viet-bac-duoc-bieu-hien-cu-the-o-nhung-phuong-dien-nao.27437/'][SIZE=5]Bộ tứ bình bằng thơ [/SIZE][/URL][SIZE=5]về cảnh và người Việt Bắc được dệt dưới ánh sáng của hoài niệm da diết. Thông thường, nguời ta chỉ nhớ những gì mang ấn tượng nhất của quá khứ và thời gian càng lùi xa thì ấn tượng ấy càng trở nên tươi đẹp, huyền ảo hơn. Hàng loạt điệp từ nhớ ( 5 từ ) trong một khổ thơ như là sự nối dài của lòng hoài niệm không dứt. [B]III/ Kết bài [/B] - Việt Bắc là bài thơ hay của Tố Hữu. Ở đó, nhà thơ thể hiện sự tài hoa của mình trên nhiều phương diện của nghệ thuật sáng tạo thi ca. Sự tài hoa ấy được dẫn dắt của một điệu tâm hồn đầy tình nghĩa của nhà thơ. - Đoạn thơ trên là một trong những đoạn thơ hay nhất của bài thơ Việt Bắc bởi kết tinh một nghệ thuật thơ ca vừa [/SIZE][URL='https://vnkienthuc.com/threads/phan-tich-cap-dai-tu-nhan-xung-ta-voi-minh-trong-bai-tho-viet-bac-cua-to-huu.65445/'][SIZE=5]giàu tính dân tộc[/SIZE][/URL][SIZE=5], vừa mang tính hiện đại trong một điệu tâm hồn say đắm. [/SIZE] [RIGHT][SIZE=5][B][I]( Sưu tầm ) [/I][/B][/SIZE][/RIGHT] [SIZE=5][/SIZE] [RIGHT][SIZE=5][/SIZE][/RIGHT] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Văn 12
Việt Bắc - Tố Hữu
Bức tranh tứ bình tươi sáng rực rỡ thơ mộng của Việt Bắc
Top