Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Văn 10
Kết Nối Tri Thức - Ngữ văn 10
Làm văn 10 - KNTT
Bố cục chung cho bài văn thuyết minh về tác phẩm văn học
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="cucphuong" data-source="post: 134965" data-attributes="member: 230504"><p style="text-align: center"><span style="color: #006400"><strong>BỐ CỤC CHUNG CHO BÀI VĂN THUYẾT MINH VỀ TÁC PHẨM VĂN HỌC</strong></span></p> <p style="text-align: center"><span style="color: #006400"></span></p><p></p><p><strong><u>I. Mở bài</u></strong>: Giới thiệu khái quát tác phẩm tác giả (tránh dài, cầu kỳ, đi thẳng vào đối tượng cần thuyết minh). Chú ý nêu cả những tên gọi khác của tác phẩm (nếu có)</p><p></p><p></p><p><strong><u>II. Thân bài</u></strong>: Thuyết minh chuẩn xác, đầy đủ, phong phú các khía cạnh nội dung</p><p></p><p><strong>- Tác giả</strong>: chú trọng đến những tình tiết tiểu sử ảnh hưởng đến sự nghiệp sáng tác hoặc đến nội dung/ nghệ thuật của tác phẩm được bàn luận</p><p></p><p><strong>Vd</strong>: Trương Hán Siêu từng là môn khách của Trần Hưng Đạo, là nhân chứng lịch sử của những chiến công oanh liệt thời nhà Trần -> Những cảm xúc chân thực và suy ngẫm sâu sắc về những chiến công ấy được thể hiện trong bài PSBĐ</p><p></p><p><strong>- Tác phẩm:</strong></p><p></p><p>+ Hoàn cảnh sáng tác (nếu có) -> có ảnh hưởng gì đến nội dung/ nghệ thuật tác phẩm</p><p></p><p>Vd: PSBĐ được sáng tác vào khoảng 50 năm sau thành công cuộc kháng chiến chống quân Nguyên -> một độ lùi thời gian đủ để suy ngẫm, đánh giá khách quan và đúng đắn một giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc</p><p></p><p>+ Thể loại: phú, cáo, truyền kỳ là thể loại gì</p><p></p><p>+ Nội dung</p><p></p><p>· Bố cục tác phẩm, kèm theo khái quát nội dung của từng phần (Phú, cáo)</p><p></p><p>· Tóm tắt nội dung câu chuyện (Chuyện chức phán sự đền Tản Viên)</p><p></p><p>· Nêu chủ đề (thuộc phần Ghi nhớ), có phân tích ngắn gọn</p><p></p><p>+ Khái quát các giá trị nghệ thuật kèm theo phân tích dẫn chứng ngắn gọn</p><p></p><p><strong>- Ý nghĩa giáo dục – tính chất thời sự của tác phẩm (nghị luận xã hội):</strong></p><p></p><p>+ Rút ra những bài học đạo đức, nhân cách nào từ các nhân vật, nội dung của tác phẩm</p><p></p><p>+ Liên kết tính gần gũi, tương đồng ở khía cạnh xã hội nào đó giữa các thời kỳ lịch sử: suy nghĩ trước các di tích lịch sử hoang phế, trước niêm tin về công lý của nhân dân mọi thời, về những nhức nhối của xh đương thời…</p><p></p><p><strong><u>III. Kết bài:</u></strong></p><p></p><p>- Đánh giá vị trí của tác phẩm, tác giả đối với văn học dân tộc</p><p></p><p><strong>Vd:</strong> Với “Chuyện chức PS đền TV” nói riêng, “TKML” nói chung, N Dữ cùng với Lê Thánh Tông, Đoàn Thị Điểm, Vũ Trinh đã mang đến cho văn xuôi tự sự trung đại một bước phát triển mới đầy tự hào.</p><p></p><p>- Khẳng định giá trị vững bền của tác phẩm</p><p></p><p><strong>VD:</strong> Với những đóng góp quan trọng ở nhiều mặt, ĐCBN xứng đáng có được một vị trí đặc biệt trong nền văn học dân tộc cũng như trong lòng độc giả muôn đời.</p><p></p><p>_______Cô :"Hồ Hương Mai" __GV "Văn - Sử " trường THPT Trần Đại Nghĩa ______</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="cucphuong, post: 134965, member: 230504"] [CENTER][COLOR=#006400][B]BỐ CỤC CHUNG CHO BÀI VĂN THUYẾT MINH VỀ TÁC PHẨM VĂN HỌC[/B] [/COLOR][/CENTER] [B][U]I. Mở bài[/U][/B]: Giới thiệu khái quát tác phẩm tác giả (tránh dài, cầu kỳ, đi thẳng vào đối tượng cần thuyết minh). Chú ý nêu cả những tên gọi khác của tác phẩm (nếu có) [B][U]II. Thân bài[/U][/B]: Thuyết minh chuẩn xác, đầy đủ, phong phú các khía cạnh nội dung [B]- Tác giả[/B]: chú trọng đến những tình tiết tiểu sử ảnh hưởng đến sự nghiệp sáng tác hoặc đến nội dung/ nghệ thuật của tác phẩm được bàn luận [B]Vd[/B]: Trương Hán Siêu từng là môn khách của Trần Hưng Đạo, là nhân chứng lịch sử của những chiến công oanh liệt thời nhà Trần -> Những cảm xúc chân thực và suy ngẫm sâu sắc về những chiến công ấy được thể hiện trong bài PSBĐ [B]- Tác phẩm:[/B] + Hoàn cảnh sáng tác (nếu có) -> có ảnh hưởng gì đến nội dung/ nghệ thuật tác phẩm Vd: PSBĐ được sáng tác vào khoảng 50 năm sau thành công cuộc kháng chiến chống quân Nguyên -> một độ lùi thời gian đủ để suy ngẫm, đánh giá khách quan và đúng đắn một giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc + Thể loại: phú, cáo, truyền kỳ là thể loại gì + Nội dung · Bố cục tác phẩm, kèm theo khái quát nội dung của từng phần (Phú, cáo) · Tóm tắt nội dung câu chuyện (Chuyện chức phán sự đền Tản Viên) · Nêu chủ đề (thuộc phần Ghi nhớ), có phân tích ngắn gọn + Khái quát các giá trị nghệ thuật kèm theo phân tích dẫn chứng ngắn gọn [B]- Ý nghĩa giáo dục – tính chất thời sự của tác phẩm (nghị luận xã hội):[/B] + Rút ra những bài học đạo đức, nhân cách nào từ các nhân vật, nội dung của tác phẩm + Liên kết tính gần gũi, tương đồng ở khía cạnh xã hội nào đó giữa các thời kỳ lịch sử: suy nghĩ trước các di tích lịch sử hoang phế, trước niêm tin về công lý của nhân dân mọi thời, về những nhức nhối của xh đương thời… [B][U]III. Kết bài:[/U][/B] - Đánh giá vị trí của tác phẩm, tác giả đối với văn học dân tộc [B]Vd:[/B] Với “Chuyện chức PS đền TV” nói riêng, “TKML” nói chung, N Dữ cùng với Lê Thánh Tông, Đoàn Thị Điểm, Vũ Trinh đã mang đến cho văn xuôi tự sự trung đại một bước phát triển mới đầy tự hào. - Khẳng định giá trị vững bền của tác phẩm [B]VD:[/B] Với những đóng góp quan trọng ở nhiều mặt, ĐCBN xứng đáng có được một vị trí đặc biệt trong nền văn học dân tộc cũng như trong lòng độc giả muôn đời. _______Cô :"Hồ Hương Mai" __GV "Văn - Sử " trường THPT Trần Đại Nghĩa ______ [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Văn 10
Kết Nối Tri Thức - Ngữ văn 10
Làm văn 10 - KNTT
Bố cục chung cho bài văn thuyết minh về tác phẩm văn học
Top