marukochan
New member
- Xu
- 0
Bình giảng bài "Vội vàng" - Xuân Diệu
Trước khi đi vào tìm hiểu bài thơ này, ta hãy điểm qua một số nét trong quan niệm yêu đương của xuân diệu, một chàng trai trẻ, hiền hậu và say mê. Tóc như mây vướng trên đài chán thơ ngây, miệng cười rộng mở như tấm lòng hăm hở, hối hả và tham lam nữa trong ái ân!
Thời ấy, trong những lạc thú sống trên đời, Xuân Diệu chọn tình yêu là đề tài, là nguồn cảm hứng vô tận để sáng tác.
Quả thật, ông có duyên nợ với thơ tình, đó là con người của trời đất, người đã nhận kiếp trước mình đã yêu, cả kiếp này ngọn lửa yêu đó vẫn bất diệt:
"Tôi đã yêu từ khi chưa có tuổi
Lúc chưa sinh vơ vẩn giữa luân hồi..."
Nhận thấy kiếp phù sinh của con người như bóng câu, như sương đầu núi, thoáng hiện ra rồi mất đi, Xuân Diệu giải thích:
"Sương với bóng không nghĩa gì tỏ rõ
Xin đừng cười, đời có nghĩa gì đâu?"
Thi nhân nhận thấy không thể có liều thuốc trường sinh như mơ ước của Tần Thủy Hoàng thuở trước nên tự thú:
"Nhưng nghĩ lại sống vẫn hơn là chết
Gần hay xa, yêu mến ngọt ngào thay?"
Do đó:
Làm sao sống được mà không yêu
Không nhớ, không thương một kẻ nào?"
Bởi vậy, lời yêu đương ít khi vắng bóng trong thơ Xuân Diệu: có người mang triết lí sống của chim én bay lượn trên trời xanh để kiếm ăn, con bướm vàng(chuyền hoa để hút nhụy) mà chỉ trích nhưng Xuân Diệu cười đáp:
"Thôi thì đây nói cùng nhau cho thỏa
Ai có thương thì tôi cũng cám ơn
Ai có ghét tôi cũng cười khuây khỏa!"
Và cứ thế, nhà thơ sợ bước đi của thời gian tuy từ từ và đều đặn nhưng không bao giờ dừng lại. Nó dẫm đạp lên tất cả uy quyền bạo lực, tiền tài danh vọng, không từ ai. Bởi vậy nhà thơ tuy còn rất trẻ đã sớm "Giục giã", "Vội vàng" trong yêu đương.
Nhà thơ muốn tắt nắng đi, bắt thiên nhiên dừng lại để mọi sinh vật đều tận hưởng:
"Mỗi buổi sáng thần Vui hằng gõ cửa..."
Cái tháng giêng đầu năm ngon lành "như một cặp môi gần nhưng vẫn đáng sợ, vì ngay từ trong tâm tưởng đã có những suy tư ám ảnh về cái lôgic thời gian đi theo qui luật của nó, cho nên:
"Tôi sung sướng nhưng vội vàng một nửa
Tôi không chờ nắng hạ mới hoài xuân
Xuân đương tới, nghĩa là xuân đương qua
Xuân còn non, nghĩa là xuân sẽ già
Mà xuân hết, nghĩa là tôi cũng mất..."
Như thế đã rõ tại sao phải sống, yêu "vội vàng" và lại phải trở lại cái buồn cố hữu sợ sự chuyển hóa tự nhiên va sợ cảnh chia phôi:
"Mùi tháng năm đều rớm vị chia phôi
Khắp sông núi vẫn than thầm tiễn biệt
Con gió xinh thì thào trong lá biếc
Phải chăng hờn vì nỗi phải bay đi?"
Cuối cùng, nhà thơ miên man, rung cảm cuộc sống yêu đương trong nghệ thuật một cách tham lam, hối hả, làm thế nào để ôm, siết, say, thâu cho thật nhiều những gì đang thèm muốn.
"Ta muốn ôm...
Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn
Ta muốn riết mây đưa và gió lượn
Ta muốn say cánh bướm với tình yêu
Ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều..."
Nghĩa là ham thế nào cho cuộc đời "chuyếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng, cho no nê thanh sắc của thời tươi". Sung sướng, choáng ngợp với những cái đó, nhà thơ đã hét lên:
"Hỡi xuân hồng ta muốn cắn vào ngươi"
Nhưng có người hỏi tại sao đi theo Vũ Đình Liên một người thao thức luyến tiếc một hồn thơ cũ mỗi ngày bị tước đoạt, mòn mỏi trong bài "Ông đồ" tiêu biểu nhất.
Phải chăng Xuân Diệu muốn lôi kéo Vũ Đình Liên khỏi cái ngậm ngùi, ngán ngẩm trong sự giao cảm của hai linh hồn thơ "cũ và mới" như hai dòng điện gặp nhau xoẹt lửa, gây nên tiếng nổ tuy không ghê gớm như sấm động, mưa dông nhưng cũng ồn ào, sôi động.
ST
Tham khảo 1 số bài về Bài thơ VỘI VÀNG của Xuân Diệu dưới đây:
1. Phân tích bài thơ "Vội vàng" của Xuân Diệu
2. Phân tích bài thơ Vội vàng
3. Bình giảng về bài thơ Vội vàng
4. Cảm nhận về bài thơ Vội vàng của Xuân Diệu
5. Bình giảng bài thơ Vội vàng
6. Đọc - hiểu bài thơ Vội vàng của Xuân Diệu
7. Tìm hiểu bài thơ Vội vàng
8. Vội vàng - Xuân Diệu
Sửa lần cuối bởi điều hành viên: