Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Văn 11
Tràng giang - Huy Cận
Bình giảng bài thơ Tràng Giang của Huy Cận
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Butchi" data-source="post: 69455" data-attributes="member: 7"><p><strong>Bình giảng bài thơ "Tràng Giang" của Huy Cận</strong></p><p></p><p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #008000"> <span style="font-size: 15px"><strong>Bình giảng bài thơ "Tràng Giang" của Huy Cận</strong></span></span></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"><strong>Bài làm</strong></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Phong trào thơ mới đi qua đã để lại cho nền văn học Việt Nam những tác phẩm có giá trị. "Tràng giang" của Huy Cận mang vào trong thơ ca giai đoạn này một hơi thở riêng, độc đáo, một phong cách riêng, vẻ đẹp riêng và vì thế, "Tràng gian" vẫn còn "chảy" mãi cho đến tận bây giờ và mai sau.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Cùng với nhiều nhà thơ khác đương thời, Huy Cận luôn mang tâm tư của mình nỗi sầu của cả một thế hệ.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Màu năm tháng cũng ngậm ngùi thế nhỉ?</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Nhưng, đó là nỗi sầu nhân gian, nỗi sầu như "vạn kỉ" chảy về. "Tràng giang" tiêu biểu cho phong cách thơ anh là vậy. Nỗi lòng của tác giả trong "Tràng giang" man mác, bâng khuâng để đi đến cái cuối cùng, cái cốt lõi là nỗi buồn "không khói hoàng hôn cũng nhớ nhà".</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">"Tràng giang" là một bài thơ đẹp. Nó đẹp trước hết là nỗi buồn. Thường thường, đẹp và buồn là hai người bạn tâm giao, nhất là đối với các thi sỹ thơ mới.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Sóng gợn tràng giang buồn điệp điệp.</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Nỗi lòng ấy không thể đem ra mà đong, mà đếm. Nỗi lòng ấy cứ lớp lớp vỗ vào nhau, tràn lên nhau ngày càng nặng trĩu. Cãi nặng của lòng người lại được gợn lên nhau như sóng nước dập dềnh bao la nên càng hụt hẫng, chơi vơi hơn. Nối buồn làm cho thi nhân thấy cô độc quá:</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Thuyền về nước lại sầu trăm ngả;</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Củi một cành khô lạc mấy dòng.</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Dường như cái có thật ấy bỗng trở nên mờ ảo, hư vô. Có cái gì đó hiện thân của sự cằn cỗi, héo hon và hiện thân của Huy Cận đang cô độc đến rợn người...Đó là nỗi buồn trống trải, bơ vơ. Đã có lúc hồn của thi nhân lay lắt trong ngọn gió "đìu hiu", trong cái không gian tĩnh lặng đến tuyệt đối, một âm thanh buôn cũng không thể gợi ra. Đã có lúc hồn của thi nhân như tan ra, trải ra trên sông nước dệp dềnh và tràn vào vũ trụ bao la với "sông dài, trời rộng", với "nắng xuống trời lên"...mọi cảnh vật đối với nhà thơ đều mênh mang quá, còn bản thân ông lại chỉ là một "bến cô liêu". Cái hữu hạn bỗng nhỏ nhoi trước cái vô hạn và càng như thế lại càng buồn hơn. Đã có lúc Huy Cận dường như bơ vơ đi tìm nơi nương náu để đỡ trống trải, nhưng chỉ thấy "Bèo dạt về đâu hàng nối hàng - Mênh mông không một chuyến đò ngang". Sắc màu "bờ xanh", "bãi vàng" không sưởi ấm được con người cô độc, mà càng khiến cho thi nhân thêm buồn. Nỗi buồn ấy bao trùm toàn bài thơ, làm nên vẻ đẹp của tác phẩm. Nhưng đến khổ thơ cuối, nỗi buồn được nguyên cớ khiến cho tạo vật thấm đẫm nỗi buồn:</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Lớp lớp mây cao đùn núi bạc,</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Chim nghiêng cánh nhỏ bóng chiều sa.</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Lòng quê dợn dợn vời non nước</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Không khói hoàng hôn cũng nhớ nhà.</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Và như thế, bài thơ lại càng trở nên đẹp hơn ở cái tình của thi nhân. Trong khi một số nhà thơ khác có phần còn đang "say", đang "điên", đang trong chốn "điêu tàn" hay mê mải với tình yêu thì Huy Cận lại đau vì phải xa mái nhà xưa. Cũng là nối buồn riêng tư, nhưng cái riêng tư của thi nhân rộng lớn quá, nhân ái quá và cao cả quá. Thôi Hiệu xưa nhớ nhà trong buổi chiều tà, khói sóng, thì nay, Huy Cận thương nhà khi không có cái cớ gì để mà buồn thương, mà gợi nhớ!</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Ta nhận thấy trong cái hùng vĩ của thiên nhiên "lớp lớp mây cao đùn núi bạc", trong cái nhỏ nhoi yếu ớt của một sinh vật sống "chim nghiêng cánh nhỏ bóng chiều sa" và trong cái "dợn dợn" của nước non...có mang một tâm sự u uẩn, nặng trĩu. Phải chăng đó là tâm sự "bâng khuâng trời rộng nhớ sông dài" là niềm khao khát được sống trong sự giao cảm giữa con người với con người, con người với dân tộc, với đất nước của chính nhà thơ?</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Có thể nói chính cái buồn cao cả ấy đã làm nên nội dung tình cảm của bài thơ, làm nên vẻ đẹp riêng của "Tràng giang". Mặt khác, phải thấy rằng, Huy Cận là mọt nhà thơ trẻ (lúc bấy giờ) đầy tài năng.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">"Tràng giang" biểu hiện một cách sinh động cho nghệ thuật thơ Huy Cận. Đọc "Tràng giang", ta thấy bài thơ có những hình ảnh rất độc đáo và sinh động. Đó là hình ảnh "củi một cành khô lạc mấy dòng". Những ngôn từ vương vãi ở đâu đó được nhà thơ nối lại thành một câu thơ giản dị gần gũi mà sâu dắc dường nào: "Củi một cành khô lạc mấy dòng". Chỉ có "củi khô" mới nói lên được nỗi đau đời còn chắt lại. Và như thế, với riêng thơ ca, cũng đủ in đậm một nỗi lòng trong bao nhiêu nỗi lòng thi sĩ khác. Bài thơ còn rất nhiều hình ảnh đẹp và buồn. Đó chính là hình ảnh một "Tràng giang" mênh mang sóng nước, một cồn nhỏ hắt hiu, một màu xanh, màu vàng lặng lẽ của cây lá. Và hình ảnh cuối cùng nặng trĩu xuống vì lòng tin thi nhân cũng đã quá nặng với đất trời rồi:</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Lớp lớp mây cao đùn núi bạc</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Chim nghiêng cánh nhỏ bóng chiều sa.</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Đó là một hình ảnh vĩ đại quá sức tưởng tượng khiên ta có cảm giác như một hình ảnh hoang đường. Mây không gợi sự nhẹ nhàng mà gợi sự u uất. Bên cái hùng vĩ ấy, cánh chim bỗng trở nên bé nhỏ hơn, yếu đuối non nớt hơn. Cánh chim ấy lại như chao xuống vì sức nặng của hoàng hôn, nhịp nhàng trong buổi chiều ta bóng xế. Ta có cảm giác như cánh chim nhỏ nhoi lắm lại vừa rộng lớn lắm, đủ sức để cõng cả bóng chiều, nâng đỡ cả đám mây cao núi bạc dẫu có thể một lúc nào đó chới với giữa không gian. Có lẽ đây là một hình ảnh quen thuộc trong thơ Đường, nhưng sao ở đây nó lại mới đến thế, lạ và đẹp đến thế!</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Có thể nói trong "Tràng giang", Huy Cận đã làm công việc cao cả củ một nghệ sỹ, đó là "chắt lọc ngôn từ". Từ ngữ trong Tràng giang được sử dụng rất đắt, không đơn điệu mà sinh động, gợi tả với các điệp từ "điệp điệp", "song song", "đìu hiu", "chót vót", "lặng lẽ", "lớp lớp", "dợn dợn".</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">"Tràng giang" có niêm luật chặt chẽ như một bài thơ Đường luật. Vì thế đọc lên, ta có cảm giác như giọng thơ hoài cổ, chắc, khỏe và cũng chất đầy nỗi bâng khuâng nhớ mong, chất đầy tâm sự thầm kín.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Đọc Tràng giang, cái đọng lại cuối cùng, là tư thế của con người - một thi nhân trước vũ trụ. Tư thế ấy thật đẹp, thật lớn lao biết bao! Nỗi buồn đã không làm cho con người trở nên yếu đuối nhỏ nhoi. Con người ở đây vừa kiêu hãnh, vừa đa sầu đa cảm. Nhà thơ đã dựng lên một không gian ba chiều rộng lớn mênh mông, sâu thẳm và xanh vời vợi. Trùm lên không gian ấy là sự tĩnh lặng gần như tuyệt đối, duy chỉ còn tiếng lòng của nhà thơ đang thầm gọi trong xa xăm một dáng hình Tổ quốc.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Khó có thể nói hết được cái giới hạn cuối cùng của nỗi lòng trong "Tràng giang", cũng như khó có thể nói hết vẻ đẹp tận cùng của nó. Nội dung tình cảm và nghệ thuật điêu luyện trong "Tràng giang" đã làm nên phong cách riêng của Huy Cận.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Vẻ đẹp của bài thơ "Tràng giang" đã làm nên sức sống mãnh liệt của nó. "Tràng giang" vẫn là một dòng chảy bất tận trong mạch văn dân tộc suốt trong nửa thế kỷ qua và có lẽ nó còn chảy mãi, chảy mãi..."Tràng giang" tồn tại trong văn chương bằng vẻ đẹp đầy kiêu hãnh của một sự sáng tạo nghệ thuật và một cái "tâm" bao la, cao cả của người nghệ sỹ.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em><strong>Trần Hòa Bình</strong></em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Lớp 11, trường PTTH Quảng Xương, Thanh Hóa*</em></span></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Butchi, post: 69455, member: 7"] [b]Bình giảng bài thơ "Tràng Giang" của Huy Cận[/b] [CENTER][FONT=arial][COLOR=#008000] [SIZE=4][B]Bình giảng bài thơ "Tràng Giang" của Huy Cận[/B][/SIZE][/COLOR][/FONT] [FONT=arial][SIZE=4][B]Bài làm[/B][/SIZE][/FONT][/CENTER] [FONT=arial] Phong trào thơ mới đi qua đã để lại cho nền văn học Việt Nam những tác phẩm có giá trị. "Tràng giang" của Huy Cận mang vào trong thơ ca giai đoạn này một hơi thở riêng, độc đáo, một phong cách riêng, vẻ đẹp riêng và vì thế, "Tràng gian" vẫn còn "chảy" mãi cho đến tận bây giờ và mai sau. Cùng với nhiều nhà thơ khác đương thời, Huy Cận luôn mang tâm tư của mình nỗi sầu của cả một thế hệ. [I]Màu năm tháng cũng ngậm ngùi thế nhỉ?[/I] Nhưng, đó là nỗi sầu nhân gian, nỗi sầu như "vạn kỉ" chảy về. "Tràng giang" tiêu biểu cho phong cách thơ anh là vậy. Nỗi lòng của tác giả trong "Tràng giang" man mác, bâng khuâng để đi đến cái cuối cùng, cái cốt lõi là nỗi buồn "không khói hoàng hôn cũng nhớ nhà". "Tràng giang" là một bài thơ đẹp. Nó đẹp trước hết là nỗi buồn. Thường thường, đẹp và buồn là hai người bạn tâm giao, nhất là đối với các thi sỹ thơ mới. [I]Sóng gợn tràng giang buồn điệp điệp.[/I] Nỗi lòng ấy không thể đem ra mà đong, mà đếm. Nỗi lòng ấy cứ lớp lớp vỗ vào nhau, tràn lên nhau ngày càng nặng trĩu. Cãi nặng của lòng người lại được gợn lên nhau như sóng nước dập dềnh bao la nên càng hụt hẫng, chơi vơi hơn. Nối buồn làm cho thi nhân thấy cô độc quá: [I]Thuyền về nước lại sầu trăm ngả; Củi một cành khô lạc mấy dòng.[/I] Dường như cái có thật ấy bỗng trở nên mờ ảo, hư vô. Có cái gì đó hiện thân của sự cằn cỗi, héo hon và hiện thân của Huy Cận đang cô độc đến rợn người...Đó là nỗi buồn trống trải, bơ vơ. Đã có lúc hồn của thi nhân lay lắt trong ngọn gió "đìu hiu", trong cái không gian tĩnh lặng đến tuyệt đối, một âm thanh buôn cũng không thể gợi ra. Đã có lúc hồn của thi nhân như tan ra, trải ra trên sông nước dệp dềnh và tràn vào vũ trụ bao la với "sông dài, trời rộng", với "nắng xuống trời lên"...mọi cảnh vật đối với nhà thơ đều mênh mang quá, còn bản thân ông lại chỉ là một "bến cô liêu". Cái hữu hạn bỗng nhỏ nhoi trước cái vô hạn và càng như thế lại càng buồn hơn. Đã có lúc Huy Cận dường như bơ vơ đi tìm nơi nương náu để đỡ trống trải, nhưng chỉ thấy "Bèo dạt về đâu hàng nối hàng - Mênh mông không một chuyến đò ngang". Sắc màu "bờ xanh", "bãi vàng" không sưởi ấm được con người cô độc, mà càng khiến cho thi nhân thêm buồn. Nỗi buồn ấy bao trùm toàn bài thơ, làm nên vẻ đẹp của tác phẩm. Nhưng đến khổ thơ cuối, nỗi buồn được nguyên cớ khiến cho tạo vật thấm đẫm nỗi buồn: [I]Lớp lớp mây cao đùn núi bạc, Chim nghiêng cánh nhỏ bóng chiều sa. Lòng quê dợn dợn vời non nước Không khói hoàng hôn cũng nhớ nhà.[/I] Và như thế, bài thơ lại càng trở nên đẹp hơn ở cái tình của thi nhân. Trong khi một số nhà thơ khác có phần còn đang "say", đang "điên", đang trong chốn "điêu tàn" hay mê mải với tình yêu thì Huy Cận lại đau vì phải xa mái nhà xưa. Cũng là nối buồn riêng tư, nhưng cái riêng tư của thi nhân rộng lớn quá, nhân ái quá và cao cả quá. Thôi Hiệu xưa nhớ nhà trong buổi chiều tà, khói sóng, thì nay, Huy Cận thương nhà khi không có cái cớ gì để mà buồn thương, mà gợi nhớ! Ta nhận thấy trong cái hùng vĩ của thiên nhiên "lớp lớp mây cao đùn núi bạc", trong cái nhỏ nhoi yếu ớt của một sinh vật sống "chim nghiêng cánh nhỏ bóng chiều sa" và trong cái "dợn dợn" của nước non...có mang một tâm sự u uẩn, nặng trĩu. Phải chăng đó là tâm sự "bâng khuâng trời rộng nhớ sông dài" là niềm khao khát được sống trong sự giao cảm giữa con người với con người, con người với dân tộc, với đất nước của chính nhà thơ? Có thể nói chính cái buồn cao cả ấy đã làm nên nội dung tình cảm của bài thơ, làm nên vẻ đẹp riêng của "Tràng giang". Mặt khác, phải thấy rằng, Huy Cận là mọt nhà thơ trẻ (lúc bấy giờ) đầy tài năng. "Tràng giang" biểu hiện một cách sinh động cho nghệ thuật thơ Huy Cận. Đọc "Tràng giang", ta thấy bài thơ có những hình ảnh rất độc đáo và sinh động. Đó là hình ảnh "củi một cành khô lạc mấy dòng". Những ngôn từ vương vãi ở đâu đó được nhà thơ nối lại thành một câu thơ giản dị gần gũi mà sâu dắc dường nào: "Củi một cành khô lạc mấy dòng". Chỉ có "củi khô" mới nói lên được nỗi đau đời còn chắt lại. Và như thế, với riêng thơ ca, cũng đủ in đậm một nỗi lòng trong bao nhiêu nỗi lòng thi sĩ khác. Bài thơ còn rất nhiều hình ảnh đẹp và buồn. Đó chính là hình ảnh một "Tràng giang" mênh mang sóng nước, một cồn nhỏ hắt hiu, một màu xanh, màu vàng lặng lẽ của cây lá. Và hình ảnh cuối cùng nặng trĩu xuống vì lòng tin thi nhân cũng đã quá nặng với đất trời rồi: [I]Lớp lớp mây cao đùn núi bạc Chim nghiêng cánh nhỏ bóng chiều sa.[/I] Đó là một hình ảnh vĩ đại quá sức tưởng tượng khiên ta có cảm giác như một hình ảnh hoang đường. Mây không gợi sự nhẹ nhàng mà gợi sự u uất. Bên cái hùng vĩ ấy, cánh chim bỗng trở nên bé nhỏ hơn, yếu đuối non nớt hơn. Cánh chim ấy lại như chao xuống vì sức nặng của hoàng hôn, nhịp nhàng trong buổi chiều ta bóng xế. Ta có cảm giác như cánh chim nhỏ nhoi lắm lại vừa rộng lớn lắm, đủ sức để cõng cả bóng chiều, nâng đỡ cả đám mây cao núi bạc dẫu có thể một lúc nào đó chới với giữa không gian. Có lẽ đây là một hình ảnh quen thuộc trong thơ Đường, nhưng sao ở đây nó lại mới đến thế, lạ và đẹp đến thế! Có thể nói trong "Tràng giang", Huy Cận đã làm công việc cao cả củ một nghệ sỹ, đó là "chắt lọc ngôn từ". Từ ngữ trong Tràng giang được sử dụng rất đắt, không đơn điệu mà sinh động, gợi tả với các điệp từ "điệp điệp", "song song", "đìu hiu", "chót vót", "lặng lẽ", "lớp lớp", "dợn dợn". "Tràng giang" có niêm luật chặt chẽ như một bài thơ Đường luật. Vì thế đọc lên, ta có cảm giác như giọng thơ hoài cổ, chắc, khỏe và cũng chất đầy nỗi bâng khuâng nhớ mong, chất đầy tâm sự thầm kín. Đọc Tràng giang, cái đọng lại cuối cùng, là tư thế của con người - một thi nhân trước vũ trụ. Tư thế ấy thật đẹp, thật lớn lao biết bao! Nỗi buồn đã không làm cho con người trở nên yếu đuối nhỏ nhoi. Con người ở đây vừa kiêu hãnh, vừa đa sầu đa cảm. Nhà thơ đã dựng lên một không gian ba chiều rộng lớn mênh mông, sâu thẳm và xanh vời vợi. Trùm lên không gian ấy là sự tĩnh lặng gần như tuyệt đối, duy chỉ còn tiếng lòng của nhà thơ đang thầm gọi trong xa xăm một dáng hình Tổ quốc. Khó có thể nói hết được cái giới hạn cuối cùng của nỗi lòng trong "Tràng giang", cũng như khó có thể nói hết vẻ đẹp tận cùng của nó. Nội dung tình cảm và nghệ thuật điêu luyện trong "Tràng giang" đã làm nên phong cách riêng của Huy Cận. Vẻ đẹp của bài thơ "Tràng giang" đã làm nên sức sống mãnh liệt của nó. "Tràng giang" vẫn là một dòng chảy bất tận trong mạch văn dân tộc suốt trong nửa thế kỷ qua và có lẽ nó còn chảy mãi, chảy mãi..."Tràng giang" tồn tại trong văn chương bằng vẻ đẹp đầy kiêu hãnh của một sự sáng tạo nghệ thuật và một cái "tâm" bao la, cao cả của người nghệ sỹ. [I][B]Trần Hòa Bình[/B] Lớp 11, trường PTTH Quảng Xương, Thanh Hóa*[/I][/FONT] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Văn 11
Tràng giang - Huy Cận
Bình giảng bài thơ Tràng Giang của Huy Cận
Top