Theo một báo cáo mới nhất của hãng nghiên cứu thị trường Nielsen, dịch vụ tìm kiếm trực tuyến của Microsoft là Bing đã qua mặt Yahoo để giành lấy danh hiệu trình duyệt được sử dụng nhiều thứ hai tại Hoa Kỳ.
Liệu nụ cười của "nữ tướng Yahoo" Carol Bartz có còn tươi khi bị đối tác Microsoft dần thôn tính? - Ảnh: Carol Bartz và Steve Ballmer đặt bút kí vào thỏa thuận hợp tác giữa Yahoo và Microsoft năm 2009 - Nguồn: Internet
Nielsen cho hay dịch vụ tìm kiếm của Microsoft đã giành được 13.9% thị phần công cụ tìm kiếm (search engine) trong thị trường Mỹ, con số này của Yahoo là 13.1%. Tuy nhiên, cả hai số liệu này vẫn không làm mảy may ảnh hưởng đến sức thống trị vững mạnh của người khổng lồ Google, vốn nắm giữ đến 65% thị phần trình duyệt.
Sự tăng trưởng của Bing trùng hợp với sự giảm sút nhu cầu sử dụng của người dùng đối với các dịch vụ của Yahoo.
Cũng cần phải nhấn mạnh, rằng vào năm 2009 giữa Bing và Yahoo đã công bố một thỏa thuận về hợp tác, trong đó nói rằng Yahoo sẽ sử dụng công nghệ tìm kiếm từ Bing để củng cố sức mạnh cho công cụ tìm kiếm của họ.
Yahoo đã bắt đầu sử dụng công nghệ từ Microsoft vào tháng 8-2010, nhưng toàn bộ quá trình chuyển giao kỹ thuật phải đến năm 2012 mới hoàn tất.
Báo điện tử BetaNews đã đặt ra một vấn đề về sự kiện Bing qua mặt Yahoo từ kết quả báo cáo của Nielsen: Tại sao đây không hẳn là một tín hiệu tốt cho cả hai công ty?
Câu trả rất đơn giản: việc chia sẻ cùng một công nghệ cũng khiến cả Microsoft lẫn Yahoo chia sẻ cả thị phần trong miếng bánh trình duyệt. Và Bing thì đang dần “thôn tính” Yahoo, vốn không phải là điều tốt cho chính Microsoft.
Với 13,9 % thị phần thu được trong tháng 8 năm nay, Bing đã đạt tốc độ tăng trưởng đến 30% so với năm ngoái, điều này có được chủ yếu nhờ chiến lược kinh doanh và quảng cáo hợp lý.
Cũng theo Nielsen, nếu kết hợp thị phần (trong tháng 8) của cả Bing lẫn Yahoo sẽ được 27%. Trước khi thỏa thuận giữa hai công ty được thông qua, thì con số chỉ là 25,1%. Từ viễn cảnh này, có thể thấy liên minh Microsoft – Yahoo đã đạt được tăng trưởng trong thị trường tìm kiếm khi họ là một khối thống nhất nhưng vấn đề là ngay cả khi đã là một, Yahoo vẫn tiếp tục bị mất thị phần về chính tay của Bing.
Ý nghĩa thật sự trong tất cả chuyện này không phải là vị trí thứ mấy, mà là lợi nhuận thu được bao nhiêu. Thị phần của Microsoft trong tháng 6-2009 là 8,9 phần trăm. Mười bốn tháng sau, Bing đạt được con số 13,9 như đã nêu ở trên. Bing hiện đang ở trong một tư thế không rõ ràng. Việc Bing sẽ tiếp tục tăng trưởng hay không không còn là một câu hỏi, mà là việc những lợi nhuận tương tự trong tương lai sẽ đến từ đâu?
THÚY QUỲNH (Theo BetaNews, NYTimes) - TTO