Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
NGÔI NHÀ CHUNG
CAFE VnKienThuc
CHUYÊN NGÀNH khác
Luận văn, Tiểu luận
Biểu tượng, động cơ, anh hùng và Nguyên lí Tảng băng trôi trong "Ông già và biển cả"
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Phong Cầm" data-source="post: 193115" data-attributes="member: 75012"><p>Cũng cần chú ý đến sự hiện diện của một nhân vật khác trong tác phẩm -<strong> cậu bé Manolin</strong> ở đầu và cuối truyện, điều này mang lại cho nó một ý nghĩa triết học đặc biệt.</p><p></p><p>Toàn bộ câu chuyện không chỉ nói lên lòng dũng cảm phi thường của con người. Cuộc sống của Santiago, cuộc đấu tranh giành lấy sự tồn tại của anh, sẽ mất đi ý nghĩa nếu anh thực sự hoàn toàn đơn độc. Manolin chăm sóc ông già một cách cảm động phi thường, ông thấy ở ông không chỉ là một người thầy, mà còn là một người bạn. Một cậu bé gặp một ông già sau nhiều lần cố gắng không thành công để "lấy" một thứ gì đó trên biển. Cậu bé giúp duy trì trong ông laox niềm tin vào sức mạnh của chính mình.</p><p></p><p>Santiago chiến đấu chống lại nghịch cảnh, chiến đấu trong tuyệt vọng, đến cùng. Ông già sẽ không chịu khuất phục trước bất cứ ai trong sự dũng cảm, sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ lễ nghi của mình. Giống như một vận động viên, với cuộc chiến đấu anh dũng của mình với cá, anh ta cho thấy “những gì một người đàn ông có thể làm và những gì anh ta có thể chịu đựng”; Hành động khẳng định: "<em>Một người có thể bị tiêu diệt, nhưng anh ta không thể bị đánh bại."</em> Ở ông già, không có cảm giác diệt vong cũng không phải nỗi kinh hoàng của “nada ”.</p><p></p><p>Đối với Santiago, mọi thứ trên thế giới - và đặc biệt là trên biển - đều tràn đầy ý nghĩa. Tại sao anh ấy lại được truyền cảm hứng từ tấm gương của DiMaggio? Không phải để chống lại bản thân mình với thế giới, mà là để hòa nhập với nó. Những cư dân của biển là hoàn hảo và cao quý; ông già không được nhường họ. Nếu anh ta “hoàn thành những gì mình được sinh ra để làm,” và làm mọi thứ trong khả năng của mình, thì anh ta sẽ được nhận vào ngày lễ trọng đại của cuộc đời.</p><p></p><p>Việc mất niềm tin vào thiên đàng không ngăn cản ông lão tin vào thế giới trần gian, và không có hy vọng vào cuộc sống vĩnh cửu, người ta có thể hy vọng vào một tương lai “tạm thời”. Bị tước đoạt ân sủng trên trời, Santiago tìm thấy ân sủng trần gian. Lòng sùng kính biển cả và sự phục vụ tha thiết mang lại cho người anh hùng vẻ vang của các nhân đức Kitô giáo: khiêm nhường trước cuộc sống, không vụ lợi, yêu thương anh em đối với con người, cá, chim, vì sao, thương xót họ; vượt qua chính mình trong cuộc chiến với cá cũng giống như sự biến đổi tâm linh. Đồng thời, sự sùng bái Chúa Kitô và các thánh của Ngài được thay thế bằng sự sùng bái “DiMaggio vĩ đại”. Chẳng trách ông già mọi lúc, như trong một nghi lễ, lặp đi lặp lại về căn bệnh của một cầu thủ bóng chày ("gót chân"): theo một nghĩa nào đó, DiMaggio, giống như Chúa Kitô, đau khổ vì con người.</p><p></p><p>Chủ nghĩa anh hùng không đơm hoa kết trái, và ông già nhận được phần thưởng cho lòng trung thành với DiMaggio và biển cả. Hãy chú ý: Santiago luôn mơ thấy sư tử; ông già không săn chúng trong giấc mơ, mà chỉ xem trò chơi của chúng với tình yêu và hoàn toàn hạnh phúc. Đây là thiên đường cả đời của anh ấy, là nơi có được sự kết nối hoàn toàn với thiên nhiên. Và ông lão cũng được hứa hẹn về một cuộc sống tương lai: kinh nghiệm của ông, tình yêu của ông, tất cả sức mạnh của ông sẽ truyền vào học trò của ông - cậu bé Manolin. Sống có nghĩa thì mới có “lẽ sống”.</p><p></p><p>Hãy cùng nhìn lại các nhà phê bình. "Ông già và biển cả" đã làm dấy lên một cuộc tranh luận sôi nổi giữa họ. Đặc biệt quan trọng đối với Hemingway là ý kiến của W. Faulkner vĩ đại đương thời của ông: “Lần này ông đã tìm thấy Chúa, Đấng Tạo Hóa. Ông, Hemingway, đã viết về sự thương hại - một điều gì đó đã làm nên tất cả: một ông già phải bắt một con cá và sau đó thua cuộc; con cá được cho là con mồi của anh ta, và sau đó biến mất; những con cá mập đã lấy đi con cá ra khỏi ông già, đã tạo ra tất cả, yêu thương và thương hại họ. "</p><p></p><p>Trong phần kết của câu chuyện “Ông già và biển cả”, người anh hùng ngủ quên. Nhưng anh vẫn mơ về Châu Phi, có nghĩa là trong lòng anh vẫn còn trẻ và sẽ có một buổi sáng ngày mai, bí ẩn và bí ẩn, như mọi khi. Và cũng sẽ có một chàng trai bên cạnh, vì tình yêu mà nó xứng đáng là một "ông già phi thường", có khả năng thậm chí là một phép màu.</p><p></p><p>Cũng thú vị không kém khi xem xét <strong>nguyên lý tảng băng trôi.</strong></p><p></p><p>Để đạt được sự ngắn gọn và tính biểu cảm, ngay từ khi mới bắt đầu sự nghiệp, Hemingway đã phát triển một kỹ thuật mà bản thân ông gọi là nguyên lý của tảng băng: “<em>Nếu một nhà văn biết rõ mình đang viết về cái gì, thì anh ta có thể bỏ qua phần lớn những gì anh ta biết, và nếu anh ta viết trung thực, người đọc sẽ cảm thấy mọi thứ bị lược bỏ nhiều như thể người viết đã nói điều đó</em>. "</p><p></p><p>Hemingway đã so sánh các tác phẩm của mình với các tảng băng trôi: "<em><strong>Chúng có bảy phần tám chìm trong nước, và chỉ một phần tám trong số đó là có thể nhìn thấy được."</strong></em> Đây là cách hệ thống gợi ý và mặc định hoạt động trong các tác phẩm của Hemingway.</p><p></p><p>Rốt cuộc, từ việc quan sát các chi tiết, nguyên lý tảng băng trôi nổi tiếng của Hemingway đã ra đời.</p><p></p><p>Một trong những thành phần của nguyên tắc này là việc truyền đạt kinh nghiệm bí mật thông qua ngôn ngữ cơ thể. Với sự trợ giúp của cơ thể - phần có thể nhìn thấy của tảng băng trôi của một người - người ta có thể hình thành ý tưởng về thế giới bên trong - phần vô hình, "dưới nước".</p><p></p><p>“Văn bản của Hemingway là“ vật chất ”và“ chất liệu ”. Những cử chỉ, tư thế và chuyển động cơ thể của các nhân vật đều được anh ghi lại một cách tỉ mỉ. Ngôn ngữ cơ thể rất hùng hồn - ở Hemingway nó thẳng thắn và biểu cảm hơn nhiều so với lời nói. " (mười bốn).</p><p></p><p>Vì vậy, có hai thành phần vĩnh viễn của tác phẩm: văn bản - có thể nhìn thấy, được viết một phần tám, và văn bản ẩn - không thực sự tồn tại trên giấy, không được viết phần lớn câu chuyện, bảy phần tám của nó. Văn bản bao gồm kinh nghiệm sống, kiến thức, suy nghĩ to lớn của người viết, và cần có một tổ chức đặc biệt của văn xuôi để tạo ra một hệ thống duy nhất gồm người viết - người hùng - người đọc và từ đó “hiện thực hóa” văn bản.</p><p></p><p>Trên bề mặt tảng băng - ông già và biển cả, cuộc đọ sức của họ. Ở phần vô hình dưới nước của tảng băng, ẩn chứa những suy tư của tác giả về những vấn đề quan trọng nhất của cuộc sống: con người và tự nhiên, con người và xã hội, con người và vũ trụ.</p><p></p><p>Anh hùng của Hemingway một mình chống lại một thế giới thù địch.</p><p></p><p>Ở giữa mọi người, người anh hùng cô đơn vô cùng, và thế giới xung quanh anh ta là thù địch không gì sánh được.</p><p></p><p>Trong một cuộc trò chuyện bình thường giữa một ông già và một cậu bé, tác giả cho thấy "câu trả lời" cho kế hoạch của mình. Câu chuyện của anh ấy là thành quả của một sự khái quát thành thục. "Con người không được tạo ra để bị đánh bại", tác giả giải thích cho chúng ta suy nghĩ của mình. "Con người có thể bị tiêu diệt, nhưng anh ta không thể bị đánh bại."</p><p></p><p>Vì vậy, nhà phê bình nổi tiếng I. Kashkin nhấn mạnh rằng trong truyện hơn các tác phẩm khác của Hemingway, "ranh giới rõ ràng bị xóa nhòa giữa con người giản dị mà nhà văn bị thu hút, và anh hùng trữ tình của chính anh ta." Cũng theo Kashkin, hình ảnh ông lão “mất đi sự toàn vẹn, nhưng lại trở nên phong phú, đa dạng hơn” (15). Ông già không đơn độc, ông có người truyền lại kỹ năng của mình, và theo nghĩa này, “sách mở ra tương lai”: như một kỹ năng được truyền từ tay này sang tay khác, từ thế hệ này sang thế hệ khác ”(15). Nói chung, theo Kashkin, mặc dù cuốn sách nói về tuổi già trước ngưỡng cửa tuyệt chủng, nhưng không có ai chết ở đây. Chiến thắng (đạo đức) không đạt được bằng cái giá của cuộc sống.</p><p></p><p>Ernest Hemingway đã tạo ra một phong cách sáng tạo, nguyên bản. Trong số các phương tiện nghệ thuật này, miêu tả chi tiết về thiên nhiên đóng một vai trò thiết yếu. Để đạt được sự biểu cảm, Hemingway đã phát triển một kỹ thuật - "nguyên lý tảng băng trôi", cũng mang lại cho văn xuôi của ông sự hấp dẫn. Do đó, người ta có thể tìm thấy ý nghĩa trong tình tiết đơn giản nhất.</p><p></p><p><strong>Kết luận</strong></p><p></p><p>Mục đích của tiểu luận là khám phá tính biểu tượng, động cơ, anh hùng và phân tích nguyên lý của tảng băng trôi.</p><p></p><p>Mục đích của công việc này đã được tiết lộ bằng cách sử dụng các nhiệm vụ sau:</p><p></p><p>- nghiên cứu thuật ngữ;</p><p>- để phân tích các biểu tượng và động cơ;</p><p>- xem xét các anh hùng của tác phẩm;</p><p>- phân tích nguyên lý của tảng băng trôi.</p><p></p><p>Bằng cách giải quyết các nhiệm vụ nghiên cứu này, chúng tôi đã tiết lộ mục đích của khóa học một cách sâu rộng và có mục tiêu hơn.</p><p></p><p>Truyện ngụ ngôn, trong đó triết lí và thế giới quan của tác giả được thể hiện vô cùng rõ nét và tập trung: niềm tin vào con người, vào số phận và sức mạnh tinh thần, khẳng định tình anh em của con người với tha nhân. Cốt truyện của câu chuyện chỉ giới hạn trong một vài ngày và một trường hợp đặc biệt: lão ngư người Cuba Santiago, người mà nỗi cô đơn được làm sáng lên chỉ nhờ những cuộc trò chuyện với cậu bé Manolin, với cái giá phải trả là nỗ lực đáng kinh ngạc, câu được một con cá khổng lồ, nhưng khi anh ta trả lại con mồi của mình thì bị cá mập nuốt chửng, và anh ta không còn gì cả.</p><p></p><p>Câu chuyện về tình bạn giữa một cậu bé nhà quê và một ông lão đánh cá. Santiago, một người đàn ông mạnh mẽ và kiêu hãnh, người không thể đối mặt với thời gian trôi đi không thể thay đổi, vốn lấy đi sức mạnh thể chất. Rốt cuộc, trong nhiều tuần, anh ta đã trở về từ biển mà không đánh bắt được.</p><p></p><p>Trong một cuộc phỏng vấn, Hemingway đã so sánh nhà văn với một cái giếng: “Có nhiều nhà văn khác nhau cũng như có những cái giếng khác nhau. Điều quan trọng nhất là trong giếng luôn có nước tốt và nên múc vừa phải chứ không nên bơm cạn giếng rồi chờ đầy lại. Mỗi nhà văn nên tạo ra thứ gì đó có giá trị lâu dài và cống hiến nó mọi lúc mà không để lại dấu vết, ngay cả khi anh ta dành vài giờ mỗi ngày trên bàn làm việc. " (16)</p><p></p><p>Tôi muốn, khi diễn giải Hemingway, lưu ý rằng câu chuyện <em>"Ông già và biển cả"</em> đã trở thành một "cái giếng" vô tận như vậy</p><p></p><p>Anh hùng là một con người cá nhân, anh ta phát triển thành biểu tượng của một người đang chiến đấu chống lại số phận khắc nghiệt.</p><p></p><p>Người đánh cá Santiago đã đánh bại con cá, cùng với nó là tuổi già và nỗi đau tinh thần. Tôi đã thắng vì tôi không nghĩ về thất bại của mình và không phải về bản thân, mà về con cá bị đau này, về những vì sao và sư tử, mà tôi đã nhìn thấy khi cậu bé lái thuyền buồm đi đến bờ biển Châu Phi; về cuộc sống khó khăn của anh ấy. Anh chiến thắng, vì anh nhìn thấy ý nghĩa của cuộc sống trong đấu tranh, anh biết cách chịu đựng đau khổ và không mất hy vọng.</p><p></p><p>Có thể lập luận rằng một người nhìn thấy thiên chức sống trong công việc của mình đã trở thành anh hùng. Ông già Santiago nói về bản thân rằng ông được sinh ra để đánh cá.</p><p></p><p>Toàn bộ câu chuyện về cách một người đàn ông già bắt được một con cá khổng lồ, cách anh ta đấu tranh lâu dài và mệt mỏi với nó, làm thế nào anh ta đánh bại nó, nhưng đến lượt nó, bị đánh bại trong cuộc chiến chống lại cá mập ăn thịt con mồi của anh ta, được viết. với kiến thức lớn nhất về nghề nguy hiểm và khó khăn của một ngư dân.</p><p></p><p>Biển xuất hiện trong câu chuyện như một sinh vật sống. "Những ngư dân khác, trẻ hơn, nói về biển như một không gian, như một đối thủ, thậm chí đôi khi là kẻ thù. Ông già không ngừng nghĩ về biển như một người phụ nữ, những người ban cho những ân huệ lớn lao hoặc từ chối họ, hoặc những hành động xấu - bạn có thể làm gì? làm, đó là bản chất của nó. "</p><p></p><p>Có một sự vĩ đại thực sự ở ông già Santiago - ông cảm thấy mình ngang bằng với các lực lượng hùng mạnh của thiên nhiên.</p><p></p><p>Cuối cùng, anh ta quyết định đi thật xa, thật xa để tìm con mồi và không quay trở lại nếu không bắt được. Chỉ bằng cách này, một lão ngư mới có thể lấy lại được sự tự tin và lòng tự tôn của mình. Sáng sớm, tạm biệt người bạn nhỏ của mình, đến bến bờ quê hương, nơi mà anh ấy nhìn thấy, có lẽ là lần cuối cùng, và tan biến trong bóng tối của nước biển. Vậy mà may mắn lại đến với người câu cá. Một con cá khổng lồ bắt gặp trong cú tắc bóng của anh ta. Trong hai ngày rưỡi trên biển, cuộc đọ sức của họ vẫn tiếp tục, con cá không bỏ cuộc và kéo Santiago ngày càng xa hơn xuống biển. Nhưng ông lão đánh cá đã thuyết phục bản thân rằng sự kiên trì và rèn luyện chính là thứ sẽ mang lại chiến thắng cho ông.</p><p></p><p>Cuộc đấu tranh của ông với con cá mang ý nghĩa biểu tượng, trở thành biểu tượng cho sức lao động của con người, sự cố gắng của con người nói chung. Ông già nói chuyện với cô ấy như một người bình đẳng. Santiago hòa nhập với thiên nhiên một cách hữu cơ đến mức ngay cả những vì sao đối với anh ta dường như là những sinh vật sống.</p><p></p><p>Lòng dũng cảm của ông lão như một biểu tượng là điều vô cùng tự nhiên. Ông già biết rằng lòng dũng cảm và sự kiên cường là phẩm chất không thể thiếu của những người làm nghề của mình, ông đã chứng minh điều này cho bản thân mình hàng nghìn lần. Anh ấy phải chứng minh điều đó hết lần này đến lần khác.</p><p></p><p><strong>Động cơ </strong>chính trong câu chuyện "Ông già và biển cả" phát triển một cách bi thảm - về bản chất, ông lão phải chịu thất bại trong cuộc chiến không cân sức với cá mập và để mất con mồi, thứ mà ông được thừa kế với cái giá quá đắt, nhưng không có. cảm giác vô vọng và diệt vong. Bi kịch của câu chuyện đồng thời là sự lạc quan. Ông già nói những từ thể hiện ý tưởng chính của câu chuyện - "Con người không được tạo ra để chịu đựng thất bại. Con người có thể bị tiêu diệt, nhưng không thể bị đánh bại." Bây giờ vấn đề không phải là danh dự nghề nghiệp của một vận động viên, mà là vấn đề về nhân phẩm.</p><p></p><p>Ông già Santiago, chọn con đường phản kháng vĩ đại nhất trong mọi thứ, thử thách bản thân "sức mạnh", đôi khi liều mạng không phải vì cảm giác mạnh, mà vì một rủi ro có ý nghĩa, như ông tin, có lợi cho một người đàn ông thực thụ.</p><p></p><p>"Đoạn đối thoại ở cuối truyện minh chứng cho sự thất bại của ông lão không nhiều bằng sự tận tâm của cậu bé đối với ông, cho niềm tin vô bờ bến vào sự bất khả chiến bại của ông lão đánh cá." (17)</p><p></p><p>Santiago dùng một chiếc lao đâm vào tim con cá. Anh ta cũng vậy, sau những nỗ lực anh dũng, cuối cùng lại bị tước đoạt thành quả lao động của mình.</p><p></p><p>Cuối tác phẩm, một động cơ mới nảy sinh, nhẹ nhàng và tươi vui hơn, ngắt chủ đề dũng cảm đau khổ, kết thúc bằng một giấc mơ trữ tình sâu sắc của một ông già ...</p><p></p><p>Chủ đề của cuộc sống khá phức tạp và nhiều mặt, nó là một thử thách khắc nghiệt, trong đó có những thăng trầm, thắng lợi và thất bại.</p><p></p><p>Tác phẩm “Ông già và biển cả” có thể hiểu là một vấn đề muôn thuở về sự chung sống của con người với thế giới xung quanh, vừa bản địa vừa thù địch với mình, mất niềm tin thiên lương không ngăn cản được lòng tin của con người với thế giới trần gian. .</p><p></p><p><strong> </strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>Danh sách tài liệu đã sử dụng</strong></p><p></p><p>1. Hemingway E. Về cuộc sống và nghệ thuật. Suy nghĩ và cách ngôn // Don, 1964. № 7. p. 185</p><p>2. Gilenson B. Ernest Hemingway. Sách dành cho học sinh phổ thông // M., Giáo dục, 1991, tr. 171-172, 177</p><p>3. Finkelstein I. Hemingway, cuộc đời và những cuốn sách của ông // Matxcova, Voprosy literatury, 1962, số 12. tr. 221</p><p>4. Từ điển Thần thoại, ed. Meletinsky E.M. // M., "Bách khoa toàn thư Liên Xô", 1991.</p><p>5. Denisova T. Bí mật của tảng băng // M., Nghiên cứu văn học, 1980, số 5. tr. 202-207</p><p>6. Kashkin I. Nội dung - hình thức - nội dung // Văn học Voprosy, 1964, số 1. trang 131</p><p>7. Từ điển-tài liệu tham khảo văn học // Biên tập bởi RT Gromyak, YI Kovalin, VI Teremka, K., Academy, 2006, tr. 621-622, tr. 752.</p><p>8. Startsev A. Từ Whitman đến Hemingway. // M., Nhà văn Liên Xô, 1981, tr. 307</p><p>9. Finkelstein I. Trong Tìm kiếm chân lý thơ // M., Voprosy literatury, 1965, số 4. tr. 165</p><p>10. Ernest Hemingway về kỹ năng văn chương // M., Văn học nước ngoài, 1962, số 1. trang 214, tr. 213</p><p>11. Hemingway E. Các tác phẩm chọn lọc trong 2 tập // M., 1959, v.2., Tr. 652</p><p>12. Shutko R. Ernest Hemingway. Ông già và biển cả. Phụ cấp cho lớp 11 // Kharkov, Ranok, 2002</p><p>13. Bunina S. Ernest Hemingway. Cuộc đời và công việc // Kharkov, Ranok, 2002, tr. 43</p><p>14. Hemingway E. Fiesta (Mặt trời cũng mọc). Tạm biệt vũ khí! Ông già và biển cả. Những câu chuyện. // M., 1988, tr. 83.</p><p>15. Kashkin I. Đọc lại Hemingway // M., Văn học nước ngoài, 1956, số 4, tr. 201</p><p>16. Ernest Hemingway về kỹ năng văn học // M., Văn học nước ngoài, 1962, số 12 ,. với. 213</p><p>17. Bunina S. Ernest Hemingway. Cuộc sống và sự sáng tạo. // Kharkov, Ranok, 2002, tr. 56</p><p>18. Gribanov B. Ernest Hemingway: cuộc sống và công việc. Lời bạt // Hemingway E. Chọn lọc. - M .: Giáo dục, 1984. - 304 tr. - Tr 282-298.</p><p>19. Belova T. V. Nabokov và E. Hemingway (Những nét đặc trưng của thi pháp và nhận thức thế giới) // M. Moscow University Bulletin. Số 2 1999. tr. 55-61</p><p>20. Xem: I. Finkelstein Hemingway, cuộc đời và những cuốn sách của ông // M., Voprosy literatury, 1962 ,. Số 12, tr.221</p><p>21. Kashkin I. Ernst Hemingway. Bản phác thảo tiểu sử phê bình. // M., Fiction, 1966, tr. 296</p><p>22 Gribanov B. Ernst Hemingway. Anh hùng và thời gian. // M., Fiction, 1980, tr. 254</p><p>23 Lidskiy Y. Sự sáng tạo của Ernest Hemingway. // K., Tư tưởng Khoa học, 1973, tr. 432</p><p>24 Anastasiev N. Sự sáng tạo của Ernest Hemingway. // M., Giáo dục, 1981, tr. 111</p><p>25 Nikolyukin A. Bài phát biểu khi nhận giải Nobel. Các nhà văn Hoa Kỳ về văn học // M., 1982, Trong 2 tập, T. 2., tr. 93</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Phong Cầm, post: 193115, member: 75012"] Cũng cần chú ý đến sự hiện diện của một nhân vật khác trong tác phẩm -[B] cậu bé Manolin[/B] ở đầu và cuối truyện, điều này mang lại cho nó một ý nghĩa triết học đặc biệt. Toàn bộ câu chuyện không chỉ nói lên lòng dũng cảm phi thường của con người. Cuộc sống của Santiago, cuộc đấu tranh giành lấy sự tồn tại của anh, sẽ mất đi ý nghĩa nếu anh thực sự hoàn toàn đơn độc. Manolin chăm sóc ông già một cách cảm động phi thường, ông thấy ở ông không chỉ là một người thầy, mà còn là một người bạn. Một cậu bé gặp một ông già sau nhiều lần cố gắng không thành công để "lấy" một thứ gì đó trên biển. Cậu bé giúp duy trì trong ông laox niềm tin vào sức mạnh của chính mình. Santiago chiến đấu chống lại nghịch cảnh, chiến đấu trong tuyệt vọng, đến cùng. Ông già sẽ không chịu khuất phục trước bất cứ ai trong sự dũng cảm, sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ lễ nghi của mình. Giống như một vận động viên, với cuộc chiến đấu anh dũng của mình với cá, anh ta cho thấy “những gì một người đàn ông có thể làm và những gì anh ta có thể chịu đựng”; Hành động khẳng định: "[I]Một người có thể bị tiêu diệt, nhưng anh ta không thể bị đánh bại."[/I] Ở ông già, không có cảm giác diệt vong cũng không phải nỗi kinh hoàng của “nada ”. Đối với Santiago, mọi thứ trên thế giới - và đặc biệt là trên biển - đều tràn đầy ý nghĩa. Tại sao anh ấy lại được truyền cảm hứng từ tấm gương của DiMaggio? Không phải để chống lại bản thân mình với thế giới, mà là để hòa nhập với nó. Những cư dân của biển là hoàn hảo và cao quý; ông già không được nhường họ. Nếu anh ta “hoàn thành những gì mình được sinh ra để làm,” và làm mọi thứ trong khả năng của mình, thì anh ta sẽ được nhận vào ngày lễ trọng đại của cuộc đời. Việc mất niềm tin vào thiên đàng không ngăn cản ông lão tin vào thế giới trần gian, và không có hy vọng vào cuộc sống vĩnh cửu, người ta có thể hy vọng vào một tương lai “tạm thời”. Bị tước đoạt ân sủng trên trời, Santiago tìm thấy ân sủng trần gian. Lòng sùng kính biển cả và sự phục vụ tha thiết mang lại cho người anh hùng vẻ vang của các nhân đức Kitô giáo: khiêm nhường trước cuộc sống, không vụ lợi, yêu thương anh em đối với con người, cá, chim, vì sao, thương xót họ; vượt qua chính mình trong cuộc chiến với cá cũng giống như sự biến đổi tâm linh. Đồng thời, sự sùng bái Chúa Kitô và các thánh của Ngài được thay thế bằng sự sùng bái “DiMaggio vĩ đại”. Chẳng trách ông già mọi lúc, như trong một nghi lễ, lặp đi lặp lại về căn bệnh của một cầu thủ bóng chày ("gót chân"): theo một nghĩa nào đó, DiMaggio, giống như Chúa Kitô, đau khổ vì con người. Chủ nghĩa anh hùng không đơm hoa kết trái, và ông già nhận được phần thưởng cho lòng trung thành với DiMaggio và biển cả. Hãy chú ý: Santiago luôn mơ thấy sư tử; ông già không săn chúng trong giấc mơ, mà chỉ xem trò chơi của chúng với tình yêu và hoàn toàn hạnh phúc. Đây là thiên đường cả đời của anh ấy, là nơi có được sự kết nối hoàn toàn với thiên nhiên. Và ông lão cũng được hứa hẹn về một cuộc sống tương lai: kinh nghiệm của ông, tình yêu của ông, tất cả sức mạnh của ông sẽ truyền vào học trò của ông - cậu bé Manolin. Sống có nghĩa thì mới có “lẽ sống”. Hãy cùng nhìn lại các nhà phê bình. "Ông già và biển cả" đã làm dấy lên một cuộc tranh luận sôi nổi giữa họ. Đặc biệt quan trọng đối với Hemingway là ý kiến của W. Faulkner vĩ đại đương thời của ông: “Lần này ông đã tìm thấy Chúa, Đấng Tạo Hóa. Ông, Hemingway, đã viết về sự thương hại - một điều gì đó đã làm nên tất cả: một ông già phải bắt một con cá và sau đó thua cuộc; con cá được cho là con mồi của anh ta, và sau đó biến mất; những con cá mập đã lấy đi con cá ra khỏi ông già, đã tạo ra tất cả, yêu thương và thương hại họ. " Trong phần kết của câu chuyện “Ông già và biển cả”, người anh hùng ngủ quên. Nhưng anh vẫn mơ về Châu Phi, có nghĩa là trong lòng anh vẫn còn trẻ và sẽ có một buổi sáng ngày mai, bí ẩn và bí ẩn, như mọi khi. Và cũng sẽ có một chàng trai bên cạnh, vì tình yêu mà nó xứng đáng là một "ông già phi thường", có khả năng thậm chí là một phép màu. Cũng thú vị không kém khi xem xét [B]nguyên lý tảng băng trôi.[/B] Để đạt được sự ngắn gọn và tính biểu cảm, ngay từ khi mới bắt đầu sự nghiệp, Hemingway đã phát triển một kỹ thuật mà bản thân ông gọi là nguyên lý của tảng băng: “[I]Nếu một nhà văn biết rõ mình đang viết về cái gì, thì anh ta có thể bỏ qua phần lớn những gì anh ta biết, và nếu anh ta viết trung thực, người đọc sẽ cảm thấy mọi thứ bị lược bỏ nhiều như thể người viết đã nói điều đó[/I]. " Hemingway đã so sánh các tác phẩm của mình với các tảng băng trôi: "[I][B]Chúng có bảy phần tám chìm trong nước, và chỉ một phần tám trong số đó là có thể nhìn thấy được."[/B][/I] Đây là cách hệ thống gợi ý và mặc định hoạt động trong các tác phẩm của Hemingway. Rốt cuộc, từ việc quan sát các chi tiết, nguyên lý tảng băng trôi nổi tiếng của Hemingway đã ra đời. Một trong những thành phần của nguyên tắc này là việc truyền đạt kinh nghiệm bí mật thông qua ngôn ngữ cơ thể. Với sự trợ giúp của cơ thể - phần có thể nhìn thấy của tảng băng trôi của một người - người ta có thể hình thành ý tưởng về thế giới bên trong - phần vô hình, "dưới nước". “Văn bản của Hemingway là“ vật chất ”và“ chất liệu ”. Những cử chỉ, tư thế và chuyển động cơ thể của các nhân vật đều được anh ghi lại một cách tỉ mỉ. Ngôn ngữ cơ thể rất hùng hồn - ở Hemingway nó thẳng thắn và biểu cảm hơn nhiều so với lời nói. " (mười bốn). Vì vậy, có hai thành phần vĩnh viễn của tác phẩm: văn bản - có thể nhìn thấy, được viết một phần tám, và văn bản ẩn - không thực sự tồn tại trên giấy, không được viết phần lớn câu chuyện, bảy phần tám của nó. Văn bản bao gồm kinh nghiệm sống, kiến thức, suy nghĩ to lớn của người viết, và cần có một tổ chức đặc biệt của văn xuôi để tạo ra một hệ thống duy nhất gồm người viết - người hùng - người đọc và từ đó “hiện thực hóa” văn bản. Trên bề mặt tảng băng - ông già và biển cả, cuộc đọ sức của họ. Ở phần vô hình dưới nước của tảng băng, ẩn chứa những suy tư của tác giả về những vấn đề quan trọng nhất của cuộc sống: con người và tự nhiên, con người và xã hội, con người và vũ trụ. Anh hùng của Hemingway một mình chống lại một thế giới thù địch. Ở giữa mọi người, người anh hùng cô đơn vô cùng, và thế giới xung quanh anh ta là thù địch không gì sánh được. Trong một cuộc trò chuyện bình thường giữa một ông già và một cậu bé, tác giả cho thấy "câu trả lời" cho kế hoạch của mình. Câu chuyện của anh ấy là thành quả của một sự khái quát thành thục. "Con người không được tạo ra để bị đánh bại", tác giả giải thích cho chúng ta suy nghĩ của mình. "Con người có thể bị tiêu diệt, nhưng anh ta không thể bị đánh bại." Vì vậy, nhà phê bình nổi tiếng I. Kashkin nhấn mạnh rằng trong truyện hơn các tác phẩm khác của Hemingway, "ranh giới rõ ràng bị xóa nhòa giữa con người giản dị mà nhà văn bị thu hút, và anh hùng trữ tình của chính anh ta." Cũng theo Kashkin, hình ảnh ông lão “mất đi sự toàn vẹn, nhưng lại trở nên phong phú, đa dạng hơn” (15). Ông già không đơn độc, ông có người truyền lại kỹ năng của mình, và theo nghĩa này, “sách mở ra tương lai”: như một kỹ năng được truyền từ tay này sang tay khác, từ thế hệ này sang thế hệ khác ”(15). Nói chung, theo Kashkin, mặc dù cuốn sách nói về tuổi già trước ngưỡng cửa tuyệt chủng, nhưng không có ai chết ở đây. Chiến thắng (đạo đức) không đạt được bằng cái giá của cuộc sống. Ernest Hemingway đã tạo ra một phong cách sáng tạo, nguyên bản. Trong số các phương tiện nghệ thuật này, miêu tả chi tiết về thiên nhiên đóng một vai trò thiết yếu. Để đạt được sự biểu cảm, Hemingway đã phát triển một kỹ thuật - "nguyên lý tảng băng trôi", cũng mang lại cho văn xuôi của ông sự hấp dẫn. Do đó, người ta có thể tìm thấy ý nghĩa trong tình tiết đơn giản nhất. [B]Kết luận[/B] Mục đích của tiểu luận là khám phá tính biểu tượng, động cơ, anh hùng và phân tích nguyên lý của tảng băng trôi. Mục đích của công việc này đã được tiết lộ bằng cách sử dụng các nhiệm vụ sau: - nghiên cứu thuật ngữ; - để phân tích các biểu tượng và động cơ; - xem xét các anh hùng của tác phẩm; - phân tích nguyên lý của tảng băng trôi. Bằng cách giải quyết các nhiệm vụ nghiên cứu này, chúng tôi đã tiết lộ mục đích của khóa học một cách sâu rộng và có mục tiêu hơn. Truyện ngụ ngôn, trong đó triết lí và thế giới quan của tác giả được thể hiện vô cùng rõ nét và tập trung: niềm tin vào con người, vào số phận và sức mạnh tinh thần, khẳng định tình anh em của con người với tha nhân. Cốt truyện của câu chuyện chỉ giới hạn trong một vài ngày và một trường hợp đặc biệt: lão ngư người Cuba Santiago, người mà nỗi cô đơn được làm sáng lên chỉ nhờ những cuộc trò chuyện với cậu bé Manolin, với cái giá phải trả là nỗ lực đáng kinh ngạc, câu được một con cá khổng lồ, nhưng khi anh ta trả lại con mồi của mình thì bị cá mập nuốt chửng, và anh ta không còn gì cả. Câu chuyện về tình bạn giữa một cậu bé nhà quê và một ông lão đánh cá. Santiago, một người đàn ông mạnh mẽ và kiêu hãnh, người không thể đối mặt với thời gian trôi đi không thể thay đổi, vốn lấy đi sức mạnh thể chất. Rốt cuộc, trong nhiều tuần, anh ta đã trở về từ biển mà không đánh bắt được. Trong một cuộc phỏng vấn, Hemingway đã so sánh nhà văn với một cái giếng: “Có nhiều nhà văn khác nhau cũng như có những cái giếng khác nhau. Điều quan trọng nhất là trong giếng luôn có nước tốt và nên múc vừa phải chứ không nên bơm cạn giếng rồi chờ đầy lại. Mỗi nhà văn nên tạo ra thứ gì đó có giá trị lâu dài và cống hiến nó mọi lúc mà không để lại dấu vết, ngay cả khi anh ta dành vài giờ mỗi ngày trên bàn làm việc. " (16) Tôi muốn, khi diễn giải Hemingway, lưu ý rằng câu chuyện [I]"Ông già và biển cả"[/I] đã trở thành một "cái giếng" vô tận như vậy Anh hùng là một con người cá nhân, anh ta phát triển thành biểu tượng của một người đang chiến đấu chống lại số phận khắc nghiệt. Người đánh cá Santiago đã đánh bại con cá, cùng với nó là tuổi già và nỗi đau tinh thần. Tôi đã thắng vì tôi không nghĩ về thất bại của mình và không phải về bản thân, mà về con cá bị đau này, về những vì sao và sư tử, mà tôi đã nhìn thấy khi cậu bé lái thuyền buồm đi đến bờ biển Châu Phi; về cuộc sống khó khăn của anh ấy. Anh chiến thắng, vì anh nhìn thấy ý nghĩa của cuộc sống trong đấu tranh, anh biết cách chịu đựng đau khổ và không mất hy vọng. Có thể lập luận rằng một người nhìn thấy thiên chức sống trong công việc của mình đã trở thành anh hùng. Ông già Santiago nói về bản thân rằng ông được sinh ra để đánh cá. Toàn bộ câu chuyện về cách một người đàn ông già bắt được một con cá khổng lồ, cách anh ta đấu tranh lâu dài và mệt mỏi với nó, làm thế nào anh ta đánh bại nó, nhưng đến lượt nó, bị đánh bại trong cuộc chiến chống lại cá mập ăn thịt con mồi của anh ta, được viết. với kiến thức lớn nhất về nghề nguy hiểm và khó khăn của một ngư dân. Biển xuất hiện trong câu chuyện như một sinh vật sống. "Những ngư dân khác, trẻ hơn, nói về biển như một không gian, như một đối thủ, thậm chí đôi khi là kẻ thù. Ông già không ngừng nghĩ về biển như một người phụ nữ, những người ban cho những ân huệ lớn lao hoặc từ chối họ, hoặc những hành động xấu - bạn có thể làm gì? làm, đó là bản chất của nó. " Có một sự vĩ đại thực sự ở ông già Santiago - ông cảm thấy mình ngang bằng với các lực lượng hùng mạnh của thiên nhiên. Cuối cùng, anh ta quyết định đi thật xa, thật xa để tìm con mồi và không quay trở lại nếu không bắt được. Chỉ bằng cách này, một lão ngư mới có thể lấy lại được sự tự tin và lòng tự tôn của mình. Sáng sớm, tạm biệt người bạn nhỏ của mình, đến bến bờ quê hương, nơi mà anh ấy nhìn thấy, có lẽ là lần cuối cùng, và tan biến trong bóng tối của nước biển. Vậy mà may mắn lại đến với người câu cá. Một con cá khổng lồ bắt gặp trong cú tắc bóng của anh ta. Trong hai ngày rưỡi trên biển, cuộc đọ sức của họ vẫn tiếp tục, con cá không bỏ cuộc và kéo Santiago ngày càng xa hơn xuống biển. Nhưng ông lão đánh cá đã thuyết phục bản thân rằng sự kiên trì và rèn luyện chính là thứ sẽ mang lại chiến thắng cho ông. Cuộc đấu tranh của ông với con cá mang ý nghĩa biểu tượng, trở thành biểu tượng cho sức lao động của con người, sự cố gắng của con người nói chung. Ông già nói chuyện với cô ấy như một người bình đẳng. Santiago hòa nhập với thiên nhiên một cách hữu cơ đến mức ngay cả những vì sao đối với anh ta dường như là những sinh vật sống. Lòng dũng cảm của ông lão như một biểu tượng là điều vô cùng tự nhiên. Ông già biết rằng lòng dũng cảm và sự kiên cường là phẩm chất không thể thiếu của những người làm nghề của mình, ông đã chứng minh điều này cho bản thân mình hàng nghìn lần. Anh ấy phải chứng minh điều đó hết lần này đến lần khác. [B]Động cơ [/B]chính trong câu chuyện "Ông già và biển cả" phát triển một cách bi thảm - về bản chất, ông lão phải chịu thất bại trong cuộc chiến không cân sức với cá mập và để mất con mồi, thứ mà ông được thừa kế với cái giá quá đắt, nhưng không có. cảm giác vô vọng và diệt vong. Bi kịch của câu chuyện đồng thời là sự lạc quan. Ông già nói những từ thể hiện ý tưởng chính của câu chuyện - "Con người không được tạo ra để chịu đựng thất bại. Con người có thể bị tiêu diệt, nhưng không thể bị đánh bại." Bây giờ vấn đề không phải là danh dự nghề nghiệp của một vận động viên, mà là vấn đề về nhân phẩm. Ông già Santiago, chọn con đường phản kháng vĩ đại nhất trong mọi thứ, thử thách bản thân "sức mạnh", đôi khi liều mạng không phải vì cảm giác mạnh, mà vì một rủi ro có ý nghĩa, như ông tin, có lợi cho một người đàn ông thực thụ. "Đoạn đối thoại ở cuối truyện minh chứng cho sự thất bại của ông lão không nhiều bằng sự tận tâm của cậu bé đối với ông, cho niềm tin vô bờ bến vào sự bất khả chiến bại của ông lão đánh cá." (17) Santiago dùng một chiếc lao đâm vào tim con cá. Anh ta cũng vậy, sau những nỗ lực anh dũng, cuối cùng lại bị tước đoạt thành quả lao động của mình. Cuối tác phẩm, một động cơ mới nảy sinh, nhẹ nhàng và tươi vui hơn, ngắt chủ đề dũng cảm đau khổ, kết thúc bằng một giấc mơ trữ tình sâu sắc của một ông già ... Chủ đề của cuộc sống khá phức tạp và nhiều mặt, nó là một thử thách khắc nghiệt, trong đó có những thăng trầm, thắng lợi và thất bại. Tác phẩm “Ông già và biển cả” có thể hiểu là một vấn đề muôn thuở về sự chung sống của con người với thế giới xung quanh, vừa bản địa vừa thù địch với mình, mất niềm tin thiên lương không ngăn cản được lòng tin của con người với thế giới trần gian. . [B] Danh sách tài liệu đã sử dụng[/B] 1. Hemingway E. Về cuộc sống và nghệ thuật. Suy nghĩ và cách ngôn // Don, 1964. № 7. p. 185 2. Gilenson B. Ernest Hemingway. Sách dành cho học sinh phổ thông // M., Giáo dục, 1991, tr. 171-172, 177 3. Finkelstein I. Hemingway, cuộc đời và những cuốn sách của ông // Matxcova, Voprosy literatury, 1962, số 12. tr. 221 4. Từ điển Thần thoại, ed. Meletinsky E.M. // M., "Bách khoa toàn thư Liên Xô", 1991. 5. Denisova T. Bí mật của tảng băng // M., Nghiên cứu văn học, 1980, số 5. tr. 202-207 6. Kashkin I. Nội dung - hình thức - nội dung // Văn học Voprosy, 1964, số 1. trang 131 7. Từ điển-tài liệu tham khảo văn học // Biên tập bởi RT Gromyak, YI Kovalin, VI Teremka, K., Academy, 2006, tr. 621-622, tr. 752. 8. Startsev A. Từ Whitman đến Hemingway. // M., Nhà văn Liên Xô, 1981, tr. 307 9. Finkelstein I. Trong Tìm kiếm chân lý thơ // M., Voprosy literatury, 1965, số 4. tr. 165 10. Ernest Hemingway về kỹ năng văn chương // M., Văn học nước ngoài, 1962, số 1. trang 214, tr. 213 11. Hemingway E. Các tác phẩm chọn lọc trong 2 tập // M., 1959, v.2., Tr. 652 12. Shutko R. Ernest Hemingway. Ông già và biển cả. Phụ cấp cho lớp 11 // Kharkov, Ranok, 2002 13. Bunina S. Ernest Hemingway. Cuộc đời và công việc // Kharkov, Ranok, 2002, tr. 43 14. Hemingway E. Fiesta (Mặt trời cũng mọc). Tạm biệt vũ khí! Ông già và biển cả. Những câu chuyện. // M., 1988, tr. 83. 15. Kashkin I. Đọc lại Hemingway // M., Văn học nước ngoài, 1956, số 4, tr. 201 16. Ernest Hemingway về kỹ năng văn học // M., Văn học nước ngoài, 1962, số 12 ,. với. 213 17. Bunina S. Ernest Hemingway. Cuộc sống và sự sáng tạo. // Kharkov, Ranok, 2002, tr. 56 18. Gribanov B. Ernest Hemingway: cuộc sống và công việc. Lời bạt // Hemingway E. Chọn lọc. - M .: Giáo dục, 1984. - 304 tr. - Tr 282-298. 19. Belova T. V. Nabokov và E. Hemingway (Những nét đặc trưng của thi pháp và nhận thức thế giới) // M. Moscow University Bulletin. Số 2 1999. tr. 55-61 20. Xem: I. Finkelstein Hemingway, cuộc đời và những cuốn sách của ông // M., Voprosy literatury, 1962 ,. Số 12, tr.221 21. Kashkin I. Ernst Hemingway. Bản phác thảo tiểu sử phê bình. // M., Fiction, 1966, tr. 296 22 Gribanov B. Ernst Hemingway. Anh hùng và thời gian. // M., Fiction, 1980, tr. 254 23 Lidskiy Y. Sự sáng tạo của Ernest Hemingway. // K., Tư tưởng Khoa học, 1973, tr. 432 24 Anastasiev N. Sự sáng tạo của Ernest Hemingway. // M., Giáo dục, 1981, tr. 111 25 Nikolyukin A. Bài phát biểu khi nhận giải Nobel. Các nhà văn Hoa Kỳ về văn học // M., 1982, Trong 2 tập, T. 2., tr. 93 [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
NGÔI NHÀ CHUNG
CAFE VnKienThuc
CHUYÊN NGÀNH khác
Luận văn, Tiểu luận
Biểu tượng, động cơ, anh hùng và Nguyên lí Tảng băng trôi trong "Ông già và biển cả"
Top