Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
QUỐC TẾ
CHÂU ÂU
Anh Quốc
Luyện thi tiếng Anh
Luyện thi TOEIC, TOEFL, IELTS ...
Bí quyết học và luyện thi môn tiếng anh
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="keobi" data-source="post: 161619" data-attributes="member: 304161"><p><strong>1. </strong><strong>Những kĩ năng khi làm bài thi môn tiếng Anh</strong></p><p> </p><p>Để xây dựng được cho mình những cách học tiếng Anh thành công đã khó, việc áp dụng những phương pháp ấy vào việc giải quyết các bài thi cũng không dễ dàng. Để các sĩ tử có thể vượt qua được thử thách của một bài thi môn ngoại ngữ này, chúng tôi xin chia sẻ với bạn đọc một số “bí kíp” sau:</p><p> </p><p><strong>Cấu trúc đề thi môn tiếng anh</strong></p><p> </p><p>Đề thi ĐH, CĐ môn tiếng Anh theo cấu trúc của Bộ Giao Dục và Đào tạo có 80 câu hỏi và không có phần riêng để thí sinh lựa chọn. Có thể chia cấu trúc đề thi thành 6 phần cơ bản sau:</p><p>Đánh trọng âm trên từ (khoảng 5 câu)</p><p>Cấu trúc câu, cụm từ, cụm động từ… (khoảng 25-30 câu), từ vựng (khoảng 3-5 câu).</p><p>Chọn lỗi sai (khoảng 5-10 câu).</p><p>Hoàn thành câu dựa trên từ cho sẵn (khoảng 5 câu).</p><p>Chọn câu có nghĩa tương đương với câu gốc (viết lại câu, khoảng 5 câu).</p><p>Đọc hiểu, chọn câu trả lời hoặc từ cho sẵn (khoảng 25- 30 câu ).</p><p> </p><p><strong>Phương pháp làm đề thi môn tiếng Anh</strong></p><p> </p><p>Với 80 câu hỏi làm trong 90 phút, các bạn cần bình tĩnh, nên đọc rõ yêu cầu của đề, yêu cầu của từng phần, nhìn lướt nhanh toàn bộ đề để xem đề yêu cầu gì, có khi phần chú ý, hoặc yêu cầu lại để cuối đề thi. Khi làm bài các bạn nên làm tới đâu chắc tới đó, đánh dấu ngay vào phiếu trả lời, tránh làm nháp rồi mới điền vào phiếu trả lời sau, nếu điền vào phiếu trả lời sau có bạn làm đúng nhưng khi điền vào lại vội vàng điền lệch câu, như vậy sai một loạt các câu tiếp theo.</p><p> </p><p><strong><em>Chú ý</em></strong>: Để tránh tình trạng bỏ sót các câu, các bạn hãy nhớ phương pháp loại suy là tối ưu nhất. nếu gặp trường hợp khó quá cũng phải loại dần từng phương án, sau đó chọn phương án thích hợp nhất, không được bỏ trống bất cứ câu nào.</p><p> </p><p>Trong đề thi ĐH, CĐ môn tiếng Anh thường có khoảng 10-15% là những câu hỏi khó, với các câu hỏi này các bạn nên đánh dấu để làm sau cùng, không nên quá tập trung để phí thời gian vô ích. Dưới đây là một số lưu ý cho từng phần trong cấu trúc đề thi môn tiếng anh, những kinh nghiệm dưới đây sẽ giúp bạn định hướng phương pháp ôn thi môn tiếng Anh tốt hơn.</p><p> </p><p><strong>Trọng âm</strong></p><p> </p><p>Đề thi ĐH, CĐ môn tiếng Anh thường có 5 câu đánh trọng âm từ vì vậy các bạn cần nhớ các quy tắc đánh trọng âm. Để làm dạng bài này, trước tiên các bạn cần chọn từ có quy tắc đánh trọng âm và loại trừ các từ không có quy tắc hoặc đang phân vân chưa rõ trọng âm ở đâu. Các bạn chỉ cần tìm ra trọng âm của 3 trong 4 từ đã cho là có thể hoàn thành bài tập này.</p><p> </p><p><strong><em>Một số quy tắc đánh trọng âm:</em></strong></p><p> </p><p>Trọng âm thường rơi vào âm trước các từ có đuôi: ic, ics, ical, ial, ion, ity, ety, ive, ilar, ular, ulous, age, ure…</p><p>Với động từ có 2 âm tiết, trọng âm thường rơi vào âm tiết thứ 2.</p><p>Danh từ có 2 âm tiết, trọng âm thường rơi vào âm tiết thứ nhất.</p><p>Đối với từ có 3 âm tiết trở lên, trọng âm thường rơi vào âm tiết thứ ba từ cuối lên (từ phải sang trái)</p><p>Từ có đuôi: ate, y, ise hoặc ize, trọng âm thường rơi vào âm tiết thứ ba từ cuối lên, hay từ phải sang trái.</p><p> </p><p><strong><em>Ví dụ:</em></strong></p><p><strong><em></em></strong></p><p>1. A. fantastic B. political C. financial D. dictionary</p><p>2. A. delicious B. cabbage C. banana D. irregular</p><p>Câu 1: đáp án là D (theo quy tắc 1). Các đáp án A, B, C trọng âm rơi vào âm tiết thứ 2. Riêng đáp án D, trọng âm rơi vào âm tiết thứ nhất.</p><p>Câu 2: đáp án là B do trọng âm của các phương án A, C, D trọng âm đều rơi vào âm thứ 2, riêng đáp án B trọng âm rơi vào âm tiết thứ nhất.</p><p> </p><p><strong>Trắc nghiệm chọn từ hoặc cụm từ</strong></p><p><strong></strong></p><p>Đây là dạng bài điền vào chỗ trống, học sinh phải lựa chọn một trong bốn phương án để hoàn thành câu bị thiếu đảm bảo tính logic và đúng ngữ pháp.</p><p>Để làm dạng bài này, trước tiên các bạn cần đọc lướt các phương án trả lời để biết chỗ còn thiếu liên quan đến từ vựng hay ngữ pháp nào:</p><p>Nếu từ vựng thì cần biết loại từ vựng như tính từ, danh từ, động từ, trạng từ, số ít, số nhiều, khẳng định, phủ định, tiền tố, hậu tố,…</p><p>Nếu là về mặt ngữ nghĩa, cần lựa chọn từ nào có nghĩa hợp logic nhất hoặc cùng các cụm từ khác trong câu tạo nên một cụm hoặc thành ngữ có nghĩa logic nhất.</p><p>Tiếp theo, cần đọc kĩ câu văn, dịch qua ý nghĩa của câu, xác định xem yếu tố còn thiếu là gì, không nên chọn câu trả lời khi chưa đọc xong hết câu.</p><p> </p><p><strong><em>Ví dụ</em></strong>: một chuỗi các từ được tách nhau bởi dấu (,) thường liên quan đến cấu trúc song song.</p><p>My hobby is learning English, listening to music, AND … chess.</p><p>A. To play B. play C. playing D. played</p><p>Đáp án đúng là C vì đây là cấu trúc song song, các động từ cùng đuôi “ing” giống nhau.</p><p> </p><p><strong>Dạng bài nhận biết lỗi sai</strong></p><p> </p><p>Với dạng câu hỏi này, 1 trong 4 từ (cụm từ) được gạch chân sẽ sai, học sinh phải nhận biết được phương án sai, cấn sửa để đảm bảo tính hợp nghĩa, đúng ngữ pháp của câu.</p><p>Trước tiên, cần đọc nhanh từng câu để tìm lỗi sai dễ nhận thấy, không nên chỉ đọc các phần gạch chân, vì hầu hết các từ gạch chân chỉ sai trong ngữ cảnh của câu đó.</p><p> </p><p><strong><em>Ghi nhớ: không bao giờ chọn đáp án khi chưa đọc hết cả câu.</em></strong></p><p> </p><p>Nếu vẫn chưa phát hiện ra lỗi sai, đọc kĩ lại câu văn, chú trọng vào các phần gạch chân. Hãy nghĩ đến những lỗi sai thông dụng nhất như cấu tạo từ, kết hợp giữa danh từ và động từ, sai chính tả… để xem các động từ gạch chân rơi vào trường hợp nào.</p><p>Giải pháp cuối cùng: hãy loại bỏ các phương án có vẻ sai và chọn một phương án hợp lí nhất trong các phương án.</p><p> </p><p><strong><em>Ví dụ</em></strong>: The price of consumer goods rose sharply since the end of 2007.</p><p>A. Prices B. consumer goods C. rose D. since</p><p>Đọc lướt tất cả câu này và phân tích ta nhận thấy rằng A, B, C không hề có dấu hiệu sai. Căn cứ vào D, ta thấy rằng nếu dùng “since + mốc thời gian” thì động từ ở đây phải chia ở thì hiện tại hoàn thành, mà C lại ở quá khứ đơn, do đó rõ ràng C sai. Đáp án đúng phải là “has risen”.</p><p> </p><p><strong>Hoàn thành câu, từ cho sẵn, viết lại câu</strong></p><p> </p><p>Dạng bài này đòi hỏi học sinh phải hiểu được ý nghĩa của câu, nội dung họ định hướng muốn nói tới cái gì. Việc hiểu được nghĩa của câu đòi hỏi bạn phải trang bị cho mình một vốn từ vựng tương đối vững chắc.</p><p>Ngoài nghĩa của từ, cần quan tâm tới cấu trúc, ngữ pháp tính logic và hợp lí của từng phương án với câu để loại bỏ các phương án sai.</p><p> </p><p><strong><em>Ví dụ</em></strong>: Strong as he is, he still can’t lift that box.</p><p>A. The box was too heavy for him to lift.</p><p>B. He’s very strong, but he still can’t lift that box.</p><p>C. He still can’t lift that box, because he’s not as strong.</p><p>D. However he is strong, he still can’t lift that box.</p><p>Nghĩa câu gốc là: Anh ấy khỏe nhưng vẫn không nâng được cái hộp.</p><p>Phương án A loại vì câu A có nghĩa “cái hộp quá nặng đến nỗi anh ấy không thể nhấc lên được” (thiếu ý “anh ấy khỏe”).</p><p>Phương án B đúng vì câu B có nghĩa giống câu gốc.</p><p>Phương án C loại vì câu C có nghĩa: “bởi vì anh ấy không khỏe”.</p><p>Phương án D loại vì câu D dùng sai từ. câu đúng phải là: Although he’s strong, he still can’t lift that box.</p><p> </p><p><strong>Đọc hiểu</strong></p><p> </p><p>Dạng bài đọc hiểu trong đề thi tiếng anh có thể chia làm 2 dạng: Điền từ vào chỗ trống dựa vào từ cho sẵn và tìm đáp án câu hỏi.</p><p>Có những căn cứ sau giúp học sinh lựa chọn được phương án thích hợp nhất với dạng bài này:</p><p>Căn cứ vào cụm từ, nhóm từ.</p><p>Căn cứ vào ngữ pháp của câu, của đoạn văn.</p><p>Căn cứ vào ý nghĩa của câu đó và cả đoạn văn.</p><p> </p><p><strong><em>Lưu ý:</em></strong></p><p>Nên đọc câu hỏi và phương án trước để xem ý nghĩa của bài là gì.</p><p>Lần theo từng câu từ trên xuồng dưới để tìm đáp án đúng.</p><p>Với dạng bài này thường có câu hỏi chung cho cả đoạn văn, đáp án câu hỏi này thường nằm ở 1, 2 câu đầu tiên hoặc cuối cùng của đoạn.</p><p> </p><p><strong>Ngoài ra: </strong></p><p> </p><p>Trong những năm gần đây đề thi ĐH, CĐ môn tiếng Anh thường có một số câu hỏi ứng dụng về giao tiếp thông thường như cảm ơn, xin lỗi, đáp lại lời cảm ơn... để làm tốt dạng bài này cần lưu ý những cách thức giao tiếp trong tiếng anh như sau:</p><p> </p><p><strong>Cám ơn và đáp lai lời cám ơn:</strong></p><p> </p><p>It was so/ extremely/ very kind/sweet/nice/good of you/… to do something.</p><p>Thank you very much for…</p><p>Thanks/ thank you.</p><p>Many thanks/ thanks tons: cảm ơn nhiều.</p><p>I am very much obliged to you for…! I am thankful…! I am grateful to you for…: tôi rất cám ơn bạn vì…</p><p> </p><p><strong>Xin lỗi và đáp lại lời xin lỗi:</strong></p><p> </p><p>I am sorry/ I am awful/ I am terrible sorry about that…</p><p>I didn’t mean it: tôi không cố ý.</p><p>I apologize to you for: tôi xin lỗi bạn về…</p><p>It’s total/ entirely my fault: đó hoàn toàn là lỗi của tôi.</p><p>Please accept my apology: làm ơn chấp nhận lời xin lỗi của tôi.</p><p>Người xin lỗi cũng có thể xin tha thứ:</p><p>Please forgive me.</p><p> </p><p>Hoặc <strong><em>hứa</em></strong>:</p><p>It will not happen again: chuyện này sẽ không xảy ra nữa.</p><p>Hoặc <strong><em>bày tỏ sự tiếc nuối</em></strong>:</p><p> </p><p>I should not have done that: tôi không nên làm vậy.</p><p>I should have been more careful: lẽ ra tôi nên cẩn thận hơn.</p><p>I wish I hadn’t done that: ước gì tôi đã không làm vậy.</p><p> </p><p>Hay <strong><em>đề nghị được bồi thường</em></strong>:</p><p> </p><p>Please let me know if there is anything I can do to compensate for that: làm ơn cho tôi biết, tôi có thể làm gì để bù đắp…?</p><p>That’s fine. I understand it completely!: không sao đâu, tôi hiểu mà.</p><p>This kind of thing happens: chuyện này vẫn thường xảy ra mà.</p><p>Don’t worry about it: đừng lo.</p><p>You didn’t mean it: bạn không cố ý mà.</p><p>It’s doesn’t matter: không sao đâu.</p><p>Khi chấp nhận lời xin lỗi trong những trường hợp quan trọng, chúng ta có thể nói:</p><p>I forgive you: tôi tha thứ cho bạn.</p><p>Your apology is accepted: tôi chấp nhận lời xin lỗi của bạn.</p><p>You are forgiven: bạn được tha thứ.</p><p> </p><p><strong>Bày tỏ sự cảm thông:</strong></p><p> </p><p>I am sorry to hear that: tôi rất lấy làm tiếc khi biết điều này.</p><p>I know this is too much to bear: tôi biết điều này là quá sức chịu đựng.</p><p>I think I understand how you feel: tôi nghĩ tôi có thể hiểu được bạn cảm thấy thế nào.</p><p>You have just got to learn to accept it and move forward: bạn phải học cách chấp nhận chuyện đã xảy ra và tiếp tục sống.</p><p> </p><p><strong>Xin phép làm điều gì đó</strong></p><p> </p><p>Thường sử dụng với May/ Might/ Can/ Could…</p><p><strong><em>Ví dụ</em></strong>: May I leave the class early today? Xin phép cho em về sớm.</p><p>Một số cấu trúc khác như:</p><p>Do/ Would you mind if…: bạn có phiền không nếu…</p><p>Is it OK/ alright if…: Liệu có ổn không nếu…</p><p>Do you think I can…: Liệu tôi có thể…</p><p>Any body might if…? Có ai phiền không nếu…?</p><p> </p><p><strong><em>Để đáp lại lời xin phép, nếu đồng ý có thể dung lặp lại các từ May, Can.</em></strong></p><p><strong><em></em></strong></p><p><strong><em>Ví dụ</em></strong>: Để đáp lại câu xin phép về sớm, ta có thể nói: Yes, you may/ you can. Không dung “Could” trong câu trả lời cho phép.</p><p> </p><p><strong><em>Ngoài ra còn một số cách diễn đạt khác:</em></strong></p><p> </p><p>Sure! Certainly! Of course: Đương nhiên rồi.</p><p>Go ahead: Cứ tự nhiên.</p><p>Use it! Don’t ask: Dùng đi, không cần xin phép!</p><p><em>Chú ý</em>: khi người xin phép dùng các cấu trúc với: “Would/ Do you mind” thì câu đáp lại phải mang nghĩa phủ định:</p><p>No, not at all: Hoàn toàn không.</p><p>Of course not: Tất nhiên là không phiền gì.</p><p>No, please do/ go ahead: Không phiền đâu, cứ tự nhiên.</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="keobi, post: 161619, member: 304161"] [B]1. [/B][B]Những kĩ năng khi làm bài thi môn tiếng Anh[/B] Để xây dựng được cho mình những cách học tiếng Anh thành công đã khó, việc áp dụng những phương pháp ấy vào việc giải quyết các bài thi cũng không dễ dàng. Để các sĩ tử có thể vượt qua được thử thách của một bài thi môn ngoại ngữ này, chúng tôi xin chia sẻ với bạn đọc một số “bí kíp” sau: [B]Cấu trúc đề thi môn tiếng anh[/B] Đề thi ĐH, CĐ môn tiếng Anh theo cấu trúc của Bộ Giao Dục và Đào tạo có 80 câu hỏi và không có phần riêng để thí sinh lựa chọn. Có thể chia cấu trúc đề thi thành 6 phần cơ bản sau: Đánh trọng âm trên từ (khoảng 5 câu) Cấu trúc câu, cụm từ, cụm động từ… (khoảng 25-30 câu), từ vựng (khoảng 3-5 câu). Chọn lỗi sai (khoảng 5-10 câu). Hoàn thành câu dựa trên từ cho sẵn (khoảng 5 câu). Chọn câu có nghĩa tương đương với câu gốc (viết lại câu, khoảng 5 câu). Đọc hiểu, chọn câu trả lời hoặc từ cho sẵn (khoảng 25- 30 câu ). [B]Phương pháp làm đề thi môn tiếng Anh[/B] Với 80 câu hỏi làm trong 90 phút, các bạn cần bình tĩnh, nên đọc rõ yêu cầu của đề, yêu cầu của từng phần, nhìn lướt nhanh toàn bộ đề để xem đề yêu cầu gì, có khi phần chú ý, hoặc yêu cầu lại để cuối đề thi. Khi làm bài các bạn nên làm tới đâu chắc tới đó, đánh dấu ngay vào phiếu trả lời, tránh làm nháp rồi mới điền vào phiếu trả lời sau, nếu điền vào phiếu trả lời sau có bạn làm đúng nhưng khi điền vào lại vội vàng điền lệch câu, như vậy sai một loạt các câu tiếp theo. [B][I]Chú ý[/I][/B]: Để tránh tình trạng bỏ sót các câu, các bạn hãy nhớ phương pháp loại suy là tối ưu nhất. nếu gặp trường hợp khó quá cũng phải loại dần từng phương án, sau đó chọn phương án thích hợp nhất, không được bỏ trống bất cứ câu nào. Trong đề thi ĐH, CĐ môn tiếng Anh thường có khoảng 10-15% là những câu hỏi khó, với các câu hỏi này các bạn nên đánh dấu để làm sau cùng, không nên quá tập trung để phí thời gian vô ích. Dưới đây là một số lưu ý cho từng phần trong cấu trúc đề thi môn tiếng anh, những kinh nghiệm dưới đây sẽ giúp bạn định hướng phương pháp ôn thi môn tiếng Anh tốt hơn. [B]Trọng âm[/B] Đề thi ĐH, CĐ môn tiếng Anh thường có 5 câu đánh trọng âm từ vì vậy các bạn cần nhớ các quy tắc đánh trọng âm. Để làm dạng bài này, trước tiên các bạn cần chọn từ có quy tắc đánh trọng âm và loại trừ các từ không có quy tắc hoặc đang phân vân chưa rõ trọng âm ở đâu. Các bạn chỉ cần tìm ra trọng âm của 3 trong 4 từ đã cho là có thể hoàn thành bài tập này. [B][I]Một số quy tắc đánh trọng âm:[/I][/B] Trọng âm thường rơi vào âm trước các từ có đuôi: ic, ics, ical, ial, ion, ity, ety, ive, ilar, ular, ulous, age, ure… Với động từ có 2 âm tiết, trọng âm thường rơi vào âm tiết thứ 2. Danh từ có 2 âm tiết, trọng âm thường rơi vào âm tiết thứ nhất. Đối với từ có 3 âm tiết trở lên, trọng âm thường rơi vào âm tiết thứ ba từ cuối lên (từ phải sang trái) Từ có đuôi: ate, y, ise hoặc ize, trọng âm thường rơi vào âm tiết thứ ba từ cuối lên, hay từ phải sang trái. [B][I]Ví dụ: [/I][/B] 1. A. fantastic B. political C. financial D. dictionary 2. A. delicious B. cabbage C. banana D. irregular Câu 1: đáp án là D (theo quy tắc 1). Các đáp án A, B, C trọng âm rơi vào âm tiết thứ 2. Riêng đáp án D, trọng âm rơi vào âm tiết thứ nhất. Câu 2: đáp án là B do trọng âm của các phương án A, C, D trọng âm đều rơi vào âm thứ 2, riêng đáp án B trọng âm rơi vào âm tiết thứ nhất. [B]Trắc nghiệm chọn từ hoặc cụm từ [/B] Đây là dạng bài điền vào chỗ trống, học sinh phải lựa chọn một trong bốn phương án để hoàn thành câu bị thiếu đảm bảo tính logic và đúng ngữ pháp. Để làm dạng bài này, trước tiên các bạn cần đọc lướt các phương án trả lời để biết chỗ còn thiếu liên quan đến từ vựng hay ngữ pháp nào: Nếu từ vựng thì cần biết loại từ vựng như tính từ, danh từ, động từ, trạng từ, số ít, số nhiều, khẳng định, phủ định, tiền tố, hậu tố,… Nếu là về mặt ngữ nghĩa, cần lựa chọn từ nào có nghĩa hợp logic nhất hoặc cùng các cụm từ khác trong câu tạo nên một cụm hoặc thành ngữ có nghĩa logic nhất. Tiếp theo, cần đọc kĩ câu văn, dịch qua ý nghĩa của câu, xác định xem yếu tố còn thiếu là gì, không nên chọn câu trả lời khi chưa đọc xong hết câu. [B][I]Ví dụ[/I][/B]: một chuỗi các từ được tách nhau bởi dấu (,) thường liên quan đến cấu trúc song song. My hobby is learning English, listening to music, AND … chess. A. To play B. play C. playing D. played Đáp án đúng là C vì đây là cấu trúc song song, các động từ cùng đuôi “ing” giống nhau. [B]Dạng bài nhận biết lỗi sai[/B] Với dạng câu hỏi này, 1 trong 4 từ (cụm từ) được gạch chân sẽ sai, học sinh phải nhận biết được phương án sai, cấn sửa để đảm bảo tính hợp nghĩa, đúng ngữ pháp của câu. Trước tiên, cần đọc nhanh từng câu để tìm lỗi sai dễ nhận thấy, không nên chỉ đọc các phần gạch chân, vì hầu hết các từ gạch chân chỉ sai trong ngữ cảnh của câu đó. [B][I]Ghi nhớ: không bao giờ chọn đáp án khi chưa đọc hết cả câu.[/I][/B] Nếu vẫn chưa phát hiện ra lỗi sai, đọc kĩ lại câu văn, chú trọng vào các phần gạch chân. Hãy nghĩ đến những lỗi sai thông dụng nhất như cấu tạo từ, kết hợp giữa danh từ và động từ, sai chính tả… để xem các động từ gạch chân rơi vào trường hợp nào. Giải pháp cuối cùng: hãy loại bỏ các phương án có vẻ sai và chọn một phương án hợp lí nhất trong các phương án. [B][I]Ví dụ[/I][/B]: The price of consumer goods rose sharply since the end of 2007. A. Prices B. consumer goods C. rose D. since Đọc lướt tất cả câu này và phân tích ta nhận thấy rằng A, B, C không hề có dấu hiệu sai. Căn cứ vào D, ta thấy rằng nếu dùng “since + mốc thời gian” thì động từ ở đây phải chia ở thì hiện tại hoàn thành, mà C lại ở quá khứ đơn, do đó rõ ràng C sai. Đáp án đúng phải là “has risen”. [B]Hoàn thành câu, từ cho sẵn, viết lại câu[/B] Dạng bài này đòi hỏi học sinh phải hiểu được ý nghĩa của câu, nội dung họ định hướng muốn nói tới cái gì. Việc hiểu được nghĩa của câu đòi hỏi bạn phải trang bị cho mình một vốn từ vựng tương đối vững chắc. Ngoài nghĩa của từ, cần quan tâm tới cấu trúc, ngữ pháp tính logic và hợp lí của từng phương án với câu để loại bỏ các phương án sai. [B][I]Ví dụ[/I][/B]: Strong as he is, he still can’t lift that box. A. The box was too heavy for him to lift. B. He’s very strong, but he still can’t lift that box. C. He still can’t lift that box, because he’s not as strong. D. However he is strong, he still can’t lift that box. Nghĩa câu gốc là: Anh ấy khỏe nhưng vẫn không nâng được cái hộp. Phương án A loại vì câu A có nghĩa “cái hộp quá nặng đến nỗi anh ấy không thể nhấc lên được” (thiếu ý “anh ấy khỏe”). Phương án B đúng vì câu B có nghĩa giống câu gốc. Phương án C loại vì câu C có nghĩa: “bởi vì anh ấy không khỏe”. Phương án D loại vì câu D dùng sai từ. câu đúng phải là: Although he’s strong, he still can’t lift that box. [B]Đọc hiểu[/B] Dạng bài đọc hiểu trong đề thi tiếng anh có thể chia làm 2 dạng: Điền từ vào chỗ trống dựa vào từ cho sẵn và tìm đáp án câu hỏi. Có những căn cứ sau giúp học sinh lựa chọn được phương án thích hợp nhất với dạng bài này: Căn cứ vào cụm từ, nhóm từ. Căn cứ vào ngữ pháp của câu, của đoạn văn. Căn cứ vào ý nghĩa của câu đó và cả đoạn văn. [B][I]Lưu ý:[/I][/B] Nên đọc câu hỏi và phương án trước để xem ý nghĩa của bài là gì. Lần theo từng câu từ trên xuồng dưới để tìm đáp án đúng. Với dạng bài này thường có câu hỏi chung cho cả đoạn văn, đáp án câu hỏi này thường nằm ở 1, 2 câu đầu tiên hoặc cuối cùng của đoạn. [B]Ngoài ra: [/B] Trong những năm gần đây đề thi ĐH, CĐ môn tiếng Anh thường có một số câu hỏi ứng dụng về giao tiếp thông thường như cảm ơn, xin lỗi, đáp lại lời cảm ơn... để làm tốt dạng bài này cần lưu ý những cách thức giao tiếp trong tiếng anh như sau: [B]Cám ơn và đáp lai lời cám ơn:[/B] It was so/ extremely/ very kind/sweet/nice/good of you/… to do something. Thank you very much for… Thanks/ thank you. Many thanks/ thanks tons: cảm ơn nhiều. I am very much obliged to you for…! I am thankful…! I am grateful to you for…: tôi rất cám ơn bạn vì… [B]Xin lỗi và đáp lại lời xin lỗi:[/B] I am sorry/ I am awful/ I am terrible sorry about that… I didn’t mean it: tôi không cố ý. I apologize to you for: tôi xin lỗi bạn về… It’s total/ entirely my fault: đó hoàn toàn là lỗi của tôi. Please accept my apology: làm ơn chấp nhận lời xin lỗi của tôi. Người xin lỗi cũng có thể xin tha thứ: Please forgive me. Hoặc [B][I]hứa[/I][/B]: It will not happen again: chuyện này sẽ không xảy ra nữa. Hoặc [B][I]bày tỏ sự tiếc nuối[/I][/B]: I should not have done that: tôi không nên làm vậy. I should have been more careful: lẽ ra tôi nên cẩn thận hơn. I wish I hadn’t done that: ước gì tôi đã không làm vậy. Hay [B][I]đề nghị được bồi thường[/I][/B]: Please let me know if there is anything I can do to compensate for that: làm ơn cho tôi biết, tôi có thể làm gì để bù đắp…? That’s fine. I understand it completely!: không sao đâu, tôi hiểu mà. This kind of thing happens: chuyện này vẫn thường xảy ra mà. Don’t worry about it: đừng lo. You didn’t mean it: bạn không cố ý mà. It’s doesn’t matter: không sao đâu. Khi chấp nhận lời xin lỗi trong những trường hợp quan trọng, chúng ta có thể nói: I forgive you: tôi tha thứ cho bạn. Your apology is accepted: tôi chấp nhận lời xin lỗi của bạn. You are forgiven: bạn được tha thứ. [B]Bày tỏ sự cảm thông:[/B] I am sorry to hear that: tôi rất lấy làm tiếc khi biết điều này. I know this is too much to bear: tôi biết điều này là quá sức chịu đựng. I think I understand how you feel: tôi nghĩ tôi có thể hiểu được bạn cảm thấy thế nào. You have just got to learn to accept it and move forward: bạn phải học cách chấp nhận chuyện đã xảy ra và tiếp tục sống. [B]Xin phép làm điều gì đó[/B] Thường sử dụng với May/ Might/ Can/ Could… [B][I]Ví dụ[/I][/B]: May I leave the class early today? Xin phép cho em về sớm. Một số cấu trúc khác như: Do/ Would you mind if…: bạn có phiền không nếu… Is it OK/ alright if…: Liệu có ổn không nếu… Do you think I can…: Liệu tôi có thể… Any body might if…? Có ai phiền không nếu…? [B][I]Để đáp lại lời xin phép, nếu đồng ý có thể dung lặp lại các từ May, Can. [/I][/B] [B][I]Ví dụ[/I][/B]: Để đáp lại câu xin phép về sớm, ta có thể nói: Yes, you may/ you can. Không dung “Could” trong câu trả lời cho phép. [B][I]Ngoài ra còn một số cách diễn đạt khác:[/I][/B] Sure! Certainly! Of course: Đương nhiên rồi. Go ahead: Cứ tự nhiên. Use it! Don’t ask: Dùng đi, không cần xin phép! [I]Chú ý[/I]: khi người xin phép dùng các cấu trúc với: “Would/ Do you mind” thì câu đáp lại phải mang nghĩa phủ định: No, not at all: Hoàn toàn không. Of course not: Tất nhiên là không phiền gì. No, please do/ go ahead: Không phiền đâu, cứ tự nhiên. [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
QUỐC TẾ
CHÂU ÂU
Anh Quốc
Luyện thi tiếng Anh
Luyện thi TOEIC, TOEFL, IELTS ...
Bí quyết học và luyện thi môn tiếng anh
Top