Bí quyết giao tiếp thành công

  • Thread starter Thread starter thoa812
  • Ngày gửi Ngày gửi

thoa812

New member
Xu
0
Nếu bạn làm trong một công ty có văn phòng ở nhiều quốc gia trên thế giới hoặc nếu công ty của bạn hợp tác với công ty nước ngoài, thì bạn sẽ có nhiều cơ hội được giao tiếp bằng tiếng Anh. Chúng ta không thể biết con số chính xác trên thế giới có bao nhiêu người sử dụng tiếng Anh trong kinh doanh, nhưng cùng với sự phát triển mạnh mẽ của toàn cầu hoá, ngày càng nhiều giao dịch bằng tiếng Anh được thực hiện giữa những người sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai.

Điều này vừa có lợi vừa có hại. Người ta thường nghĩ rằng các công ty đa quốc gia sẽ năng động và sáng tạo hơn. Tuy nhiên, giao tiếp tốt để tránh gây hiểu lầm hoặc dẫn tới mối quan hệ công việc không tốt là yếu tố quan trọng.

Để tránh điều đáng tiếc xảy ra trong giao tiếp bằng tiếng Anh, VietnamLearning (chương trình Đào tạo trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam) có vài bí quyết dành tặng cho các bạn học. Những bí quyết dưới đây được chia thành hai phần: một là những bí quyết cải thiện kỹ năng về ngôn ngữ và thứ hai là cải thiện các kỹ năng và nhận thức của bản thân.

Kỹ năng ngôn ngữ

1. Sử dụng ngôn ngữ đơn giản

Tránh sử dụng thành ngữ,cụm động từ và sử dụng cấu trúc ngữ pháp đơn giản. Điều này có hai lợi ích là: người mà bạn giao dịch cùng sẽ dễ dàng hiểu bạn hơn và thứ hai là bạn sẽ ít bị mắc lỗi hơn.

2. Cách sử dụng các câu làm rõ nghĩa và tóm tắt lại ý

Đừng ngại ngùng kiểm tra lại những gì bạn đã hiểu. Làm rõ ràng (hoặc tóm tắt lại ý nếu người khác không hiểu) tiết kiệm thời gian cho bạn trong tương lai.

- If I understand you correctly….
- If I can paraphrase what you’ve just said …
- So you mean …
- Let me rephrase what I’ve just said …
- Let me say that in another way …
- In other words …

3. Cách hỏi trong trường hợp bạn không hiểu

Đảm bảo rằng bạn hiểu rõ người khác nói gì chứ không phải là đoán mò và đưa ra các giả định (việc này có thể khiến bạn nghĩ không đúng)
-Sorry, but I don’t understand.
- Can you go over that again?
-I’m not sure I understand your last point.
-Would you mind repeating that?

4. Chuẩn bị cho các cuộc họp, buổi thuyết trình và đàm phán

Trước khi bạn gặp một ai đó, hãy đảm bảo rằng bạn đã chuẩn bị lượng từ vựng hoặc câu hỏi cần thiết. Bạn càng biết nhiều từ vựng thì bạn càng cảm thấy dễ dàng khi giao tiếp. Điều này cũng có ý nghĩa lớn trong các buổi họp hay thương thảo, nhờ đó bạn có thể dự đoán được câu hỏi hay vấn đề sắp được đưa ra và phương pháp bạn sẽ xử lý chúng.

5. Viết ra giấy

Đề nghị có một bản cứng chương trình nghị sự trước cuộc họp để bạn có thể chuẩn bị. Ghi chép ngắn gọn lại khi mọi người nói (trong suốt buổi họp, giao tiếp qua điện thoại,..).

Theo dõi cuộc họp hoặc thoả thuận miệng bằng việc viết lưu ý ra giấy.

- It was good to meet you yesterday. I’m just writing to confirm the main point of our meeting:
- Following our phone call this morning, I just wanted to confirm our agreement:

Kỹ năng bản thân

6. Tôn trọng các nền văn hoá khác

Mỗi nền văn hoá khác nhau có đạo đức, thói quen và nghi thức kinh doanh khác nhau. Tiến hành kinh doanh thành công ở nhiều quốc gia đồng nghĩa với việc có thể chấp nhận cách và mọi người thực hiện hết sức khác nhau. Điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn phải nhạy cảm và am hiểu văn hoá của nhiều quốc gia để bạn không gây ra thành kiến.

7. Linh hoạt

Nếu mọi việc không theo đúng kế hoạch thì ngoài việc giận giữ hay cáu gắt, bạn nên cố gắng tìm cách giải quyết vấn đề. Có một phương pháp linh hoạt sẽ giúp bạn giải quyết vẫn đề chứ không phải là làm tăng thêm tính phức tạp của nó.

8. Yêu cầu về đào tạo

Bí quyết cuối cùng này có vẻ khó thực hiện nhất. Nếu bạn thường xuyên phải sử dụng tiếng Anh trong công việc, thì nên hỏi bộ phận Nhân sự về việc đào tạo văn hoá và ngôn ngữ. Nếu bạn có thể biết chính xác được những kỹ năng còn thiếu của mình (ví dụ như kỹ năng nói chuyện qua điện thoại, hoặc kỹ năng lên kế hoạch) thì mọi người sẽ nhận thấy được lợi ích từ việc đầu tư cho bạn hơn là nếu bạn chỉ yêu cầu được đào tạo Tiếng Anh.

Nguồn: vietnamlearning.vn
 
Bí quyết giao tiếp thành công

Bạn nên dành khoảng 10 - 15 giây để hình thành suy nghĩ của mình thay vì phải ứng lại ngay tức khắc trước một câu hỏi hay lời đề nghị.


Ngày nay mọi loại hình công việc đều đòi hỏi nhân viên phải có kỹ năng giao tiếp tốt. Đây là một kỹ năng rất quan trọng bên cạnh yếu tố chuyên môn bởi nó giúp bạn trở thành một nhân viên hoàn hảo và có nhiều cơ hội thăng tiến.


Do đó hãy không ngừng cải thiện và vun đắp kỹ năng giao tiếp nơi công sở để gặt hái thành công.


images153049_giaotiep.jpg

Ảnh minh họa

Sắp xếp suy nghĩ trước khi nói

Nếu không có tổ chức, bạn sẽ nói ngay những điều mình nghĩ một cách rời rạc, thiếu logic, thậm chí lỡ lời, nói cả điều không nên nói. Để tránh tình huống đó, hãy cố gắng sắp xếp suy nghĩ của mình theo trình tự trước khi nói.


Nếu tham gia một cuộc đối thoại liên tục, bạn nên nói với tốc độ chậm (nhưng không quá chậm chạp, ngắt quãng dài) để có thời gian suy nghĩ và phản ứng một cách thích hợp.


Lắng nghe mọi người xung quanh

Hãy để ý những người xung quanh bạn và xác định ai là người giao tiếp tốt, ai là người không khéo léo trong ăn nói. Từ thực tế của họ, bạn có thể rút ra kinh nghiệm cho bản thân: học hỏi ưu điểm của người giao tiếp tốt và tránh sai lầm của người không khéo léo.


Tuy nhiên, bạn không nên copy y nguyên cách nói chuyện của người khác. Hãy tự tạo cho mình một phong cách tự tin, riêng biệt để ai cũng có thể nhận thấy đó chính là bạn.


Không phản ứng lại ngay lập tức

Cũng như lời khuyên đầu tiên, bạn nên dành khoảng 10 - 15 giây để hình thành suy nghĩ của mình thay vì phải ứng lại ngay tức khắc trước một câu hỏi hay lời đề nghị.


Đọc nhiều

Đây là điều rất cần thiết bởi nó là nguồn kiến thức của bạn và khi có kiến thức bạn sẽ có cơ sở để giao tiếp tự tin và hiệu quả hơn. Do đó, hãy tích cực đọc những bài báo hay, câu chuyện ý nghĩa cả trong và ngoài lĩnh vực của bạn. Nhờ đó, bạn cũng có thể đa dạng hóa chủ đề cho các cuộc nói chuyện với đồng nghiệp và sếp ngoài công việc.


Xây dựng tự tin

Phải tự tin bạn mới có thể phát biểu trước đám đông và mạnh dạn chia sẻ ý kiến của mình. Và để xây dựng sự tự tin, bạn phải không ngừng bồi dưỡng kiến thức cho bản thân.


Thể hiện ngôn ngữ cử chỉ hợp lý

Bạn đã hội tụ những điều trên nhưng vẫn còn một yếu tố không thể thiếu để giao tiếp thành công: ngôn ngữ cử chỉ. Ngôn ngữ cử chỉ phải song song và phù hợp với lời nói của bạn. Vai thẳng và nghiêm chứng tỏ bạn đã sẵn sàng cho cuộc nói chuyện. Lưu ý ở công sở, bạn không thể nói chuyện với sếp và đồng nghiệp trong tư thế thoải mái như ở nhà.

Theo Ezine.com (Tuổi Trẻ Online)
 

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top