Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Tư liệu Văn học
Bí quyết để phân tích một bài thơ, đoạn thơ hay
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Ngọc Suka" data-source="post: 172701" data-attributes="member: 313337"><p><strong>Cách cảm nhận, phân tích một bài thơ, đoạn thơ, câu thơ</strong></p><p></p><p><em>1. Sự khác nhau giữa đề “Cảm nhận…” và đề “Phân tích…”</em>:</p><p></p><p>Trong phần lớn các đề thi vào lớp 10 năm học 2015 – 2016 ở các sở giáo dục trong cả nước cô nhận thấy:</p><p></p><p>- Đề “Phân tích…” không nhiều mà chủ yếu là đề “Cảm nhận…”. Điều này phù hợp với xu hướng đổi mới dạy học văn hiện nay, kích thích học sinh tự cảm nhận cái hay cái đẹp trong mỗi văn bản.</p><p></p><p>- Đề chủ yếu yêu cầu các em cảm nhận, phân tích đoạn thơ, câu thơ chứ ít yêu cầu cảm nhận, phân tích cả bài thơ. Điều này giúp các em đào sâu, lí giải, khái quát trong thời gian ngắn, tránh sự lan man, liệt kê như trước những năm trước đây.</p><p></p><p>- Sự khác biệt giữa đề cảm nhận và để phân tích theo cô đó là:</p><p></p><p>+ Đề yêu cầu cảm nhận: dựa vào nội dung, nghệ thuật của bài mà đề ra các em sẽ lựa các nội dung yêu thích để cảm nhận, lí giải, đưa ra dẫn chứng mở rộng vấn đề còn những nội dung các em thấy không hấp dẫn thì chỉ cần điểm qua. Đề cảm nhận mang nặng cá tích, dấu ấn của người viết.</p><p></p><p>+ Đề yêu cầu phân tích: các em cũng dựa vào nội dung, nghệ thuật của bài theo yêu cầu đề ra để phân tích lí giải đưa ra các dẫn chứng minh họa cho các nội dung. Dạng đề này các em cũng nên chọn những nội dung hấp dẫn đối với bản thân để phân tích nhưng bên cạnh đó cũng cần đảm bảo đủ nội dung trong bài. Ở dạng đề này cũng có cái tôi cá nhân trong bài viết nhưng không sâu đậm bằng đề cảm nhận.</p><p></p><p><em>2. Các bước cảm nhận, phân tích một bài thơ, đoạn thơ, câu thơ</em></p><p></p><p><em>a. Mở bài:</em></p><p></p><p>Trong phần mở bài các em cần có các nội dung chủ yếu sau:</p><p></p><p>- Giới thiệu qua về tác giả.</p><p></p><p>- Giới thiệu nội dung chính của tác phẩm.</p><p></p><p>- Nội dung ý nghĩa của đoạn, câu thơ các em chuẩn bị phân tích (nếu đề cho ra đoạn, câu thơ)</p><p></p><p>- Bắt vào phần đề bài yêu cầu.</p><p></p><p>Lưu ý: Phần mở bài cần tự nhiên, đủ nội dung và sáng tạo.</p><p></p><p><em>b. Thân bài:</em></p><p></p><p>Đây là phần quan trọng nhất, khó nhất chính vì thế cũng chiếm nhiều điểm nhất và trong bài viết của các em cũng thể hiện lỗi “diễn xuôi” thơ nhiều hơn cả. Để khắc phục được tình trạng này trước khi làm bài các em nên lập dàn ý theo cách:</p><p></p><p>- Soi bài thơ, đoạn thơ, câu thơ của đề yêu cầu phân tích vào các đặc điểm cô đã nêu ở phần I . Khi cảm nhận, phân tích một bài thơ, đoạn thơ, câu thơ trữ tình các em cần chú ý đến để rút ra điều các em cần cảm nhận từ yêu cầu của đề bài.</p><p></p><p>- Đoạn đầu tiên của thân bài các em nên trình bày khái quát nội dung nghệ thuật của cả tác phẩm, đặc biệt là các đề chỉ yêu cầu phân tích đoạn, câu thơ.</p><p></p><p>- Đưa các nội dung chính của bài thơ, đoạn thơ thành các luận điểm lớn, nếu đề yêu cầu cảm nhận đoạn thơ, câu thơ, thì các em chia nhỏ các nội dung có trong đoạn, trong câu, biến chúng thành các luận điểm lớn đề đi sâu cảm nhận.</p><p></p><p>- Mỗi đoạn văn các em nên viết theo cách diễn dịch hoặc quy nạp, nhớ trình bày rõ câu chốt, câu diễn giải, câu dẫn chứng, câu khái quát nội dung đoạn các em vừa phải khái quát được nội dung đoạn mình vừa viết, vừa phải liên hệ được với nội dung mà đề yêu cầu, mỗi khi chuyển đoạn mới phải có liên kết đoạn.</p><p></p><p>- Phần thân bài các em cần triển khai khoảng bốn đến 5 đoạn, dựa vào khả năng viết của mình, nhào nặn những nội dung cơ bản trong mỗi đoạn thành sản phẩm mang đậm cái tôi của chính mình trong bài viết.</p><p></p><p><em>c. Kết bài</em></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Ngọc Suka, post: 172701, member: 313337"] [B]Cách cảm nhận, phân tích một bài thơ, đoạn thơ, câu thơ[/B] [I]1. Sự khác nhau giữa đề “Cảm nhận…” và đề “Phân tích…”[/I]: Trong phần lớn các đề thi vào lớp 10 năm học 2015 – 2016 ở các sở giáo dục trong cả nước cô nhận thấy: - Đề “Phân tích…” không nhiều mà chủ yếu là đề “Cảm nhận…”. Điều này phù hợp với xu hướng đổi mới dạy học văn hiện nay, kích thích học sinh tự cảm nhận cái hay cái đẹp trong mỗi văn bản. - Đề chủ yếu yêu cầu các em cảm nhận, phân tích đoạn thơ, câu thơ chứ ít yêu cầu cảm nhận, phân tích cả bài thơ. Điều này giúp các em đào sâu, lí giải, khái quát trong thời gian ngắn, tránh sự lan man, liệt kê như trước những năm trước đây. - Sự khác biệt giữa đề cảm nhận và để phân tích theo cô đó là: + Đề yêu cầu cảm nhận: dựa vào nội dung, nghệ thuật của bài mà đề ra các em sẽ lựa các nội dung yêu thích để cảm nhận, lí giải, đưa ra dẫn chứng mở rộng vấn đề còn những nội dung các em thấy không hấp dẫn thì chỉ cần điểm qua. Đề cảm nhận mang nặng cá tích, dấu ấn của người viết. + Đề yêu cầu phân tích: các em cũng dựa vào nội dung, nghệ thuật của bài theo yêu cầu đề ra để phân tích lí giải đưa ra các dẫn chứng minh họa cho các nội dung. Dạng đề này các em cũng nên chọn những nội dung hấp dẫn đối với bản thân để phân tích nhưng bên cạnh đó cũng cần đảm bảo đủ nội dung trong bài. Ở dạng đề này cũng có cái tôi cá nhân trong bài viết nhưng không sâu đậm bằng đề cảm nhận. [I]2. Các bước cảm nhận, phân tích một bài thơ, đoạn thơ, câu thơ[/I] [I]a. Mở bài:[/I] Trong phần mở bài các em cần có các nội dung chủ yếu sau: - Giới thiệu qua về tác giả. - Giới thiệu nội dung chính của tác phẩm. - Nội dung ý nghĩa của đoạn, câu thơ các em chuẩn bị phân tích (nếu đề cho ra đoạn, câu thơ) - Bắt vào phần đề bài yêu cầu. Lưu ý: Phần mở bài cần tự nhiên, đủ nội dung và sáng tạo. [I]b. Thân bài:[/I] Đây là phần quan trọng nhất, khó nhất chính vì thế cũng chiếm nhiều điểm nhất và trong bài viết của các em cũng thể hiện lỗi “diễn xuôi” thơ nhiều hơn cả. Để khắc phục được tình trạng này trước khi làm bài các em nên lập dàn ý theo cách: - Soi bài thơ, đoạn thơ, câu thơ của đề yêu cầu phân tích vào các đặc điểm cô đã nêu ở phần I . Khi cảm nhận, phân tích một bài thơ, đoạn thơ, câu thơ trữ tình các em cần chú ý đến để rút ra điều các em cần cảm nhận từ yêu cầu của đề bài. - Đoạn đầu tiên của thân bài các em nên trình bày khái quát nội dung nghệ thuật của cả tác phẩm, đặc biệt là các đề chỉ yêu cầu phân tích đoạn, câu thơ. - Đưa các nội dung chính của bài thơ, đoạn thơ thành các luận điểm lớn, nếu đề yêu cầu cảm nhận đoạn thơ, câu thơ, thì các em chia nhỏ các nội dung có trong đoạn, trong câu, biến chúng thành các luận điểm lớn đề đi sâu cảm nhận. - Mỗi đoạn văn các em nên viết theo cách diễn dịch hoặc quy nạp, nhớ trình bày rõ câu chốt, câu diễn giải, câu dẫn chứng, câu khái quát nội dung đoạn các em vừa phải khái quát được nội dung đoạn mình vừa viết, vừa phải liên hệ được với nội dung mà đề yêu cầu, mỗi khi chuyển đoạn mới phải có liên kết đoạn. - Phần thân bài các em cần triển khai khoảng bốn đến 5 đoạn, dựa vào khả năng viết của mình, nhào nặn những nội dung cơ bản trong mỗi đoạn thành sản phẩm mang đậm cái tôi của chính mình trong bài viết. [I]c. Kết bài[/I] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Tư liệu Văn học
Bí quyết để phân tích một bài thơ, đoạn thơ hay
Top