Bi hài chuyện dạy và học ngoại ngữ: Phải thay đổi cách dạy và học
Hầu hết các chuyên gia, giáo viên tiếng Anh đều cho rằng đưa tiếng Anh vào trường học là cần thiết nhưng phải thay đổi cách dạy và học.
Ông Vũ Đức Thứ, nguyên Hiệu phó THPT chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định) cho rằng, việc dạy và học ngoại ngữ hiện nay phát triển quá ồ ạt không chú trọng đến chất lượng. Phương pháp dạy theo kiểu quảng bá tùy tiện, giáo trình không có tính khoa học, sư phạm. Ngay cả chương trình thí điểm dạy tiếng Anh từ lớp 3 cũng chưa thật nghiêm túc khi việc chọn trường thí điểm không có cơ sở, tiêu chí nhất định và hầu hết các trường đều thiếu giáo viên.
Nên tạo một bộ giáo trình dạy ngoại ngữ chuẩn trong nhà trường. Ảnh Trung Kiên
Theo ông Thứ, để nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trước hết phải có những quy định, kiểm tra đánh giá chất lượng dạy ngoại ngữ. Tiếp đó mới bàn tới phương pháp dạy. Bởi lẽ, việc đối mới phương pháp sẽ không có tác dụng nếu đội ngũ giáo viên quá kém lại không có giáo trình giảng dạy thống nhất. Giáo sư Văn Như Cương cho biết, học ngoại ngữ là một yêu cầu quan trọng tiến tới hội nhập. Thời gian qua, việc học ngoại ngữ đã được đẩy mạnh nhưng kết quả không tốt. Nguyên nhân chính là giáo viên và học sinh còn nặng học ngữ pháp, không phát huy nghe, nói. Số lượng và trình độ giáo viên không đảm bảo. Nhiều giáo viên nói không chuẩn vì ngay khi học ở sư phạm cũng không được học những cái chuẩn. Muốn thay đổi tình hình dạy tiếng Anh phải xuất phát trước tiên từ các trường đào tạo sư phạm.
Giáo sư Nguyễn Quốc Hùng, nguyên Hiệu phó, ĐH Hà Nội: Trình độ giáo viên dạy tiếng Anh còn thấp và không đồng đều. Bộ GD-ĐT lại không có chủ trương nên giáo trình cho việc giảng dạy tiếng Anh ở các trường tiểu học không thống nhất. Việc chọn giáo trình tiếng Anh hiện nay hoàn toàn mang tính võ đoán, mỗi trường chọn một giáo trình. Đổi mới phương pháp giảng dạy phải làm ba việc. Thứ nhất, tập huấn giáo viên có hệ thống chứ không chỉ tập huấn giáo viên một số buổi vào dịp hè như hiện nay. Thứ hai, cải tổ giáo trình dạy và thay đổi quan niệm phân bổ giờ dạy để giáo viên linh hoạt trong bố trí tiết dạy. Thứ ba, nên tổ chức những lớp học ngoại ngữ hiện đại cho học sinh.
Theo Đất việt.