Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
VĂN HÓA - ĐỜI SỐNG
SỐNG ĐẸP
Bàn về chuyện tự học
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Người vô danh" data-source="post: 17278" data-attributes="member: 54167"><p>Nói gì thì nói Tự học vẫn là cái nền tảng tiên quyết đến việc học.Dù có thầy giỏi tận tình đến mấy mà không có sự tự lực thì cũng chẳng nên trò trống gì.Người thầy chỉ có vai trò hỗ trợ,cổ vũ để khơi dậy bản năng tự thân vận động trong mỗi con người lên mà thôi,có thầy việc học sẽ nhanh hơn và đỡ vất vả hơn,chứ không phải là không có thầy thì không làm được việc gì.Đó là cách của triết gia Hy Lạp cổ đại Socrate .Đứa trẻ lúc mới sinh ra phải tự biết bú mớm,không cần ai dạy nó cả,cái đó thuộc về di truyền,nếu nó không làm được thì sự sống của nó sẽ bị đe dọa.Người tài hơn người thường ở một chút về năng khiếu thiên bẩm do gen di truyền,đó là mặt vật chất tự nhiên,nên có những cái họ không cần phải đào tạo nhiều song vẫn giỏi hơn người được đào tạo kĩ càng nhưng lại không có năng khiếu.Còn nỗ lực khổ luyện chính là tinh thần tự nhiên của họ,cái này sẽ làm cho tố chất di truyền phát huy hết cỡ,giống như các võ sư luyện cách tập trung tinh thần để gia tăng sức mạnh xương cốt hơn mức bình thường.</p><p>Người thầy thuộc về mặt vật chất xã hội,nhân cách đạo đức của nghười thầy cùng nguyên tắc giáo dục đào tạo là tinh thần xã hội,yếu tố xã hội có vai trò kích thích cho mặt tự nhiên của mỗi người phát triển chứ không phải là cái luôn quyết định.Nhiều em học sinh lúc học phổ cập quen với việc học thêm lúc nào cũng có thầy bên cạnh giúp đỡ thành ra lúc vào đại học không theo nổi môi trường tự học tự nghiên cứu của sinh viên.</p><p>Hai người chăm chỉ như nhau,được đào tạo trong một môi trường nhưng đẳng cấp chỉ hơn nhau ở một phần rất nhỏ là năng khiếu,chỉ cần biết cách khơi dậy phát huy một phần rất nhỏ ấy thôi là có thể bỏ người khác lại một khoảng cách rất xa.Không có chuyện một nhà khoa học mà không có khả năng tự học .Nhà "toán học" là người có thể tự sáng lập ra phương pháp định lí của mình để sử dụng nghiên cứu,đó chính là điều khác với người "học toán" là người chỉ tìm hiếu những gì của người khác đặt ra cho mình.</p><p>Phải coi trọng việc tự học thì mới có thể lấy học sinh làm trung tâm.Quá trình tự học sẽ đào sâu năng lực tư duy làm học sinh bớt thụ động ỷ lại vào thầy.Ai cũng biết giáo dục là giáo dục cho học sinh,trình độ học sinh là kết quả của giáo dục.Nếu cứ ỷ lại vào thầy thì thành ra thầy cô giáo sẽ là thước đo cho giáo dục bởi vì khi đó thầy cô học thay cho các em mất rồi vậy thì việc giáo dục đào tạo là của thầy cô rồi chứ không còn là giáo dục cho học sinh nữa.</p><p>Không ít người nổi tiếng nhờ tự học mà lên:tầm lãnh tụ điển hình có Ăngghen,Hồ Chí Minh... người thật việc thật đang sống tôi biết có ông Nguyễn Hữu Khai ở tập đoàn Y dược Bảo Long(Sơn Tây-Hà Nội),với nhiều phát minh ông đã được cấp bằng tiến sĩ ở Nga dù chưa qua trường lớp nào.Ngoài ra trong nông dân Việt nam còn nhiều người kiểu "kĩ sư chân đất" nhờ chịu khó tìm tòi,lao động trong thực tiễn mà sáng tạo ra những máy móc,công cụ..đây là điều mà các nhà khoa học còn đang nợ bà con nông dân.</p><p>Ngày nay tự học qua nghiên cứ sách báo,truyền hình và trong thực tiễn cũng là học.Sách báo thực chất cũng như là thầy,nó chứa kiến thức và sự tâm huyết của tác giả trong đó.Có những vấn đề đơn giản song chúng ta ít chịu động não,chỉ cần làm một chút suy luận logic như thám tử thôi sẽ đỡ rất nhiều cho việc phải đi hỏi với đi tìm kiếm.Chỉ người không có khả năng tự đọc,tự nghiên cứ sách vở nên mới phải cần tới thầy giúp đỡ.</p><p>Tự làm được thì không nên nhờ,chỉ khi nào không thể tự làm được nữa mới cần hỗ trợ của người khác đó là sự chuyển hóa giữa cái khách quan với nhân tố chủ quan vì thế người thày phải phụ thuộc vào người học sinh,em nào còn kém thì rất cần thầy quan tâm kèm cặp kĩ hơn,em nào giỏi hơn thì thầy nên để các em tự lập.</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Người vô danh, post: 17278, member: 54167"] Nói gì thì nói Tự học vẫn là cái nền tảng tiên quyết đến việc học.Dù có thầy giỏi tận tình đến mấy mà không có sự tự lực thì cũng chẳng nên trò trống gì.Người thầy chỉ có vai trò hỗ trợ,cổ vũ để khơi dậy bản năng tự thân vận động trong mỗi con người lên mà thôi,có thầy việc học sẽ nhanh hơn và đỡ vất vả hơn,chứ không phải là không có thầy thì không làm được việc gì.Đó là cách của triết gia Hy Lạp cổ đại Socrate .Đứa trẻ lúc mới sinh ra phải tự biết bú mớm,không cần ai dạy nó cả,cái đó thuộc về di truyền,nếu nó không làm được thì sự sống của nó sẽ bị đe dọa.Người tài hơn người thường ở một chút về năng khiếu thiên bẩm do gen di truyền,đó là mặt vật chất tự nhiên,nên có những cái họ không cần phải đào tạo nhiều song vẫn giỏi hơn người được đào tạo kĩ càng nhưng lại không có năng khiếu.Còn nỗ lực khổ luyện chính là tinh thần tự nhiên của họ,cái này sẽ làm cho tố chất di truyền phát huy hết cỡ,giống như các võ sư luyện cách tập trung tinh thần để gia tăng sức mạnh xương cốt hơn mức bình thường. Người thầy thuộc về mặt vật chất xã hội,nhân cách đạo đức của nghười thầy cùng nguyên tắc giáo dục đào tạo là tinh thần xã hội,yếu tố xã hội có vai trò kích thích cho mặt tự nhiên của mỗi người phát triển chứ không phải là cái luôn quyết định.Nhiều em học sinh lúc học phổ cập quen với việc học thêm lúc nào cũng có thầy bên cạnh giúp đỡ thành ra lúc vào đại học không theo nổi môi trường tự học tự nghiên cứu của sinh viên. Hai người chăm chỉ như nhau,được đào tạo trong một môi trường nhưng đẳng cấp chỉ hơn nhau ở một phần rất nhỏ là năng khiếu,chỉ cần biết cách khơi dậy phát huy một phần rất nhỏ ấy thôi là có thể bỏ người khác lại một khoảng cách rất xa.Không có chuyện một nhà khoa học mà không có khả năng tự học .Nhà "toán học" là người có thể tự sáng lập ra phương pháp định lí của mình để sử dụng nghiên cứu,đó chính là điều khác với người "học toán" là người chỉ tìm hiếu những gì của người khác đặt ra cho mình. Phải coi trọng việc tự học thì mới có thể lấy học sinh làm trung tâm.Quá trình tự học sẽ đào sâu năng lực tư duy làm học sinh bớt thụ động ỷ lại vào thầy.Ai cũng biết giáo dục là giáo dục cho học sinh,trình độ học sinh là kết quả của giáo dục.Nếu cứ ỷ lại vào thầy thì thành ra thầy cô giáo sẽ là thước đo cho giáo dục bởi vì khi đó thầy cô học thay cho các em mất rồi vậy thì việc giáo dục đào tạo là của thầy cô rồi chứ không còn là giáo dục cho học sinh nữa. Không ít người nổi tiếng nhờ tự học mà lên:tầm lãnh tụ điển hình có Ăngghen,Hồ Chí Minh... người thật việc thật đang sống tôi biết có ông Nguyễn Hữu Khai ở tập đoàn Y dược Bảo Long(Sơn Tây-Hà Nội),với nhiều phát minh ông đã được cấp bằng tiến sĩ ở Nga dù chưa qua trường lớp nào.Ngoài ra trong nông dân Việt nam còn nhiều người kiểu "kĩ sư chân đất" nhờ chịu khó tìm tòi,lao động trong thực tiễn mà sáng tạo ra những máy móc,công cụ..đây là điều mà các nhà khoa học còn đang nợ bà con nông dân. Ngày nay tự học qua nghiên cứ sách báo,truyền hình và trong thực tiễn cũng là học.Sách báo thực chất cũng như là thầy,nó chứa kiến thức và sự tâm huyết của tác giả trong đó.Có những vấn đề đơn giản song chúng ta ít chịu động não,chỉ cần làm một chút suy luận logic như thám tử thôi sẽ đỡ rất nhiều cho việc phải đi hỏi với đi tìm kiếm.Chỉ người không có khả năng tự đọc,tự nghiên cứ sách vở nên mới phải cần tới thầy giúp đỡ. Tự làm được thì không nên nhờ,chỉ khi nào không thể tự làm được nữa mới cần hỗ trợ của người khác đó là sự chuyển hóa giữa cái khách quan với nhân tố chủ quan vì thế người thày phải phụ thuộc vào người học sinh,em nào còn kém thì rất cần thầy quan tâm kèm cặp kĩ hơn,em nào giỏi hơn thì thầy nên để các em tự lập. [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
VĂN HÓA - ĐỜI SỐNG
SỐNG ĐẸP
Bàn về chuyện tự học
Top