Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
NGÔI NHÀ CHUNG
CAFE VnKienThuc
CHUYÊN NGÀNH khác
Luận văn, Tiểu luận
Bản sắc dân tộc trong nền Kinh tế mở
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Bút Nghiên" data-source="post: 28510" data-attributes="member: 699"><p><strong><p style="text-align: center"><span style="color: Blue">Chương III : Bản sắc dân tộc trong quá trình phát triển của đất nước.</span></p><p></strong></p><p> <strong><span style="color: Blue"> I /. Vai trò của bản sắc văn hoá dân tộc trong nền kinh tế thị trường </span></strong></p><p></p><p> Ngày nay , phát triển đang là vấn đề ưu tiên hàng đầu của mọi quốc gia , đồng thời cũng là thách thức hết sức gay gắt dối với toàn nhân loại . Cần phải huy động những nguồn lực nào để phát triển và phải làm gì để ngăn ngừa những tiêu cực phát sinh trong quá trình phát triển ,v.v... đang là những câu hỏi lớn đặt ra đối với nhiều quốc gia . Cho đến bây giờ , tuy còn có các ý kiến khác nhau trong việc định nghĩa văn hoá là gì , nhưng mọi người đều thống nhất trong sự thừa nhận về mối quan hệ qua lại của văn hoá với kinh tế , vai trò động lực của văn hoá đối với kinh tế . Những ý kiến coi văn hoá đứng ngoài kinh tế hay lệ thuộc một cách thụ động đối với kinh tế không còn được chấp nhận . Tuy nhiên , khi chúng ta nhấn mạnh yếu tố văn hoá thì đIều đó không có nghĩa là đặt vị trí của văn hoá cao hơn kinh tế , mà để thấy sự gắn bó của chúng trong khi hướng tới mục tiêu phát triển .</p><p></p><p> Những thành tựu hoặc vấp váp trong quá trình phát triển kinh tế , xã hội ở nhiều nước trên thế giới đều chứng minh tầm quan trọng của nhân tố văn hoá , trước hết là ở việc có bảo vệ , phát triển được hay không những tiềm năng phong phú và đặc sắc của văn hóa dân tộc đối với sự phát triển của đất nước . Sự đúng đắn hay sai lạc trong định hướng phát triển văn hoá đều đưa đến thành tựu hay thất bại không riêng cho văn hoá , mà cho cả kinh tế và mọi mặt khác của đời sống xã hội , đặc biệt là về tư tưởng , đạo đức , lối sống . Những hậu quả của sự sai lầm về chính sách văn hoá thường kéo dài và khó sửa hơn những hậu quả về kinh tế . Do đó không phải không có cơ sở khi người ta lo ngại một sự “ phá sản” , “ xuống cấp” về văn hoá hơn sự phá sản , xuống cấp trong kinh tế , bởi những mất mát trong lĩnh vực văn hoá thường dẫn tới những hậu quả rất lâu dài và nghiêm trọng .</p><p></p><p> Với điều kiện cách mạng khoa học và công nghệ phát triển như hiện nay , trong vòng vài ba chục năm , một dân tộc có thể vượt lên rất nhanh , chiếm lĩnh được những đỉnh cao về kinh tế , kỹ thuật , công nghệ . Nhưng để trở thành một quốc gia phát triển về văn hoá , thì vài ba chục năm hoàn toàn chưa thấm vào đâu . Một quốc gia giàu có về kinh tế , trong mười năm có thể đổi mới , nâng cấp toàn bộ hạ tầng cơ sở vật chất kỹ thuật , nhưng để có được một cơ sở hạ tồng văn hoá tiến bộ và phát triển , thì còn khó gấp trăm lần và không thể chỉ bằng tiền mà giải quyết được .</p><p></p><p> Đất nước ta đang thực hiện công cuộc đổi mới toàn diện , thực hiện cơ chế thị trường và chính sánh đối ngoại rộng mở , làm bạn vớ tất cả các nước , phấn đấu vì hoà bình , độc lập và phát triển . Đối với nhiệm vụ xây dựng nền văn hoá , đây vừa là cơ hội lớn đồng thời là thách thức lớn .</p><p></p><p> Chuyển sang nền kinh tế thị trường , văn hoá là nhân tố thúc đẩy tăng trưởng kinh tế , góp phần thay đổi nếp nghĩ , cách làm ; kích thích tính sáng tạo , năng động , nhưng trong môi trường đó văn hoá cũng có thể nhiễm phải những căn bệnhcủa kinh tế thị trường : chủ nghĩa cá nhân phát triển , sùng bái đồng tiền , lối sống tiêu thụ , thực dụng ... Không ít hoạt động văn hoá bị lôi cuốn vào xu hướng thương mại hoá , xuất hiện những sản phẩm văn hoá kém chất lượng chiều theo thị hiếu thấp kém của một bộ phận người có tiền . Đồng tiền xuất hiện với tư cách là thước đo các giá trị , nhưng đồng thời nó cũng trở thành sức mạnh có khả năng làm xuyên tạc mặt bản chất tốt đẹp của con người , của nhữn quan hệ xã hội , kích thích chủ nghĩa cá nhân , tính ích kỷ , nhiềt hủ tục , mê tín , dị đoan phát triển ... Đó là những nguy cơ cần phải kiên quyết bài trừ , khắc phục .</p><p></p><p> Trong đời sống hằng ngày , chúng ta thấy nhiều sản phẩm văn hoá như tranh ảnh . sách , báo ... được đem ra mua bán trên thị trường , nhưng đIều đó không có nghĩa là mọi sản phẩm văn hoá đều phải tính toán , có lãi mới sản xuất . Trong nền kinh tế hàng hoá không thể không thừa nhận sự chi phối của quy luật giá trị trong lĩnh vực sản xuất tinh thần . Nhiều sản phẩm văn hóa cũng cần phải định giá , phải thông qua mua , bán , trao đổi để phân phối tới người sự dụng . Song sự định giá , trao đổi , mua bán này không thể chỉ căn cứ vào quy luật kinh tế mà phải tuân theo quy luật của văn hoá , tư tưởng , đạo đức ; phải phục vụ mục tiêu phát triển toàn diện con người , cho tiến bộ và công bằng , văn minh .</p><p></p><p> Thực hiện chính sách đối ngoại đa phương hoá , đa dạng hoá , đất nước ta có cơ hội giao lưu , tiếp nhận , học hỏi vô cùng thuận lợi . Trong quá trình đó , chúng ta bắt gặp nhiều cái hay , cái đẹp và những đIểm tương đồng trên lĩnh vực văn hoá , nhưng điều đó hoàn toàn không có nghĩa là mọi dân tộc sẽ đi tới sự thống nhất về văn hoá . Traí lại , nhờ quá trình giao lưu đó , mỗi dân tộc đều có thể đóng góp những bản sắc độc đáo của riêng mình vào kho tàng văn hoá chung của nhân loại , làm cho nền văn hoá của nhân loại ngày càng thêm phong phú , tốt đẹp .</p><p></p><p> Bên cạnh việc tiếp thụ những cái tốt , cái tương đồng , chúng ta cũng phải tỉnh táo phòng ngừa , loại trừ những cái xấu , cái dở , cái không phù hợp . Sự học tập , lựa chọn tiếp nhận phải rất chủ động , tinh tường nhất định không để mắc phải thói “ ham thanh chuộng lạ” sùng bái một cách mù quáng mọi cái lạ của bên ngoài . Chúng ta cương quyết khước từ , chống lại sự di nhập những thứ văn hoá phẩm phản động kích động bạo lực , tình dục , hạ thấp các giá trị đạo đức , nhân văn , trái với các truyền thống đạo đức , văn hóa tốt đẹp của dân tộc ta .</p><p></p><p> Trong quá trình giao lưu văn hóa , chúng ta mạnh dạn hội nhập , tiép thụ , nhưng không đánh mất , không “ hoà tan” bản sắc của mình . Trái lại , chúng ta có trách nhiệm bổ sung , đóng góp cho nhân loại những gì đặc sắc của chúng ta và tiếp nhận , bổ sung những tinh hoa nhân loại để bản sắc văn hoá Việt Nam ngày càng giàu đẹp . Làm được như vậy , văn hoá luôn luôn là động lực của sự phát triển là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá , đưa đất nước ta tiến nhanh tới mục tiêu dân giàu , nước mạnh , xã hội công bằng , văn minh . </p><p></p><p><strong><span style="color: Blue">II /. Phát huy nội lực văn hóa trong quá trình phát triển .</span></strong></p><p></p><p> Trong quá tình xây dựng đất nước vì mục tiêu “ Dân giàu nước mạnh , xã hội công bằng , văn minh” , vai trò của văn hóa ngày càng được Đảng , Nhà nước và nhân dân quan tâm . Văn hoá dân tộc được xác định trở thành nội lực bên trong của quá trình phát triển . Quan hệ giữa văn hoá và phát triển được bàn luận sôi nổi cả về phương diện lý luận và thực tiễn trong thời gian gần đây . Để phát huy tốt nội lực của văn hoá đối với sự phát triển bền vững và lâu dài của đất nước , cần chú ý đến một số phương diện cơ bản bao gồm ?</p><p></p><p> Thứ nhất : Chưa bao giờ văn hoá dân tộc ta có những bước chuyển biến toàn diện và sâu sắc như hiện nay . Đây là thời kỳ chuyển đổi mạnh mẽ cả về quan niệm giá trị , chuẩn mực văn hoá , chuyển đổi cả công nghệ , kỹ thuật và cơ sở vật chất của văn hóa , chuyển đổi về đội ngũ nhân sự , bộ máy hoạt động văn hoá , cùng với nó là sự chuyển đổi lối sống , nếp tư duy , tầm nhìn và cách nhìn của cá nhân và cộng đồng với hàng loạt các nhu cầu văn hó phong phú và đa dạng của nhân dân . Sự chuyển đổi này có cơ sở khách quan từ sự đổi mới toàn diện của đất nước mà cốt lõi cơ bản là phát triển kinh tế thị trường đẩy mạnh công nghiệp hoá , hiện đại hoá theo định hướng xã hội chủ nghĩa , tăng cường mở rộng hợp tác quốc tế , đa phương hoá , đa dạng hoá các mối quan hệ quốc tế . Sự chuyển đổi này là kết quả của quá trình vận động đầy mâu thuẫn , đầy xung đột , mang kịch tính cao đến mức khắc nghiệt , nhưng đây chính là mâu thuẫn trong quá trình vận động phát triển của đất nước . Vì vậy , sự bình tĩnh và khách quan trong đánh giá các hiện tượng văn hóa - xã hội là một yêu cầu lớn hiện nay .</p><p></p><p> Thứ hai : Chưa bao giờ sức ép của xu thế toàn cầu hoá , khu vực hoá được sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại tác động vào nền văn hóa của các dân tộc , các quốc gia lại mạnh mẽ , toàn diện và sâu sắc như hiện nay . Sự đầu tư trực tiếp , gián tiếp của các công ty đa quốc gia và xuyên lục địa , sự giao lưu thương mại và dịch vụ với khối lượng hàng hóa khổng lồ , sự tăng cường dịch vụ du lịch , giải trí , sự mở rộng hệ thống thông tin truyền thông đại chúng , v.v... và v.v... đã làm cho “ tan băng” ở các quốc gia “ đóng” và “sốt” lên ở các quốc gia “ mở” . Ranh giới địa lý hữu hình giữa các quốc gia không cản nổi sự xâm tràn của các trào lưu văn hóa xa lạ . Xu thế toàn cầu hoá , khu vực hóa vừa mang lại thời cơ lớn , đồng thời vừa là thách thưc lớn đối với mỗi nền văn hoá khác nhau , đặc biệt là đối với các quốc gia đang phát triển .</p><p></p><p> Thứ ba : Mối quan hệ giữa dân tộc và quốc tế trở thành một trong những vấn đề trung tâm của thời đại . Các dân tộc trong quá trình phát triển đang tìm cách kết hợp sức mạnh của dân tộc với sức mạnh của thời đại , tranh thủ thời cơ , chống lại các nguy cơ để tập trung xây dựng đất nước . Sức mạnh của sự liên kết cộng đồng được đặc trưng ở việc giữ gìn , phát huy bản sắc và bản lĩnh văn hoá của dân tộc trong giao lưu quốc tế . Do đó , cùng với xu thế hội nhập quốc tế là xu thế bảo vệ , giữ gìn và phát huy bản sắc và bản lĩnh dân tộc , chống lại xu hướng “ đồng hoá” hay “ nhất thể hoá” về văn hóa .</p><p></p><p> Bản săc văn hoá là những dấu hiệu đặc trưng để phân biệt văn hoá của cộng đồng này với cộng đồng khác , dân tộc này với dân tộc khác , quốc gia này với quốc gia khác . Đây là “ gien” di truyền văn hoá của từng dân tộc . “ Gien” di truyền này kết tinh ở truyền thống văn hoá dân tộc thể hiện trong lối sống , trong phong tục , tập quán , trong các hoạt động sản xuất vật chất và tinh thần của cộng đồng . Trong giao lưu quốc tế , các dân tộc sẽ đánh mất sự tồn tại của mình nếu mất bộ “ gien” di truyền văn hoá . Cần tránh sai lầm đồng nhất bản sắc văn hoá dân tộc với những hình thức thể hiện bên ngoài của nó . Bản sắc văn hoá dân tộc bao chứa cả “ cái tĩnh” và “ cái động” , “ cái cổ truyền” và “ cái hiện đại” , cả hình thức và nội dung , cả “ cái ngoại sinh” được “ nội sinh” hoá . Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc không có nghĩa là quay về “ phục cổ” , quay về với cái cũ mà phải căn cứ vào quan điểm phát triển đất nước vì mục tiêu “ dân giàu , nước mạnh , xã hội công bằng và văn minh” trong thời kỳ công nghiệp hoá , hiện đại hoá . Yêu cầu phát triển đất nước là tiêu chí để lựa chọn giữa cái cũ và cái mới , cái bên trong và cái bên ngoài , cái nội sinh và cái ngoại sinh . Tính tự giác của quá trình lựa chọn văn hóa sẽ khắc phục được tính tản mạn , tự tuỳ thuộc vào tậm nhìn , điểm nhìn , trình độ , nhân cách và bản lĩnh của chủ thể lựa chọn .</p><p></p><p> Thứ tư : Phát huy nội lực của văn hoá dân tộc chính là tạo nên một dòng chảy liên tục của truyền thống văn hóa dân tộc nhằm khẳng định bản sắc và bản lĩnh văn hoá . Truyền thống văn hoá là những giá trị văn hoá do lịch sử để lại được các thế hệ sau làm sống lại trong thời đại của họ . Trong truyền thống văn hóa Việt Nam có hai dòng chủ lưu xuyên suốt là chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa nhân đạo . Trong chiến tranh chống xâm lược bảo vệ Tổ quốc , hai dòng chủ lưu này đã phát huy sức mạnh để đoàn kết dân tộc , dưới sự lãnh đạo của Đảng , tạo nên sức mạnh của hào khí Việt Nam , đặc biệt là trong kháng chiến chống thực dân Pháp và kháng chiến chống Mỹ , cứu nước vừa qua . Ngày nay , sự thành công của quá trình đổi mới tuỳ thuộc vào việc phát huy sức mạnh tổng hợp của hai dòng chủ lưu của hai dòng chủ lưu của truyền thống văn hóa dân tộc nếu bị xem nhẹ , không được thế hệ sau tiếp nối sẽ dẫn tới khủng hoảng văn hoá nghiêm trọng .</p><p></p><p> Ngược lại , bản lĩnh văn hoá dân tộc luôn cần tới dấu hiệu và sắc thái riêng . Như vậy , nội lực văn hoá dân tộc vừa bao trùm bản sắc văn hóa vừa bao hàm bản lĩnh văn hóa dân tộc . Đây là nền tảng chủ yếu để xây dựng “ nền văn hoá tiên tiến , đậm đà bản sắc dân tộc” , là “ bộ lọc” các giá trị văn hóa ngoại nhập , chống lại những tác động phi văn hoá , phản văn hoá từ bên ngoài . Nội lực văn hoá không chỉ là một lý thuyết , nó chính là cuộc sống , nó chỉ thực sự phát huy được sức mạnh khi trở thành tinh thần tự giác của mọi thanh viên trong xã hội . Điều đó cũng có nghoã là sự nghiệp phát triển đất nước một cách bền vững phải được đặt trên nền tảng văn hóa dân tộc , phải khơi dậy và phát huy tới mức cao nhất nội lực của một nền văn hóa đã được khẳng định trong suốt hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước . </p><p> </p><p><strong><span style="color: Blue">III /. Toàn cầu hoá và bản sắc văn hoá dân tộc .</span></strong></p><p></p><p>- Tài nguyên con người của mỗi quốc gia nằm trong bản sắc văn hoá dân tộc . Đánh mất bản sắc văn hóa dân tộc là đánh mất tiềm năng của nguồn lực con người . Vì lẽ đó , việc bảo vệ và phát huy những giá trị bản sắc của nền văn hoá truyền thống - văn hóa tinh thần - là một vấn đề cấp bách và thiết thân đặt ra ở hầu hết các quốc gia .</p><p></p><p>- Bởi vì trên thế giới ngày nay nền văn hoá đa dạng của thế giới nói chung và của từng quốc gia nói riêng đang đứng trước nguy cơ bị mai một , tha hoá , đánh mất những giá trị đích thực của mình . Toàn thế giới e ngại vì “ một mẫu hình văn hoá đồng phục” .</p><p></p><p>- Do tính hai mặt của toàn cầu hoá = Một mặt là sự bùng nổ thông tin , sự hợp tác kinh tế quốc tế , sự trao đổi văn hoá và du lịch thúc đẩy các quốc gia xích lại gần nhau , mở ra những chân trời văn hóa và kiến thức mới .</p><p></p><p>- Mặt khác là nguy cơ san bằng và đồng nhất hoá các tiêu chuẩn , các hệ giá trị , đe doạ và làm suy kiệt khả năng sáng tạo của các nền văn hoá .</p><p> </p><p> Đặc biệt đối với các nước thế giới thứ ba đang công nghiệp hoá có những nguy cơ tha hoá về văn hóa , cụ thể là Tây phương hóa . Đồng nhất hiện đại hoá và Tây phương hoá . Không vong quốc nhưng vong bản . Mà đã vong bản thì quốc gia còn mà dân tộc không còn , nghĩa là văn hóa dân tộc cùng với các giá trị của nó bị thủ tiêu . Quốc gia bị tha hóa văn hóa sẽ không còn sức sống .</p><p></p><p>- Giữ gìn bản sắc dân tộc không có nghĩa là cố thủ trong truyền thống di sản mà phải khai thác , phát triển để đáp ứng những yêu cầu mới , đáp ứng những thách thức mới . Bản sắc dân tộc trườnh tồn trong quá trình tái tạo không ngừng trong tiến hoá của lịch sử . Theo một phép biện chứng kế thừa và đổi mới , kết hợp truyền thống và tính hiện đại . Một số giá trị mới đương hình thành trong hệ giá trị Việt Nam .</p><p></p><p>- Giữ gìn bản sắc không co vào cố thủ trong tính riêng biệt , khước từ giao lưu văn hoá . Trên thế giới này không có một nền văn hoá nào có tính thuần nhất bản địa .</p><p></p><p>- Sự thay đổi giữa các nền văn hoá là do trao đổi . Khi trao đổi ngừng thì cả hai địa bàn đều chững lại trong phát triển . Đây là phép biện chứng của nhân tố ngoại sinh trong sự phát triển nội sinh . Tuy nhiên sự hội nhập các giá trị văn hóa khác với sự tha hóa về văn hóa cũng như sự lai giống tốt khác với lai ghép vào cơ thể những gien lạ hoắc , gây nên sự biến dị , thậm chí những quái thai . Khi các nhân tố ngoại quá khác lạ và quá mạnh ghép vào một cơ thể có thể phá vỡ cấu trúc của cơ thể nhận , gây nên sự suy thoái . </p><p></p><p></p><p> Như vậy cái mới nảy sinh từ trao đổi với bên ngoài luôn luôn nội sinh hoá , cái hiện đại nhập vào cái truyền thống . Và truyền thống sẽ mang tính hiện đại và phục vụ nhu cầu hiện đại .</p><p></p><p></p><p><strong><p style="text-align: center"><span style="color: Blue">Chương IV : Một số giải pháp nhằm phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong thời kỳ phát triển .</span></p><p></strong></p><p><strong><span style="color: Blue">I /. Một số giải pháp trước mắt để xây dựng một nền văn hóa tiên tiến , đậm đà bản sắc dân tộc .</span></strong></p><p></p><p> Để góp phần thực hiện tư tưởng cốt lõi của Đảng ta về văn hóa , trước mắt cần thiến hành tốt những giải pháp lớn sau đây :</p><p></p><p> 1 . Trước hết , phải tạo ra bước chuyển biến cơ bản trong nhận thức của toàn Đảng và toàn xã hội , tiếp tục củng cố niềm tin ở chủ nghĩa Mác- Lênin và con đường tiến lên chủ nghĩa xã hội , có nhận thức đúng về lý tưởng , lẽ sống , nếp sống phù hợp với truyền thống dân tộc và truyền thống cách mạng .</p><p></p><p> 2 . Tăng cường đầu tư các nguồn lực và hoàn chỉnh hệ thống chính sách phát triển văn hoá , nhất là trên lĩnh vực cấp bách : nâng cao các hoạt động văn hoá thông tin ở cơ sở ; bảo tồn , tôn tạo các di tích lịch sử - văn hoá ; phát triển các loại hình nghệ thuật ; sưu tầm , khai thác các vốn văn hoá dân tộc ,v.v...</p><p></p><p> 3 . Phải đổi cới thể chế phát triển sự nghiệp văn hoá trong điều kiện cơ chế thị trường . Trên cơ sở định hướng chính trị và pháp luật , nêu cao vai trò nòng cốt của các cơ quan văn hóa , nghệ thuật của Nhà nước ; từng bước thực hiện xã hội hoá về văn hoá .</p><p></p><p> 4 . Tạo chuyển biến tích cực trong xây dựng đạo đức , nếp sống văn minh , ngăn chặn có hiệu quả các tệ nạn xã hội , những biểu hiện tiêu cực trong xã hội , những hủ tục và nếp sống không lành mạnh , khắc phục tình trạng thoái hoá , biến chất của một số cán bộ , Đảng viên , những hủ tục và tệ nạn xã hội đang có chiều hướng gia tăng ở cả thành thị , nông thôn và miền núi .</p><p></p><p> 5 . Quan tâm xây dựng đội ngũ những người hoạt động văn hoá , mở rộng hợp tác quốc tế về văn hoá .</p><p></p><p> 6 . Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng . Nâng cao hiệu lực quản lý của Nhà nước trong sự nghiệp quản lý và phát triển văn hoá , đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng trên lĩnh vực văn hoá , nghệ thuật . </p><p></p><p><strong><span style="color: Blue">II /. Biện pháp khắc phục những mặt tiêu cực trong đời sống văn hoá xã hội của đất nước .</span></strong></p><p></p><p> <strong><span style="color: Blue">1 . Những mặt tiêu cực trong đời sống văn hoá trong xã hội :</span></strong></p><p></p><p> Đối với nước ta hiện nay , xu hướng toàn cầu hoá với cả hai mặt tích cực và tiêu cực kể trên lại đồng thời diễn ra cùng với quá trình nền kinh tế quốc dân chuyển sang sử dụng cơ chế thị trường và chính sách mở cửa nhằm đẩy nhanh nhịp độ tăng trưởng kinh tế , đẩy tới một bước sự nghiệp công nghiệp hóa , hiện đại hoá .</p><p></p><p> Bên cạnh những tiến bộ và thành tựu to lớn đã đạt được trong 10 năm qua , cơ chế thị trường và chính sách mở cửa cũng đã và đang làm cho chúng ta phải đối mặt với nhiều hiện tượng đáng lo ngại trong đời sống văn hoá của đất nước :</p><p></p><p> Tâm lý sùng bái hàng hoá , sùng báI tiền tệ , chỉ coi trọng các tiện nghi vật chất đơn thuần mà xem thường các giá trị văn hóa nảy sinh trong một bộ phận dân cư . Bệnh sùng ngoại , chạy theo lối sống tiêu thụ của phương Tây lây lan trong không ít người , nhất là trong lớp trẻ . Các sách báo , tranh ảnh , băng nhạc , băng hình có nội dung kích động dâm ô , bạo lực nhập lậu ồ ạt gây tác động xấu đến nhiều thuần phong mỹ tục của dân tộc , v.v...</p><p></p><p><strong><span style="color: Blue">2 . Giải pháp :</span></strong></p><p></p><p> Để đấu tranh đẩy lùi những hiện tượng tiêu cực kể trên , làm lành mạnh hoá đời sống vật chất và tinh thần của dân tộc , bên cạnh luật pháp và các chính sách kinh tế - xã hội khác , việc chấn hưng nền văn hoá dân tộc để làm cơ sở định hướng cho việc mở rộng giao lưu văn hoá quốc tế của nước ta ngày nay được xem là giải pháp cơ bản , có ý nghĩa chiến lược lâu dài .</p><p></p><p> Những bài học kinh nghiệm ngàn đời của cha ông ta trong quá trình giao lưu văn hoá với thế giơí trước đây cần được nghiên cứu sâu sắc , toàn diện hơn để khai thác , vận dụng để phát triển sáng tạo trong điều kiện mới ngày nay . Làm được như vậy , chúng ta có thể vững tin và chủ động tăng cường giao lưu văn hoá với các nước trên cơ sở biết mình , biết người một cách thực tế khách quan . Cần biết cả chỗ mạnh , chỗ yếu của mình và của người , qua đó mà lựa chọn , tiếp thu các yếu tố nhân bản , hợp lý , khoa học , tiến bộ của văn hoá thế giới - cả phương Đông và phương Tây - để làm phong phú thêm bản sắc văn hoá dân tộc , xem đó là nhân tố cực kỳ quan trọng thức dậy các tiềm năng , phát huy mọi nguồn cảm hứng sáng tạo , làm nên những giá trị vật chất và tinh thần mới trong quá trình công nghiệp hoá , hiện đại hoá đất nước .</p><p></p><p> Chúng ta không tự hãm mình trong tính riêng biệt văn hoá , khước từ giao lưu , trao đổi , đối thoại với bên ngoài . Đồng thời , chúng ta cũng kiên quyết phản đối sự tiếp nhận xô bồ mọi thứ gọi là “ tân kỳ” của văn hoá ngoại lai mà không phân biệt hay dở , tốt xấu để đi đến chỗ mất gốc , lai căng và cuối cùng khó tránh khỏi sẽ bị đồng hóa , bị hoà tan chứ không phải hội nhập với nền văn minh nhân loại .</p><p></p><p> Trong kinh tế , sự đa dạng của phân công mới làm nảy sinh tính tất yếu của giao lưu , hợp tác giữa các quốc gia . Trong văn hoá lại càng như vậy . Do đó chỉ có trên cơ sở bảo tồn và phát huy bản sắc và cốt cách riêng của văn hoá Việt Nam - nghĩa là tính độc đáo của nó trong quá trình vươn tới sự hoàn thiện con người theo hướng Chân - Thiện - Mỹ , thì văn hoá dân tộc mới có sức nặng trong tiếp xúc , đối thoại với các nền văn hoá khác , nhất là mới có những cái đáng giá để góp vào kho tạng văn hoá phong phú , đa dạng của nhân loại .</p><p></p><p> Thực hiện được như thế , thì chắc chắn công cuộc đổi mới toàn diện đất nước của chúng ta , trong đó có đổi mới về giao lưu văn hoá với thế giới sẽ gặt hái được nhiều hoa thơm quả ngọt vì mục tiêu dân giàu , nước mạnh , xã hội công bằng , văn minh .</p><p></p><p> </p><p><strong><p style="text-align: center"><span style="color: Blue">C / KẾT THÚC VẤN ĐỀ</span></p><p></strong></p><p> Từ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI , qua đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII tới đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII , Đảng Cộng Sản Việt Nam , đã đề ta và thực hiện một đường lối đổi mới toàn diện để đạt được mục tiêu “ Dân giàu , nước mạnh , xã hội công bằng và văn minh” . Mục tiêu ấy là kết hợp cả mấy nhân tố kinh tế , xã hội và văn hoá trong quá trình phát triển . Tương lai của văn hoá Việt Nam , phải được đặt trong quá trình ấy , mà xem xét .</p><p></p><p> Đường lối đổi mới của Đảng ta đã khẳng định cơ chế thị trường đang là đIều kiện và phương tiện cho sự phát triển của đất nước . Thực tế , cơ chế này đã đem lại những thành tựu to lớn và còn tiếp tục mở ra nhiều triển vọng cho sự phát triển kinh tế . Thế nhưng , mặt trái của nó cho ta thấy nhiều hiện tượng tiêu cực không thể xem thường , nhất là trên góc độ nhìn văn hoá học .</p><p></p><p> Mặt khác , từ quan đIểm chiến lược , kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại , việc mở rộng quan hệ với bên ngoài là tất yếu . Trong thời đại ngày nay , không có một dân tộc nào có thể tách rời , sống biệt lập với thế giới . Riêng với văn hoá , tiến bộ của khoa học công nghệ thông tin lại càng đặt ra việc phát triển văn hoá không thể tách rời với văn hoá thế giới . Hằng số của văn hoá Việt Nam là mở cửa đón nhận truyền thống văn hoá bốn phương , tiếp nhận cái tốt , cái thích hợp , loại bỏ cái xấu , không thích hợp . Vì thế , nếu mất bản sắc dân tộc thì cũng mất văn hoá , và khi mất văn hoá thì cũng mất dân tộc .</p><p> </p><p> Mục tiêu của chúng ta là xây dựng một nền văn hoá tiên tiến , đậm đà bản sắc dân tộc . Đó là vấn đề đáng quan tâm trong thời đại hiện nay của nước ta .Để hiểu rõ hơn về tính cấp thiết và tất yếu của việc giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc , đồng thời cũng để hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của bản sắc dân tộc trong nền kinh tế mở , em đã chọn đề tài này nghiên cứu . Qua nghiên cứu đề tài này , ta có thể hiểu rõ hơn về vấn đề bản sắc dân tộc trong nền kinh tế mở của nước ta trong thời kỳ này .</p><p></p><p>---------------------------- </p><p>DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO :</p><p> </p><p>01. Những vấn đề văn hoá Việt Nam hiện đại – Nhà xuất bản Giáo dục – Tác giả : Lê Quang Trang - Nguyễn Trọng Hoàn .</p><p>02. C. Mác và Ph. Ăngghen. Toàn tập – NXB Chính trị quốc gia , Hà Nội –1995.</p><p>03. Văn kiện Đại hội VIII Chính trị quốc gia – 1996.</p><p>04. Cơ sở văn hoá Việt Nam – Nhà xuất bản giáo dục – 1999 – Tác giả :Trần Quốc Vượng ( Chủ biên ) – Tô Ngọc Thanh – Nguyễn Chí Bền – Lâm Mỹ Dung – Trần Thuý Anh .</p><p></p><p><strong><em><p style="text-align: right">(Sưu tầm)</p><p></em></strong></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Bút Nghiên, post: 28510, member: 699"] [B][CENTER][COLOR="Blue"]Chương III : Bản sắc dân tộc trong quá trình phát triển của đất nước.[/COLOR][/CENTER][/B] [B][COLOR="Blue"] I /. Vai trò của bản sắc văn hoá dân tộc trong nền kinh tế thị trường [/COLOR][/B] Ngày nay , phát triển đang là vấn đề ưu tiên hàng đầu của mọi quốc gia , đồng thời cũng là thách thức hết sức gay gắt dối với toàn nhân loại . Cần phải huy động những nguồn lực nào để phát triển và phải làm gì để ngăn ngừa những tiêu cực phát sinh trong quá trình phát triển ,v.v... đang là những câu hỏi lớn đặt ra đối với nhiều quốc gia . Cho đến bây giờ , tuy còn có các ý kiến khác nhau trong việc định nghĩa văn hoá là gì , nhưng mọi người đều thống nhất trong sự thừa nhận về mối quan hệ qua lại của văn hoá với kinh tế , vai trò động lực của văn hoá đối với kinh tế . Những ý kiến coi văn hoá đứng ngoài kinh tế hay lệ thuộc một cách thụ động đối với kinh tế không còn được chấp nhận . Tuy nhiên , khi chúng ta nhấn mạnh yếu tố văn hoá thì đIều đó không có nghĩa là đặt vị trí của văn hoá cao hơn kinh tế , mà để thấy sự gắn bó của chúng trong khi hướng tới mục tiêu phát triển . Những thành tựu hoặc vấp váp trong quá trình phát triển kinh tế , xã hội ở nhiều nước trên thế giới đều chứng minh tầm quan trọng của nhân tố văn hoá , trước hết là ở việc có bảo vệ , phát triển được hay không những tiềm năng phong phú và đặc sắc của văn hóa dân tộc đối với sự phát triển của đất nước . Sự đúng đắn hay sai lạc trong định hướng phát triển văn hoá đều đưa đến thành tựu hay thất bại không riêng cho văn hoá , mà cho cả kinh tế và mọi mặt khác của đời sống xã hội , đặc biệt là về tư tưởng , đạo đức , lối sống . Những hậu quả của sự sai lầm về chính sách văn hoá thường kéo dài và khó sửa hơn những hậu quả về kinh tế . Do đó không phải không có cơ sở khi người ta lo ngại một sự “ phá sản” , “ xuống cấp” về văn hoá hơn sự phá sản , xuống cấp trong kinh tế , bởi những mất mát trong lĩnh vực văn hoá thường dẫn tới những hậu quả rất lâu dài và nghiêm trọng . Với điều kiện cách mạng khoa học và công nghệ phát triển như hiện nay , trong vòng vài ba chục năm , một dân tộc có thể vượt lên rất nhanh , chiếm lĩnh được những đỉnh cao về kinh tế , kỹ thuật , công nghệ . Nhưng để trở thành một quốc gia phát triển về văn hoá , thì vài ba chục năm hoàn toàn chưa thấm vào đâu . Một quốc gia giàu có về kinh tế , trong mười năm có thể đổi mới , nâng cấp toàn bộ hạ tầng cơ sở vật chất kỹ thuật , nhưng để có được một cơ sở hạ tồng văn hoá tiến bộ và phát triển , thì còn khó gấp trăm lần và không thể chỉ bằng tiền mà giải quyết được . Đất nước ta đang thực hiện công cuộc đổi mới toàn diện , thực hiện cơ chế thị trường và chính sánh đối ngoại rộng mở , làm bạn vớ tất cả các nước , phấn đấu vì hoà bình , độc lập và phát triển . Đối với nhiệm vụ xây dựng nền văn hoá , đây vừa là cơ hội lớn đồng thời là thách thức lớn . Chuyển sang nền kinh tế thị trường , văn hoá là nhân tố thúc đẩy tăng trưởng kinh tế , góp phần thay đổi nếp nghĩ , cách làm ; kích thích tính sáng tạo , năng động , nhưng trong môi trường đó văn hoá cũng có thể nhiễm phải những căn bệnhcủa kinh tế thị trường : chủ nghĩa cá nhân phát triển , sùng bái đồng tiền , lối sống tiêu thụ , thực dụng ... Không ít hoạt động văn hoá bị lôi cuốn vào xu hướng thương mại hoá , xuất hiện những sản phẩm văn hoá kém chất lượng chiều theo thị hiếu thấp kém của một bộ phận người có tiền . Đồng tiền xuất hiện với tư cách là thước đo các giá trị , nhưng đồng thời nó cũng trở thành sức mạnh có khả năng làm xuyên tạc mặt bản chất tốt đẹp của con người , của nhữn quan hệ xã hội , kích thích chủ nghĩa cá nhân , tính ích kỷ , nhiềt hủ tục , mê tín , dị đoan phát triển ... Đó là những nguy cơ cần phải kiên quyết bài trừ , khắc phục . Trong đời sống hằng ngày , chúng ta thấy nhiều sản phẩm văn hoá như tranh ảnh . sách , báo ... được đem ra mua bán trên thị trường , nhưng đIều đó không có nghĩa là mọi sản phẩm văn hoá đều phải tính toán , có lãi mới sản xuất . Trong nền kinh tế hàng hoá không thể không thừa nhận sự chi phối của quy luật giá trị trong lĩnh vực sản xuất tinh thần . Nhiều sản phẩm văn hóa cũng cần phải định giá , phải thông qua mua , bán , trao đổi để phân phối tới người sự dụng . Song sự định giá , trao đổi , mua bán này không thể chỉ căn cứ vào quy luật kinh tế mà phải tuân theo quy luật của văn hoá , tư tưởng , đạo đức ; phải phục vụ mục tiêu phát triển toàn diện con người , cho tiến bộ và công bằng , văn minh . Thực hiện chính sách đối ngoại đa phương hoá , đa dạng hoá , đất nước ta có cơ hội giao lưu , tiếp nhận , học hỏi vô cùng thuận lợi . Trong quá trình đó , chúng ta bắt gặp nhiều cái hay , cái đẹp và những đIểm tương đồng trên lĩnh vực văn hoá , nhưng điều đó hoàn toàn không có nghĩa là mọi dân tộc sẽ đi tới sự thống nhất về văn hoá . Traí lại , nhờ quá trình giao lưu đó , mỗi dân tộc đều có thể đóng góp những bản sắc độc đáo của riêng mình vào kho tàng văn hoá chung của nhân loại , làm cho nền văn hoá của nhân loại ngày càng thêm phong phú , tốt đẹp . Bên cạnh việc tiếp thụ những cái tốt , cái tương đồng , chúng ta cũng phải tỉnh táo phòng ngừa , loại trừ những cái xấu , cái dở , cái không phù hợp . Sự học tập , lựa chọn tiếp nhận phải rất chủ động , tinh tường nhất định không để mắc phải thói “ ham thanh chuộng lạ” sùng bái một cách mù quáng mọi cái lạ của bên ngoài . Chúng ta cương quyết khước từ , chống lại sự di nhập những thứ văn hoá phẩm phản động kích động bạo lực , tình dục , hạ thấp các giá trị đạo đức , nhân văn , trái với các truyền thống đạo đức , văn hóa tốt đẹp của dân tộc ta . Trong quá trình giao lưu văn hóa , chúng ta mạnh dạn hội nhập , tiép thụ , nhưng không đánh mất , không “ hoà tan” bản sắc của mình . Trái lại , chúng ta có trách nhiệm bổ sung , đóng góp cho nhân loại những gì đặc sắc của chúng ta và tiếp nhận , bổ sung những tinh hoa nhân loại để bản sắc văn hoá Việt Nam ngày càng giàu đẹp . Làm được như vậy , văn hoá luôn luôn là động lực của sự phát triển là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá , đưa đất nước ta tiến nhanh tới mục tiêu dân giàu , nước mạnh , xã hội công bằng , văn minh . [B][COLOR="Blue"]II /. Phát huy nội lực văn hóa trong quá trình phát triển .[/COLOR][/B] Trong quá tình xây dựng đất nước vì mục tiêu “ Dân giàu nước mạnh , xã hội công bằng , văn minh” , vai trò của văn hóa ngày càng được Đảng , Nhà nước và nhân dân quan tâm . Văn hoá dân tộc được xác định trở thành nội lực bên trong của quá trình phát triển . Quan hệ giữa văn hoá và phát triển được bàn luận sôi nổi cả về phương diện lý luận và thực tiễn trong thời gian gần đây . Để phát huy tốt nội lực của văn hoá đối với sự phát triển bền vững và lâu dài của đất nước , cần chú ý đến một số phương diện cơ bản bao gồm ? Thứ nhất : Chưa bao giờ văn hoá dân tộc ta có những bước chuyển biến toàn diện và sâu sắc như hiện nay . Đây là thời kỳ chuyển đổi mạnh mẽ cả về quan niệm giá trị , chuẩn mực văn hoá , chuyển đổi cả công nghệ , kỹ thuật và cơ sở vật chất của văn hóa , chuyển đổi về đội ngũ nhân sự , bộ máy hoạt động văn hoá , cùng với nó là sự chuyển đổi lối sống , nếp tư duy , tầm nhìn và cách nhìn của cá nhân và cộng đồng với hàng loạt các nhu cầu văn hó phong phú và đa dạng của nhân dân . Sự chuyển đổi này có cơ sở khách quan từ sự đổi mới toàn diện của đất nước mà cốt lõi cơ bản là phát triển kinh tế thị trường đẩy mạnh công nghiệp hoá , hiện đại hoá theo định hướng xã hội chủ nghĩa , tăng cường mở rộng hợp tác quốc tế , đa phương hoá , đa dạng hoá các mối quan hệ quốc tế . Sự chuyển đổi này là kết quả của quá trình vận động đầy mâu thuẫn , đầy xung đột , mang kịch tính cao đến mức khắc nghiệt , nhưng đây chính là mâu thuẫn trong quá trình vận động phát triển của đất nước . Vì vậy , sự bình tĩnh và khách quan trong đánh giá các hiện tượng văn hóa - xã hội là một yêu cầu lớn hiện nay . Thứ hai : Chưa bao giờ sức ép của xu thế toàn cầu hoá , khu vực hoá được sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại tác động vào nền văn hóa của các dân tộc , các quốc gia lại mạnh mẽ , toàn diện và sâu sắc như hiện nay . Sự đầu tư trực tiếp , gián tiếp của các công ty đa quốc gia và xuyên lục địa , sự giao lưu thương mại và dịch vụ với khối lượng hàng hóa khổng lồ , sự tăng cường dịch vụ du lịch , giải trí , sự mở rộng hệ thống thông tin truyền thông đại chúng , v.v... và v.v... đã làm cho “ tan băng” ở các quốc gia “ đóng” và “sốt” lên ở các quốc gia “ mở” . Ranh giới địa lý hữu hình giữa các quốc gia không cản nổi sự xâm tràn của các trào lưu văn hóa xa lạ . Xu thế toàn cầu hoá , khu vực hóa vừa mang lại thời cơ lớn , đồng thời vừa là thách thưc lớn đối với mỗi nền văn hoá khác nhau , đặc biệt là đối với các quốc gia đang phát triển . Thứ ba : Mối quan hệ giữa dân tộc và quốc tế trở thành một trong những vấn đề trung tâm của thời đại . Các dân tộc trong quá trình phát triển đang tìm cách kết hợp sức mạnh của dân tộc với sức mạnh của thời đại , tranh thủ thời cơ , chống lại các nguy cơ để tập trung xây dựng đất nước . Sức mạnh của sự liên kết cộng đồng được đặc trưng ở việc giữ gìn , phát huy bản sắc và bản lĩnh văn hoá của dân tộc trong giao lưu quốc tế . Do đó , cùng với xu thế hội nhập quốc tế là xu thế bảo vệ , giữ gìn và phát huy bản sắc và bản lĩnh dân tộc , chống lại xu hướng “ đồng hoá” hay “ nhất thể hoá” về văn hóa . Bản săc văn hoá là những dấu hiệu đặc trưng để phân biệt văn hoá của cộng đồng này với cộng đồng khác , dân tộc này với dân tộc khác , quốc gia này với quốc gia khác . Đây là “ gien” di truyền văn hoá của từng dân tộc . “ Gien” di truyền này kết tinh ở truyền thống văn hoá dân tộc thể hiện trong lối sống , trong phong tục , tập quán , trong các hoạt động sản xuất vật chất và tinh thần của cộng đồng . Trong giao lưu quốc tế , các dân tộc sẽ đánh mất sự tồn tại của mình nếu mất bộ “ gien” di truyền văn hoá . Cần tránh sai lầm đồng nhất bản sắc văn hoá dân tộc với những hình thức thể hiện bên ngoài của nó . Bản sắc văn hoá dân tộc bao chứa cả “ cái tĩnh” và “ cái động” , “ cái cổ truyền” và “ cái hiện đại” , cả hình thức và nội dung , cả “ cái ngoại sinh” được “ nội sinh” hoá . Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc không có nghĩa là quay về “ phục cổ” , quay về với cái cũ mà phải căn cứ vào quan điểm phát triển đất nước vì mục tiêu “ dân giàu , nước mạnh , xã hội công bằng và văn minh” trong thời kỳ công nghiệp hoá , hiện đại hoá . Yêu cầu phát triển đất nước là tiêu chí để lựa chọn giữa cái cũ và cái mới , cái bên trong và cái bên ngoài , cái nội sinh và cái ngoại sinh . Tính tự giác của quá trình lựa chọn văn hóa sẽ khắc phục được tính tản mạn , tự tuỳ thuộc vào tậm nhìn , điểm nhìn , trình độ , nhân cách và bản lĩnh của chủ thể lựa chọn . Thứ tư : Phát huy nội lực của văn hoá dân tộc chính là tạo nên một dòng chảy liên tục của truyền thống văn hóa dân tộc nhằm khẳng định bản sắc và bản lĩnh văn hoá . Truyền thống văn hoá là những giá trị văn hoá do lịch sử để lại được các thế hệ sau làm sống lại trong thời đại của họ . Trong truyền thống văn hóa Việt Nam có hai dòng chủ lưu xuyên suốt là chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa nhân đạo . Trong chiến tranh chống xâm lược bảo vệ Tổ quốc , hai dòng chủ lưu này đã phát huy sức mạnh để đoàn kết dân tộc , dưới sự lãnh đạo của Đảng , tạo nên sức mạnh của hào khí Việt Nam , đặc biệt là trong kháng chiến chống thực dân Pháp và kháng chiến chống Mỹ , cứu nước vừa qua . Ngày nay , sự thành công của quá trình đổi mới tuỳ thuộc vào việc phát huy sức mạnh tổng hợp của hai dòng chủ lưu của hai dòng chủ lưu của truyền thống văn hóa dân tộc nếu bị xem nhẹ , không được thế hệ sau tiếp nối sẽ dẫn tới khủng hoảng văn hoá nghiêm trọng . Ngược lại , bản lĩnh văn hoá dân tộc luôn cần tới dấu hiệu và sắc thái riêng . Như vậy , nội lực văn hoá dân tộc vừa bao trùm bản sắc văn hóa vừa bao hàm bản lĩnh văn hóa dân tộc . Đây là nền tảng chủ yếu để xây dựng “ nền văn hoá tiên tiến , đậm đà bản sắc dân tộc” , là “ bộ lọc” các giá trị văn hóa ngoại nhập , chống lại những tác động phi văn hoá , phản văn hoá từ bên ngoài . Nội lực văn hoá không chỉ là một lý thuyết , nó chính là cuộc sống , nó chỉ thực sự phát huy được sức mạnh khi trở thành tinh thần tự giác của mọi thanh viên trong xã hội . Điều đó cũng có nghoã là sự nghiệp phát triển đất nước một cách bền vững phải được đặt trên nền tảng văn hóa dân tộc , phải khơi dậy và phát huy tới mức cao nhất nội lực của một nền văn hóa đã được khẳng định trong suốt hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước . [B][COLOR="Blue"]III /. Toàn cầu hoá và bản sắc văn hoá dân tộc .[/COLOR][/B] - Tài nguyên con người của mỗi quốc gia nằm trong bản sắc văn hoá dân tộc . Đánh mất bản sắc văn hóa dân tộc là đánh mất tiềm năng của nguồn lực con người . Vì lẽ đó , việc bảo vệ và phát huy những giá trị bản sắc của nền văn hoá truyền thống - văn hóa tinh thần - là một vấn đề cấp bách và thiết thân đặt ra ở hầu hết các quốc gia . - Bởi vì trên thế giới ngày nay nền văn hoá đa dạng của thế giới nói chung và của từng quốc gia nói riêng đang đứng trước nguy cơ bị mai một , tha hoá , đánh mất những giá trị đích thực của mình . Toàn thế giới e ngại vì “ một mẫu hình văn hoá đồng phục” . - Do tính hai mặt của toàn cầu hoá = Một mặt là sự bùng nổ thông tin , sự hợp tác kinh tế quốc tế , sự trao đổi văn hoá và du lịch thúc đẩy các quốc gia xích lại gần nhau , mở ra những chân trời văn hóa và kiến thức mới . - Mặt khác là nguy cơ san bằng và đồng nhất hoá các tiêu chuẩn , các hệ giá trị , đe doạ và làm suy kiệt khả năng sáng tạo của các nền văn hoá . Đặc biệt đối với các nước thế giới thứ ba đang công nghiệp hoá có những nguy cơ tha hoá về văn hóa , cụ thể là Tây phương hóa . Đồng nhất hiện đại hoá và Tây phương hoá . Không vong quốc nhưng vong bản . Mà đã vong bản thì quốc gia còn mà dân tộc không còn , nghĩa là văn hóa dân tộc cùng với các giá trị của nó bị thủ tiêu . Quốc gia bị tha hóa văn hóa sẽ không còn sức sống . - Giữ gìn bản sắc dân tộc không có nghĩa là cố thủ trong truyền thống di sản mà phải khai thác , phát triển để đáp ứng những yêu cầu mới , đáp ứng những thách thức mới . Bản sắc dân tộc trườnh tồn trong quá trình tái tạo không ngừng trong tiến hoá của lịch sử . Theo một phép biện chứng kế thừa và đổi mới , kết hợp truyền thống và tính hiện đại . Một số giá trị mới đương hình thành trong hệ giá trị Việt Nam . - Giữ gìn bản sắc không co vào cố thủ trong tính riêng biệt , khước từ giao lưu văn hoá . Trên thế giới này không có một nền văn hoá nào có tính thuần nhất bản địa . - Sự thay đổi giữa các nền văn hoá là do trao đổi . Khi trao đổi ngừng thì cả hai địa bàn đều chững lại trong phát triển . Đây là phép biện chứng của nhân tố ngoại sinh trong sự phát triển nội sinh . Tuy nhiên sự hội nhập các giá trị văn hóa khác với sự tha hóa về văn hóa cũng như sự lai giống tốt khác với lai ghép vào cơ thể những gien lạ hoắc , gây nên sự biến dị , thậm chí những quái thai . Khi các nhân tố ngoại quá khác lạ và quá mạnh ghép vào một cơ thể có thể phá vỡ cấu trúc của cơ thể nhận , gây nên sự suy thoái . Như vậy cái mới nảy sinh từ trao đổi với bên ngoài luôn luôn nội sinh hoá , cái hiện đại nhập vào cái truyền thống . Và truyền thống sẽ mang tính hiện đại và phục vụ nhu cầu hiện đại . [B][CENTER][COLOR="Blue"]Chương IV : Một số giải pháp nhằm phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong thời kỳ phát triển .[/COLOR][/CENTER][/B] [B][COLOR="Blue"]I /. Một số giải pháp trước mắt để xây dựng một nền văn hóa tiên tiến , đậm đà bản sắc dân tộc .[/COLOR][/B] Để góp phần thực hiện tư tưởng cốt lõi của Đảng ta về văn hóa , trước mắt cần thiến hành tốt những giải pháp lớn sau đây : 1 . Trước hết , phải tạo ra bước chuyển biến cơ bản trong nhận thức của toàn Đảng và toàn xã hội , tiếp tục củng cố niềm tin ở chủ nghĩa Mác- Lênin và con đường tiến lên chủ nghĩa xã hội , có nhận thức đúng về lý tưởng , lẽ sống , nếp sống phù hợp với truyền thống dân tộc và truyền thống cách mạng . 2 . Tăng cường đầu tư các nguồn lực và hoàn chỉnh hệ thống chính sách phát triển văn hoá , nhất là trên lĩnh vực cấp bách : nâng cao các hoạt động văn hoá thông tin ở cơ sở ; bảo tồn , tôn tạo các di tích lịch sử - văn hoá ; phát triển các loại hình nghệ thuật ; sưu tầm , khai thác các vốn văn hoá dân tộc ,v.v... 3 . Phải đổi cới thể chế phát triển sự nghiệp văn hoá trong điều kiện cơ chế thị trường . Trên cơ sở định hướng chính trị và pháp luật , nêu cao vai trò nòng cốt của các cơ quan văn hóa , nghệ thuật của Nhà nước ; từng bước thực hiện xã hội hoá về văn hoá . 4 . Tạo chuyển biến tích cực trong xây dựng đạo đức , nếp sống văn minh , ngăn chặn có hiệu quả các tệ nạn xã hội , những biểu hiện tiêu cực trong xã hội , những hủ tục và nếp sống không lành mạnh , khắc phục tình trạng thoái hoá , biến chất của một số cán bộ , Đảng viên , những hủ tục và tệ nạn xã hội đang có chiều hướng gia tăng ở cả thành thị , nông thôn và miền núi . 5 . Quan tâm xây dựng đội ngũ những người hoạt động văn hoá , mở rộng hợp tác quốc tế về văn hoá . 6 . Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng . Nâng cao hiệu lực quản lý của Nhà nước trong sự nghiệp quản lý và phát triển văn hoá , đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng trên lĩnh vực văn hoá , nghệ thuật . [B][COLOR="Blue"]II /. Biện pháp khắc phục những mặt tiêu cực trong đời sống văn hoá xã hội của đất nước .[/COLOR][/B] [B][COLOR="Blue"]1 . Những mặt tiêu cực trong đời sống văn hoá trong xã hội :[/COLOR][/B] Đối với nước ta hiện nay , xu hướng toàn cầu hoá với cả hai mặt tích cực và tiêu cực kể trên lại đồng thời diễn ra cùng với quá trình nền kinh tế quốc dân chuyển sang sử dụng cơ chế thị trường và chính sách mở cửa nhằm đẩy nhanh nhịp độ tăng trưởng kinh tế , đẩy tới một bước sự nghiệp công nghiệp hóa , hiện đại hoá . Bên cạnh những tiến bộ và thành tựu to lớn đã đạt được trong 10 năm qua , cơ chế thị trường và chính sách mở cửa cũng đã và đang làm cho chúng ta phải đối mặt với nhiều hiện tượng đáng lo ngại trong đời sống văn hoá của đất nước : Tâm lý sùng bái hàng hoá , sùng báI tiền tệ , chỉ coi trọng các tiện nghi vật chất đơn thuần mà xem thường các giá trị văn hóa nảy sinh trong một bộ phận dân cư . Bệnh sùng ngoại , chạy theo lối sống tiêu thụ của phương Tây lây lan trong không ít người , nhất là trong lớp trẻ . Các sách báo , tranh ảnh , băng nhạc , băng hình có nội dung kích động dâm ô , bạo lực nhập lậu ồ ạt gây tác động xấu đến nhiều thuần phong mỹ tục của dân tộc , v.v... [B][COLOR="Blue"]2 . Giải pháp :[/COLOR][/B] Để đấu tranh đẩy lùi những hiện tượng tiêu cực kể trên , làm lành mạnh hoá đời sống vật chất và tinh thần của dân tộc , bên cạnh luật pháp và các chính sách kinh tế - xã hội khác , việc chấn hưng nền văn hoá dân tộc để làm cơ sở định hướng cho việc mở rộng giao lưu văn hoá quốc tế của nước ta ngày nay được xem là giải pháp cơ bản , có ý nghĩa chiến lược lâu dài . Những bài học kinh nghiệm ngàn đời của cha ông ta trong quá trình giao lưu văn hoá với thế giơí trước đây cần được nghiên cứu sâu sắc , toàn diện hơn để khai thác , vận dụng để phát triển sáng tạo trong điều kiện mới ngày nay . Làm được như vậy , chúng ta có thể vững tin và chủ động tăng cường giao lưu văn hoá với các nước trên cơ sở biết mình , biết người một cách thực tế khách quan . Cần biết cả chỗ mạnh , chỗ yếu của mình và của người , qua đó mà lựa chọn , tiếp thu các yếu tố nhân bản , hợp lý , khoa học , tiến bộ của văn hoá thế giới - cả phương Đông và phương Tây - để làm phong phú thêm bản sắc văn hoá dân tộc , xem đó là nhân tố cực kỳ quan trọng thức dậy các tiềm năng , phát huy mọi nguồn cảm hứng sáng tạo , làm nên những giá trị vật chất và tinh thần mới trong quá trình công nghiệp hoá , hiện đại hoá đất nước . Chúng ta không tự hãm mình trong tính riêng biệt văn hoá , khước từ giao lưu , trao đổi , đối thoại với bên ngoài . Đồng thời , chúng ta cũng kiên quyết phản đối sự tiếp nhận xô bồ mọi thứ gọi là “ tân kỳ” của văn hoá ngoại lai mà không phân biệt hay dở , tốt xấu để đi đến chỗ mất gốc , lai căng và cuối cùng khó tránh khỏi sẽ bị đồng hóa , bị hoà tan chứ không phải hội nhập với nền văn minh nhân loại . Trong kinh tế , sự đa dạng của phân công mới làm nảy sinh tính tất yếu của giao lưu , hợp tác giữa các quốc gia . Trong văn hoá lại càng như vậy . Do đó chỉ có trên cơ sở bảo tồn và phát huy bản sắc và cốt cách riêng của văn hoá Việt Nam - nghĩa là tính độc đáo của nó trong quá trình vươn tới sự hoàn thiện con người theo hướng Chân - Thiện - Mỹ , thì văn hoá dân tộc mới có sức nặng trong tiếp xúc , đối thoại với các nền văn hoá khác , nhất là mới có những cái đáng giá để góp vào kho tạng văn hoá phong phú , đa dạng của nhân loại . Thực hiện được như thế , thì chắc chắn công cuộc đổi mới toàn diện đất nước của chúng ta , trong đó có đổi mới về giao lưu văn hoá với thế giới sẽ gặt hái được nhiều hoa thơm quả ngọt vì mục tiêu dân giàu , nước mạnh , xã hội công bằng , văn minh . [B][CENTER][COLOR="Blue"]C / KẾT THÚC VẤN ĐỀ[/COLOR][/CENTER][/B] Từ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI , qua đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII tới đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII , Đảng Cộng Sản Việt Nam , đã đề ta và thực hiện một đường lối đổi mới toàn diện để đạt được mục tiêu “ Dân giàu , nước mạnh , xã hội công bằng và văn minh” . Mục tiêu ấy là kết hợp cả mấy nhân tố kinh tế , xã hội và văn hoá trong quá trình phát triển . Tương lai của văn hoá Việt Nam , phải được đặt trong quá trình ấy , mà xem xét . Đường lối đổi mới của Đảng ta đã khẳng định cơ chế thị trường đang là đIều kiện và phương tiện cho sự phát triển của đất nước . Thực tế , cơ chế này đã đem lại những thành tựu to lớn và còn tiếp tục mở ra nhiều triển vọng cho sự phát triển kinh tế . Thế nhưng , mặt trái của nó cho ta thấy nhiều hiện tượng tiêu cực không thể xem thường , nhất là trên góc độ nhìn văn hoá học . Mặt khác , từ quan đIểm chiến lược , kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại , việc mở rộng quan hệ với bên ngoài là tất yếu . Trong thời đại ngày nay , không có một dân tộc nào có thể tách rời , sống biệt lập với thế giới . Riêng với văn hoá , tiến bộ của khoa học công nghệ thông tin lại càng đặt ra việc phát triển văn hoá không thể tách rời với văn hoá thế giới . Hằng số của văn hoá Việt Nam là mở cửa đón nhận truyền thống văn hoá bốn phương , tiếp nhận cái tốt , cái thích hợp , loại bỏ cái xấu , không thích hợp . Vì thế , nếu mất bản sắc dân tộc thì cũng mất văn hoá , và khi mất văn hoá thì cũng mất dân tộc . Mục tiêu của chúng ta là xây dựng một nền văn hoá tiên tiến , đậm đà bản sắc dân tộc . Đó là vấn đề đáng quan tâm trong thời đại hiện nay của nước ta .Để hiểu rõ hơn về tính cấp thiết và tất yếu của việc giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc , đồng thời cũng để hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của bản sắc dân tộc trong nền kinh tế mở , em đã chọn đề tài này nghiên cứu . Qua nghiên cứu đề tài này , ta có thể hiểu rõ hơn về vấn đề bản sắc dân tộc trong nền kinh tế mở của nước ta trong thời kỳ này . ---------------------------- DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO : 01. Những vấn đề văn hoá Việt Nam hiện đại – Nhà xuất bản Giáo dục – Tác giả : Lê Quang Trang - Nguyễn Trọng Hoàn . 02. C. Mác và Ph. Ăngghen. Toàn tập – NXB Chính trị quốc gia , Hà Nội –1995. 03. Văn kiện Đại hội VIII Chính trị quốc gia – 1996. 04. Cơ sở văn hoá Việt Nam – Nhà xuất bản giáo dục – 1999 – Tác giả :Trần Quốc Vượng ( Chủ biên ) – Tô Ngọc Thanh – Nguyễn Chí Bền – Lâm Mỹ Dung – Trần Thuý Anh . [B][I][RIGHT](Sưu tầm)[/RIGHT][/I][/B] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
NGÔI NHÀ CHUNG
CAFE VnKienThuc
CHUYÊN NGÀNH khác
Luận văn, Tiểu luận
Bản sắc dân tộc trong nền Kinh tế mở
Top