Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Văn 11
Chiều tối và Lai tân - Hồ Chí Minh
Bài thơ "Mộ" của Hồ Chí Minh
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Tiểu Nhã Đình" data-source="post: 44814" data-attributes="member: 304210"><p>Nhân đọc bài viết này, tôi gửi vào đây một bài viết của tác giả Nguyễn Thế Duyên để các bạn tham khảo, hy vọng sẽ góp thêm một phần cảm nhận.</p><p></p><p><span style="color: #0000cd"> <span style="font-size: 15px">Tôi đã đọc thắc mắc của bạn Hương tình yêu và ý kiến của một vài bạn xung quanh bài thơ này. Tôi cũng đã đọc một vài bài bình về bài thơ này . Những bài bình ấy làm tôi không thỏa mãn. Nó có vẻ hơi khiên cưỡng khi người viết cố áp đặt cho nó những điều vốn nó không có ( có thể là vì một lí do tế nhị nào đó) Vì vậy tôi mạnh dạn viết bài này </span></span></p><p><span style="color: #0000cd"><span style="font-size: 15px"> </span></span></p><ul> <li data-xf-list-type="ul"> Quyện điểu qui lâm tầm thúc thụ <br /> Cô vân mạn mạn độ thiên không <br /> Sơn thôn thiếu nữ ma bao túc<br /> Bao túc ma hoàn lô dĩ hồng </li> </ul><p><span style="color: #0000cd"> <span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="color: #0000cd"><span style="font-size: 15px">Điều đầu tiên phải nói rằng : Đây là một bài thơ hay, rất hay và độc đáo. Nó hay và độc đáo ở ngay trong hoàn cảnh sáng tác bài thơ . Những bài thơ tả cảnh như thế này các thi nhân đều làm trong những lúc trà dư ,tửu hậu, nhàn nhã còn cụ Hồ chí minh làm nó trong lúc bị giải đi tù. Trong hoàn cảnh đó, phải là một người rất lạc quan, rất tin vào lí tưởng của mình, rất tin vào sự chiến thắng của con đường mình đã lựa chọn thì cụ mới có thể ung dung ngắm nhìn phong cảnh, cảm hứng viết thơ như một người đang du ngoạn Phong thái đó chỉ có thể tìm thấy trong những vĩ nhân. Nếu không hiểu điều này bài thơ bị mất một nửa giá trị </span></span></p><p><span style="color: #0000cd"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><ul> <li data-xf-list-type="ul">Quyện điểu phi lâm tầm thúc thụ </li> </ul><p></p><ul> <li data-xf-list-type="ul">Quy lâm mạn mạn độ thiên không </li> </ul><p><span style="color: #0000cd"> <span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="color: #0000cd"><span style="font-size: 15px">Hai câu đầu đẫm chất đường thi. Hai câu tả cảnh và là hai câu thực . Chim mỏi cánh rồi đi tìm chỗ để ngủ. Trên trời,những đám mây cô độc đang chầm chậm trôi về rừng. Chỉ với hai câu một cảnh chiều bình yên ở một miền rừng núi vắng vẻ đã được nhà thơ vẽ nên một cách sinh động. năm từ “mạn mạn độ thiên không” thật là tuyệt bút. “Mạn mạn”có nghĩa là chậm chạp, từ “Độ” có nghĩa từ từ . Đọc cả câu “Mạn mạn độ thiên không”người đọc có cảm giác thời gian như ngưng đọng lại. Nhịp thơ kéo dài triền miên tạo nên được một cảm giác vắng vẻ u buồn của một miền sơn cước </span></span></p><p><span style="color: #0000cd"><span style="font-size: 15px"> Nhưng nếu chỉ như vậy thôi thì đó chưa phải là Hồ chí Minh mà ta mong đợi . Vì tất cả các nhà thơ đường đều làm được điều này. Ta thử đọc một vài câu thực của những bài thơ đường nổi tiếng để thấy được điều đó </span></span></p><p><span style="color: #0000cd"><span style="font-size: 15px"> </span></span></p><ul> <li data-xf-list-type="ul">Nguyệt lạc ô đề sương mãn thiên </li> </ul><p></p><ul> <li data-xf-list-type="ul"> Giang phong ngư hỏa đối sầu miên </li> </ul><p><span style="color: #0000cd"> <span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="color: #0000cd"><span style="font-size: 15px">Hay như </span></span></p><p><span style="color: #0000cd"><span style="font-size: 15px"> </span></span></p><ul> <li data-xf-list-type="ul">Cốc khẩu sơn tàn hoàng điểu hi </li> </ul><p></p><ul> <li data-xf-list-type="ul">Tân di hoa tận hạnh hoa phi </li> </ul><p><span style="color: #0000cd"> <span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="color: #0000cd"><span style="font-size: 15px">Ta sẽ thấy tất cả các nhà thơ đường đều có thể chỉ bằng hai câu thơ mà vẽ nên một bức tranh rất sinh động. Vậy đâu là sự khác biệt của một bậc vĩ nhân, của một danh nhân văn hóa thế giới? </span></span></p><p><span style="color: #0000cd"><span style="font-size: 15px">Điều đó nằm trong hai câu kết của bài thơ. Đối với các nhà thơ xưa,cái tôi của thi nhân bao giờ cũng là trung tâm của bài thơ. Muốn nói trời nói đất gì thì nói thì cuối cùng câu kết bao giờ cũng nhằm nói đến tâm trạng, một ước vọngcủa chính tác giả. Cái “Tôi”của người viết trùm lên toàn bộ bài thơ. Ta thử đọc một vài câu kết của những bài thơ nổi tiếng để thấy được điều này </span></span></p><p><span style="color: #0000cd"><span style="font-size: 15px"> </span></span></p><ul> <li data-xf-list-type="ul">Túy ngọa sa trường quân mạc tiếu (tôi say nằm lăn ở sa trường anh đừng cười) </li> </ul><p></p><ul> <li data-xf-list-type="ul">Cổ lai chinh chiến thử nhân hồi ( vì xưa nay đánh trận mấy ai trở về) </li> </ul><p><span style="color: #0000cd"> <span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="color: #0000cd"><span style="font-size: 15px"> Hay </span></span></p><p><span style="color: #0000cd"><span style="font-size: 15px"> </span></span></p><ul> <li data-xf-list-type="ul"> Thi liên u trúc sơn song hạ ( Thương mấy cây trúc lặng lẽ trước song) </li> </ul><p></p><ul> <li data-xf-list-type="ul">Bất cải thanh âm đãi ngã quy (Không thay màu chờ ta về) </li> </ul><p><span style="color: #0000cd"> <span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="color: #0000cd"><span style="font-size: 15px">Nhưng trong bài mộ này thì khác. Cái “Tôi” của người viết đã biến mất mà thay vào đó là một cô thôn nữ và chính cô đã trở thành trung tâm của bài thơ </span></span></p><p><span style="color: #0000cd"><span style="font-size: 15px"> </span></span></p><ul> <li data-xf-list-type="ul">Sơn thôn thiếu nữ ma bao túc </li> </ul><p></p><ul> <li data-xf-list-type="ul">Bao túc ma hoàn lô dĩ hồng </li> </ul><p><span style="color: #0000cd"> <span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="color: #0000cd"><span style="font-size: 15px">Giữa cảnh chiều vắng vẻ, u buồn hình bóng một cô gái hiện lên làm không khí thay đổi hẳn. Thời gian như ngưng đọng của hai câu thực bắt đầu chuyển động. Nếu hai câu thực “Tĩnh”bao nhiêu thì hai câu kết lại “ Động” bấy nhiêu.Đặt hai câu động cạnh hai câu tĩnh, bản thân sự sắp xếp này đã chứng tỏ bút lực dồi dào của người viết. Chúng tôn nhau lên làm cả hai đều rực rỡ </span></span></p><p><span style="color: #0000cd"><span style="font-size: 15px">Tôi xin tự nhận tôi là người đọc không nhiều. nhất là cổ thi nhưng những bài cổ thi nổi tiếng tôi đều đã đọc và tôi chưa đọc được một bài thơ tả cảnh nào lấy con người làm trung tâm của bài thơ cả. (Tôi xin giới hạn điều này ở thơ tả cảnh vì những bài thơ cổ tố cáo chế độ , thương sót người nghèo như bài bần nữ của Tần thao Ngọc hay bài Thạch hào lại của Đỗ Phủ thì lại khác. Nhưng kể cả những bài đó hình ảnh con người cũng không phải là trung tâm của bài thơ mà phải nói chính xác là số phận con người mới là trung tâm của bài thơ) </span></span></p><p><span style="color: #0000cd"><span style="font-size: 15px">Đây là bài thơ tả cảnh nếu không nói là duy nhất thì cũng là cực kì hiếm hoi đã lấy hình ảnh con người làm trung tâm của bài thơ và đấy,theo tôi,chính là sự khác biệt giữa một danh nhân văn hóa với những nhà thơ khác. Việc bao túc ma hoàn (xay ngô xong) với việc “Lô dĩ hồng” (lò than hồng) là hai việc độc lập với nhau chẳng hề có một chút quan hệ gì thế nhưng chính cô gái, chính con người, đã làm cho những thứ rời rạc ấy đã có mối liên kết với nhau. Người đọc như có cảm giác rằng chính vì cô gái xay ngô xong nên lò than mới rực hồng </span></span></p><p><span style="color: #0000cd"><span style="font-size: 15px"> Chắc có bạn sẽ hỏi tôi rằng : Vậy anh nói thế nào về Bà huyện thanh quan? Tôi xin thưa rằng trong thơ của bà huyện thanh quan hình bóng con người cũng luôn xuất hiện như câu </span></span></p><p><span style="color: #0000cd"><span style="font-size: 15px"> </span></span></p><ul> <li data-xf-list-type="ul">Lom khom dưới núi tiều vài chú </li> </ul><p></p><ul> <li data-xf-list-type="ul"> Lác đác bên sông rợ mấy nhà </li> </ul><p><span style="color: #0000cd"> <span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="color: #0000cd"><span style="font-size: 15px"> Hay </span></span></p><p><span style="color: #0000cd"><span style="font-size: 15px"> </span></span></p><ul> <li data-xf-list-type="ul">Gác mái ngư ông về viễn phố </li> </ul><p></p><ul> <li data-xf-list-type="ul"> Gõ sừng mục tử lại cô thôn </li> </ul><p><span style="color: #0000cd"> <span style="font-size: 15px"> </span></span></p><p><span style="color: #0000cd"><span style="font-size: 15px">Nhưng hình ảnh con người ở đây chỉ là những nét chấm phá của một bức tranh tả cảnh chứ nó không phải là hình ảnh trung tâm của bài thơ. Trung tâm bài thơ vẫn là nỗi lòng của người viết là cái “ Ta với ta “của bà </span></span></p><p><span style="color: #0000cd"><span style="font-size: 15px">Tôi nhớ rằng Hồ chí Minh chưa bao giờ nói nghệ thuật vị nhân sinh. Nhưng qua bài thơ này , cụ đã thể hiện rõ quan điểm sáng tác của mình </span></span></p><p><span style="color: #0000cd"><span style="font-size: 15px">Chúng ta hãy đọc lại câu cuối của bài thơ </span></span></p><p><span style="color: #0000cd"><span style="font-size: 15px"> </span></span></p><ul> <li data-xf-list-type="ul">Bao túc ma hoàn – lô dĩ hồng </li> </ul><p><span style="color: #0000cd"> <span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="color: #0000cd"><span style="font-size: 15px">Câu thơ bị ngắt làm đôi. Nhịp thơ nhanh khác hẳn với nhịp thơ của hai câu thực càng làm cho người đọc có cảm giác “ động” của câu kết. Tiếng Hồng ở cuối bài thơ làm không gian bừng sáng. Giữa khung cảnh sâm sẩm tối một miền rừng núi hoang vắng, hình ảnh bếp lửa hồng rực rỡ gieo vào lòng người đọc một cảm giác tươi sáng ở phía trước. Một số nhà phê bình văn học thường ví bếp lửa hồng như một niềm tin,vào lí tưởng hay những gì khác nữa tôi cho rằng như thế quá khiên cưỡng, có vẻ chính trị hóa văn học. Nó chỉ làm cho bài thơ mất đi vẻ đẹp đích thực của nó </span></span></p><p><span style="color: #0000cd"><span style="font-size: 15px">Nếu hai câu thực là một bức tranh mầu xám thì hai câu kết là một bức tranh mầu hồng. Đặt hai bức tranh cạnh nhau và giữa hai bức tranh ấy là hình bóng một cô gái. Cụ đúng là một thiên tài. Có phải cụ muốn nói :Con người, Chỉ có con người mới làm nên sự thay đổi kì diệu này? </span></span></p><p></p><p>Tác giả: Nguyễn Thế Duyên . Nguồn: vnthuquan.net</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Tiểu Nhã Đình, post: 44814, member: 304210"] Nhân đọc bài viết này, tôi gửi vào đây một bài viết của tác giả Nguyễn Thế Duyên để các bạn tham khảo, hy vọng sẽ góp thêm một phần cảm nhận. [COLOR=#0000cd] [SIZE=4]Tôi đã đọc thắc mắc của bạn Hương tình yêu và ý kiến của một vài bạn xung quanh bài thơ này. Tôi cũng đã đọc một vài bài bình về bài thơ này . Những bài bình ấy làm tôi không thỏa mãn. Nó có vẻ hơi khiên cưỡng khi người viết cố áp đặt cho nó những điều vốn nó không có ( có thể là vì một lí do tế nhị nào đó) Vì vậy tôi mạnh dạn viết bài này [/SIZE][/COLOR] [LIST] Quyện điểu qui lâm tầm thúc thụ Cô vân mạn mạn độ thiên không Sơn thôn thiếu nữ ma bao túc Bao túc ma hoàn lô dĩ hồng [/LIST] [COLOR=#0000cd] [SIZE=4] Điều đầu tiên phải nói rằng : Đây là một bài thơ hay, rất hay và độc đáo. Nó hay và độc đáo ở ngay trong hoàn cảnh sáng tác bài thơ . Những bài thơ tả cảnh như thế này các thi nhân đều làm trong những lúc trà dư ,tửu hậu, nhàn nhã còn cụ Hồ chí minh làm nó trong lúc bị giải đi tù. Trong hoàn cảnh đó, phải là một người rất lạc quan, rất tin vào lí tưởng của mình, rất tin vào sự chiến thắng của con đường mình đã lựa chọn thì cụ mới có thể ung dung ngắm nhìn phong cảnh, cảm hứng viết thơ như một người đang du ngoạn Phong thái đó chỉ có thể tìm thấy trong những vĩ nhân. Nếu không hiểu điều này bài thơ bị mất một nửa giá trị [/SIZE][/COLOR] [LIST]Quyện điểu phi lâm tầm thúc thụ [/LIST] [LIST]Quy lâm mạn mạn độ thiên không [/LIST] [COLOR=#0000cd] [SIZE=4] Hai câu đầu đẫm chất đường thi. Hai câu tả cảnh và là hai câu thực . Chim mỏi cánh rồi đi tìm chỗ để ngủ. Trên trời,những đám mây cô độc đang chầm chậm trôi về rừng. Chỉ với hai câu một cảnh chiều bình yên ở một miền rừng núi vắng vẻ đã được nhà thơ vẽ nên một cách sinh động. năm từ “mạn mạn độ thiên không” thật là tuyệt bút. “Mạn mạn”có nghĩa là chậm chạp, từ “Độ” có nghĩa từ từ . Đọc cả câu “Mạn mạn độ thiên không”người đọc có cảm giác thời gian như ngưng đọng lại. Nhịp thơ kéo dài triền miên tạo nên được một cảm giác vắng vẻ u buồn của một miền sơn cước Nhưng nếu chỉ như vậy thôi thì đó chưa phải là Hồ chí Minh mà ta mong đợi . Vì tất cả các nhà thơ đường đều làm được điều này. Ta thử đọc một vài câu thực của những bài thơ đường nổi tiếng để thấy được điều đó [/SIZE][/COLOR] [LIST]Nguyệt lạc ô đề sương mãn thiên [/LIST] [LIST] Giang phong ngư hỏa đối sầu miên [/LIST] [COLOR=#0000cd] [SIZE=4] Hay như [/SIZE][/COLOR] [LIST]Cốc khẩu sơn tàn hoàng điểu hi [/LIST] [LIST]Tân di hoa tận hạnh hoa phi [/LIST] [COLOR=#0000cd] [SIZE=4] Ta sẽ thấy tất cả các nhà thơ đường đều có thể chỉ bằng hai câu thơ mà vẽ nên một bức tranh rất sinh động. Vậy đâu là sự khác biệt của một bậc vĩ nhân, của một danh nhân văn hóa thế giới? Điều đó nằm trong hai câu kết của bài thơ. Đối với các nhà thơ xưa,cái tôi của thi nhân bao giờ cũng là trung tâm của bài thơ. Muốn nói trời nói đất gì thì nói thì cuối cùng câu kết bao giờ cũng nhằm nói đến tâm trạng, một ước vọngcủa chính tác giả. Cái “Tôi”của người viết trùm lên toàn bộ bài thơ. Ta thử đọc một vài câu kết của những bài thơ nổi tiếng để thấy được điều này [/SIZE][/COLOR] [LIST]Túy ngọa sa trường quân mạc tiếu (tôi say nằm lăn ở sa trường anh đừng cười) [/LIST] [LIST]Cổ lai chinh chiến thử nhân hồi ( vì xưa nay đánh trận mấy ai trở về) [/LIST] [COLOR=#0000cd] [SIZE=4] Hay [/SIZE][/COLOR] [LIST] Thi liên u trúc sơn song hạ ( Thương mấy cây trúc lặng lẽ trước song) [/LIST] [LIST]Bất cải thanh âm đãi ngã quy (Không thay màu chờ ta về) [/LIST] [COLOR=#0000cd] [SIZE=4] Nhưng trong bài mộ này thì khác. Cái “Tôi” của người viết đã biến mất mà thay vào đó là một cô thôn nữ và chính cô đã trở thành trung tâm của bài thơ [/SIZE][/COLOR] [LIST]Sơn thôn thiếu nữ ma bao túc [/LIST] [LIST]Bao túc ma hoàn lô dĩ hồng [/LIST] [COLOR=#0000cd] [SIZE=4] Giữa cảnh chiều vắng vẻ, u buồn hình bóng một cô gái hiện lên làm không khí thay đổi hẳn. Thời gian như ngưng đọng của hai câu thực bắt đầu chuyển động. Nếu hai câu thực “Tĩnh”bao nhiêu thì hai câu kết lại “ Động” bấy nhiêu.Đặt hai câu động cạnh hai câu tĩnh, bản thân sự sắp xếp này đã chứng tỏ bút lực dồi dào của người viết. Chúng tôn nhau lên làm cả hai đều rực rỡ Tôi xin tự nhận tôi là người đọc không nhiều. nhất là cổ thi nhưng những bài cổ thi nổi tiếng tôi đều đã đọc và tôi chưa đọc được một bài thơ tả cảnh nào lấy con người làm trung tâm của bài thơ cả. (Tôi xin giới hạn điều này ở thơ tả cảnh vì những bài thơ cổ tố cáo chế độ , thương sót người nghèo như bài bần nữ của Tần thao Ngọc hay bài Thạch hào lại của Đỗ Phủ thì lại khác. Nhưng kể cả những bài đó hình ảnh con người cũng không phải là trung tâm của bài thơ mà phải nói chính xác là số phận con người mới là trung tâm của bài thơ) Đây là bài thơ tả cảnh nếu không nói là duy nhất thì cũng là cực kì hiếm hoi đã lấy hình ảnh con người làm trung tâm của bài thơ và đấy,theo tôi,chính là sự khác biệt giữa một danh nhân văn hóa với những nhà thơ khác. Việc bao túc ma hoàn (xay ngô xong) với việc “Lô dĩ hồng” (lò than hồng) là hai việc độc lập với nhau chẳng hề có một chút quan hệ gì thế nhưng chính cô gái, chính con người, đã làm cho những thứ rời rạc ấy đã có mối liên kết với nhau. Người đọc như có cảm giác rằng chính vì cô gái xay ngô xong nên lò than mới rực hồng Chắc có bạn sẽ hỏi tôi rằng : Vậy anh nói thế nào về Bà huyện thanh quan? Tôi xin thưa rằng trong thơ của bà huyện thanh quan hình bóng con người cũng luôn xuất hiện như câu [/SIZE][/COLOR] [LIST]Lom khom dưới núi tiều vài chú [/LIST] [LIST] Lác đác bên sông rợ mấy nhà [/LIST] [COLOR=#0000cd] [SIZE=4] Hay [/SIZE][/COLOR] [LIST]Gác mái ngư ông về viễn phố [/LIST] [LIST] Gõ sừng mục tử lại cô thôn [/LIST] [COLOR=#0000cd] [SIZE=4] Nhưng hình ảnh con người ở đây chỉ là những nét chấm phá của một bức tranh tả cảnh chứ nó không phải là hình ảnh trung tâm của bài thơ. Trung tâm bài thơ vẫn là nỗi lòng của người viết là cái “ Ta với ta “của bà Tôi nhớ rằng Hồ chí Minh chưa bao giờ nói nghệ thuật vị nhân sinh. Nhưng qua bài thơ này , cụ đã thể hiện rõ quan điểm sáng tác của mình Chúng ta hãy đọc lại câu cuối của bài thơ [/SIZE][/COLOR] [LIST]Bao túc ma hoàn – lô dĩ hồng [/LIST] [COLOR=#0000cd] [SIZE=4] Câu thơ bị ngắt làm đôi. Nhịp thơ nhanh khác hẳn với nhịp thơ của hai câu thực càng làm cho người đọc có cảm giác “ động” của câu kết. Tiếng Hồng ở cuối bài thơ làm không gian bừng sáng. Giữa khung cảnh sâm sẩm tối một miền rừng núi hoang vắng, hình ảnh bếp lửa hồng rực rỡ gieo vào lòng người đọc một cảm giác tươi sáng ở phía trước. Một số nhà phê bình văn học thường ví bếp lửa hồng như một niềm tin,vào lí tưởng hay những gì khác nữa tôi cho rằng như thế quá khiên cưỡng, có vẻ chính trị hóa văn học. Nó chỉ làm cho bài thơ mất đi vẻ đẹp đích thực của nó Nếu hai câu thực là một bức tranh mầu xám thì hai câu kết là một bức tranh mầu hồng. Đặt hai bức tranh cạnh nhau và giữa hai bức tranh ấy là hình bóng một cô gái. Cụ đúng là một thiên tài. Có phải cụ muốn nói :Con người, Chỉ có con người mới làm nên sự thay đổi kì diệu này? [/SIZE][/COLOR] Tác giả: Nguyễn Thế Duyên . Nguồn: vnthuquan.net [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Văn 11
Chiều tối và Lai tân - Hồ Chí Minh
Bài thơ "Mộ" của Hồ Chí Minh
Top