Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Văn 10
Cánh Diều - Ngữ văn 10
Thơ tự do
Bài thơ Haicư của Basho - một thế giới nghệ thuật chỉnh thể
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="cucphuong" data-source="post: 136998" data-attributes="member: 230504"><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><p style="text-align: center"><span style="color: #006400"><strong>BÀI THƠ HAICƯ CỦA BASHO - MỘT THẾ GIỚI NGHỆ THUẬT CHỈNH THỂ</strong></span></p><p></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><em>Từ bốn phương trời xa</em></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><em>cánh hoa đào lả tả</em></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><em>gợn sóng hồ Biwa</em></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><em></em></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">Chúng ta biết đến thơ Hai cư với nội dung và thi pháp thơ vô cùng thâm diệu. Bài thơ trên của Basho chỉ có 14 âm tiết, được ngắt ra thành ba đoạn, dung lượng ngôn từ cực tiểu đã tạo nên những khoảng trống tối đa giữa các từ ngữ, hình ảnh bên trong bài thơ. Thế nhưng những khoảng trống ấy đã không làm mất đi tính chỉnh thể của thế giới nghệ thuật mà nhà thơ đã tạo dựng. Là nhà thơ lãng du, yêu thiên nhiên say đắm, Basho ngắm hoa để cửa hồn rộng mở, tinh thế trước những đổi thay của cỏ cây, đất trời; và có lẽ cũng chính vì thế mà thế giới nghệ thuật trong thơ ông cũng rất riêng, rất khác. </span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"> Bài thơ tuy ngắn nhưng đã kể lại cho chúng ta một câu chuyện về những cánh hoa đào, câu chuyện chỉ có hai sự kiện: gió từ bốn phương trời xa thổi về làm rụng cánh hoa đào; hoa đào rụng làm gợn sóng hồ Biwa. Câu chuyện ấy đã làm nổi bật lên một triết lí của Thiền tông, triết lí về sự tương giao hòa hợp, bởi Thiền tông cho rằng vạn vật trong vũ trụ gắn bó trong một mối quan hệ hòa hợp – tương tác – chuyển hóa lẫn nhau. Vậy mối quan hệ này được thể hiện như thế nào? Đây là cảnh vật được nhìn qua cái nhìn của Thiền sư – người thấu hiểu sự tương tác của vạn vật trong vũ trụ. Không gian nghệ thuật của bài thơ là “bốn phương trời xa”, là những cánh đào rơi lả tả, là mặt hồ Biwa gợn sóng. Không gian ấy mang đặc trưng của thiên nhiên mùa xuân Nhật Bản bởi ai chẳng biết những cánh hoa đào (quý ngữ của bài thơ) mỏng manh phớt hồng đã từ lâu trở thành biểu tượng của đất nước, con người Nhật Bản, là loài hoa báo hiệu mùa xuân đã trở về . Từ không gian của vũ trụ bao la, điểm nhìn của nhân vật trữ tình đã dịch chuyển tới những gì nhỏ bé hữu hạn trong cuộc sống hàng ngày. Không gian chuyển động từ xa đến gần, từ rộng đến hẹp, từ cái vô hạn đến cái hữu hạn, trong động lại có tĩnh, mà trong tĩnh lại có động. Không gian dịch chuyển đồng thời với sự dịch chuyển của thời gian. Bài thơ không hề có một từ ngữ chỉ thời gian nhưng qua cảm nhận, thời gian vẫn đang chảy trôi theo dòng cảm xúc của con người. Phải nói rằng đây là thời gian trong khoảnh khắc, khoảnh khắc khi những cánh đào lả tả rơi! Khoảnh khắc ấy đã đánh thức phần sâu kín nhất của tâm hồn thi nhân, để rồi Basho có thể nghe thấy một thứ âm thanh rất nhẹ tưởng chừng như không có. Đó là thời gian của sự tĩnh lặng (sabi), là không gian của sự dịu nhẹ, trong sáng, thanh tao (khinh thanh). Không gian có dịch chuyển, tưởng như đối lập nhưng không, không gian ấy tồn tại trong mối quan hệ tương giao hòa hợp, những cánh đào rơi như xóa nhòa đi khoảng cách giữa phương trời xa và mặt hồ Biwa, mọi vật như có sự gắn kết đến đặc biệt, thật mềm mại, thật nhẹ nhàng (shiori).</span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #006400"><em>Nguồn: diendankienthuc.net*</em></span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #006400"><em></em></span></span></span></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="cucphuong, post: 136998, member: 230504"] [SIZE=4][FONT=arial][CENTER][COLOR=#006400][B]BÀI THƠ HAICƯ CỦA BASHO - MỘT THẾ GIỚI NGHỆ THUẬT CHỈNH THỂ[/B][/COLOR][/CENTER] [I]Từ bốn phương trời xa[/I] [I]cánh hoa đào lả tả[/I] [I]gợn sóng hồ Biwa [/I] Chúng ta biết đến thơ Hai cư với nội dung và thi pháp thơ vô cùng thâm diệu. Bài thơ trên của Basho chỉ có 14 âm tiết, được ngắt ra thành ba đoạn, dung lượng ngôn từ cực tiểu đã tạo nên những khoảng trống tối đa giữa các từ ngữ, hình ảnh bên trong bài thơ. Thế nhưng những khoảng trống ấy đã không làm mất đi tính chỉnh thể của thế giới nghệ thuật mà nhà thơ đã tạo dựng. Là nhà thơ lãng du, yêu thiên nhiên say đắm, Basho ngắm hoa để cửa hồn rộng mở, tinh thế trước những đổi thay của cỏ cây, đất trời; và có lẽ cũng chính vì thế mà thế giới nghệ thuật trong thơ ông cũng rất riêng, rất khác. Bài thơ tuy ngắn nhưng đã kể lại cho chúng ta một câu chuyện về những cánh hoa đào, câu chuyện chỉ có hai sự kiện: gió từ bốn phương trời xa thổi về làm rụng cánh hoa đào; hoa đào rụng làm gợn sóng hồ Biwa. Câu chuyện ấy đã làm nổi bật lên một triết lí của Thiền tông, triết lí về sự tương giao hòa hợp, bởi Thiền tông cho rằng vạn vật trong vũ trụ gắn bó trong một mối quan hệ hòa hợp – tương tác – chuyển hóa lẫn nhau. Vậy mối quan hệ này được thể hiện như thế nào? Đây là cảnh vật được nhìn qua cái nhìn của Thiền sư – người thấu hiểu sự tương tác của vạn vật trong vũ trụ. Không gian nghệ thuật của bài thơ là “bốn phương trời xa”, là những cánh đào rơi lả tả, là mặt hồ Biwa gợn sóng. Không gian ấy mang đặc trưng của thiên nhiên mùa xuân Nhật Bản bởi ai chẳng biết những cánh hoa đào (quý ngữ của bài thơ) mỏng manh phớt hồng đã từ lâu trở thành biểu tượng của đất nước, con người Nhật Bản, là loài hoa báo hiệu mùa xuân đã trở về . Từ không gian của vũ trụ bao la, điểm nhìn của nhân vật trữ tình đã dịch chuyển tới những gì nhỏ bé hữu hạn trong cuộc sống hàng ngày. Không gian chuyển động từ xa đến gần, từ rộng đến hẹp, từ cái vô hạn đến cái hữu hạn, trong động lại có tĩnh, mà trong tĩnh lại có động. Không gian dịch chuyển đồng thời với sự dịch chuyển của thời gian. Bài thơ không hề có một từ ngữ chỉ thời gian nhưng qua cảm nhận, thời gian vẫn đang chảy trôi theo dòng cảm xúc của con người. Phải nói rằng đây là thời gian trong khoảnh khắc, khoảnh khắc khi những cánh đào lả tả rơi! Khoảnh khắc ấy đã đánh thức phần sâu kín nhất của tâm hồn thi nhân, để rồi Basho có thể nghe thấy một thứ âm thanh rất nhẹ tưởng chừng như không có. Đó là thời gian của sự tĩnh lặng (sabi), là không gian của sự dịu nhẹ, trong sáng, thanh tao (khinh thanh). Không gian có dịch chuyển, tưởng như đối lập nhưng không, không gian ấy tồn tại trong mối quan hệ tương giao hòa hợp, những cánh đào rơi như xóa nhòa đi khoảng cách giữa phương trời xa và mặt hồ Biwa, mọi vật như có sự gắn kết đến đặc biệt, thật mềm mại, thật nhẹ nhàng (shiori). [COLOR=#006400][I]Nguồn: diendankienthuc.net* [/I][/COLOR][/FONT][/SIZE] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Văn 10
Cánh Diều - Ngữ văn 10
Thơ tự do
Bài thơ Haicư của Basho - một thế giới nghệ thuật chỉnh thể
Top