Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
VĂN HỌC
Lý luận & Phê bình Văn học
Bài thơ "Cảnh khuya" của Hồ Chí Minh
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Bạch Việt" data-source="post: 82777" data-attributes="member: 34765"><p style="text-align: center"> <span style="font-size: 15px"><strong><span style="font-family: 'Arial'">Bài thơ "Cảnh khuya" của Hồ Chí Minh</span></strong></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-size: 15px"></span></p><p></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span><span style="font-family: 'Arial'">Sau Nhật kí trong tù, những năm lãnh đạo cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp ở chiến khu Việt Bắc là thời kì Hồ Chí Minh làm nhiều thơ hơn cả. Từ những bài thơ kháng chiến của Người toát lên tình cảm thiết tha đối với thiên nhiên đất nước mình, tinh thần trách nhiệm lớn lao của vị lãnh tụ đang chèo chống con thuyền kháng chiến, toát lên phong thái ung dung, lạc quan của một con người luôn vững tin ở tương lai.</span></p><p></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><em>Tiếng suối trong như tiếng hát xa</em></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'"><em>Trăng lồng cổ thụ, bóng lồng hoa</em></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'"><em>Cảnh khuya như vẽ, người chưa ngủ</em></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'"><em>Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà</em></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">(1947)</span></p><p></p><p> <span style="font-family: 'Arial'"><strong><em>Cảnh khuya</em></strong> được sáng tác vào năm 1947 – năm đầu tiên Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng Bộ chỉ huy kháng chiến đóng ở chiến khu Việt Bắc. Như nơi hội tụ của nhiều vẻ đẹp khác nhau, <strong><em>Cảnh khuya</em></strong> thể hiện sinh động quan điểm thẩm mĩ, nhân sinh cao đẹp, phong cách nghệ thuật độc đáo của một chiến sĩ cách mạng vĩ đại đồng thời là một nhà thơ lớn.</span></p><p></p><p> <span style="font-family: 'Arial'"><em>Tiếng suối trong như tiếng hát xa</em></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'"><em>Trăng lồng cổ thụ, bóng lồng hoa</em></span></p><p></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">Một vẻ đẹp vừa đậm màu sắc dân gian vừa trang nghiêm cổ kính từ những câu chữ bình dị mà hàm súc. Cảnh này có hình vật, có ánh sáng và có âm thanh. Trên nền cảnh núi rừng Việt Bắc vắng vẻ, huyền ảo bởi ánh trăng lồng cổ thụ, tiếng suối thanh trong như điệu nhạc êm, hát mãi không ngừng. Câu thơ của Bác Hồ khiến ta nhớ lại <strong><em>Côn Sơn ca</em></strong> của Nguyễn Trãi:</span></p><p></p><p> <span style="font-family: 'Arial'"><em>Côn Sơn có suối nước trong</em></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'"><em>Ta nghe suối chảy như cung đàn cầm</em></span></p><p></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">Nguyễn Trãi ví tiếng suối như tiếng đàn, Bác ví tiếng suối với tiếng hát. Nguyễn Trãi tả nước suối trong, còn Bác nghe <strong><em>tiếng suối trong</em></strong>. Người cảm nhận âm thanh chứ không tả cảnh vật, tả màu sắc. Trong đêm khuya thanh vắng giữa chốn núi rừng, dễ nghe tiếng hát trong trẻo của tiếng suối xa. Ngay câu mở đầu, <strong><em>Cảnh khuya</em></strong> đã đưa người đọc vào thế giới thiên nhiên hiền hòa với cảm giác gắn bó.</span></p><p></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">Câu thứ hai của bài thơ thật giàu giá trị tạo hình, như một bức tranh phong cảnh đẹp, có tầng lớp. Nhìn lên: vầng trăng cao lồng cổ thụ – nét họa có tính trang nghiêm, cổ điển. Nhìn thấp xuống: bóng trăng và bóng cây cổ thụ lại in lồng trong hoa, trong những cây lá ở dưới – nét bút nhỏ, tinh tế. Câu thơ vẽ ra một không gian ba tầng với những mảng màu đen trắng lồng gắn lẫn nhau. Bởi tâm hồn Bác tinh tế, giàu chất thơ, mắt Bác quen nhìn các sự vật, các hiện tượng trong mối quan hệ tự nhiên, biện chứng của chúng nên Người phát hiện ra những vẻ đẹp độc đáo của thiên nhiên. Trong thơ, Bác không hay tả nhiều nhưng cảnh vật hiện lên rất cụ thể, sinh động và phong phú. Đặc biệt, không chỉ riêng trong trường hợp này, có nhiều khi một câu thơ của Người lại bao gồm nhiều sự vật trong mối quan hệ chặt chẽ. Chẳng hạn, quan hệ quấn quýt, lồng gắn vào nhau:</span></p><p></p><p> <span style="font-family: 'Arial'"><em>Vân ủng trùng sơn, sơn ủng vân</em></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'"><em>(Núi ấp ôm mây, mây ấp núi)</em></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'"> <em>(</em><strong><em>Mới ra tù, tập leo núi</em></strong>)</span></p><p></p><p> <span style="font-family: 'Arial'"><em>Tử hà, bạch tuyết bão thanh san</em></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'"><em> (Ráng đào, tuyết trắng ấp non lam)</em></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'"> (<strong><em>Trông Thiên Sơn</em>)</strong></span></p><p></p><p> <span style="font-family: 'Arial'"> Chẳng hạn, quan hệ tiếp nối theo thế chuyển động:</span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'"><em>Xuân giang xuân thủy tiếp xuân thiên</em></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'"><em>(Sông xuân nước lẫn màu trời thêm xuân</em>)</span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">(<strong><em>Rằm tháng giêng</em></strong>)</span></p><p></p><p> <span style="font-family: 'Arial'"><em>Sao đưa thuyền chạy, thuyền chờ trăng theo</em></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'"><em>(</em><strong><em>Đi thuyền trên sông Đáy</em></strong>)</span></p><p></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">Trở lại với <strong><em>Cảnh khuya</em></strong>. Hai câu đầu đã dẫn người đọc vào một thế giới thiên nhiên huyền ảo, trong trẻo. Truyền thống “thi trung hữu họa”, “thi trung hữu nhạc” của phương Đông, vẻ cô đúc cổ điển của thơ Đường được phát huy qua một tâm hồn nghệ sĩ lớn.</span></p><p></p><p> <span style="font-family: 'Arial'"> Sau hai câu dựng cảnh, tạo âm, câu thứ ba vừa như khắc đậm, gói lại phần trên, vừa như mở chuyển cho phần kết:</span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'"><em>Cảnh khuya như vẽ, người chưa ngủ</em></span></p><p></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">Cảnh đẹp tựa tranh vẽ thế kia, người làm sao nhắm mắt được! Người thao thức vì cảnh chăng, vì sao người chưa ngủ được? Thật bất ngờ, Cảnh khuya kết thúc:</span></p><p></p><p> <span style="font-family: 'Arial'"><em>Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà</em></span></p><p></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">Thì ra cái nguyên nhân chủ yếu khiến “người chưa ngủ” không phải là “cảnh khuya như vẽ” – câu thứ ba chưa phải chứa đựng mối quan hệ nhân quả chính – mà là “nỗi nước nhà”. Câu chuyển này được chia thành hai vế: “Cảnh khuya như vẽ” là lời tổng kết cho phần trên, còn “người chưa ngủ” là bản lề giữa hai phần của bài thơ, là kết quả từ hai phía nguyên nhân. Ba chữ đó nêu lên cái thực tế nhìn được để mở sâu vào cái hiện thực tâm trạng:</span></p><p></p><p> <span style="font-family: 'Arial'"><em>Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà</em></span></p><p></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">Trong loại thơ tứ tuyệt lâu nay, ít có bài nào lại kết thúc tựa một lời giải thích, cắt nghĩa thẳng, rõ như vậy. Phải chăng đó cũng là cái độc đáo của Bác – cái độc đáo của nghệ thuật bắt nguồn từ sự lớn lao của tâm hồn. Nghệ thuật ấy vô cùng chân thực, giản dị, đi thẳng vào lòng người nên cũng là nghệ thuật cao quí, tinh vi nhất. Nghệ thuật ấy không ép mình trong câu chữ, không lệ thuộc vào thủ pháp mà bộc bạch tự nhiên nỗi lòng mình nên cũng rung động sâu xa người. Đang miêu tả cảnh vật thiên nhiên, câu thứ tư kéo về biểu hiện chiều sâu tâm trạng. Bài thơ khép lại một cách bất ngờ nhưng hết sức tự nhiên, trọn vẹn.</span></p><p></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">Bất ngờ nhưng hết sức tự nhiên, trọn vẹn bởi Bác Hồ ta luôn canh cánh một nỗi lo lớn vì đất nước, bởi vì Người ít khi có giấc ngủ trọn vẹn khi nước nhà chưa được độc lập, tự do. Trong tù, Người không ngủ được “Trằn trọc băn khoăn giấc chẳng thành”. “Đêm không ngủ” vì nỗi nhớ “Nghìn dặm bâng khuâng hồn nước cũ”… Và lúc này, khi cả non sông đang bị kẻ thù trở lại giày xéo và cuộc chiến đấu mới bước vào những ngày đầu tiên gian khổ, vị Tư lệnh Hồ Chí Minh cũng hiếm những đêm nghỉ ngơi thanh thản. Hải Như từng viết “Cả cuộc đời Bác ngủ có yên đâu”. Chúng ta càng hiểu nỗi không yên này khi nhớ rằng bài <strong><em>Cảnh khuya</em></strong> được sáng tác vào năm 1947 – trong thời kì đầu vận nước đứng trước cơn thử thách gian nan lớn. Giữa rừng trăng khuya vì lo việc nước mà Người bắt gặp vẻ đẹp mĩ lệ của thiên nhiên đất nước; ngược lại nỗi lo việc nước nhà không hề ngăn cản sự thưởng thức cảnh đẹp, lắng nghe tiếng rừng, tiếng suối của Người. <strong><em>Cảnh khuya</em></strong> đã nêu lên một mẫu mực về sự thống nhất cao độ, tự nhiên giữa lòng yêu thiên nhiên với tình yêu nước của người chiến sĩ- nghệ sĩ Hồ Chí Minh.</span></p><p></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">Với Bác, yêu thiên nhiên cũng là yêu nước vì vầng trăng sáng, cây cỏ ấy, núi sông này là một phần yêu quí của thiên nhiên đất nước. Tình yêu nước bao la, ý chí chiến đấu vì nhân dân, Tổ quốc khiến Người nhìn thiên nhiên đất nước thêm giàu thêm đẹp và ngược lại, lòng yêu mến cảnh vật thiên nhiên đất nước là một động cơ thúc đẩy Người thêm lo “nỗi nước nhà”. Từ đó, dẫn đến sự thống nhất một cách tất yếu giữa tình cảm đối với thiên nhiên và trách nhiệm lịch sử – xã hội, một vẻ đẹp độc đáo của con người cách mạng ở thời đại mới.</span></p><p></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">Bài thơ tên đề <strong><em>Cảnh khuya</em></strong> nhưng lại nặng “nỗi nước nhà”, rất đậm tình. Chính cái tình đó tăng thêm không khí thâm trầm, man mác của cảnh và làm nên sức ngân vang dẫu lời thơ đã tận. Chúng ta càng hiểu vì sao ngay lúc mở đầu <strong><em>Cảnh khuya</em></strong> không họa vật, vẽ cảnh mà tạo âm – “Tiếng suối trong như tiếng hát xa” ngân lên như khúc dạo đầu. Trong đêm khuya thanh vắng chốn núi rừng Việt Bắc, cái dễ khiến “người chưa ngủ” cảm nhận và rung động trước tiên là tiếng suối - âm thanh duy nhất trong không gian huyền ảo. Tiếng gọi của “nỗi nước nhà” luôn thao thức ở lòng Người đã bắt gặp tiếng suối trong như tiếng hát của rừng núi thiên nhiên và hai âm thanh đó hòa hợp, ngân dài, vang sâu suốt cả bài thơ.</span></p><p></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">Rõ ràng là nhân sinh quan cách mạng đã làm đẹp tình yêu của người chiến sĩ. <strong><em>Cảnh khuya</em></strong> đâu chỉ có chuyện cảnh mà chính là chuyện người. Bài thơ giúp ta khẳng định thêm đặc điểm thiên nhiên trong thơ Hồ Chí Minh. Thiên nhiên ấy là biểu hiện đặc biệt của một tầm nhìn, một quan niệm triết lí, nhân sinh tiến bộ và những cảm xúc thẩm mĩ cao đẹp.</span></p><p></p><p style="text-align: right"><span style="font-family: 'Arial'"><strong>Lê Quang Hưng. </strong><em>Đến với tác phẩm văn chương.</em> Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội - 2007</span></p> <p style="text-align: right"></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Bạch Việt, post: 82777, member: 34765"] [CENTER] [SIZE=4][B][FONT=Arial]Bài thơ "Cảnh khuya" của Hồ Chí Minh[/FONT][/B] [/SIZE][/CENTER] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial]Sau Nhật kí trong tù, những năm lãnh đạo cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp ở chiến khu Việt Bắc là thời kì Hồ Chí Minh làm nhiều thơ hơn cả. Từ những bài thơ kháng chiến của Người toát lên tình cảm thiết tha đối với thiên nhiên đất nước mình, tinh thần trách nhiệm lớn lao của vị lãnh tụ đang chèo chống con thuyền kháng chiến, toát lên phong thái ung dung, lạc quan của một con người luôn vững tin ở tương lai.[/FONT] [FONT=Arial][I]Tiếng suối trong như tiếng hát xa[/I][/FONT] [FONT=Arial][I]Trăng lồng cổ thụ, bóng lồng hoa[/I][/FONT] [FONT=Arial][I]Cảnh khuya như vẽ, người chưa ngủ[/I][/FONT] [FONT=Arial][I]Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà[/I][/FONT] [FONT=Arial](1947)[/FONT] [FONT=Arial][B][I]Cảnh khuya[/I][/B] được sáng tác vào năm 1947 – năm đầu tiên Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng Bộ chỉ huy kháng chiến đóng ở chiến khu Việt Bắc. Như nơi hội tụ của nhiều vẻ đẹp khác nhau, [B][I]Cảnh khuya[/I][/B] thể hiện sinh động quan điểm thẩm mĩ, nhân sinh cao đẹp, phong cách nghệ thuật độc đáo của một chiến sĩ cách mạng vĩ đại đồng thời là một nhà thơ lớn.[/FONT] [FONT=Arial][I]Tiếng suối trong như tiếng hát xa[/I][/FONT] [FONT=Arial][I]Trăng lồng cổ thụ, bóng lồng hoa[/I][/FONT] [FONT=Arial]Một vẻ đẹp vừa đậm màu sắc dân gian vừa trang nghiêm cổ kính từ những câu chữ bình dị mà hàm súc. Cảnh này có hình vật, có ánh sáng và có âm thanh. Trên nền cảnh núi rừng Việt Bắc vắng vẻ, huyền ảo bởi ánh trăng lồng cổ thụ, tiếng suối thanh trong như điệu nhạc êm, hát mãi không ngừng. Câu thơ của Bác Hồ khiến ta nhớ lại [B][I]Côn Sơn ca[/I][/B] của Nguyễn Trãi:[/FONT] [FONT=Arial][I]Côn Sơn có suối nước trong[/I][/FONT] [FONT=Arial][I]Ta nghe suối chảy như cung đàn cầm[/I][/FONT] [FONT=Arial]Nguyễn Trãi ví tiếng suối như tiếng đàn, Bác ví tiếng suối với tiếng hát. Nguyễn Trãi tả nước suối trong, còn Bác nghe [B][I]tiếng suối trong[/I][/B]. Người cảm nhận âm thanh chứ không tả cảnh vật, tả màu sắc. Trong đêm khuya thanh vắng giữa chốn núi rừng, dễ nghe tiếng hát trong trẻo của tiếng suối xa. Ngay câu mở đầu, [B][I]Cảnh khuya[/I][/B] đã đưa người đọc vào thế giới thiên nhiên hiền hòa với cảm giác gắn bó.[/FONT] [FONT=Arial]Câu thứ hai của bài thơ thật giàu giá trị tạo hình, như một bức tranh phong cảnh đẹp, có tầng lớp. Nhìn lên: vầng trăng cao lồng cổ thụ – nét họa có tính trang nghiêm, cổ điển. Nhìn thấp xuống: bóng trăng và bóng cây cổ thụ lại in lồng trong hoa, trong những cây lá ở dưới – nét bút nhỏ, tinh tế. Câu thơ vẽ ra một không gian ba tầng với những mảng màu đen trắng lồng gắn lẫn nhau. Bởi tâm hồn Bác tinh tế, giàu chất thơ, mắt Bác quen nhìn các sự vật, các hiện tượng trong mối quan hệ tự nhiên, biện chứng của chúng nên Người phát hiện ra những vẻ đẹp độc đáo của thiên nhiên. Trong thơ, Bác không hay tả nhiều nhưng cảnh vật hiện lên rất cụ thể, sinh động và phong phú. Đặc biệt, không chỉ riêng trong trường hợp này, có nhiều khi một câu thơ của Người lại bao gồm nhiều sự vật trong mối quan hệ chặt chẽ. Chẳng hạn, quan hệ quấn quýt, lồng gắn vào nhau:[/FONT] [FONT=Arial][I]Vân ủng trùng sơn, sơn ủng vân[/I][/FONT] [FONT=Arial][I](Núi ấp ôm mây, mây ấp núi)[/I][/FONT] [FONT=Arial] [I]([/I][B][I]Mới ra tù, tập leo núi[/I][/B])[/FONT] [FONT=Arial][I]Tử hà, bạch tuyết bão thanh san[/I][/FONT] [FONT=Arial][I] (Ráng đào, tuyết trắng ấp non lam)[/I][/FONT] [FONT=Arial] ([B][I]Trông Thiên Sơn[/I])[/B][/FONT] [FONT=Arial] Chẳng hạn, quan hệ tiếp nối theo thế chuyển động:[/FONT] [FONT=Arial][I]Xuân giang xuân thủy tiếp xuân thiên[/I][/FONT] [FONT=Arial][I](Sông xuân nước lẫn màu trời thêm xuân[/I])[/FONT] [FONT=Arial]([B][I]Rằm tháng giêng[/I][/B])[/FONT] [FONT=Arial][I]Sao đưa thuyền chạy, thuyền chờ trăng theo[/I][/FONT] [FONT=Arial][I]([/I][B][I]Đi thuyền trên sông Đáy[/I][/B])[/FONT] [FONT=Arial]Trở lại với [B][I]Cảnh khuya[/I][/B]. Hai câu đầu đã dẫn người đọc vào một thế giới thiên nhiên huyền ảo, trong trẻo. Truyền thống “thi trung hữu họa”, “thi trung hữu nhạc” của phương Đông, vẻ cô đúc cổ điển của thơ Đường được phát huy qua một tâm hồn nghệ sĩ lớn.[/FONT] [FONT=Arial] Sau hai câu dựng cảnh, tạo âm, câu thứ ba vừa như khắc đậm, gói lại phần trên, vừa như mở chuyển cho phần kết:[/FONT] [FONT=Arial][I]Cảnh khuya như vẽ, người chưa ngủ[/I][/FONT] [FONT=Arial]Cảnh đẹp tựa tranh vẽ thế kia, người làm sao nhắm mắt được! Người thao thức vì cảnh chăng, vì sao người chưa ngủ được? Thật bất ngờ, Cảnh khuya kết thúc:[/FONT] [FONT=Arial][I]Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà[/I][/FONT] [FONT=Arial]Thì ra cái nguyên nhân chủ yếu khiến “người chưa ngủ” không phải là “cảnh khuya như vẽ” – câu thứ ba chưa phải chứa đựng mối quan hệ nhân quả chính – mà là “nỗi nước nhà”. Câu chuyển này được chia thành hai vế: “Cảnh khuya như vẽ” là lời tổng kết cho phần trên, còn “người chưa ngủ” là bản lề giữa hai phần của bài thơ, là kết quả từ hai phía nguyên nhân. Ba chữ đó nêu lên cái thực tế nhìn được để mở sâu vào cái hiện thực tâm trạng:[/FONT] [FONT=Arial][I]Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà[/I][/FONT] [FONT=Arial]Trong loại thơ tứ tuyệt lâu nay, ít có bài nào lại kết thúc tựa một lời giải thích, cắt nghĩa thẳng, rõ như vậy. Phải chăng đó cũng là cái độc đáo của Bác – cái độc đáo của nghệ thuật bắt nguồn từ sự lớn lao của tâm hồn. Nghệ thuật ấy vô cùng chân thực, giản dị, đi thẳng vào lòng người nên cũng là nghệ thuật cao quí, tinh vi nhất. Nghệ thuật ấy không ép mình trong câu chữ, không lệ thuộc vào thủ pháp mà bộc bạch tự nhiên nỗi lòng mình nên cũng rung động sâu xa người. Đang miêu tả cảnh vật thiên nhiên, câu thứ tư kéo về biểu hiện chiều sâu tâm trạng. Bài thơ khép lại một cách bất ngờ nhưng hết sức tự nhiên, trọn vẹn.[/FONT] [FONT=Arial]Bất ngờ nhưng hết sức tự nhiên, trọn vẹn bởi Bác Hồ ta luôn canh cánh một nỗi lo lớn vì đất nước, bởi vì Người ít khi có giấc ngủ trọn vẹn khi nước nhà chưa được độc lập, tự do. Trong tù, Người không ngủ được “Trằn trọc băn khoăn giấc chẳng thành”. “Đêm không ngủ” vì nỗi nhớ “Nghìn dặm bâng khuâng hồn nước cũ”… Và lúc này, khi cả non sông đang bị kẻ thù trở lại giày xéo và cuộc chiến đấu mới bước vào những ngày đầu tiên gian khổ, vị Tư lệnh Hồ Chí Minh cũng hiếm những đêm nghỉ ngơi thanh thản. Hải Như từng viết “Cả cuộc đời Bác ngủ có yên đâu”. Chúng ta càng hiểu nỗi không yên này khi nhớ rằng bài [B][I]Cảnh khuya[/I][/B] được sáng tác vào năm 1947 – trong thời kì đầu vận nước đứng trước cơn thử thách gian nan lớn. Giữa rừng trăng khuya vì lo việc nước mà Người bắt gặp vẻ đẹp mĩ lệ của thiên nhiên đất nước; ngược lại nỗi lo việc nước nhà không hề ngăn cản sự thưởng thức cảnh đẹp, lắng nghe tiếng rừng, tiếng suối của Người. [B][I]Cảnh khuya[/I][/B] đã nêu lên một mẫu mực về sự thống nhất cao độ, tự nhiên giữa lòng yêu thiên nhiên với tình yêu nước của người chiến sĩ- nghệ sĩ Hồ Chí Minh.[/FONT] [FONT=Arial]Với Bác, yêu thiên nhiên cũng là yêu nước vì vầng trăng sáng, cây cỏ ấy, núi sông này là một phần yêu quí của thiên nhiên đất nước. Tình yêu nước bao la, ý chí chiến đấu vì nhân dân, Tổ quốc khiến Người nhìn thiên nhiên đất nước thêm giàu thêm đẹp và ngược lại, lòng yêu mến cảnh vật thiên nhiên đất nước là một động cơ thúc đẩy Người thêm lo “nỗi nước nhà”. Từ đó, dẫn đến sự thống nhất một cách tất yếu giữa tình cảm đối với thiên nhiên và trách nhiệm lịch sử – xã hội, một vẻ đẹp độc đáo của con người cách mạng ở thời đại mới.[/FONT] [FONT=Arial]Bài thơ tên đề [B][I]Cảnh khuya[/I][/B] nhưng lại nặng “nỗi nước nhà”, rất đậm tình. Chính cái tình đó tăng thêm không khí thâm trầm, man mác của cảnh và làm nên sức ngân vang dẫu lời thơ đã tận. Chúng ta càng hiểu vì sao ngay lúc mở đầu [B][I]Cảnh khuya[/I][/B] không họa vật, vẽ cảnh mà tạo âm – “Tiếng suối trong như tiếng hát xa” ngân lên như khúc dạo đầu. Trong đêm khuya thanh vắng chốn núi rừng Việt Bắc, cái dễ khiến “người chưa ngủ” cảm nhận và rung động trước tiên là tiếng suối - âm thanh duy nhất trong không gian huyền ảo. Tiếng gọi của “nỗi nước nhà” luôn thao thức ở lòng Người đã bắt gặp tiếng suối trong như tiếng hát của rừng núi thiên nhiên và hai âm thanh đó hòa hợp, ngân dài, vang sâu suốt cả bài thơ.[/FONT] [FONT=Arial]Rõ ràng là nhân sinh quan cách mạng đã làm đẹp tình yêu của người chiến sĩ. [B][I]Cảnh khuya[/I][/B] đâu chỉ có chuyện cảnh mà chính là chuyện người. Bài thơ giúp ta khẳng định thêm đặc điểm thiên nhiên trong thơ Hồ Chí Minh. Thiên nhiên ấy là biểu hiện đặc biệt của một tầm nhìn, một quan niệm triết lí, nhân sinh tiến bộ và những cảm xúc thẩm mĩ cao đẹp.[/FONT] [RIGHT][FONT=Arial][B]Lê Quang Hưng. [/B][I]Đến với tác phẩm văn chương.[/I] Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội - 2007[/FONT] [/RIGHT] [FONT=Arial] [/FONT] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
VĂN HỌC
Lý luận & Phê bình Văn học
Bài thơ "Cảnh khuya" của Hồ Chí Minh
Top