Bài 20 : SỰ NỞ VÌ NHIỆT CỦA CHẤT KHÍ

pro_girl_97

New member
Xu
0
Bài 20 : SỰ NỞ VÌ NHIỆT CỦA CHẤT KHÍ

I.Mục Tiêu:

1. Kiến thức:
- Mô tả được hiện tượng nở vì nhiệt của chất khí.
- Nhận biết được các chất khí khác nhau nở vì nhiệt giống nhau.
- Các chất khí nở vì nhiệt lớn hơn chất lỏng, chất lỏng nở vì nhiệt lớn hơn chất rắn.

2.Kĩ năng :

- Giải thích một số hiện tượng có liên quan đến thực tế.
- Làm thí nghiệm chứng tỏ chất khí nở ra khi nóng lên, co lại khi lạnh đi.
3. Thái độ:
- Rèn tính cẩn thận, trung thực .

II. Chuẩn Bị:

1. GV: - Bình thuỷ tình nút cao su có lỗ để luồn ống thuỷ tinh , cốc nước pha màu.
2. HS: - Chuẩn bị bài trước ở nhà .

III.Tổ Chức Hoạt Động Dạy Học:

1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số vệ sinh lớp

2. Kiểm tra bài cũ :
- Nêu kết luận về sự nở vì nhiệt của chất khí ,chữa bài tập 19.2 ,có giải thích
- Chữa bài tập 19.1,19.3 .

3. Đặt vấn đề :

- Dùng quả bóng bàn bị bẹp (còn mới chưa bị thủng ) nhúng trong nước nóng cho hs quan sát và hỏi :
+ Quả bóng như thế nào ?
+ Nguyên nhân nào đã làm cho quả bóng bàn bị bẹp nhúng vào trong nước nóng thì nó phồng trở lại như cũ =>Trong 2 dự đoán trên dự đoán nào là đúng ? Chúng ta cùng nhau làm thí nghiệm để kiểm tra =>Bài mới.
4. Tiến trình :
Hoạt động của HS
Trợ giúp của GV

Hoạt động 1: Tiến hành làm thí nghiệm kiểm tra chất khi nóng lên thì nở ra:

- Nghiên cứu tài liệu tiến hành làm thí nghiệm theo nhóm


- Làm thí nghiệm và quan sát hiện tượng xảy ra.
- Giọt nước màu có tác dụng ->Nhân biết sự nở vì nhiệt của chất khí trong bình



- Chất khí nở ra khi nóng lên co lại khi lạnh đi
- Y/c các nhóm đọc thí nghiệm trong SGK ,nhóm trưởng lên nhận dụng cụ thí nghiệm và các nhóm tiến hành làm thí nghiệm theo hình 20.1-20.2 ?
- Trong quá trình làm thí nghiệm GV y/c hs quan sát giọt nước màu
Trong thí nghiệm giọt nước màu có tác dụng gì ?
- Sau khi hs làm thí nghiệm ,y/c các nhóm báo cáo kết quả thí nghiệm và ghi kết quả tổng hợp trên bảng đen ?
- Hiện tượng chất khí nở ra khi nóng lên co lại khi lạnh đi gọi là sự giãn nở vì nhiệt của chất khí ?




Hoạt động 2: Vận dụng kiến thức đã thu thập trên để giải quyết một số hiện tượng :

- C1:Giọt nước màu đi lên chứng tỏ thể tích không khí trong bình tăng ,=> không khí nở ra
- C2: Giọt nước màu đi xuống chứng tỏ không khí trong bình giảm => không khí co lại
-Làm việc cá nhân trả lời câu hỏi
C3: Không khí trong bình bị nóng lên
C4: Do không khí trong bình bị lạnh đi
- Y/c hs trả lời C1,C2 . (hoạt động nhóm ) ?
- hướng dẫn HS trả lời câu hỏi
- Y/c hs trả lời C3,C4,C7 ?

- Chuyển ý :các chất rắn ,lỏng ,khí đều giãn nở vì nhiệt .Nhưng các chất khí khác nhau thì giãn nở vì nhiệt có giống nhau không ?

Hoạt động 3:So sánh sự nở vì nhiệt của các chất khác nhau :


- Đọc bảng 20.1 nhận xét và hoàn thành phiếu học tập
+Sự nở vì nhiệt của các chất khí khác nhau ...........................................
+Sự nở vì nhiệt của các chất lỏng khác nhau ...........................................
+Sự nở vì nhiệt của chất rắn khác nhau ...........................................
+So sánh sự nở vì nhiệt của chất khí,lỏng ,rắn .
- Treo bảng 20.1 y/c hs đọc nêu nhận xét và ghi vào phiếu học tập


-Gọi 2 em trình bày kết quả phiếu học tập


- Chốt lại :Chất khí nở vì nhiệt nhiều hơn chất lỏng ,chất lỏng nở vì nhiệt nhiều hơn chất rắn

Hoạt động 4 : Rút ra kết luận :


- C6: a) (1) tăng
b) (2)lạnh đi
c) (3) ít nhất
(4) nhiều nhất
- Y/c hoàn thành C6 và ghi nội dung kết luận vào vở
↓ ↓
 

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top