pro_girl_97
New member
- Xu
- 0
Bài 20 : SỰ NỞ VÌ NHIỆT CỦA CHẤT KHÍ
I.Mục Tiêu:
1. Kiến thức:
- Mô tả được hiện tượng nở vì nhiệt của chất khí.
- Nhận biết được các chất khí khác nhau nở vì nhiệt giống nhau.
- Các chất khí nở vì nhiệt lớn hơn chất lỏng, chất lỏng nở vì nhiệt lớn hơn chất rắn.
2.Kĩ năng :
- Giải thích một số hiện tượng có liên quan đến thực tế.
- Làm thí nghiệm chứng tỏ chất khí nở ra khi nóng lên, co lại khi lạnh đi.
3. Thái độ:
- Rèn tính cẩn thận, trung thực .
II. Chuẩn Bị:
1. GV: - Bình thuỷ tình nút cao su có lỗ để luồn ống thuỷ tinh , cốc nước pha màu.
2. HS: - Chuẩn bị bài trước ở nhà .
III.Tổ Chức Hoạt Động Dạy Học:
1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số vệ sinh lớp
2. Kiểm tra bài cũ :
- Nêu kết luận về sự nở vì nhiệt của chất khí ,chữa bài tập 19.2 ,có giải thích
- Chữa bài tập 19.1,19.3 .
3. Đặt vấn đề :
- Dùng quả bóng bàn bị bẹp (còn mới chưa bị thủng ) nhúng trong nước nóng cho hs quan sát và hỏi :
+ Quả bóng như thế nào ?
+ Nguyên nhân nào đã làm cho quả bóng bàn bị bẹp nhúng vào trong nước nóng thì nó phồng trở lại như cũ =>Trong 2 dự đoán trên dự đoán nào là đúng ? Chúng ta cùng nhau làm thí nghiệm để kiểm tra =>Bài mới.
4. Tiến trình :
Hoạt động của HS
Trợ giúp của GV
Hoạt động 1: Tiến hành làm thí nghiệm kiểm tra chất khi nóng lên thì nở ra:
- Nghiên cứu tài liệu tiến hành làm thí nghiệm theo nhóm
- Làm thí nghiệm và quan sát hiện tượng xảy ra.
- Giọt nước màu có tác dụng ->Nhân biết sự nở vì nhiệt của chất khí trong bình
- Chất khí nở ra khi nóng lên co lại khi lạnh đi
- Y/c các nhóm đọc thí nghiệm trong SGK ,nhóm trưởng lên nhận dụng cụ thí nghiệm và các nhóm tiến hành làm thí nghiệm theo hình 20.1-20.2 ?
- Trong quá trình làm thí nghiệm GV y/c hs quan sát giọt nước màu
Trong thí nghiệm giọt nước màu có tác dụng gì ?
- Sau khi hs làm thí nghiệm ,y/c các nhóm báo cáo kết quả thí nghiệm và ghi kết quả tổng hợp trên bảng đen ?
- Hiện tượng chất khí nở ra khi nóng lên co lại khi lạnh đi gọi là sự giãn nở vì nhiệt của chất khí ?
Hoạt động 2: Vận dụng kiến thức đã thu thập trên để giải quyết một số hiện tượng :
- C1:Giọt nước màu đi lên chứng tỏ thể tích không khí trong bình tăng ,=> không khí nở ra
- C2: Giọt nước màu đi xuống chứng tỏ không khí trong bình giảm => không khí co lại
-Làm việc cá nhân trả lời câu hỏi
C3: Không khí trong bình bị nóng lên
C4: Do không khí trong bình bị lạnh đi
- Y/c hs trả lời C1,C2 . (hoạt động nhóm ) ?
- hướng dẫn HS trả lời câu hỏi
- Y/c hs trả lời C3,C4,C7 ?
- Chuyển ý :các chất rắn ,lỏng ,khí đều giãn nở vì nhiệt .Nhưng các chất khí khác nhau thì giãn nở vì nhiệt có giống nhau không ?
Hoạt động 3:So sánh sự nở vì nhiệt của các chất khác nhau :
- Đọc bảng 20.1 nhận xét và hoàn thành phiếu học tập
+Sự nở vì nhiệt của các chất khí khác nhau ...........................................
+Sự nở vì nhiệt của các chất lỏng khác nhau ...........................................
+Sự nở vì nhiệt của chất rắn khác nhau ...........................................
+So sánh sự nở vì nhiệt của chất khí,lỏng ,rắn .
- Treo bảng 20.1 y/c hs đọc nêu nhận xét và ghi vào phiếu học tập
-Gọi 2 em trình bày kết quả phiếu học tập
- Chốt lại :Chất khí nở vì nhiệt nhiều hơn chất lỏng ,chất lỏng nở vì nhiệt nhiều hơn chất rắn
Hoạt động 4 : Rút ra kết luận :
- C6: a) (1) tăng
b) (2)lạnh đi
c) (3) ít nhất
(4) nhiều nhất
- Y/c hoàn thành C6 và ghi nội dung kết luận vào vở
↓ ↓