6 nghiên cứu khẳng định sức mạnh của sự đơn giản

rubi_mos2002

New member
Xu
0
Nghiên cứu tâm lý học về nhận thức đã chứng tỏ rằng : tại sao sự dễ hiểu ( khi đọc 1 văn bản ) = có ích hơn, lý thú hơn, thông minh hơn và an toàn hơn.
Sau đây là các nghiên cứu chứng minh điều đó.

  1. Lối viết văn phức tạp làm bạn trông có vẻ ngu ngốc.
Nhiều người trong chúng ta đã từng làm điều này khi còn đi học : cố gắng gây ấn tượng với giáo viên bằng thứ ngôn ngữ hoa mỹ và những câu văn phức tạp, vì bạn giả định rằng nó sẽ làm cho chúng ta trông có vẻ thông minh. Và bạn sẽ sớm nhận ra rằng chúng không thành công.
Điều này đã được kiểm tra bởi 1 nghiên cứu, đưa cho người đọc xem những bài viết phức tạp và để họ đánh giá về trí tuệ của tác giả. Và họ đã phát hiện ra rằng khi văn bản càng trở nên phức tạp thì người đọc càng đánh giá thấp về trí thông minh của tác giả (Oppenheimer, 2005).
Do đó nếu bạn muốn được mọi người nhìn nhận mình là thông minh hơn ( và ai lại không muốn thế chứ ?) , hãy viết đơn giản. Đáng tiếc là lối viết đơn giản lại khó hơn rất nhiều so với lối viết phức tạp.
( lưu ý : bối cảnh của nghiên cứu này là những sinh viên đại học đánh giá về bài luận của những sinh viên khác. Nghiên cứu này không mở rộng ra với những phong cách viết khác nhau và những kiểu độc giả khác nhau ).


  1. Những cái tên khó hiểu, phức tạp thường rất nguy hiểm.
Con người thường giả định rằng những gì khó phát âm nghĩa là chúng nguy hiểm theo nghiên cứu của Song và Schwarz (2009).( Nghiên cứu này làm trên những cái tên của nước ngoài nên mình không chắc nó có đúng với người Việt không)

  1. Lối nói có phần do dự ( hesitate ) sẽ khiến người nghe dễ nhớ hơn.
Nghiên cứu phát hiện rằng những người nói lưu loát thường được tri nhận là có hiểu biết và thông minh hơn. Nhưng 1 nghiên cứu khác lại phát hiện thấy khi người nói ngập ngừng, do dự thì sẽ khiến người nghe dễ ghi nhớ hơn. (Corley et al., 2007).


  1. Sự trôi chảy ( fluency ) đem lại cho ta sự thoải mái.
Những thứ dễ đọc, dễ xử lý đem lại cho ta niềm vui. Khi con người nhìn vào những vật dễ lấy, dễ chọn, họ sẽ vui hơn so với những vật khó lấy ( Cannon et al., 2009 ).


  1. Sự trôi chảy cho phép bạn suy nghĩ dễ dàng.
Sự trôi chảy cũng ảnh hưởng đến cách thức chúng ta đưa ra những quyết định.
Não con người có 2 hệ thống cho khả năng lập luận. Hệ thống mà chúng ta đang ý thức thì chậm chạp và có tính phân tích, trong khi hệ thống kia thì hoạt động dưới mức độ của sự nhận thức ; nó hoạt động nhanh, tự động hóa và dễ dàng. Đó là trực giác của chúng ta.
Khi suy nghĩ về điều gì đó dễ dàng để xử lý, chúng ta có xu hướng lập luận nhanh chóng và thật dễ dàng (Alter et al., 2007).
Ngược lại, sự không trôi chảy kích thích vùng não đi theo hướng phân tích lập luận.


  1. Khách hàng thường chọn mua những sản phẩm dễ đọc.
Khi khách hàng có thể đọc dễ dàng những tính năng của sản phẩm thì họ sẵn sàng mua sản phẩm đó (Novemsky et al. (2007) ) Ví dụ : những sản phẩm của Apple.
 

VnKienthuc lúc này

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top