Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
TÂM LÍ HỌC
Tâm lý học Tổng quát
4 thành kiến về niềm tin có thể làm suy giảm niềm vui của bạn.
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="rubi_mos2002" data-source="post: 127680" data-attributes="member: 50878"><p><span style="font-family: 'arial'"> <span style="font-size: 15px">Tham khảo : 4 Belief Biases That Can Reduce Pleasure</span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> <span style="font-size: 15px">Spring.org.uk</span></span></p><p> </p><p><span style="font-family: 'arial'"> <span style="font-size: 15px">Khi cố gắng dự đoán về điều gì sẽ làm chúng ta hạnh phúc trong tương lai, chúng ta tự nhiên sẽ dựa vào những niềm tin mình thu được từ kinh nghiệm. Điều không may là những niềm tin về cách thức những cảm xúc của chúng ta hoạt động thường xuyên sai lầm.</span></span></p><p> </p><p><span style="font-family: 'arial'"> <span style="font-size: 15px">Những cuộc thử nghiệm đã cho thấy con người có một xu hướng tự nhiên là khái quát hoá những niềm tin về cảm xúc của họ ở những tình huống mà chúng không thích hợp. Các nhà tâm lý gọi đó là những thành kiến về niềm tin ( belief biases ).</span></span></p><p> </p><p><span style="font-family: 'arial'"> <span style="font-size: 15px">Sau đây là 4 thành kiến về niềm tin mà con người thường biểu lộ khi cố gắng dự đoán về một sự kiện sẽ làm họ cảm thấy như thế nào trong tương lai :</span></span></p><p> </p><p><strong><span style="font-family: 'arial'"> <span style="font-size: 15px">Hiệu ứng tương phản ( The contrast effect ) </span></span></strong></p><p><span style="font-family: 'arial'"> <span style="font-size: 15px">Con người mong đợi rằng một trải nghiệm tốt đẹp sẽ trở nên thú vị hơn khi nó đi theo sau một trải nghiệm tồi tệ. Trong thực tế, nghiên cứu về 'nếm thử món đậu hầm' cho thấy hiệu ứng tương phản có thể hoàn toàn là một ảo tưởng được tạo ra bởi những mong đợi, kỳ vọng của chúng ta. Điều tương tự cũng đúng khi những trải nghiệm tồi tệ đi theo sau những trải nghiệm tốt - có một kỳ vọng là trải nghiệm tồi tệ sau đó sẽ trở nên tồi tệ hơn, mặc dù thường nó không phải vậy. Có lẽ đây là một phần của lý do tại sao mọi người nghĩ rằng Ngày thứ hai là ngày chán nản, buồn rầu hơn thực tế của nó.</span></span></p><p> </p><p><strong><span style="font-family: 'arial'"> <span style="font-size: 15px">Nhiều sự lựa chọn hơn không có nghĩa là tốt hơn.</span></span></strong></p><p><span style="font-family: 'arial'"> <span style="font-size: 15px">Mọi người kỳ vọng rằng có nhiều sự lựa chọn hơn sẽ làm họ hạnh phúc hơn, nhưng thường thì không phải vậy. Nghiên cứu về ' người sành ăn mứt' phát hiện thấy con người có thể trở nên hạnh phúc hơn, và thậm chí có động lực tốt hơn, khi họ có ít phương án để lựa chọn. Trong một số tình huống , không có sự lựa chọn nào có thể là tốt hơn việc phải chọn một trong hai sự lựa chọn - ngay cả khi 2 lựa chọn đó hấp dẫn ngang nhau. Bạn vẫn chưa bị thuyết phục ? Hãy xem video này của Barry Schwartz.</span></span></p><p> </p><p><span style="font-family: 'arial'"> <span style="font-size: 15px"><strong>Sự thích nghi</strong>.</span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> <span style="font-size: 15px">Mọi người thường kỳ vọng rằng tiếp tục lặp đi lặp lại một kinh nghiệm sẽ làm giảm niềm vui mà nó mang lại. Nghiên cứu về kem, sữa chua và âm nhạc cho thấy phần lớn mọi người thích ứng với mùi vị thì, hoặc là họ sẽ thích nó nhiều hơn, hoặc ít nhất họ sẽ ghét nó ít hơn</span></span></p><p> </p><p><strong><span style="font-family: 'arial'"> <span style="font-size: 15px">Sự chắc chắn</span></span></strong></p><p><span style="font-family: 'arial'"> <span style="font-size: 15px">Mọi người kỳ vọng rằng họ sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn khi họ giảm được sự không chắc chắn trong một tình huống. Tuy nhiên, thường thì sự bí ẩn có thể làm gia tăng niềm vui.</span></span></p><p> </p><p><strong><span style="font-family: 'arial'"> <span style="font-size: 15px">Chống lại những thành kiến về niềm tin.</span></span></strong></p><p><span style="font-family: 'arial'"> <span style="font-size: 15px">Mức độ chúng ta bị ảnh hưởng bởi mỗi kiểu thành kiến đó phụ thuộc vào việc chúng ta tin ở chúng nhiều như thế nào. Vì vậy, chỉ cần đọc, ghi nhớ và tin tưởng (!) bài viết này có thể cho phép bạn chống lại những thành kiến về niềm tin, giúp bạn đưa ra những quyết định sẽ làm gia tăng niềm hạnh phúc trong tương lai của bạn.</span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> <span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="rubi_mos2002, post: 127680, member: 50878"] [FONT=arial] [SIZE=4]Tham khảo : 4 Belief Biases That Can Reduce Pleasure[/SIZE][/FONT] [FONT=arial] [SIZE=4]Spring.org.uk[/SIZE][/FONT] [FONT=arial] [SIZE=4][/SIZE][/FONT] [FONT=arial] [SIZE=4]Khi cố gắng dự đoán về điều gì sẽ làm chúng ta hạnh phúc trong tương lai, chúng ta tự nhiên sẽ dựa vào những niềm tin mình thu được từ kinh nghiệm. Điều không may là những niềm tin về cách thức những cảm xúc của chúng ta hoạt động thường xuyên sai lầm.[/SIZE][/FONT] [FONT=arial] [SIZE=4][/SIZE][/FONT] [FONT=arial] [SIZE=4]Những cuộc thử nghiệm đã cho thấy con người có một xu hướng tự nhiên là khái quát hoá những niềm tin về cảm xúc của họ ở những tình huống mà chúng không thích hợp. Các nhà tâm lý gọi đó là những thành kiến về niềm tin ( belief biases ).[/SIZE][/FONT] [FONT=arial] [SIZE=4][/SIZE][/FONT] [FONT=arial] [SIZE=4]Sau đây là 4 thành kiến về niềm tin mà con người thường biểu lộ khi cố gắng dự đoán về một sự kiện sẽ làm họ cảm thấy như thế nào trong tương lai :[/SIZE][/FONT] [FONT=arial] [SIZE=4][/SIZE][/FONT] [B][FONT=arial] [SIZE=4]Hiệu ứng tương phản ( The contrast effect ) [/SIZE][/FONT][/B] [FONT=arial] [SIZE=4]Con người mong đợi rằng một trải nghiệm tốt đẹp sẽ trở nên thú vị hơn khi nó đi theo sau một trải nghiệm tồi tệ. Trong thực tế, nghiên cứu về 'nếm thử món đậu hầm' cho thấy hiệu ứng tương phản có thể hoàn toàn là một ảo tưởng được tạo ra bởi những mong đợi, kỳ vọng của chúng ta. Điều tương tự cũng đúng khi những trải nghiệm tồi tệ đi theo sau những trải nghiệm tốt - có một kỳ vọng là trải nghiệm tồi tệ sau đó sẽ trở nên tồi tệ hơn, mặc dù thường nó không phải vậy. Có lẽ đây là một phần của lý do tại sao mọi người nghĩ rằng Ngày thứ hai là ngày chán nản, buồn rầu hơn thực tế của nó.[/SIZE][/FONT] [FONT=arial] [SIZE=4][/SIZE][/FONT] [B][FONT=arial] [SIZE=4]Nhiều sự lựa chọn hơn không có nghĩa là tốt hơn.[/SIZE][/FONT][/B] [FONT=arial] [SIZE=4]Mọi người kỳ vọng rằng có nhiều sự lựa chọn hơn sẽ làm họ hạnh phúc hơn, nhưng thường thì không phải vậy. Nghiên cứu về ' người sành ăn mứt' phát hiện thấy con người có thể trở nên hạnh phúc hơn, và thậm chí có động lực tốt hơn, khi họ có ít phương án để lựa chọn. Trong một số tình huống , không có sự lựa chọn nào có thể là tốt hơn việc phải chọn một trong hai sự lựa chọn - ngay cả khi 2 lựa chọn đó hấp dẫn ngang nhau. Bạn vẫn chưa bị thuyết phục ? Hãy xem video này của Barry Schwartz.[/SIZE][/FONT] [FONT=arial] [SIZE=4][/SIZE][/FONT] [FONT=arial] [SIZE=4][B]Sự thích nghi[/B].[/SIZE][/FONT] [FONT=arial] [SIZE=4]Mọi người thường kỳ vọng rằng tiếp tục lặp đi lặp lại một kinh nghiệm sẽ làm giảm niềm vui mà nó mang lại. Nghiên cứu về kem, sữa chua và âm nhạc cho thấy phần lớn mọi người thích ứng với mùi vị thì, hoặc là họ sẽ thích nó nhiều hơn, hoặc ít nhất họ sẽ ghét nó ít hơn[/SIZE][/FONT] [FONT=arial] [SIZE=4][/SIZE][/FONT] [B][FONT=arial] [SIZE=4]Sự chắc chắn[/SIZE][/FONT][/B] [FONT=arial] [SIZE=4]Mọi người kỳ vọng rằng họ sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn khi họ giảm được sự không chắc chắn trong một tình huống. Tuy nhiên, thường thì sự bí ẩn có thể làm gia tăng niềm vui.[/SIZE][/FONT] [FONT=arial] [SIZE=4][/SIZE][/FONT] [B][FONT=arial] [SIZE=4]Chống lại những thành kiến về niềm tin.[/SIZE][/FONT][/B] [FONT=arial] [SIZE=4]Mức độ chúng ta bị ảnh hưởng bởi mỗi kiểu thành kiến đó phụ thuộc vào việc chúng ta tin ở chúng nhiều như thế nào. Vì vậy, chỉ cần đọc, ghi nhớ và tin tưởng (!) bài viết này có thể cho phép bạn chống lại những thành kiến về niềm tin, giúp bạn đưa ra những quyết định sẽ làm gia tăng niềm hạnh phúc trong tương lai của bạn.[/SIZE][/FONT] [FONT=arial] [SIZE=4] [/SIZE][/FONT] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
TÂM LÍ HỌC
Tâm lý học Tổng quát
4 thành kiến về niềm tin có thể làm suy giảm niềm vui của bạn.
Top