rubi_mos2002
New member
- Xu
- 0
Tham khảo : 4 Belief Biases That Can Reduce Pleasure
Spring.org.uk
Khi cố gắng dự đoán về điều gì sẽ làm chúng ta hạnh phúc trong tương lai, chúng ta tự nhiên sẽ dựa vào những niềm tin mình thu được từ kinh nghiệm. Điều không may là những niềm tin về cách thức những cảm xúc của chúng ta hoạt động thường xuyên sai lầm.
Những cuộc thử nghiệm đã cho thấy con người có một xu hướng tự nhiên là khái quát hoá những niềm tin về cảm xúc của họ ở những tình huống mà chúng không thích hợp. Các nhà tâm lý gọi đó là những thành kiến về niềm tin ( belief biases ).
Sau đây là 4 thành kiến về niềm tin mà con người thường biểu lộ khi cố gắng dự đoán về một sự kiện sẽ làm họ cảm thấy như thế nào trong tương lai :
Hiệu ứng tương phản ( The contrast effect )
Con người mong đợi rằng một trải nghiệm tốt đẹp sẽ trở nên thú vị hơn khi nó đi theo sau một trải nghiệm tồi tệ. Trong thực tế, nghiên cứu về 'nếm thử món đậu hầm' cho thấy hiệu ứng tương phản có thể hoàn toàn là một ảo tưởng được tạo ra bởi những mong đợi, kỳ vọng của chúng ta. Điều tương tự cũng đúng khi những trải nghiệm tồi tệ đi theo sau những trải nghiệm tốt - có một kỳ vọng là trải nghiệm tồi tệ sau đó sẽ trở nên tồi tệ hơn, mặc dù thường nó không phải vậy. Có lẽ đây là một phần của lý do tại sao mọi người nghĩ rằng Ngày thứ hai là ngày chán nản, buồn rầu hơn thực tế của nó.
Nhiều sự lựa chọn hơn không có nghĩa là tốt hơn.
Mọi người kỳ vọng rằng có nhiều sự lựa chọn hơn sẽ làm họ hạnh phúc hơn, nhưng thường thì không phải vậy. Nghiên cứu về ' người sành ăn mứt' phát hiện thấy con người có thể trở nên hạnh phúc hơn, và thậm chí có động lực tốt hơn, khi họ có ít phương án để lựa chọn. Trong một số tình huống , không có sự lựa chọn nào có thể là tốt hơn việc phải chọn một trong hai sự lựa chọn - ngay cả khi 2 lựa chọn đó hấp dẫn ngang nhau. Bạn vẫn chưa bị thuyết phục ? Hãy xem video này của Barry Schwartz.
Sự thích nghi.
Mọi người thường kỳ vọng rằng tiếp tục lặp đi lặp lại một kinh nghiệm sẽ làm giảm niềm vui mà nó mang lại. Nghiên cứu về kem, sữa chua và âm nhạc cho thấy phần lớn mọi người thích ứng với mùi vị thì, hoặc là họ sẽ thích nó nhiều hơn, hoặc ít nhất họ sẽ ghét nó ít hơn
Sự chắc chắn
Mọi người kỳ vọng rằng họ sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn khi họ giảm được sự không chắc chắn trong một tình huống. Tuy nhiên, thường thì sự bí ẩn có thể làm gia tăng niềm vui.
Chống lại những thành kiến về niềm tin.
Mức độ chúng ta bị ảnh hưởng bởi mỗi kiểu thành kiến đó phụ thuộc vào việc chúng ta tin ở chúng nhiều như thế nào. Vì vậy, chỉ cần đọc, ghi nhớ và tin tưởng (!) bài viết này có thể cho phép bạn chống lại những thành kiến về niềm tin, giúp bạn đưa ra những quyết định sẽ làm gia tăng niềm hạnh phúc trong tương lai của bạn.
Spring.org.uk
Khi cố gắng dự đoán về điều gì sẽ làm chúng ta hạnh phúc trong tương lai, chúng ta tự nhiên sẽ dựa vào những niềm tin mình thu được từ kinh nghiệm. Điều không may là những niềm tin về cách thức những cảm xúc của chúng ta hoạt động thường xuyên sai lầm.
Những cuộc thử nghiệm đã cho thấy con người có một xu hướng tự nhiên là khái quát hoá những niềm tin về cảm xúc của họ ở những tình huống mà chúng không thích hợp. Các nhà tâm lý gọi đó là những thành kiến về niềm tin ( belief biases ).
Sau đây là 4 thành kiến về niềm tin mà con người thường biểu lộ khi cố gắng dự đoán về một sự kiện sẽ làm họ cảm thấy như thế nào trong tương lai :
Hiệu ứng tương phản ( The contrast effect )
Con người mong đợi rằng một trải nghiệm tốt đẹp sẽ trở nên thú vị hơn khi nó đi theo sau một trải nghiệm tồi tệ. Trong thực tế, nghiên cứu về 'nếm thử món đậu hầm' cho thấy hiệu ứng tương phản có thể hoàn toàn là một ảo tưởng được tạo ra bởi những mong đợi, kỳ vọng của chúng ta. Điều tương tự cũng đúng khi những trải nghiệm tồi tệ đi theo sau những trải nghiệm tốt - có một kỳ vọng là trải nghiệm tồi tệ sau đó sẽ trở nên tồi tệ hơn, mặc dù thường nó không phải vậy. Có lẽ đây là một phần của lý do tại sao mọi người nghĩ rằng Ngày thứ hai là ngày chán nản, buồn rầu hơn thực tế của nó.
Nhiều sự lựa chọn hơn không có nghĩa là tốt hơn.
Mọi người kỳ vọng rằng có nhiều sự lựa chọn hơn sẽ làm họ hạnh phúc hơn, nhưng thường thì không phải vậy. Nghiên cứu về ' người sành ăn mứt' phát hiện thấy con người có thể trở nên hạnh phúc hơn, và thậm chí có động lực tốt hơn, khi họ có ít phương án để lựa chọn. Trong một số tình huống , không có sự lựa chọn nào có thể là tốt hơn việc phải chọn một trong hai sự lựa chọn - ngay cả khi 2 lựa chọn đó hấp dẫn ngang nhau. Bạn vẫn chưa bị thuyết phục ? Hãy xem video này của Barry Schwartz.
Sự thích nghi.
Mọi người thường kỳ vọng rằng tiếp tục lặp đi lặp lại một kinh nghiệm sẽ làm giảm niềm vui mà nó mang lại. Nghiên cứu về kem, sữa chua và âm nhạc cho thấy phần lớn mọi người thích ứng với mùi vị thì, hoặc là họ sẽ thích nó nhiều hơn, hoặc ít nhất họ sẽ ghét nó ít hơn
Sự chắc chắn
Mọi người kỳ vọng rằng họ sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn khi họ giảm được sự không chắc chắn trong một tình huống. Tuy nhiên, thường thì sự bí ẩn có thể làm gia tăng niềm vui.
Chống lại những thành kiến về niềm tin.
Mức độ chúng ta bị ảnh hưởng bởi mỗi kiểu thành kiến đó phụ thuộc vào việc chúng ta tin ở chúng nhiều như thế nào. Vì vậy, chỉ cần đọc, ghi nhớ và tin tưởng (!) bài viết này có thể cho phép bạn chống lại những thành kiến về niềm tin, giúp bạn đưa ra những quyết định sẽ làm gia tăng niềm hạnh phúc trong tương lai của bạn.