4 Kinh Nghiệm - Bí Quyết Ôn Thi Giúp Bạn Đạt Điểm Cao Môn Văn

cucphuong

New member
Xu
0
4 Kinh Nghiệm - Bí Quyết Ôn Thi Giúp Bạn Đạt Điểm Cao Môn Văn

[F=800]
https://server1.vnkienthuc.com/files/860/cucphuong/bi_quyet_.pdf[/F]
Nguồn thuvienso




Kinh nghiệm 1: Bí quyết ôn thi môn Văn hiệu
quả nhất
1. Ôn tập theo vấn đề và nhóm tác phẩm
Những tác phẩm trong nhóm thường phải có chung một hoặc một số điểm
tương đồng, chẳng hạn cùng chung đề tài (về đất nước, về người lính, về
chủ nghĩa anh hùng cách mạng...), chung thể loại (truyện ngắn, thơ...),
chung giai đoạn sáng tác (từ đầu thế kỉ XX đến năm 1945)...Ôn tập theo
hướng này, các em sẽ có thể giải quyết tốt được cả hai dạng: đề đơn (đề
cập tới một tác phẩm) và đề tổng hợp (đề cập tới nhiều tác phẩm).
Sau khi tập hợp các tác phẩm thành từng nhóm, cần phải phát hiện được:
- Những nét độc đáo của tác phẩm này so với tác phẩm khác.
- Những nét chung của tác phẩm trong nhóm.
2. Khám phá tác phẩm trong các mối liên hệ
* Các mối liên hệ bên ngoài:
Môn văn gián tiếp đòi hỏi thí sinh phải có kiến thức về lịch sử, nếu không
khó mà phân tích đúng. Vì vậy, các em cần nắm chắc hoàn cảnh ra đời, ý
nghĩa nhan đề và kết cấu cảm hứng để hiểu sâu và chính xác về nội dung
tư tưởng và hình thức nghệ thuật tác phẩm, đồng thời qua tác phẩm phải
thấy được cả hiện thực thời đại mà nhà văn sống và sáng tác.
Chẳng hạn có thể viết: Nếu không ra đời vào mùa xuân năm 1948, thời
điểm mà vấn đề “nhận đường” (Nguyễn Đình Thi), vấn đề “lột xác”
(Nguyễn Tuân) đang đặt ra một cách gay gắt đối với các văn nghệ sĩ trí
thức tiểu tư sản lớp trước, thì “Đôi mắt” sẽ không phải là tuyên ngôn nghệ
thuật của một thế hệ nhà văn đi theo kháng chiến như Nam Cao, Tô Hoài.
Để hiểu sâu sắc và chính xác về tác phẩm, cần đặt nó trong mối liên hệ
với quan điểm sáng tác, tư tưởng và phong cách nghệ thuật của nhà văn.
Khi tìm hiểu một tác phẩm cũng phải đặt nó trong mối liên hệ mật thiết
với giai đoạn văn học, trào lưu văn học, thời kì hoặc phương pháp sáng
tác.
* Các mối liên hệ bên trong:
Mỗi tác phẩm văn chương thường có hai phần nổi bật: nội dung tư tưởng
và hình thức nghệ thuật. Nên từ hình thức tìm ra nội dung, tránh diễn xuôi
tác phẩm.
3. Học văn theo ý, kết hợp tư duy và tái hiện
Các giám khảo chấm bài thi thường phải so sánh giữa hệ thống ý của bài
văn và hệ thống ý mà Bộ GD&ĐT đề ra trong đáp án và biểu điểm chấm
thi để cho điểm. Vì vậy, khi học văn, các em cần tránh học vẹt, mà nên
học theo ý (theo luận điểm).
Cần nhớ số lượng ý lớn, ý nhỏ trong từng bài, từng đề, rồi mới nhớ nội
dung của từng ý, từng luận điểm. Khi làm bài, các em nên diễn đạt lại
những ý đó theo cách của mình.
Việc hệ thống kiến thức theo các bảng, theo các nhánh cây, các mô hình,
và việc liên hệ giữa văn học với cuộc sống, nhất là cuộc sống của bản
thân cũng giúp các em nhớ kiến thức lâu và sâu sắc.
 

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top