Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
TÂM LÍ HỌC
Tâm lý học Tổng quát
4 khái niệm của Yalom trong tâm lý học hiện sinh.
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="rubi_mos2002" data-source="post: 127638" data-attributes="member: 50878"><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">Tham khảo : “ Healing pain , attachment, loss and grief therapy “ của Nini Leick và Marianne Davidsen Nielsen.</span></span></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">Cuốn sách “ Existential psychotherapy” của Yalom được dựa trên 4 khái niệm : cái chết ( death ), tự do ( freedom ), sự cô lập ( isolation ) và sự vô nghĩa ( meaninglessness ). Chúng đại diện cho 4 xung đột cơ bản mà mỗi người phải đương đầu trong cuộc sống của anh ấy bởi vì anh ta được trao cho cuộc sống, sự tồn tại ( existence ). Ông xem sự loạn thần kinh ( neurosis ) và loạn chức năng ( malfunction ) như là một hệ quả của sự mất khả năng của cá nhân trong việc hiểu và đương đầu với một ( hoặc nhiều hơn ) xung đột trong 4 xung đột đó. Chúng tôi cho rằng một trong những lý do tại sao quá trình chữa lành nỗi đau ( grief work ) đòi hỏi khắt khe và rất đáng sợ là vì người đang đau khổ phải đương đầu với cả 4 xung đột cùng một lúc.</span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">Chúng ta hiểu về mặt lý trí rằng một ngày nào đó chúng ta sẽ chết. Tuy nhiên, hầu hết mọi người cần phải có một sự kiện từ bên ngoài để biến điều này này thực tế cảm xúc. Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta hành xử như thể mình là người bất khả xâm phạm. Tất nhiên điều này là có lợi vì chúng ta không thể thực hiện chức năng của mình trong cuộc sống hằng ngày nếu chúng ta luôn luôn nhận thức được là mình có thể chết bất cứ lúc nào.</span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">Phần lớn chúng ta cũng khẳng định là chúng ta đánh giá cao sự tự do, nhưng chúng ta lại sắp xếp cuộc sống của mình trong những ranh giới chật hẹp. </span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">Chúng ta cũng biết rằng mình được sinh ra trong sự cô độc và chúng ta sẽ chết một mình. Dù chúng ta có gần gũi với những người họ hàng và người khác đến đâu thì chúng ta vẫn là những tồn tại cô độc. Đây là 1 thực tế đau đớn, và phần lớn chúng ta tránh đương đầu với nó càng lâu càng tốt. Thật đáng sợ khi phải đương đầu với sự cô lập hiện sinh ( existential isolation )</span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">Khái niệm thứ tư của Yalom là sự vô nghĩa ( meaninglessness). Cuộc sống không có 1 ý nghĩa đơn giản mà tất cả mọi người cùng chia sẻ. Mỗi người phải đối mặt với một cảm giác trống rỗng và vô nghĩa trong cuộc đời họ và nảy sinh một giải pháp mang tính cá nhân. </span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">Mất một người thân hoặc mất đi sức khỏe bản thân cũng giống như đánh mất một phần bản thân. Cá nhân đó không thể duy trì được ảo tưởng về sự bất khả xâm phạm hoặc tin vào một đấng cứu thế quyền năng. Điều này rất đáng sợ. Nhiều người hỏi “ Tại sao lại là tôi ? Tại sao điều này xảy đến với tôi ?” Trong nỗ lực nhằm tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi của họ, họ đương đầu với cái chết của chính họ và sự vô nghĩa rõ ràng của cuộc sống. Họ phải tìm được một giải pháp cá nhân để có thể dấn thân vào cuộc sống một lần nữa. Đây là một việc khó khăn, và nó phải được thực hiện tại thời điểm khi người đang đau khổ có rất ít năng lượngđể đầu tư. Đó là sự nghịch lý khi cuộc sống đặt ra yêu cầu nặng nề nhất lên cá nhân tại thời điểm mà anh ấy cảm thấy kiệt sức nhất và bị áp đảo.</span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">Người đang đau khổ cần những người bạn và người thân biết thông cảm xung quanh để hỗ trợ anh ta, nhưng trong tình huống tối ưu nhất thì người đau khổ cảm thấy tại một số thời điểm , sự cô lập hiện sinh của anh ta có lẽ mạnh hơn bao giờ hết. Anh ấy chính là người đã mất đi “ một phần của bản thân “ chứ không phải bạn bè hoặc gia đình anh ta. Chính anh ấy là người trải nghiệm sự ngập tràn những cảm xúc đau khổ, tức giận, tội lỗi, xấu hổ chứ không phải những người xung quanh anh ta. Anh ta biết rằng mình phải chịu đựng quá trình này, anh ấy vẫn có hy vọng nhận được sự hỗ trợ, nhưng sau cùng vẫn là sự cô độc.</span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">Và nếu tất cả những sự thử thách và đau khổ này là không đủ, người đau khổ cuối cùng phải đối mặt với sự tự do. Vì anh ấy không còn có thể tin vào sự bất khả xâm phạm của chính anh ta hoặc vào một đấng cứu thế và phải đối mặt với sự tách biệt của anh ta khỏi những người khác thì anh ấy phải hiểu anh ấy là người cuối cùng chịu trách nhiệm cho chính cuộc sống của anh ta và cho những lựa chọn anh ấy thực hiện.</span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">Những sự đương đầu với những tình huống hiện sinh là đau đớn, nhưng cuối cùng lại chữa lành – Yalom.</span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="rubi_mos2002, post: 127638, member: 50878"] [SIZE=4][FONT=arial]Tham khảo : “ Healing pain , attachment, loss and grief therapy “ của Nini Leick và Marianne Davidsen Nielsen. Cuốn sách “ Existential psychotherapy” của Yalom được dựa trên 4 khái niệm : cái chết ( death ), tự do ( freedom ), sự cô lập ( isolation ) và sự vô nghĩa ( meaninglessness ). Chúng đại diện cho 4 xung đột cơ bản mà mỗi người phải đương đầu trong cuộc sống của anh ấy bởi vì anh ta được trao cho cuộc sống, sự tồn tại ( existence ). Ông xem sự loạn thần kinh ( neurosis ) và loạn chức năng ( malfunction ) như là một hệ quả của sự mất khả năng của cá nhân trong việc hiểu và đương đầu với một ( hoặc nhiều hơn ) xung đột trong 4 xung đột đó. Chúng tôi cho rằng một trong những lý do tại sao quá trình chữa lành nỗi đau ( grief work ) đòi hỏi khắt khe và rất đáng sợ là vì người đang đau khổ phải đương đầu với cả 4 xung đột cùng một lúc. Chúng ta hiểu về mặt lý trí rằng một ngày nào đó chúng ta sẽ chết. Tuy nhiên, hầu hết mọi người cần phải có một sự kiện từ bên ngoài để biến điều này này thực tế cảm xúc. Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta hành xử như thể mình là người bất khả xâm phạm. Tất nhiên điều này là có lợi vì chúng ta không thể thực hiện chức năng của mình trong cuộc sống hằng ngày nếu chúng ta luôn luôn nhận thức được là mình có thể chết bất cứ lúc nào. Phần lớn chúng ta cũng khẳng định là chúng ta đánh giá cao sự tự do, nhưng chúng ta lại sắp xếp cuộc sống của mình trong những ranh giới chật hẹp. Chúng ta cũng biết rằng mình được sinh ra trong sự cô độc và chúng ta sẽ chết một mình. Dù chúng ta có gần gũi với những người họ hàng và người khác đến đâu thì chúng ta vẫn là những tồn tại cô độc. Đây là 1 thực tế đau đớn, và phần lớn chúng ta tránh đương đầu với nó càng lâu càng tốt. Thật đáng sợ khi phải đương đầu với sự cô lập hiện sinh ( existential isolation ) Khái niệm thứ tư của Yalom là sự vô nghĩa ( meaninglessness). Cuộc sống không có 1 ý nghĩa đơn giản mà tất cả mọi người cùng chia sẻ. Mỗi người phải đối mặt với một cảm giác trống rỗng và vô nghĩa trong cuộc đời họ và nảy sinh một giải pháp mang tính cá nhân. Mất một người thân hoặc mất đi sức khỏe bản thân cũng giống như đánh mất một phần bản thân. Cá nhân đó không thể duy trì được ảo tưởng về sự bất khả xâm phạm hoặc tin vào một đấng cứu thế quyền năng. Điều này rất đáng sợ. Nhiều người hỏi “ Tại sao lại là tôi ? Tại sao điều này xảy đến với tôi ?” Trong nỗ lực nhằm tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi của họ, họ đương đầu với cái chết của chính họ và sự vô nghĩa rõ ràng của cuộc sống. Họ phải tìm được một giải pháp cá nhân để có thể dấn thân vào cuộc sống một lần nữa. Đây là một việc khó khăn, và nó phải được thực hiện tại thời điểm khi người đang đau khổ có rất ít năng lượngđể đầu tư. Đó là sự nghịch lý khi cuộc sống đặt ra yêu cầu nặng nề nhất lên cá nhân tại thời điểm mà anh ấy cảm thấy kiệt sức nhất và bị áp đảo. Người đang đau khổ cần những người bạn và người thân biết thông cảm xung quanh để hỗ trợ anh ta, nhưng trong tình huống tối ưu nhất thì người đau khổ cảm thấy tại một số thời điểm , sự cô lập hiện sinh của anh ta có lẽ mạnh hơn bao giờ hết. Anh ấy chính là người đã mất đi “ một phần của bản thân “ chứ không phải bạn bè hoặc gia đình anh ta. Chính anh ấy là người trải nghiệm sự ngập tràn những cảm xúc đau khổ, tức giận, tội lỗi, xấu hổ chứ không phải những người xung quanh anh ta. Anh ta biết rằng mình phải chịu đựng quá trình này, anh ấy vẫn có hy vọng nhận được sự hỗ trợ, nhưng sau cùng vẫn là sự cô độc. Và nếu tất cả những sự thử thách và đau khổ này là không đủ, người đau khổ cuối cùng phải đối mặt với sự tự do. Vì anh ấy không còn có thể tin vào sự bất khả xâm phạm của chính anh ta hoặc vào một đấng cứu thế và phải đối mặt với sự tách biệt của anh ta khỏi những người khác thì anh ấy phải hiểu anh ấy là người cuối cùng chịu trách nhiệm cho chính cuộc sống của anh ta và cho những lựa chọn anh ấy thực hiện. Những sự đương đầu với những tình huống hiện sinh là đau đớn, nhưng cuối cùng lại chữa lành – Yalom. [/FONT][/SIZE] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
TÂM LÍ HỌC
Tâm lý học Tổng quát
4 khái niệm của Yalom trong tâm lý học hiện sinh.
Top