Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
TÂM LÍ HỌC
Tâm lý học Tổng quát
2 lý thuyết tâm lý học mà tất cả các vị lãnh đạo nên biết
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="rubi_mos2002" data-source="post: 155987" data-attributes="member: 50878"><p><span style="font-family: 'arial'">Tham khảo</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Two Psychological Theories All Leaders Should Know</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Attend to observational learning and social contagion and you'll lead better.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Published on July 1, 2013 by Thomas G. Plante, Ph.D., ABPP in Do the Right Thing</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Tất cả các vị lãnh đạo nên biết về 2 lý thuyết tâm lý học xã hội quan trọng có thể giúp họ trở thành những nhà lãnh đạo giỏi hơn và điều hành tổ chức hiệu quả hơn.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Đó là <strong>lý thuyết học hỏi bằng quan sát (observational learning theory) và lý thuyết lây lan xã hội (social contagion theory).</strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Nghiên cứu về sự học hỏi bằng quan sát làm sáng tỏ quan điểm rằng <strong>chúng ta có xu hướng học hỏi bằng cách quan sát những người khác</strong>. Làm gương về hành vi là 1 khái niệm quan trọng mà các nhà lãnh đạo trong kinh doanh, chính phủ, thể thao, những tổ chức phi lợi nhuận và có lẽ là tất cả các tổ chức nên biết rõ. Nói ngắn gọn, câu khẩu hiệu ở đây là “Làm như tôi làm, không phải như tôi nói.” Con người có xu hướng quan sát hành động của người khác và sau đó bắt chước họ. Điều này đặc biệt đúng đối với những nhà lãnh đạo có uy tín và được đánh giá cao. Theo những cách lớn và nhỏ, chúng ta đang làm gương cho những người khác. Nếu bạn là 1 nhà lãnh đạo và bạn biết rằng mình đang được những người khác quan sát, để ý (có lẽ nhiều hơn bạn nghĩ) và người khác sẽ đi theo và rất có khả năng bắt chước hành vi, thái độ và cách cư xử của bạn.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong>Thay đổi nhà lãnh đạo và bạn có thể thay đổi văn hóa của tổ chức</strong>. Nó có thể tốn chút thời gian nhưng tất nhiên sớm hay muộn, phong cách lãnh đạo sẽ thay đổi văn hóa cộng đồng. </span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Tôi đang sống và làm việc ở thung lũng Silicon, nhiều công ty công nghệ nổi tiếng có những nhà lãnh đạo với tính cách, phong cách và hành động mạnh mẽ, đã tạo ra 1 môi trường có tính tôn sùng xung quanh họ. Ví dụ, hãy xem xét những nhà lãnh đạo như Steve Jobs ở Apple, Mark Zuckerburg ở Facebook, và Larry Ellison ở Oracle. Họ đã tạo ra 1 phong thái trong 1 công ty, không chỉ bao gồm những phẩm chất như đạo đức làm việc mà còn kiểu quần áo, cách cư xử và cách quan hệ với người khác. 1 người bạn của tôi làm ở Apple nói rằng có nhiều “tiểu Steves” trong công ty.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Điều này thậm chí còn đúng trong ngành tâm lý học. Ví dụ, tôi nhớ từng tham dự 1 cuộc hội nghị phân tâm học cách đây nhiều năm, ở đó có rất nhiều diễn giả trông rất giống Sigmund Freud!</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Do đó, nếu bạn đang là 1 lãnh đạo, dù bạn thích hay không, thì mọi người trong công ty, tổ chức của bạn sẽ theo dõi bạn rất kỹ và hành động giống như bạn (tốt hoặc xấu). Vậy nên bạn cần thường xuyên chú ý đến cách bạn hành xử vì bạn sẽ được theo dõi và hành động, phong cách của bạn sẽ được sao chép ở 1 nơi nào khác.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong>Lý thuyết lây lan xã hội cho rằng các hành vi có thể lan đi nhanh giống như 1 con virut dễ lây.</strong>Những khuynh hướng thời trang là 1 ví dụ hay. Nghiên cứu phát hiện thấy ngay cả những chứng rối loạn ăn uống cũng có thể lan đi bằng sự lây lan xã hội trong những môi trường kí túc xá đại học. Do đó, là 1 lãnh đạo, 1 người phải lưu tâm đến sự lan truyền của hành vi trong tổ chức. Khi 1 số thành viên của tổ chức hành xử theo những cách có vấn đề (ví dụ, trộm cắp, thô lỗ, chậm trễ) thì hành vi đó có thể lan nhanh sang những người khác. Những hành vi tốt như làm việc chăm chỉ, chú ý đến tiểu tiết và thân thiện cũng có thể lan nhanh bởi phương pháp quan sát. Vì vậy, những hành vi bạn thích cần được củng cố, còn những hành vi bạn không thích cần được sửa chữa ngay lập tức. </span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Chú ý đến sức mạnh của sự học hỏi bằng cách quan sát và sự lây lan xã hội có thể giúp cho tất cả chúng ta, đặc biệt là những vị lãnh đạo, làm việc tốt hơn. Hãy xem xét nghiêm túc những lý thuyết đó và tôi đảm bảo rằng chúng sẽ giúp bạn trong bất kì tổ chức nào.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Nguồn: PsychologyToday</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="rubi_mos2002, post: 155987, member: 50878"] [FONT=arial]Tham khảo Two Psychological Theories All Leaders Should Know Attend to observational learning and social contagion and you'll lead better. Published on July 1, 2013 by Thomas G. Plante, Ph.D., ABPP in Do the Right Thing Tất cả các vị lãnh đạo nên biết về 2 lý thuyết tâm lý học xã hội quan trọng có thể giúp họ trở thành những nhà lãnh đạo giỏi hơn và điều hành tổ chức hiệu quả hơn. Đó là [B]lý thuyết học hỏi bằng quan sát (observational learning theory) và lý thuyết lây lan xã hội (social contagion theory).[/B] Nghiên cứu về sự học hỏi bằng quan sát làm sáng tỏ quan điểm rằng [B]chúng ta có xu hướng học hỏi bằng cách quan sát những người khác[/B]. Làm gương về hành vi là 1 khái niệm quan trọng mà các nhà lãnh đạo trong kinh doanh, chính phủ, thể thao, những tổ chức phi lợi nhuận và có lẽ là tất cả các tổ chức nên biết rõ. Nói ngắn gọn, câu khẩu hiệu ở đây là “Làm như tôi làm, không phải như tôi nói.” Con người có xu hướng quan sát hành động của người khác và sau đó bắt chước họ. Điều này đặc biệt đúng đối với những nhà lãnh đạo có uy tín và được đánh giá cao. Theo những cách lớn và nhỏ, chúng ta đang làm gương cho những người khác. Nếu bạn là 1 nhà lãnh đạo và bạn biết rằng mình đang được những người khác quan sát, để ý (có lẽ nhiều hơn bạn nghĩ) và người khác sẽ đi theo và rất có khả năng bắt chước hành vi, thái độ và cách cư xử của bạn. [B]Thay đổi nhà lãnh đạo và bạn có thể thay đổi văn hóa của tổ chức[/B]. Nó có thể tốn chút thời gian nhưng tất nhiên sớm hay muộn, phong cách lãnh đạo sẽ thay đổi văn hóa cộng đồng. Tôi đang sống và làm việc ở thung lũng Silicon, nhiều công ty công nghệ nổi tiếng có những nhà lãnh đạo với tính cách, phong cách và hành động mạnh mẽ, đã tạo ra 1 môi trường có tính tôn sùng xung quanh họ. Ví dụ, hãy xem xét những nhà lãnh đạo như Steve Jobs ở Apple, Mark Zuckerburg ở Facebook, và Larry Ellison ở Oracle. Họ đã tạo ra 1 phong thái trong 1 công ty, không chỉ bao gồm những phẩm chất như đạo đức làm việc mà còn kiểu quần áo, cách cư xử và cách quan hệ với người khác. 1 người bạn của tôi làm ở Apple nói rằng có nhiều “tiểu Steves” trong công ty. Điều này thậm chí còn đúng trong ngành tâm lý học. Ví dụ, tôi nhớ từng tham dự 1 cuộc hội nghị phân tâm học cách đây nhiều năm, ở đó có rất nhiều diễn giả trông rất giống Sigmund Freud! Do đó, nếu bạn đang là 1 lãnh đạo, dù bạn thích hay không, thì mọi người trong công ty, tổ chức của bạn sẽ theo dõi bạn rất kỹ và hành động giống như bạn (tốt hoặc xấu). Vậy nên bạn cần thường xuyên chú ý đến cách bạn hành xử vì bạn sẽ được theo dõi và hành động, phong cách của bạn sẽ được sao chép ở 1 nơi nào khác. [B]Lý thuyết lây lan xã hội cho rằng các hành vi có thể lan đi nhanh giống như 1 con virut dễ lây.[/B]Những khuynh hướng thời trang là 1 ví dụ hay. Nghiên cứu phát hiện thấy ngay cả những chứng rối loạn ăn uống cũng có thể lan đi bằng sự lây lan xã hội trong những môi trường kí túc xá đại học. Do đó, là 1 lãnh đạo, 1 người phải lưu tâm đến sự lan truyền của hành vi trong tổ chức. Khi 1 số thành viên của tổ chức hành xử theo những cách có vấn đề (ví dụ, trộm cắp, thô lỗ, chậm trễ) thì hành vi đó có thể lan nhanh sang những người khác. Những hành vi tốt như làm việc chăm chỉ, chú ý đến tiểu tiết và thân thiện cũng có thể lan nhanh bởi phương pháp quan sát. Vì vậy, những hành vi bạn thích cần được củng cố, còn những hành vi bạn không thích cần được sửa chữa ngay lập tức. Chú ý đến sức mạnh của sự học hỏi bằng cách quan sát và sự lây lan xã hội có thể giúp cho tất cả chúng ta, đặc biệt là những vị lãnh đạo, làm việc tốt hơn. Hãy xem xét nghiêm túc những lý thuyết đó và tôi đảm bảo rằng chúng sẽ giúp bạn trong bất kì tổ chức nào. Nguồn: PsychologyToday [/FONT] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
TÂM LÍ HỌC
Tâm lý học Tổng quát
2 lý thuyết tâm lý học mà tất cả các vị lãnh đạo nên biết
Top