Trả lời chủ đề

[FONT=.Helvetica NeueUI]Không tò mò - 1 số người ghét suy nghĩ[/FONT]

[FONT=.Helvetica NeueUI]Incuriosity[/FONT]

[FONT=.Helvetica NeueUI]Some people hate to think[/FONT]

[FONT=.Helvetica NeueUI]Published on June 23, 2009 by Steven Reiss, Ph.D. in Who We are[/FONT][FONT=.Helvetica NeueUI]

[/FONT]

[FONT=.Helvetica NeueUI]Mọi nhà triết học đều nói học tập là 1 niềm vui tự nhiên. Nhưng chỉ có 1 tỷ lệ nhỏ trong dân số đọc sách. Nhiều học sinh không thích trường học và than phiền là chương trình học nhàm chán.[/FONT]

[FONT=.Helvetica NeueUI][/FONT]

[FONT=.Helvetica NeueUI]Các nhà triết học đã coi nhẹ thực tế về sự thoả mãn tính tò mò (curiosity satiates). Mọi người đều có những khoảng thời gian mà họ muốn suy nghĩ và những khoảng thời gian mà khi đó họ không muốn suy nghĩ gì cả. Động cơ được 'bật' và 'tắt'.[/FONT][FONT=.Helvetica NeueUI]

[/FONT]

[FONT=.Helvetica NeueUI]Ăn uống là 1 ví dụ của động cơ được 'bật' và 'tắt'. Chúng ta trở nên đói, chúng ta ăn, cơn đói được thoả mãn và chúng ta dừng ăn; sau đó chúng ta trở nên đói trở lại. Chúng ta phải ăn bao nhiêu để thoả mãn cơn đói? Mỗi cá nhân khác nhau đáng kể trong việc họ ăn nhiều như thế nào. [/FONT][FONT=.Helvetica NeueUI]

[/FONT]

[FONT=.Helvetica NeueUI]Giống như ăn uống, tôi nghĩ rằng tính tò mò (nhu cầu nhận thức) được 'bật' và 'tắt'. Con người trở nên tò mò, họ suy nghĩ, sự tò mò của họ được thoả mãn, và họ dừng suy nghĩ; sau đó họ trở nên tò mò trở lại.[/FONT][FONT=.Helvetica NeueUI]

[/FONT]

[FONT=.Helvetica NeueUI]Hãy tưởng tượng chúng ta yêu cầu 20 trẻ em hoặc người lớn được chọn ngẫu nhiên suy nghĩ về bất kỳ điều gì gây hứng thú với họ. Họ sẽ suy nghĩ trong bao lâu trước khi họ trở nên 'mệt mỏi'? Liệu mọi người thích suy nghĩ liên tục không nghỉ trong vòng 3 giờ? Một số người ghét suy nghĩ lâu hơn một vài phút. Họ nói rằng họ đánh giá thấp những hoạt động trí tuệ. [/FONT][FONT=.Helvetica NeueUI]

[/FONT]

[FONT=.Helvetica NeueUI]Thay vì hỏi, "Những hoạt động trí tuệ có phải là những niềm vui tự nhiên không?" chúng ta cần hỏi, "Con người thường tham gia vào hoạt động trí tuệ trong bao lâu trước khi họ mệt mỏi hoặc chán ngấy?" Ví dụ, người bình thường cảm thấy mệt mỏi/ chán ngấy hoạt động trí tuệ sau 30 phút và nhu cầu nghỉ ngơi ít nhất là 3 giờ. Dưới những giả định như vậy, các giáo viên không thể kích thích 'tính tò mò tự nhiên' của học sinh vì khả năng là sự tò mò tạm thời đã được thoả mãn. [/FONT]


[FONT=.Helvetica NeueUI]Nhu cầu nhận thức là 1 nét tính cách đã được chứng minh. Các cá nhân thể hiện những sự khác biệt ổn định trong những trải nghiệm về nhận thức mà họ tìm kiếm. Tôi đã tiến hành những nghiên cứu tâm lý về những động cơ bên trong, hỏi hàng ngàn người ở những tầng lớp khác nhau và những quốc gia khác nhau về những gì họ thích làm. Dựa trên những gì mọi người nói về điều gì thúc đẩy họ hành động, tôi đã kết luận rằng các cá nhân dường như rất khác nhau trong những tỷ lệ thoả mãn đối với những nhu cầu của con người có tính phổ quát. [/FONT][FONT=.Helvetica NeueUI]

[/FONT]

[FONT=.Helvetica NeueUI]Mọi người dường như kiểm soát về thời gian suy nghĩ của họ. Một số người cần suy nghĩ rất nhiều. Những người đó cần nhiều mối quan tâm để thoả mãn nhu cầu 'cao' về nhận thức của họ. Những người khác hướng đến suy nghĩ rất ít. Họ không chỉ ghét suy nghĩ về 1 hoặc 2 chủ đề mà họ còn không thích suy nghĩ lâu. Những cá nhân đó cần nhiều hoạt động thực tế để thoả mãn nhu cầu giảm thiểu suy nghĩ. Họ ghét trường học vì nó làm họ [suy nghĩ] mà họ không muốn suy nghĩ lâu hơn 1 vài phút tại 1 thời điểm. [/FONT][FONT=.Helvetica NeueUI]

[/FONT]

[FONT=.Helvetica NeueUI]Giáo viên cần biết về thời gian mà mỗi học sinh cần suy nghĩ đối lập với thời gian mỗi học sinh cần được giải lao. Những học sinh tò mò thích suy nghĩ trong những khoảng thời gian dài hơn trung bình và có xu hướng ít giải lao hơn. Giáo viên cần thách thức những học sinh đó và tập trung vào những quan điểm có tính lý thuyết. Những học sinh không tò mò thích suy nghĩ trong khoảng thời gian ngắn hơn trung bình và cần thời gian giải lao dài. Giáo viên cần chia nhỏ tài liệu thành những bài nhỏ và nhấn mạnh tính thực tiễn trong chương trình học đối với đời sống của cá nhân. Biết được mức độ tò mò của học sinh rất hữu ích trong giảng dạy. [/FONT]

[FONT=.Helvetica NeueUI]

[/FONT][FONT=.Helvetica NeueUI][/FONT][FONT=.Helvetica NeueUI]

[/FONT]

[FONT=.Helvetica NeueUI]Nguồn: psychologytoday[/FONT]


Top