Sau hơn 2 tháng triển khai Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết của Ban cán sự đảng Bộ về đổi mới quản lý giáo dục đại học 2010 - 2012, hiện nay vẫn còn 130 trường chưa gửi báo cáo tình hình triển khai tổ chức thảo luận. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Quang Quý cho biết như vậy tại hội nghị sơ kết triển khai Chỉ thị số 296/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chương trình hành động của Bộ GD-ĐT về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010- 2012 tổ chức ngày 17/5 qua cầu truyền hình trong cả nước.
Trước đó, vào ngày 27/2/2010, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 296/CT-TTg về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010 - 2012. Hơn hai tháng qua, Bộ GD-ĐT đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các Bộ ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh/thành phố, các cơ quan thông tấn báo chí chỉ đạo toàn ngành tổ chức thảo luận, nghiên cứu quán triệt và triển khai tích cực Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và chương trình hành động của Bộ. Theo thống kê của Bộ, đến hết ngày 12/5/2010 đã có 272/407 trường đại học, cao đẳng (đạt tỷ lệ 66,8%) gửi báo cáo tình hình triển khai.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Quang Quý cho biết, qua các buổi thảo luận, cho thấy các trường đều thể hiện quyết tâm và đồng thuận cao với Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và chương trình hành động của Bộ. Tuy nhiên, sau hơn 2 tháng vẫn còn trên 130 trường chưa gửi báo cáo. Các trường cần nghiêm túc rút kinh nghiệm về thực hiện chế độ báo cáo - Thứ trưởng Quý nhấn mạnh.
Cũng theo Thứ trưởng Quý, trong số báo cáo các trường gửi về Bộ, một số báo cáo chưa đầy đủ nội dung, một số hoạt động chưa được tổ chức triển khai đồng bộ theo đúng yêu cầu của Bộ.
Việc tổ chức thảo luận quán triển và triển khai Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và chương trình hành động của Bộ ở một số trường còn lúng túng, hình thức, công tác chuẩn bị chưa kỹ, hiệu quả không cao.
Đại đa số cán bộ lãnh đạo, giảng viên, cán bộ công chức và sinh viên các trường thông qua thảo luận đã nhận thức đầy đủ, sâu sắc những nội dung yêu cầu. Tuy nhiên, cá biệt có một số cán bộ, giảng viên và một bộ phận sinh viên còn thờ ơ, nhận thức thiếu đầy đủ, chưa đúng mức.
Bộ GD-ĐT đang hoàn thiện Đề án cải tiến thi và tuyển sinh theo hướng tổ chức một kỳ thi quốc gia.
Thứ trưởng Trần Quang Quý cho biết, trong thời gian tới, Bộ và các trường tiếp tục tập trung triển khai thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Chương trình hành động của Bộ về đổi mới quản lý giáo dục đại học.
Trong đó, có điểm quan trọng là triển khai việc phân cấp mạnh mẽ cho các cơ sở giáo dục đại học, đồng thời phát huy cao độ tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm, tự kiểm soát bên trong của các trường, trên cơ sở các quy định của nhà nước, đồng thời tăng cường công tác giám sát và kiểm tra của các cơ quan quản lý, của xã hội và của bản thân các cơ sở.
Sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh hình thức vừa làm vừa học theo hướng phân cấp; hiệu trưởng chịu trách nhiệm toàn diện trong các khâu: ra đề, tổ chức thi, chấm thi, xét tuyển, triệu tập thí sinh trúng tuyển... cũng như chất lượng tuyển chọn đầu vào của các trường.
Tiếp tục hoàn thiện Đề án cải tiến thi và tuyển sinh theo hướng tổ chức một kỳ thi quốc gia. Sử dụng kết quả kỳ thi vừa để xét công nhận tốt nghiệp, vừa làm một trong những căn cứ để xét tuyển vào đại học, cao đẳng (theo ngành đào tạo, không theo khối thi).
Đặc biệt, sẽ có cơ chế xử lý nghiêm khắc đối với các trường sau 3 năm thành lập không đáp ứng đủ các tiêu chí, điều kiện của một trường ĐH, CĐ như cam kết của các nhà đầu tư. Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra hoạt động liên kết đào tạo, đào tạo theo hình thức vừa học vừa làm, đào tạo từ xa, đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ.
Theo Dân trí.
Trước đó, vào ngày 27/2/2010, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 296/CT-TTg về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010 - 2012. Hơn hai tháng qua, Bộ GD-ĐT đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các Bộ ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh/thành phố, các cơ quan thông tấn báo chí chỉ đạo toàn ngành tổ chức thảo luận, nghiên cứu quán triệt và triển khai tích cực Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và chương trình hành động của Bộ. Theo thống kê của Bộ, đến hết ngày 12/5/2010 đã có 272/407 trường đại học, cao đẳng (đạt tỷ lệ 66,8%) gửi báo cáo tình hình triển khai.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Quang Quý cho biết, qua các buổi thảo luận, cho thấy các trường đều thể hiện quyết tâm và đồng thuận cao với Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và chương trình hành động của Bộ. Tuy nhiên, sau hơn 2 tháng vẫn còn trên 130 trường chưa gửi báo cáo. Các trường cần nghiêm túc rút kinh nghiệm về thực hiện chế độ báo cáo - Thứ trưởng Quý nhấn mạnh.
Cũng theo Thứ trưởng Quý, trong số báo cáo các trường gửi về Bộ, một số báo cáo chưa đầy đủ nội dung, một số hoạt động chưa được tổ chức triển khai đồng bộ theo đúng yêu cầu của Bộ.
Việc tổ chức thảo luận quán triển và triển khai Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và chương trình hành động của Bộ ở một số trường còn lúng túng, hình thức, công tác chuẩn bị chưa kỹ, hiệu quả không cao.
Đại đa số cán bộ lãnh đạo, giảng viên, cán bộ công chức và sinh viên các trường thông qua thảo luận đã nhận thức đầy đủ, sâu sắc những nội dung yêu cầu. Tuy nhiên, cá biệt có một số cán bộ, giảng viên và một bộ phận sinh viên còn thờ ơ, nhận thức thiếu đầy đủ, chưa đúng mức.
Bộ GD-ĐT đang hoàn thiện Đề án cải tiến thi và tuyển sinh theo hướng tổ chức một kỳ thi quốc gia.
Trong đó, có điểm quan trọng là triển khai việc phân cấp mạnh mẽ cho các cơ sở giáo dục đại học, đồng thời phát huy cao độ tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm, tự kiểm soát bên trong của các trường, trên cơ sở các quy định của nhà nước, đồng thời tăng cường công tác giám sát và kiểm tra của các cơ quan quản lý, của xã hội và của bản thân các cơ sở.
Sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh hình thức vừa làm vừa học theo hướng phân cấp; hiệu trưởng chịu trách nhiệm toàn diện trong các khâu: ra đề, tổ chức thi, chấm thi, xét tuyển, triệu tập thí sinh trúng tuyển... cũng như chất lượng tuyển chọn đầu vào của các trường.
Tiếp tục hoàn thiện Đề án cải tiến thi và tuyển sinh theo hướng tổ chức một kỳ thi quốc gia. Sử dụng kết quả kỳ thi vừa để xét công nhận tốt nghiệp, vừa làm một trong những căn cứ để xét tuyển vào đại học, cao đẳng (theo ngành đào tạo, không theo khối thi).
Đặc biệt, sẽ có cơ chế xử lý nghiêm khắc đối với các trường sau 3 năm thành lập không đáp ứng đủ các tiêu chí, điều kiện của một trường ĐH, CĐ như cam kết của các nhà đầu tư. Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra hoạt động liên kết đào tạo, đào tạo theo hình thức vừa học vừa làm, đào tạo từ xa, đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ.
Theo Dân trí.